Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20171 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược2  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN  2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược  2.4. Trách nhiệm xã hội của DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.1.1. Khái niệm và vai trò của...

pdf23 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học phần: 3 tín chỉ Đối tượng: Chính quy Chương 2: Tầm nhìn, sứ mạng, mục tiêu chiến lược và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Bộ môn Quản trị chiến lược 8/7/20171 DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược2  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN  2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược  2.4. Trách nhiệm xã hội của DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.1.1. Khái niệm và vai trò của tầm nhìn chiến lược 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược3  Khái niệm: Tầm nhìn CL là định hướng cho tương lai, khát vọng của DN về những điều mà DN muốn đạt tới hoặc trở thành  Vai trò: Tạo ra giá trị nền tảng cho sự phát triển bền vững của tổ chức  Chỉ dẫn, định hướng phát triển của DN trong tương lai  Khơi nguồn cảm hứng cho các nhân viên trong DN Chúng ta sẽ đi đâu, về đâu? Chúng ta muốn trở thành cái gì? DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.1.2. Các giá trị nền tảng của tầm nhìn chiến lược  Giá trị cho KH  Giá trị cho người LĐ  Giá trị cho cổ đông  Giá trị cho các bên liên quan 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược4 Core Value Tầm nhìn Cổ đông Khách hàng Nhân viênCác bên liên quan DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.1.3. Các yêu cầu của tầm nhìn CL 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược5  Đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu.  Giữ một khoảng cách đủ xa về thời gian cho phép có những thay đổi lớn nhưng cũng đủ gần để tạo được sự tận tâm và dốc sức của tập thể trong DN.  Có khả năng tạo nên sự tập trung nguồn lực trong DN có lưu ý đến qui mô và thời gian.  Thường xuyên được kết nối bởi các nhà quản trị cấp cao. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược6  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN  2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược  2.4. Trách nhiệm xã hội của DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.2.1. Khái niệm vai trò của sứ mạng kinh doanh 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược7  Khái niệm: Sứ mạng KD dùng để chỉ mục đích KD, lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại, thể hiện trách nhiệm xã hội của DN.  Vai trò: Bản tuyên bố sứ mạng KD cho phép  Đảm bảo sự đồng tâm nhất trí về mục đích trong nội bộ của DN  Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực của DN  Cung cấp cơ sở/tiêu chuẩn để phân phối các nguồn lực của DN  Hình thành khung cảnh và bầu không khí kinh doanh thuận lợi  Tạo điều kiện để chuyển hóa mục tiêu thành các chiến lược và biện pháp hành động cụ thể DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.2.2. Các đặc trưng cơ bản của sứ mạng kinh doanh 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược8  SMKD là bản tuyên bố về thái độ & triển vọng của DN.  SMKD giải quyết những bất đồng  SMKD định hướng khách hàng  SMKD tuyên bố chính sách xã hội DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố SMKD 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược9  Khách hàng : Ai là người tiêu thụ sản phẩm của DN ?  Sản phẩm/ dịch vụ : Sản phẩm/dịch vụ chính của DN là gì?  Thị trường : DN cạnh tranh tại đâu?  Công nghệ : Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của DN hay ko ?  Quan tâm đến vấn đề sống còn, phát triển và khả năng sinh lợi : DN có phải ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay ko ?  Triết lý kinh doanh : Đâu là niềm tin, giá trị và các ưu tiên của DN?  Tự đánh giá về mình : Năng lực đặc biệt hoặc lợi thế cạnh tranh chủ yếu của DN là gì?  Mối quan tâm đối với hình ảnh cộng đồng: hình ảnh cộng đồng có phải là mối quan tâm chủ yếu của DN hay không?  Mối quan tâm đối với nhân viên: thái độ của DN đối với nhân viên thế nào? DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.2.4. Hoạch định tầm nhìn chiến lược và sứ mạng kinh doanh của DN 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược10 Bước 1 Hình thành ý tưởng ban đầu về Tầm nhìn chiến lược & sứ mạng kinh doanh Bước 2 Phân tích các yếu tố môi trường bên trong, bên ngoài Bước 3 Xác định lại ý tưởng về Tầm nhìn chiến lược & sứ mạng kinh doanh Bước 4 Tiến hành xây dựng Tầm nhìn chiến lược & bản sứ mạng kinh doanh Bước 5 Tiến hành thực hiện Tầm nhìn chiến lược & bản sứ mạng kinh doanh Bước 6 Xem xét và điều chỉnh Tầm nhìn chiến lược& bản sứ mạng kinh doanh DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Xây dựng bản tuyên bố SMKD 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược11 Nguyên tắc 3C ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy. Company itself bản thân công ty Customers khách hàng Competitors đối thủ cạnh tranh DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp) 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược12 Ngành KD thích hợp mà 1 DN tham gia phải là sự kết hợp hợp lý giữa 3 yếu tố: - nhóm người tiêu dùng, - nhu cầu tiêu dùng, - công nghệ cần sử dụng. ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy. Khung 3 chiều xác định ngành KD của Abell DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU Xây dựng bản tuyên bố SMKD (tiếp) 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược13 ✓ Xác định ngành nghề kinh doanh. ✓ Vạch rõ mục tiêu chính. ✓ Xác lập triết lý chủ đạo của CTy. Vạch rõ mục tiêu chính Cần hài hòa những mục tiêu chính của 3 nhóm đối tượng:  Doanh nghiệp:tối đa hóa lợi nhuận;  Khách hàng: thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng;  Xã hội: phúc lợi công cộng Triết lý chủ đạo của công ty Triết lý chủ đạo của doanh nghiệp phản ánh các niềm tin, các giá trị, các nguyện vọng cơ bản và những tư tưởng chủ đạo mà nhà quản trị chiến lược theo đuổi. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược14  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN  2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược  2.4. Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược15  Khái niệm: Mục tiêu CL là những trạng thái, những cột mốc, những tiêu thức cụ thể mà DN muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định Mục tiêu nhằm chuyển hóa tầm nhìn và sứ mạng của DN thành các mục tiêu thực hiện cụ thể, có thể đo lường được DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp) 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược16  Phân loại Mục tiêu chiến lược  Mục tiêu dài hạn (3-5 năm): là các kết quả DN phải đạt được trong dài hạn. Mục tiêu dài hạn cần thiết cho quá trình hoạch định chiến lược  Mục tiêu ngắn hạn (thường niên): là những mốc trung gian mà DN phải đạt được hàng năm để đạt các mục tiêu dài hạn. Các mục tiêu thường niên cần thiết cho thực thi chiến lược. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược17  Cách phân loại khác: - Lợi nhuận - Vị thế cạnh tranh - Hiệu quả kinh doanh - Phát triển đội ngũ nhân sự - Quan hệ với nhân viên - Khả năng dẫn đầu về công nghệ - Trách nhiệm xã hội 2.3.1. Khái niệm và phân loại Mục tiêu chiến lược (tiếp) DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.3.2. Yêu cầu của Mục tiêu chiến lược dài hạn 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược18  Tính khả thi  Tính thách thức  Tính linh hoạt  Tính đo lường được  Tính thúc đẩy  Tính hợp lý  Tính dễ hiểu Phần thưởng (Vật chất + Tinh thần) Tính khả thi > < Tính thách thức DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU NỘI DUNG 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược19  2.1. Sáng tạo tầm nhìn chiến lược  2.2. Hoạch định sứ mạng KD của DN  2.3. Thiết lập các mục tiêu chiến lược  2.4. Trách nhiệm xã hội (TNXH) của DN DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.4.1. Khái niệm, nội dung TNXH của DN 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược20  Khái niệm: Trách nhiệm XH bao hàm các hành động & ràng buộc nhằm bảo vệ và cải tiến phúc lợi của xã hội đi đôi với quyền lợi của DN.  Nội dung: ▪ DN phải điều chỉnh các sai sót ngay khi cần thiết. ▪ Phải hợp lực với khách hàng để cùng giải quyết các vần đề liên đới. ▪ Phải có trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn ngành và tự điều chỉnh. ▪ Phải công khai thừa nhận các sai sót của mình. ▪ Phải có trách nhiệm gắn với những chương trình XH phù hợp. ▪ Phải góp phần cải tạo môi trường sinh thái. ▪ Phải theo dõi những biến đổi đang diễn ra trong XH. ▪ Phải thiết lập và tuân thủ các điều lệ hoạt động của DN. ▪ Phải có quan điểm quần chúng trong các vấn đề XH ▪ Phải cố gắng tạo ra lợi nhuận trên cơ sở hiện hữu. DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.4.2. Mối quan hệ giữa Trách nhiệm XH với Hiệu quả kinh tế 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược21 Hài hòa XÃ HỘI (mục tiêu phúc lợi công cộng) KHÁCH HÀNG (mục tiêu thỏa mãn nhu cầu) DOANH NGHIỆP (mục tiêu lợi nhuận) BH: Sự hài hòa giữa các mục tiêu DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 2.4.3. TNXH cho các loại hình DN đa sở hữu trong bối cảnh nền KTTT theo định hướng XHCN 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược22 Nội dung: ▪ Xây dựng bộ tiêu chuẩn TNXH trên cơ sở 12 công ước thế giới và Luật pháp Việt Nam. ▪ Bảo vệ uy tín của DN trước người tiêu dùng ▪ Hiểu đúng và thực hiện tốt các tiêu chuẩn TNXH: đóng thuế cho Nhà nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ lợi ích cộng đồng địa phương và người lao động DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU 8/7/2017Bộ môn Quản trị chiến lược23 Xin mời câu hỏi DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU DHTM _TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-bai_giang_quan_tri_chien_luoc_dh_thuong_mai_2_4706_1982957.pdf
Tài liệu liên quan