Tài liệu Bài giảng Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Đ I H C M TP. H CHÍ MINHẠ Ọ Ở Ồ
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN Ệ
---------------------------------------
Đ C NG MÔN H C Ề ƯƠ Ọ
MÔN H C: PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN Ọ Ế Ế Ệ Ố
I. THÔNG TIN V GI NG VIÊNỀ Ả
1. H tên - h c hàm - h c v : ọ ọ ọ ị Tr n Thành Trai - PGS – Ti n sĩầ ế
2. Đ a ch liên l c : ị ỉ ạ 20 Ngô Đ c K , P.12, Q.Bình Th nh, Tp.HCMứ ế ạ
3. Đi n tho i : ệ ạ 8414574 - 0903831052
II. THÔNG TIN T NG QUÁT V MÔN H CỔ Ề Ọ
1. Tên Môn h c :ọ Phân tích và thi t k h thông tin qu n lýế ế ệ ả
2. M c tiêu yêu c u môn h c :ụ ầ ọ
a. M c tiêu:ụ Môn h c cung c p ki n th c c b n v cách ti p c n phân tích m t họ ấ ế ứ ơ ả ề ế ậ ộ ệ
th ng thông tin tin h c hóa, các giai đo n tri n khai, ph ng pháp lu n và công c đố ọ ạ ể ươ ậ ụ ể
th c hi n thi t k và hi n th c m t h thông tin qu n lý tin h c hóa.ự ệ ế ế ệ ự ộ ệ ả ọ
b. Yêu c uầ :
– N m đ c các khái ni m c b n v m t h th ng thông tin, h th ng thông tinắ ượ ệ ơ ả ề ộ ệ ố ệ ố
tin h c h...
8 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Đ I H C M TP. H CHÍ MINHẠ Ọ Ở Ồ
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN Ệ
---------------------------------------
Đ C NG MÔN H C Ề ƯƠ Ọ
MÔN H C: PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN Ọ Ế Ế Ệ Ố
I. THÔNG TIN V GI NG VIÊNỀ Ả
1. H tên - h c hàm - h c v : ọ ọ ọ ị Tr n Thành Trai - PGS – Ti n sĩầ ế
2. Đ a ch liên l c : ị ỉ ạ 20 Ngô Đ c K , P.12, Q.Bình Th nh, Tp.HCMứ ế ạ
3. Đi n tho i : ệ ạ 8414574 - 0903831052
II. THÔNG TIN T NG QUÁT V MÔN H CỔ Ề Ọ
1. Tên Môn h c :ọ Phân tích và thi t k h thông tin qu n lýế ế ệ ả
2. M c tiêu yêu c u môn h c :ụ ầ ọ
a. M c tiêu:ụ Môn h c cung c p ki n th c c b n v cách ti p c n phân tích m t họ ấ ế ứ ơ ả ề ế ậ ộ ệ
th ng thông tin tin h c hóa, các giai đo n tri n khai, ph ng pháp lu n và công c đố ọ ạ ể ươ ậ ụ ể
th c hi n thi t k và hi n th c m t h thông tin qu n lý tin h c hóa.ự ệ ế ế ệ ự ộ ệ ả ọ
b. Yêu c uầ :
– N m đ c các khái ni m c b n v m t h th ng thông tin, h th ng thông tinắ ượ ệ ơ ả ề ộ ệ ố ệ ố
tin h c hóa, ph ng pháp lu n đ ti n hành thi t k , hi n th c m t h th ngọ ươ ậ ể ế ế ế ệ ự ộ ệ ố
thông tin qu n lý tin h c hóa. Các giai đo n c b n c a quá trình xác đ nh hi nả ọ ạ ơ ả ủ ị ệ
tr ng phân tíc, thi t k và hi n th c h th ng.ạ ế ế ệ ự ệ ố
– Sinh viên sau khi h c môn h c xong c n nh n th c rõ quá trình thi t k và hi nọ ọ ầ ậ ứ ế ế ệ
th c h th ng các công c và ph ng pháp c b n c n bi t, và có th th cự ệ ố ụ ươ ơ ả ầ ế ể ự
hành thi t k , hi n th c m t h th ng đ n gi n.ế ế ệ ự ộ ệ ố ơ ả
3. S đ n v h c trình :ố ơ ị ọ 5đvht (75 ti t lý thuy t)ế ế
4. Phân b th i gian :ố ờ 60.15.00
5. Các ki n th c căn b n c n h c tr c : ế ứ ả ầ ọ ướ
– C s l p trìnhơ ở ậ
– K thu t l p trìnhỹ ậ ậ
– C u trúc d li uấ ữ ệ
– Ngôn ng l p trìnhữ ậ
– C s d li uơ ở ữ ệ
6. Hình th c gi ng d y chính :ứ ả ạ
– Gi ng lý thuy t k t h p t ch c các nhóm sinh viên đ làm các bài t p cóả ế ế ợ ổ ứ ể ậ
h ng d n.ướ ẫ
– T ch c cho các nhóm trình bày gi i pháp và th o lu n.ổ ứ ả ả ậ
7. Giáo trình, tài li u : ệ
a. Giáo trình:
[1] - Tr n Thành Trai: Phân tích và thi t k h th ng thông tin qu n lý.ầ ế ế ệ ố ả
Nhà xu t b n tr : năm xu t b n 1996.ấ ả ẻ ấ ả
[2]- Dominique Nancie, Bernard Espinasse.
Ingénierie des systems d’ information MERISE
Ed. SYBEX, Paris 1999.
b. Tài li u tham kh o:ệ ả
[1]- Mokzane Bouzeghoub, Arnold Rochfeld
OOM La conception object des systemes d’information.
1
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Hermès Science Publication Paris 2000
[2]- Jean Patzick Matheron
Comprendre MERISE outils conceptuels et organisationels.
Ed. Erolles, Paris 1998.
8. Các công c h tr :ụ ổ ợ Overhead, ph n m AMC & Designer, máy tính đi n t .ầ ề ệ ử
III.N I DUNG MÔN H C : Ộ Ọ
CHU NG 1 : H TH NG THÔNG TIN Ơ Ệ Ố
S ti t d ki n:ố ế ự ế 10 ti tế
M c đích yêu c u :ụ ầ
a. M c tiêuụ :Gi i thi u các khái ni m c b n c a h th ng thông tin. Cách th c nh nớ ệ ệ ơ ả ủ ệ ố ứ ậ
th c h thông tin. Vai trò c a h thông tin trong t ch c. Quan h gi a h th ng thôngứ ệ ủ ệ ổ ứ ệ ữ ệ ố
tin và các cán b tin h c.ộ ọ
b. Yêu c u:ầ Sinh viên hi u đ c h th ng thông tin. Nh n bi t các thành ph n c a nó,ể ượ ệ ố ậ ế ầ ủ
hình dung đ c cách ti p c n , và cách th c v n hànhượ ế ậ ứ ậ
Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ
I. Khái ni m h th ng.ệ ệ ố
1. Nh c l iắ ạ
2. Khái ni m h thông tinệ ệ
3. Hành đ ng ch ng trình hóa đ c và quy t đ nhộ ươ ượ ế ị
4. H thông tin t đ ng hóaệ ự ộ
II. H thông tin t đ ng hóaệ ự ộ
1. Đ nh nghĩaị
2. Các phân h ch c năng c a HTTĐHệ ứ ủ
3. H thông tin t đ ng hóa tích h pệ ự ộ ợ
4. Tham s hóaố
III. Ba m c tr u t ng hóa h thông tin.ứ ừ ượ ệ
1. M c ý ni mứ ệ
2. M c t ch cứ ổ ứ
3. M c tác nghi pứ ệ
IV. Dòng thông tin
1. Nguyên lý
2. Khái ni m s ki nệ ự ệ
V. D li uữ ệ
1. Khái ni m th c th và k t h pệ ự ể ế ợ
2. Khái ni m k t h pệ ế ợ
3. Khái ni m thu c tínhệ ộ
4. Phân lo i các th c thạ ự ể
5. Phân lo i các k t h pạ ế ợ
VI. X lýử
1. Trình bày
2. Phân lo i các hành đ ng theo ki u x lýạ ộ ể ử
3. X lý th công và x lý t đ ngử ủ ử ự ộ
VII. S phù h p c a v n hành c a h th ngự ợ ủ ậ ủ ệ ố
Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố
– H thông tin, h thông tin - tin h c hóa, thành ph n c b n, ch c năng c b n.ệ ệ ọ ầ ơ ả ứ ơ ả
Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ
2
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
– Gi ng lý thuy tả ế
– T ch c sinh viên thành nhóm h ng d n làm bài t p theo nhómổ ứ ướ ẫ ậ
– T ch c th o lu n các gi i pháp do sinh viên đ xu t.ổ ứ ả ậ ả ề ấ
Giáo trình tài li u:ệ
Tham kh o ch ng 1 giáo trình Phân tích thi t k h th ng và giáo trình [2] trong ph nả ươ ế ế ệ ố ầ
chung
Câu h i bài t p:ỏ ậ
Tham kh o các tài li u:ả ệ
[1] Michel Divine
Merise 6.0 affaires classecs
Ed Eyrolles Paris 1994.
[2] Galacsi
Comprendre eas systèms d’ information
Ed. Dunod, Paris 1985
Bài t p có h ng d n.ậ ướ ẫ
Xét h th ng thông tin qu n lý khoa mà nhi m v ch y u là chuy n các đăng ký môn h cệ ố ả ệ ụ ủ ế ể ọ
c a sinh viên, đăng ký gi ng d y c a gi ng viên và k t qu h c t p sinh viên thành th iủ ả ạ ủ ả ế ả ọ ậ ờ
khóa bi u, phi u báo đi m, k t qu h c t p c a sinh viên khoa.ể ế ể ế ả ọ ậ ủ
1. Ch ng minh là h th ng thông tin trên không th t đ ng hoàn toàn. Hãy cô l p m tứ ệ ố ể ự ộ ậ ộ
phân h t đ ng hóa t h thông tin trên.ệ ự ộ ừ ệ
2. L p m t danh sách các s ki n chánh tác đ ng vào phân h t đ ng hóa gây nên cácậ ộ ự ệ ộ ệ ự ộ
ph n x c a nó. V i m i s ki n hãy xác đ nh nó thu c lo i:ả ạ ủ ớ ỗ ự ệ ị ộ ạ
– S ki n ngo iự ệ ạ
– S ki n n i, k t qu c a m t phân h khác c a h thông tin.ự ệ ộ ế ả ủ ộ ệ ủ ệ
Hãy xác đ nh các s ki n nào trong các s ki n trên mang m t phát sinh:ị ự ệ ự ệ ộ
– B o trì các thu c tính nh n d ng.ả ộ ậ ạ
– Tác v hi n hành.ụ ệ
3. M i h c kỳ phân h t đ ng hóa c n cung c p (in, hi n th ) tình tr ng h c t p c aỗ ọ ệ ự ộ ầ ấ ể ị ạ ọ ậ ủ
sinh viên, tình tr ng gi ng d y c a gi ng viên, tình tr ng n p h c phí, …v.vạ ả ạ ủ ả ạ ộ ọ
a. L p danh sách các th c th và k t h p có trong c s thông tin v i m i th c thẬ ự ể ế ợ ơ ở ớ ỗ ự ể
hay k t h p trong danh sách trên hãy ch ra nó thu c lo i nào (th ng tr c hay phátế ợ ỉ ộ ạ ườ ự
sinh), xác đ nh các thu c tính c a chúng. V i m i thu c tính hãy xác đ nh chúng làị ộ ủ ớ ỗ ộ ị
nh n d ng hay phát sinh hay tình hu ng.ậ ạ ố
b. V i m i ki u s ki n, hãy ch ra phát sinh mà s ki n mang có các thu c tính nào.ớ ỗ ể ự ệ ỉ ự ệ ộ
c. Các phát sinh đã đ c ghi nh / l u tr d i d ng nào (th c th , k t h p, v i cácượ ớ ư ữ ướ ạ ự ể ế ợ ớ
thu c tính nào ?)ộ
d. Hãy ch ra k t qu h c t p c a sinh viên c a t ng môn và c a toàn h c kỳ là m tỉ ế ả ọ ậ ủ ủ ừ ủ ọ ộ
thu c tính d n xu t (tính toán đ c) hãy trình bày cách tính toán.ộ ẫ ấ ượ
4. a. X p lo i các truy c p và phân h t đ ng hóa khi:ế ạ ậ ệ ự ộ
– Truy c p vào các d th ngậ ị ườ
– Truy c p các thu c tính nh n d ngậ ộ ậ ạ
– Truy c p vào các k t quậ ế ả
b. X p lo i các thu th p khi:ế ạ ậ
– Thu th p các phát sinh b o trì các thu c tính nh n d ng.ậ ả ộ ậ ạ
– Thu th p các phát sinh t các tác v hi n hànhậ ừ ụ ệ
5. X p lo i các x lý t đ ng hoàn ch nh theo:ế ạ ử ự ộ ỉ
– Ki m soátể
– Nh t tu các thu c tính nh n d ngậ ộ ậ ạ
– Nh t tu các tình hu ngậ ố
– Hoàn thành các k t quế ả
3
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
6. Gi thi t phân h thông tin t đ ng hóa g m ba phân h :ả ế ệ ự ộ ồ ệ
– Phân h qu n lý sinh viênệ ả
– Phân h qu n lý gi ng viênệ ả ả
– Phân h quá trình d y và h cệ ạ ọ
Hãy ch ra giao di n c n ph i s d ng đ có m t phân h t đ ngỉ ệ ầ ả ử ụ ể ộ ệ ự ộ
CHU NG 2: PHÂN TÍCH THI T K TH C HI N M T H TH NG THÔNG TINƠ Ế Ế Ự Ệ Ộ Ệ Ố
TIN H C HÓAỌ
S ti t d ki n:ố ế ự ế 5 ti tế
M c đích yêu c u :ụ ầ
a. M c tiêu:ụ Cung c p cho sinh viên m t cái nhìn t ng th v s phát tri n c a cácấ ộ ổ ể ề ự ể ủ
ph ng pháp phân tích và thi t k các h th ng thông tin tin h c hóa cùng s c n thi tươ ế ế ệ ố ọ ự ầ ế
ph i ti n hành phân tích, thi t k có c s khoa h c th c hi n các đ án tin h c hóaả ế ế ế ơ ở ọ ự ệ ề ọ
m t c s . Gi i thi u các giai đo n c b n trong quá trình phân tích và thi t k m tộ ơ ở ớ ệ ạ ơ ả ế ế ộ
h th ng thông tin tin h c hóa d a theo ph ng pháp lu n MERISE.ệ ố ọ ự ươ ậ
b. Yêu c u:ầ Sinh viên n m đ c ki n th c đã h c và v n d ng khi ph i gi i quy t cácắ ượ ế ứ ọ ậ ụ ả ả ế
v n đ th c ti n, áp d ng công ngh thông tin.ấ ề ự ể ụ ệ
Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ
I. Nh p môn v các ph ng pháp phân tích và thi t k h th ng.ậ ề ươ ế ế ệ ố
1. Vì sao ph i phân tích khi tri n khai m t áp d ng tin h cả ể ộ ụ ọ
2. Yêu c u đ i v i m t ph ng pháp phân tích và thi t k .ầ ố ớ ộ ươ ế ế
3. Gi i thi u s l c v m t s ph ng pháp phân tích thi t k quan tr ng,ớ ệ ơ ượ ề ộ ố ươ ế ế ọ
II. Phân tích thi t k xu t phát t cách nhìn h thông tin d i nh ng g c đ khác nhau.ế ế ấ ừ ệ ướ ữ ố ộ
1. H thông tin nhìn d i ba g c đ khác nhau.ệ ướ ố ộ
2. Các giai đo n c b n c a ti n trình phân tích và thi t k .ạ ơ ả ủ ế ế ế
3. Các m c b t bi n c a h th ng thông tinứ ấ ế ủ ệ ố
4. Các ph n t c b n c a h thông tin.ầ ử ơ ả ủ ệ
5. Gi i thi u khái quát các công c phân tích và thi t k khác nhau.ớ ệ ụ ế ế
III. K t lu nế ậ
Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố
– C n thi t ph i phân tích và thi t k h th ng thông tin tin h c hóa (áp d ng tin h c)ầ ế ả ế ế ệ ố ọ ụ ọ
– Yêu c u c a m t ph ng pháp phân tích và thi t k hi n đ i.ầ ủ ộ ươ ế ế ệ ạ
– Đ c tr ng c a m t s ph ng pháp phân tích và thi t k đi n hình.ặ ư ủ ộ ố ươ ế ế ể
– Các giai đo n c b n c a quá trình phân tích và thi t k , ba m c nh n th c m t hạ ơ ả ủ ế ế ứ ậ ứ ộ ệ
th ng thông tin tin h c hóa s liên h v i các giai đo n phân tích và thi t k .ố ọ ự ệ ớ ạ ế ế
Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ
Nh ch ng tr cư ươ ướ
Giáo trình tài li u:ệ
a. Giáo trình:
Tham kh o ch ng 2 Giáo trình [1] trong ph n chungả ươ ầ
b. Tài li u:ệ
Tham kh o ch ng 2 Tài li u [2] trong ph n chungả ươ ệ ầ
4
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Câu h i bài t p:ỏ ậ
Tham kh o các tài li u:ả ệ
[1] Michel Divine
Merise 6.0 affaires classecs
Ed Eyrolles Paris 1994.
[2] Jean Patrick Matheron
Exercices et cas pour comprendze MERISE.
Ed. Eyrolles Paris 1991
CHU NG 3: PHÂN TÍCH HI N TR NGƠ Ệ Ạ
S ti t d ki n:ố ế ự ế 10 ti tế
M c đích yêu c u :ụ ầ
a. M c tiêu:ụ Cung c p cho sinh viên ph ng pháp và công c đ ti n hành tìm hi u hi nấ ươ ụ ể ế ể ệ
tr ng c a m t c s có nhu c u áp d ng tin h c.ạ ủ ộ ơ ở ầ ụ ọ
b. Yêu c u:ầ Sinh viên có kh năng v n d ng ph ng pháp và công c đã đ c gi iả ậ ụ ươ ụ ượ ớ
thi u đ ti n hành tìm hi u m t c s mu n áp d ng tin h c. Dùng các công c đãệ ể ế ể ộ ơ ở ố ụ ọ ụ
gi i thi u đ hi n th c k t qu c a quá trình phân tích hi n tr ng thành tài li u phânớ ệ ể ệ ự ế ả ủ ệ ạ ệ
tích hi n tr ng.ệ ạ
Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ
I. Tìm hi u hi n tr ngể ệ ạ
1. Ph ng v n ban giám đ cỏ ấ ố
2. Ph ng v n các v trí làmỏ ấ ị
II. T ng h pổ ợ
1. T ng h p các x lýổ ợ ử
2. T ng h p các d li uổ ợ ữ ệ
III. H p th c hóaợ ứ
1. M c tiêuụ
2. Cách ti n hànhế
3. K t quế ả
Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố
Ph ng pháp lu n và công c s d ng trong khi phân tích hi n tr ng. Các khái ni m l uươ ậ ụ ử ụ ệ ạ ệ ư
đ công vi c – h s , công vi c, phân tích g n v i t ch c, phân tích tách r i kh i tồ ệ ồ ơ ệ ắ ớ ổ ứ ờ ỏ ổ
ch c, sinh viên bi t cách t ch c m t nhóm phân tích hi n tr ng và ti n hành phân tíchứ ế ổ ứ ộ ệ ạ ế
so n th o tài li u phân tích hi n tr ng th hi n k t qu phân tích. ạ ả ệ ệ ạ ể ệ ế ả
Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ
– Gi ng lý thuy t thông qua máy chi u.ả ế ế
– Sinh viên s làm các bài t p th c hành, bài t p có h ng d n (N u có th bài t p sẽ ậ ự ậ ướ ẫ ế ể ậ ẽ
d a trên m t s c s th c t nào đó: c s s n xu t, c s đào t o, v.v…ự ộ ố ơ ở ự ế ơ ở ả ấ ơ ở ạ
Giáo trình tài li u:ệ
a. Giáo trình:
Tham kh o ch ng 3 Giáo trình [1] trong ph n chungả ươ ầ
b. Tài li uệ :
Tham kh o Tài li u [2] trong ph n chungả ệ ầ
5
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
[1] A. Coppogues, J.Hugues, B.Laroche
MERISE methode de conception
Ed. Dunod, Paris 1986
Câu h i bài t p:ỏ ậ
Tham kh o các tài li u:ả ệ
D a vào các bài t p trong các tài li u [1] và [2] đã li t kê ph n gi i thi u ch ng 1.ự ậ ệ ệ ở ầ ớ ệ ươ
CHU NG 4: H THÔNG TIN Ý NI MƠ Ệ Ệ
S ti t d ki n:ố ế ự ế 30 ti tế
M c đích yêu c u :ụ ầ
a. M c tiêu:ụ Trình bày cách s d ng các ki n th c c b n c a mô hình d li u và c aử ụ ế ứ ơ ả ủ ữ ệ ủ
m ng đ nh n th c và thi t k h thông tin m c ý ni m. Đ c đi m c a h thôngạ ể ậ ứ ế ế ệ ở ứ ệ ặ ể ủ ệ
tin ý ni m. M t s ph ng pháp thi t k . ệ ộ ố ươ ế ế
b. Yêu c u:ầ Sinh viên c n ph i hi u và thi t k đ c h thông tin ý ni m.ầ ả ể ế ế ượ ệ ệ
Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ
I. M đ uở ầ
1. Nh c l i m t s đi m c b nắ ạ ộ ố ể ơ ả
2. Các liên quan v i cách th c ti n hành phân tíchớ ứ ế
3. N i dung c a h thông tin ý ni mộ ủ ệ ệ
II. Mô hình ý ni m d li uệ ữ ệ
1. Các khái ni m c b nệ ơ ả
2. Các c u trúc ki uấ ể
3. Mô hình đ c bi t: mô hình nh nguyênặ ệ ị
4. Xây d ng mô hình ý ni m d li u b ng mô hình th c th k t h p. ự ệ ữ ệ ằ ự ể ế ợ
III. Mô hình ý ni m x lýệ ử
1. M đ uở ầ
2. Các khái ni m c b nệ ơ ả
3. Xây d ng mô hình ý ni m x lýự ệ ử
IV. Ví d v trình t ti n hành và cách th hi n h thông tin ý ni m.ụ ề ự ế ể ệ ệ ệ
Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố
Mô hình th c th k t h p, c u trúc ki u, cách h p th c hóa m t mô hình ý ni m d li u,ự ể ế ợ ấ ể ợ ứ ộ ệ ữ ệ
ti n trình mô hình hóa và ý ni m hóa h th ng thông tin.ế ệ ệ ố
Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ
a. Ph ng pháp d y:ươ ạ
Trình bày trên l p k t h p v i ch a các bài, có h ng d n đ c cho làm theo nhóm.ớ ế ợ ớ ữ ướ ẫ ượ
b. Ph ng pháp h c:ươ ọ
Nghe gi ng t tìm hi u thêm các tài li u tham kh o, t tìm hi u m t s h th ngả ự ể ở ệ ả ự ể ộ ố ệ ố
hi n h u ph n ý ni mệ ữ ầ ệ
Giáo trình tài li u:ệ
a. Giáo trình:
Tham kh o Giáo trình [1] và [2] trong ph n chungả ầ
b. Tài li uệ :
6
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Ngoài các tài li u tham kh o đã li t kê ph n tài li u tham kh o c a m c t ng quátệ ả ệ ở ầ ệ ả ủ ụ ổ
có th xem thêm:ể
[1] James A.Senn.
Analysis and Design of information systems
MAGRAW - HILL
Câu h i bài t p:ỏ ậ
Tham kh o các tài li u m c 8 ch ng I và tài li u tham kh o m c 7 c a ch ng này.ả ệ ở ụ ươ ệ ả ở ụ ủ ươ
Ngoài ra cũng có th tham kh o các bài t p trong :ể ả ậ
[1] Jean – Patrick Mathezon
Exercices et eas pouz compremdre MERISE
Ed. Eyrolles Paris 1991
CHU NG 5: H THÔNG TIN LOGICƠ Ệ
S ti t d ki n:ố ế ự ế 20 ti tế
M c đích yêu c u :ụ ầ
a. M c tiêu:ụ Ý nghĩa c a h thông tin logic, s liên h c a nó v i h thông tin logic, sủ ệ ự ệ ủ ớ ệ ự
liên h c a nó v i h thông tin ý ni m, hi n th c trong các môi tr ng khác nhau, đ cệ ủ ớ ệ ệ ệ ự ườ ặ
bi t trong môi tr ng h qu n tr c s d li u quan h .ệ ườ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ
b. Yêu c u:ầ Sinh viên hi u và thi t k hi n th c h thông tin logic. Làm t t các bài t pể ế ế ệ ự ệ ố ậ
th c hành đ c bi t bài t p có h ng d n ch ng này, t thi t k h thông tin logicự ặ ệ ậ ướ ẫ ở ươ ự ế ế ệ
cho m t c s nh , trung bình.ộ ơ ở ỏ
Các m c chính c a ch ng:ụ ủ ươ
I. T m c ý ni m sang m c logic: nh ng y u t c a s l a ch nừ ứ ệ ứ ữ ế ố ủ ự ự ọ
1. S th hi n các c u trúc d li u.ự ể ệ ấ ữ ệ
2. Dung l ng d li u c n x lý.ượ ữ ệ ầ ử
3. Kh i l ng và đ ph c t p c a vi c tính toán.ố ượ ộ ứ ạ ủ ệ
4. S th hi n các qui t c qu n lý.ự ể ệ ắ ả
5. Tính đ c l p c a các áp d ng.ộ ậ ủ ụ
6. Các ki u khác nhau c a ngôn ng .ể ủ ữ
7. K t lu n.ế ậ
II. H thông tin logic trong môi tr ng h qu n tr c s d li u quan h .ệ ườ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ
1. Mô hình t ch c d li u.ổ ứ ữ ệ
2. T o c s d li u.ạ ơ ở ữ ệ
3. Mô hình t ch c x lý.ổ ứ ử
4. T o các giao di n v i ng i s d ng.ạ ệ ớ ườ ử ụ
Nh ng ki n th c c t lõi:ữ ế ứ ố
B n ch t c a h thông tin logic . Các tiêu chuân đ l a ch n môi tr ng ph n m m choả ấ ủ ệ ể ự ọ ườ ầ ề
h thông tin ý ni m. Qui t c chuy n đ i t h thông tin ý ni m sang h thông tin logicệ ệ ắ ể ổ ừ ệ ệ ệ
( tr ng h p h qu n tr c s d li u quan h ). Mô hình t ch c d li u. Mô hình tườ ợ ệ ả ị ơ ở ữ ệ ệ ổ ứ ữ ệ ổ
ch c x lý, t o các giao di n.ứ ử ạ ệ
Ph ng pháp d y và h c:ươ ạ ọ
a. Ph ng pháp d y:ươ ạ
Gi ng lý thuy t trên l p k t h p v i làm bài t p th c hành t ng cá nhân, và bài t p cóả ế ớ ế ợ ớ ậ ự ừ ậ
h ng d n cho t ng nhóm.ướ ẫ ừ
b. Ph ng pháp h c:ươ ọ
Nghe gi ng lý thuy t tham kh o thêm tài li u, làm bài t p th hành cá nhân và làm bàiả ế ả ệ ậ ự
t p có h ng d n theo nhóm; Trong t ng nhóm sinh viên c n t ch c các bu i trao đ iậ ướ ẫ ừ ầ ổ ứ ổ ổ
và ti n hành làm bài t p có h ng d n. Trong nhóm có th tham quan các h thông tinế ậ ướ ẫ ể ệ
tìm hi u h thông tin logicể ệ
7
Phân tích thi t k h th ng thông tinế ế ệ ố
Câu h i bài t p:ỏ ậ
Tham kh o các tài li u đã li t kê trong m c này các ch ng I, II, III, IV. Ngoài ra cũngả ệ ệ ụ ở ươ
có th tham kh o các bài t p trong :ể ả ậ
[1] Mokrane Bouzeghoub, Mireille Jouve, Philippe Pucheral.
Systemes de Bases de Données des techniques d’ implantation à la conception de
schémas.
Ed.Eyrolles Paris 1990
IV. ĐÁNH GIÁ K T QU H C T PẾ Ả Ọ Ậ
1. M i ch ng đ u có bài t p (th c hành, bài t p có h ng d n). Bài t p có h ng d nỗ ươ ề ậ ự ậ ướ ẫ ậ ướ ẫ
đ c ch m đi m theo cách sau: đi m sinh viên làm bài t p + 0.5 đi m sinh viên ch mượ ấ ể ể ậ ể ấ
bài nhóm b n.ạ
2. Đánh giá k t qu h c t p: Bài thi d ng t lu n.ế ả ọ ậ ạ ự ậ
K t qu môn h c đ c đánh giá: ế ả ọ ượ
Đi m bài thi t lu n + ể ự ậ Σ(đi m bài t p có h ng d n t ng ch ng) / S bài t p cóể ậ ướ ẫ ừ ươ ố ậ
h ng d n c a toàn môn h c.ướ ẫ ủ ọ
Đi m bài thi t lu n chi m 50-70% đi m k t thúc.ể ự ậ ế ể ế
Đi m trung bình các bài t p có h ng d n chi m t 30-50% đi m k t thúc.ể ậ ướ ẫ ế ừ ể ế
8
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Baitapphantichthietkehethong.pdf