Bài giảng Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin

Tài liệu Bài giảng Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Đ I H C M TP. H CHÍ MINHẠ Ọ Ở Ồ KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN Ệ --------------------------------------- Đ C NG MÔN H C Ề ƯƠ Ọ MÔN H C: PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN Ọ Ế Ế Ệ Ố I. THÔNG TIN V GI NG VIÊNỀ Ả 1. H tên - h c hàm - h c v : ọ ọ ọ ị Tr n Thành Trai - PGS – Ti n sĩầ ế 2. Đ a ch liên l c : ị ỉ ạ 20 Ngô Đ c K , P.12, Q.Bình Th nh, Tp.HCMứ ế ạ 3. Đi n tho i : ệ ạ 8414574 - 0903831052 II. THÔNG TIN T NG QUÁT V MÔN H CỔ Ề Ọ 1. Tên Môn h c :ọ Phân tích và thi t k h thông tin qu n lýế ế ệ ả 2. M c tiêu yêu c u môn h c :ụ ầ ọ a. M c tiêu:ụ Môn h c cung c p ki n th c c b n v cách ti p c n phân tích m t họ ấ ế ứ ơ ả ề ế ậ ộ ệ th ng thông tin tin h c hóa, các giai đo n tri n khai, ph ng pháp lu n và công c đố ọ ạ ể ươ ậ ụ ể th c hi n thi t k và hi n th c m t h thông tin qu n lý tin h c hóa.ự ệ ế ế ệ ự ộ ệ ả ọ b. Yêu c uầ : – N m đ c các khái ni m c b n v m t h th ng thông tin, h th ng thông tinắ ượ ệ ơ ả ề ộ ệ ố ệ ố tin h c h...

pdf8 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Đ I H C M TP. H CHÍ MINHẠ Ọ Ở Ồ KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN Ệ --------------------------------------- Đ C NG MÔN H C Ề ƯƠ Ọ MÔN H C: PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN Ọ Ế Ế Ệ Ố I. THÔNG TIN V GI NG VIÊNỀ Ả 1. H tên - h c hàm - h c v : ọ ọ ọ ị Tr n Thành Trai - PGS – Ti n sĩầ ế 2. Đ a ch liên l c : ị ỉ ạ 20 Ngô Đ c K , P.12, Q.Bình Th nh, Tp.HCMứ ế ạ 3. Đi n tho i : ệ ạ 8414574 - 0903831052 II. THÔNG TIN T NG QUÁT V MÔN H CỔ Ề Ọ 1. Tên Môn h c :ọ Phân tích và thi t k h thông tin qu n lýế ế ệ ả 2. M c tiêu yêu c u môn h c :ụ ầ ọ a. M c tiêu:ụ Môn h c cung c p ki n th c c b n v cách ti p c n phân tích m t họ ấ ế ứ ơ ả ề ế ậ ộ ệ th ng thông tin tin h c hóa, các giai đo n tri n khai, ph ng pháp lu n và công c đố ọ ạ ể ươ ậ ụ ể th c hi n thi t k và hi n th c m t h thông tin qu n lý tin h c hóa.ự ệ ế ế ệ ự ộ ệ ả ọ b. Yêu c uầ : – N m đ c các khái ni m c b n v m t h th ng thông tin, h th ng thông tinắ ượ ệ ơ ả ề ộ ệ ố ệ ố tin h c hóa, ph ng pháp lu n đ ti n hành thi t k , hi n th c m t h th ngọ ươ ậ ể ế ế ế ệ ự ộ ệ ố thông tin qu n lý tin h c hóa. Các giai đo n c b n c a quá trình xác đ nh hi nả ọ ạ ơ ả ủ ị ệ tr ng phân tíc, thi t k và hi n th c h th ng.ạ ế ế ệ ự ệ ố – Sinh viên sau khi h c môn h c xong c n nh n th c rõ quá trình thi t k và hi nọ ọ ầ ậ ứ ế ế ệ th c h th ng các công c và ph ng pháp c b n c n bi t, và có th th cự ệ ố ụ ươ ơ ả ầ ế ể ự hành thi t k , hi n th c m t h th ng đ n gi n.ế ế ệ ự ộ ệ ố ơ ả 3. S đ n v h c trình :ố ơ ị ọ 5đvht (75 ti t lý thuy t)ế ế 4. Phân b th i gian :ố ờ 60.15.00 5. Các ki n th c căn b n c n h c tr c : ế ứ ả ầ ọ ướ – C s l p trìnhơ ở ậ – K thu t l p trìnhỹ ậ ậ – C u trúc d li uấ ữ ệ – Ngôn ng l p trìnhữ ậ – C s d li uơ ở ữ ệ 6. Hình th c gi ng d y chính :ứ ả ạ – Gi ng lý thuy t k t h p t ch c các nhóm sinh viên đ làm các bài t p cóả ế ế ợ ổ ứ ể ậ h ng d n.ướ ẫ – T ch c cho các nhóm trình bày gi i pháp và th o lu n.ổ ứ ả ả ậ 7. Giáo trình, tài li u : ệ a. Giáo trình: [1] - Tr n Thành Trai: Phân tích và thi t k h th ng thông tin qu n lý.ầ ế ế ệ ố ả Nhà xu t b n tr : năm xu t b n 1996.ấ ả ẻ ấ ả [2]- Dominique Nancie, Bernard Espinasse. Ingénierie des systems d’ information MERISE Ed. SYBEX, Paris 1999. b. Tài li u tham kh o:ệ ả [1]- Mokzane Bouzeghoub, Arnold Rochfeld OOM La conception object des systemes d’information. 1 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Hermès Science Publication Paris 2000 [2]- Jean Patzick Matheron Comprendre MERISE outils conceptuels et organisationels. Ed. Erolles, Paris 1998. 8. Các công c h tr :ụ ổ ợ Overhead, ph n m AMC & Designer, máy tính đi n t .ầ ề ệ ử III.N I DUNG MÔN H C : Ộ Ọ CHU NG 1 : H TH NG THÔNG TIN Ơ Ệ Ố S ti t d ki n:ố ế ự ế 10 ti tế M c đích yêu c u :ụ ầ a. M c tiêuụ :Gi i thi u các khái ni m c b n c a h th ng thông tin. Cách th c nh nớ ệ ệ ơ ả ủ ệ ố ứ ậ th c h thông tin. Vai trò c a h thông tin trong t ch c. Quan h gi a h th ng thôngứ ệ ủ ệ ổ ứ ệ ữ ệ ố tin và các cán b tin h c.ộ ọ b. Yêu c u:ầ Sinh viên hi u đ c h th ng thông tin. Nh n bi t các thành ph n c a nó,ể ượ ệ ố ậ ế ầ ủ hình dung đ c cách ti p c n , và cách th c v n hànhượ ế ậ ứ ậ Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ I. Khái ni m h th ng.ệ ệ ố 1. Nh c l iắ ạ 2. Khái ni m h thông tinệ ệ 3. Hành đ ng ch ng trình hóa đ c và quy t đ nhộ ươ ượ ế ị 4. H thông tin t đ ng hóaệ ự ộ II. H thông tin t đ ng hóaệ ự ộ 1. Đ nh nghĩaị 2. Các phân h ch c năng c a HTTĐHệ ứ ủ 3. H thông tin t đ ng hóa tích h pệ ự ộ ợ 4. Tham s hóaố III. Ba m c tr u t ng hóa h thông tin.ứ ừ ượ ệ 1. M c ý ni mứ ệ 2. M c t ch cứ ổ ứ 3. M c tác nghi pứ ệ IV. Dòng thông tin 1. Nguyên lý 2. Khái ni m s ki nệ ự ệ V. D li uữ ệ 1. Khái ni m th c th và k t h pệ ự ể ế ợ 2. Khái ni m k t h pệ ế ợ 3. Khái ni m thu c tínhệ ộ 4. Phân lo i các th c thạ ự ể 5. Phân lo i các k t h pạ ế ợ VI. X lýử 1. Trình bày 2. Phân lo i các hành đ ng theo ki u x lýạ ộ ể ử 3. X lý th công và x lý t đ ngử ủ ử ự ộ VII. S phù h p c a v n hành c a h th ngự ợ ủ ậ ủ ệ ố Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố – H thông tin, h thông tin - tin h c hóa, thành ph n c b n, ch c năng c b n.ệ ệ ọ ầ ơ ả ứ ơ ả Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ 2 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố – Gi ng lý thuy tả ế – T ch c sinh viên thành nhóm h ng d n làm bài t p theo nhómổ ứ ướ ẫ ậ – T ch c th o lu n các gi i pháp do sinh viên đ xu t.ổ ứ ả ậ ả ề ấ Giáo trình tài li u:ệ Tham kh o ch ng 1 giáo trình Phân tích thi t k h th ng và giáo trình [2] trong ph nả ươ ế ế ệ ố ầ chung Câu h i bài t p:ỏ ậ Tham kh o các tài li u:ả ệ [1] Michel Divine Merise 6.0 affaires classecs Ed Eyrolles Paris 1994. [2] Galacsi Comprendre eas systèms d’ information Ed. Dunod, Paris 1985 Bài t p có h ng d n.ậ ướ ẫ Xét h th ng thông tin qu n lý khoa mà nhi m v ch y u là chuy n các đăng ký môn h cệ ố ả ệ ụ ủ ế ể ọ c a sinh viên, đăng ký gi ng d y c a gi ng viên và k t qu h c t p sinh viên thành th iủ ả ạ ủ ả ế ả ọ ậ ờ khóa bi u, phi u báo đi m, k t qu h c t p c a sinh viên khoa.ể ế ể ế ả ọ ậ ủ 1. Ch ng minh là h th ng thông tin trên không th t đ ng hoàn toàn. Hãy cô l p m tứ ệ ố ể ự ộ ậ ộ phân h t đ ng hóa t h thông tin trên.ệ ự ộ ừ ệ 2. L p m t danh sách các s ki n chánh tác đ ng vào phân h t đ ng hóa gây nên cácậ ộ ự ệ ộ ệ ự ộ ph n x c a nó. V i m i s ki n hãy xác đ nh nó thu c lo i:ả ạ ủ ớ ỗ ự ệ ị ộ ạ – S ki n ngo iự ệ ạ – S ki n n i, k t qu c a m t phân h khác c a h thông tin.ự ệ ộ ế ả ủ ộ ệ ủ ệ Hãy xác đ nh các s ki n nào trong các s ki n trên mang m t phát sinh:ị ự ệ ự ệ ộ – B o trì các thu c tính nh n d ng.ả ộ ậ ạ – Tác v hi n hành.ụ ệ 3. M i h c kỳ phân h t đ ng hóa c n cung c p (in, hi n th ) tình tr ng h c t p c aỗ ọ ệ ự ộ ầ ấ ể ị ạ ọ ậ ủ sinh viên, tình tr ng gi ng d y c a gi ng viên, tình tr ng n p h c phí, …v.vạ ả ạ ủ ả ạ ộ ọ a. L p danh sách các th c th và k t h p có trong c s thông tin v i m i th c thẬ ự ể ế ợ ơ ở ớ ỗ ự ể hay k t h p trong danh sách trên hãy ch ra nó thu c lo i nào (th ng tr c hay phátế ợ ỉ ộ ạ ườ ự sinh), xác đ nh các thu c tính c a chúng. V i m i thu c tính hãy xác đ nh chúng làị ộ ủ ớ ỗ ộ ị nh n d ng hay phát sinh hay tình hu ng.ậ ạ ố b. V i m i ki u s ki n, hãy ch ra phát sinh mà s ki n mang có các thu c tính nào.ớ ỗ ể ự ệ ỉ ự ệ ộ c. Các phát sinh đã đ c ghi nh / l u tr d i d ng nào (th c th , k t h p, v i cácượ ớ ư ữ ướ ạ ự ể ế ợ ớ thu c tính nào ?)ộ d. Hãy ch ra k t qu h c t p c a sinh viên c a t ng môn và c a toàn h c kỳ là m tỉ ế ả ọ ậ ủ ủ ừ ủ ọ ộ thu c tính d n xu t (tính toán đ c) hãy trình bày cách tính toán.ộ ẫ ấ ượ 4. a. X p lo i các truy c p và phân h t đ ng hóa khi:ế ạ ậ ệ ự ộ – Truy c p vào các d th ngậ ị ườ – Truy c p các thu c tính nh n d ngậ ộ ậ ạ – Truy c p vào các k t quậ ế ả b. X p lo i các thu th p khi:ế ạ ậ – Thu th p các phát sinh b o trì các thu c tính nh n d ng.ậ ả ộ ậ ạ – Thu th p các phát sinh t các tác v hi n hànhậ ừ ụ ệ 5. X p lo i các x lý t đ ng hoàn ch nh theo:ế ạ ử ự ộ ỉ – Ki m soátể – Nh t tu các thu c tính nh n d ngậ ộ ậ ạ – Nh t tu các tình hu ngậ ố – Hoàn thành các k t quế ả 3 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố 6. Gi thi t phân h thông tin t đ ng hóa g m ba phân h :ả ế ệ ự ộ ồ ệ – Phân h qu n lý sinh viênệ ả – Phân h qu n lý gi ng viênệ ả ả – Phân h quá trình d y và h cệ ạ ọ Hãy ch ra giao di n c n ph i s d ng đ có m t phân h t đ ngỉ ệ ầ ả ử ụ ể ộ ệ ự ộ CHU NG 2: PHÂN TÍCH THI T K TH C HI N M T H TH NG THÔNG TINƠ Ế Ế Ự Ệ Ộ Ệ Ố TIN H C HÓAỌ S ti t d ki n:ố ế ự ế 5 ti tế M c đích yêu c u :ụ ầ a. M c tiêu:ụ Cung c p cho sinh viên m t cái nhìn t ng th v s phát tri n c a cácấ ộ ổ ể ề ự ể ủ ph ng pháp phân tích và thi t k các h th ng thông tin tin h c hóa cùng s c n thi tươ ế ế ệ ố ọ ự ầ ế ph i ti n hành phân tích, thi t k có c s khoa h c th c hi n các đ án tin h c hóaả ế ế ế ơ ở ọ ự ệ ề ọ m t c s . Gi i thi u các giai đo n c b n trong quá trình phân tích và thi t k m tộ ơ ở ớ ệ ạ ơ ả ế ế ộ h th ng thông tin tin h c hóa d a theo ph ng pháp lu n MERISE.ệ ố ọ ự ươ ậ b. Yêu c u:ầ Sinh viên n m đ c ki n th c đã h c và v n d ng khi ph i gi i quy t cácắ ượ ế ứ ọ ậ ụ ả ả ế v n đ th c ti n, áp d ng công ngh thông tin.ấ ề ự ể ụ ệ Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ I. Nh p môn v các ph ng pháp phân tích và thi t k h th ng.ậ ề ươ ế ế ệ ố 1. Vì sao ph i phân tích khi tri n khai m t áp d ng tin h cả ể ộ ụ ọ 2. Yêu c u đ i v i m t ph ng pháp phân tích và thi t k .ầ ố ớ ộ ươ ế ế 3. Gi i thi u s l c v m t s ph ng pháp phân tích thi t k quan tr ng,ớ ệ ơ ượ ề ộ ố ươ ế ế ọ II. Phân tích thi t k xu t phát t cách nhìn h thông tin d i nh ng g c đ khác nhau.ế ế ấ ừ ệ ướ ữ ố ộ 1. H thông tin nhìn d i ba g c đ khác nhau.ệ ướ ố ộ 2. Các giai đo n c b n c a ti n trình phân tích và thi t k .ạ ơ ả ủ ế ế ế 3. Các m c b t bi n c a h th ng thông tinứ ấ ế ủ ệ ố 4. Các ph n t c b n c a h thông tin.ầ ử ơ ả ủ ệ 5. Gi i thi u khái quát các công c phân tích và thi t k khác nhau.ớ ệ ụ ế ế III. K t lu nế ậ Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố – C n thi t ph i phân tích và thi t k h th ng thông tin tin h c hóa (áp d ng tin h c)ầ ế ả ế ế ệ ố ọ ụ ọ – Yêu c u c a m t ph ng pháp phân tích và thi t k hi n đ i.ầ ủ ộ ươ ế ế ệ ạ – Đ c tr ng c a m t s ph ng pháp phân tích và thi t k đi n hình.ặ ư ủ ộ ố ươ ế ế ể – Các giai đo n c b n c a quá trình phân tích và thi t k , ba m c nh n th c m t hạ ơ ả ủ ế ế ứ ậ ứ ộ ệ th ng thông tin tin h c hóa s liên h v i các giai đo n phân tích và thi t k .ố ọ ự ệ ớ ạ ế ế Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ Nh ch ng tr cư ươ ướ Giáo trình tài li u:ệ a. Giáo trình: Tham kh o ch ng 2 Giáo trình [1] trong ph n chungả ươ ầ b. Tài li u:ệ Tham kh o ch ng 2 Tài li u [2] trong ph n chungả ươ ệ ầ 4 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Câu h i bài t p:ỏ ậ Tham kh o các tài li u:ả ệ [1] Michel Divine Merise 6.0 affaires classecs Ed Eyrolles Paris 1994. [2] Jean Patrick Matheron Exercices et cas pour comprendze MERISE. Ed. Eyrolles Paris 1991 CHU NG 3: PHÂN TÍCH HI N TR NGƠ Ệ Ạ S ti t d ki n:ố ế ự ế 10 ti tế M c đích yêu c u :ụ ầ a. M c tiêu:ụ Cung c p cho sinh viên ph ng pháp và công c đ ti n hành tìm hi u hi nấ ươ ụ ể ế ể ệ tr ng c a m t c s có nhu c u áp d ng tin h c.ạ ủ ộ ơ ở ầ ụ ọ b. Yêu c u:ầ Sinh viên có kh năng v n d ng ph ng pháp và công c đã đ c gi iả ậ ụ ươ ụ ượ ớ thi u đ ti n hành tìm hi u m t c s mu n áp d ng tin h c. Dùng các công c đãệ ể ế ể ộ ơ ở ố ụ ọ ụ gi i thi u đ hi n th c k t qu c a quá trình phân tích hi n tr ng thành tài li u phânớ ệ ể ệ ự ế ả ủ ệ ạ ệ tích hi n tr ng.ệ ạ Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ I. Tìm hi u hi n tr ngể ệ ạ 1. Ph ng v n ban giám đ cỏ ấ ố 2. Ph ng v n các v trí làmỏ ấ ị II. T ng h pổ ợ 1. T ng h p các x lýổ ợ ử 2. T ng h p các d li uổ ợ ữ ệ III. H p th c hóaợ ứ 1. M c tiêuụ 2. Cách ti n hànhế 3. K t quế ả Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố Ph ng pháp lu n và công c s d ng trong khi phân tích hi n tr ng. Các khái ni m l uươ ậ ụ ử ụ ệ ạ ệ ư đ công vi c – h s , công vi c, phân tích g n v i t ch c, phân tích tách r i kh i tồ ệ ồ ơ ệ ắ ớ ổ ứ ờ ỏ ổ ch c, sinh viên bi t cách t ch c m t nhóm phân tích hi n tr ng và ti n hành phân tíchứ ế ổ ứ ộ ệ ạ ế so n th o tài li u phân tích hi n tr ng th hi n k t qu phân tích. ạ ả ệ ệ ạ ể ệ ế ả Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ – Gi ng lý thuy t thông qua máy chi u.ả ế ế – Sinh viên s làm các bài t p th c hành, bài t p có h ng d n (N u có th bài t p sẽ ậ ự ậ ướ ẫ ế ể ậ ẽ d a trên m t s c s th c t nào đó: c s s n xu t, c s đào t o, v.v…ự ộ ố ơ ở ự ế ơ ở ả ấ ơ ở ạ Giáo trình tài li u:ệ a. Giáo trình: Tham kh o ch ng 3 Giáo trình [1] trong ph n chungả ươ ầ b. Tài li uệ : Tham kh o Tài li u [2] trong ph n chungả ệ ầ 5 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố [1] A. Coppogues, J.Hugues, B.Laroche MERISE methode de conception Ed. Dunod, Paris 1986 Câu h i bài t p:ỏ ậ Tham kh o các tài li u:ả ệ D a vào các bài t p trong các tài li u [1] và [2] đã li t kê ph n gi i thi u ch ng 1.ự ậ ệ ệ ở ầ ớ ệ ươ CHU NG 4: H THÔNG TIN Ý NI MƠ Ệ Ệ S ti t d ki n:ố ế ự ế 30 ti tế M c đích yêu c u :ụ ầ a. M c tiêu:ụ Trình bày cách s d ng các ki n th c c b n c a mô hình d li u và c aử ụ ế ứ ơ ả ủ ữ ệ ủ m ng đ nh n th c và thi t k h thông tin m c ý ni m. Đ c đi m c a h thôngạ ể ậ ứ ế ế ệ ở ứ ệ ặ ể ủ ệ tin ý ni m. M t s ph ng pháp thi t k . ệ ộ ố ươ ế ế b. Yêu c u:ầ Sinh viên c n ph i hi u và thi t k đ c h thông tin ý ni m.ầ ả ể ế ế ượ ệ ệ Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ I. M đ uở ầ 1. Nh c l i m t s đi m c b nắ ạ ộ ố ể ơ ả 2. Các liên quan v i cách th c ti n hành phân tíchớ ứ ế 3. N i dung c a h thông tin ý ni mộ ủ ệ ệ II. Mô hình ý ni m d li uệ ữ ệ 1. Các khái ni m c b nệ ơ ả 2. Các c u trúc ki uấ ể 3. Mô hình đ c bi t: mô hình nh nguyênặ ệ ị 4. Xây d ng mô hình ý ni m d li u b ng mô hình th c th k t h p. ự ệ ữ ệ ằ ự ể ế ợ III. Mô hình ý ni m x lýệ ử 1. M đ uở ầ 2. Các khái ni m c b nệ ơ ả 3. Xây d ng mô hình ý ni m x lýự ệ ử IV. Ví d v trình t ti n hành và cách th hi n h thông tin ý ni m.ụ ề ự ế ể ệ ệ ệ Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố Mô hình th c th k t h p, c u trúc ki u, cách h p th c hóa m t mô hình ý ni m d li u,ự ể ế ợ ấ ể ợ ứ ộ ệ ữ ệ ti n trình mô hình hóa và ý ni m hóa h th ng thông tin.ế ệ ệ ố Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ a. Ph ng pháp d y:ươ ạ Trình bày trên l p k t h p v i ch a các bài, có h ng d n đ c cho làm theo nhóm.ớ ế ợ ớ ữ ướ ẫ ượ b. Ph ng pháp h c:ươ ọ Nghe gi ng t tìm hi u thêm các tài li u tham kh o, t tìm hi u m t s h th ngả ự ể ở ệ ả ự ể ộ ố ệ ố hi n h u ph n ý ni mệ ữ ầ ệ Giáo trình tài li u:ệ a. Giáo trình: Tham kh o Giáo trình [1] và [2] trong ph n chungả ầ b. Tài li uệ : 6 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Ngoài các tài li u tham kh o đã li t kê ph n tài li u tham kh o c a m c t ng quátệ ả ệ ở ầ ệ ả ủ ụ ổ có th xem thêm:ể [1] James A.Senn. Analysis and Design of information systems MAGRAW - HILL Câu h i bài t p:ỏ ậ Tham kh o các tài li u m c 8 ch ng I và tài li u tham kh o m c 7 c a ch ng này.ả ệ ở ụ ươ ệ ả ở ụ ủ ươ Ngoài ra cũng có th tham kh o các bài t p trong :ể ả ậ [1] Jean – Patrick Mathezon Exercices et eas pouz compremdre MERISE Ed. Eyrolles Paris 1991 CHU NG 5: H THÔNG TIN LOGICƠ Ệ S ti t d ki n:ố ế ự ế 20 ti tế M c đích yêu c u :ụ ầ a. M c tiêu:ụ Ý nghĩa c a h thông tin logic, s liên h c a nó v i h thông tin logic, sủ ệ ự ệ ủ ớ ệ ự liên h c a nó v i h thông tin ý ni m, hi n th c trong các môi tr ng khác nhau, đ cệ ủ ớ ệ ệ ệ ự ườ ặ bi t trong môi tr ng h qu n tr c s d li u quan h .ệ ườ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ b. Yêu c u:ầ Sinh viên hi u và thi t k hi n th c h thông tin logic. Làm t t các bài t pể ế ế ệ ự ệ ố ậ th c hành đ c bi t bài t p có h ng d n ch ng này, t thi t k h thông tin logicự ặ ệ ậ ướ ẫ ở ươ ự ế ế ệ cho m t c s nh , trung bình.ộ ơ ở ỏ Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ I. T m c ý ni m sang m c logic: nh ng y u t c a s l a ch nừ ứ ệ ứ ữ ế ố ủ ự ự ọ 1. S th hi n các c u trúc d li u.ự ể ệ ấ ữ ệ 2. Dung l ng d li u c n x lý.ượ ữ ệ ầ ử 3. Kh i l ng và đ ph c t p c a vi c tính toán.ố ượ ộ ứ ạ ủ ệ 4. S th hi n các qui t c qu n lý.ự ể ệ ắ ả 5. Tính đ c l p c a các áp d ng.ộ ậ ủ ụ 6. Các ki u khác nhau c a ngôn ng .ể ủ ữ 7. K t lu n.ế ậ II. H thông tin logic trong môi tr ng h qu n tr c s d li u quan h .ệ ườ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ 1. Mô hình t ch c d li u.ổ ứ ữ ệ 2. T o c s d li u.ạ ơ ở ữ ệ 3. Mô hình t ch c x lý.ổ ứ ử 4. T o các giao di n v i ng i s d ng.ạ ệ ớ ườ ử ụ Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố B n ch t c a h thông tin logic . Các tiêu chuân đ l a ch n môi tr ng ph n m m choả ấ ủ ệ ể ự ọ ườ ầ ề h thông tin ý ni m. Qui t c chuy n đ i t h thông tin ý ni m sang h thông tin logicệ ệ ắ ể ổ ừ ệ ệ ệ ( tr ng h p h qu n tr c s d li u quan h ). Mô hình t ch c d li u. Mô hình tườ ợ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ ổ ứ ữ ệ ổ ch c x lý, t o các giao di n.ứ ử ạ ệ Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ a. Ph ng pháp d y:ươ ạ Gi ng lý thuy t trên l p k t h p v i làm bài t p th c hành t ng cá nhân, và bài t p cóả ế ớ ế ợ ớ ậ ự ừ ậ h ng d n cho t ng nhóm.ướ ẫ ừ b. Ph ng pháp h c:ươ ọ Nghe gi ng lý thuy t tham kh o thêm tài li u, làm bài t p th hành cá nhân và làm bàiả ế ả ệ ậ ự t p có h ng d n theo nhóm; Trong t ng nhóm sinh viên c n t ch c các bu i trao đ iậ ướ ẫ ừ ầ ổ ứ ổ ổ và ti n hành làm bài t p có h ng d n. Trong nhóm có th tham quan các h thông tinế ậ ướ ẫ ể ệ tìm hi u h thông tin logicể ệ 7 Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố Câu h i bài t p:ỏ ậ Tham kh o các tài li u đã li t kê trong m c này các ch ng I, II, III, IV. Ngoài ra cũngả ệ ệ ụ ở ươ có th tham kh o các bài t p trong :ể ả ậ [1] Mokrane Bouzeghoub, Mireille Jouve, Philippe Pucheral. Systemes de Bases de Données des techniques d’ implantation à la conception de schémas. Ed.Eyrolles Paris 1990 IV. ĐÁNH GIÁ K T QU H C T PẾ Ả Ọ Ậ 1. M i ch ng đ u có bài t p (th c hành, bài t p có h ng d n). Bài t p có h ng d nỗ ươ ề ậ ự ậ ướ ẫ ậ ướ ẫ đ c ch m đi m theo cách sau: đi m sinh viên làm bài t p + 0.5 đi m sinh viên ch mượ ấ ể ể ậ ể ấ bài nhóm b n.ạ 2. Đánh giá k t qu h c t p: Bài thi d ng t lu n.ế ả ọ ậ ạ ự ậ K t qu môn h c đ c đánh giá: ế ả ọ ượ Đi m bài thi t lu n + ể ự ậ Σ(đi m bài t p có h ng d n t ng ch ng) / S bài t p cóể ậ ướ ẫ ừ ươ ố ậ h ng d n c a toàn môn h c.ướ ẫ ủ ọ Đi m bài thi t lu n chi m 50-70% đi m k t thúc.ể ự ậ ế ể ế Đi m trung bình các bài t p có h ng d n chi m t 30-50% đi m k t thúc.ể ậ ướ ẫ ế ừ ể ế 8

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBaitapphantichthietkehethong.pdf