Tài liệu Bài giảng Phép thử thị hiếu: 4/20/2009
1
PHÉP THỬ THỊ HIẾU
Đánh giá phản ứng cá nhân (ưa thích hay chấp nhận) của người tiêu
dùng về sản phẩm, ý tưởng sản phẩm hay các đặc tính sản phẩm.
Phép thử thị hiếu
•Duy trì sản phẩm
•Cải tiến sản phẩm
•Phát triển sản phẩm mới
•Đánh giá tiềm năng thị trường
Hai cách tiếp cận chính:
Đo mức độ ưu tiên (Preference Tests)
Đo mức độ chấp nhận (Acceptance Tests)
4/20/2009
2
Phép thử thị hiếu
Lựa chọn người thử
+ Đối tượng hướng đến của sản phẩm
+ Tuổi tác giới tính thu nhập vị trí địa
Lựa chọn địa điểm thử:
+ Trong phòng thí nghiệm
+ Nơi trung tâm đông người , , ,
lý, sắc tộc v.v…
+ Nhân viên tại công ty hay dân địa
phương ???
+ Tại hộ gia đình
•Thời gian thử nếm sản phẩm
Điề kiệ thử ế ó kiể át ới điề kiệ thử ế thô thườ• u n n m c m so so v u n n m ng ng
•Cảm thụ sản phẩm riêng biệt tại phòng thí nghiệm và tại nhà
•Sự ảnh hưởng của các thành viên trong gia đình khi thử nếm tại nhà
•Độ dài và mức độ phức tạp của câu hỏi
Phương pháp thị hiếu định t...
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2335 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phép thử thị hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4/20/2009
1
PHÉP THỬ THỊ HIẾU
Đánh giá phản ứng cá nhân (ưa thích hay chấp nhận) của người tiêu
dùng về sản phẩm, ý tưởng sản phẩm hay các đặc tính sản phẩm.
Phép thử thị hiếu
•Duy trì sản phẩm
•Cải tiến sản phẩm
•Phát triển sản phẩm mới
•Đánh giá tiềm năng thị trường
Hai cách tiếp cận chính:
Đo mức độ ưu tiên (Preference Tests)
Đo mức độ chấp nhận (Acceptance Tests)
4/20/2009
2
Phép thử thị hiếu
Lựa chọn người thử
+ Đối tượng hướng đến của sản phẩm
+ Tuổi tác giới tính thu nhập vị trí địa
Lựa chọn địa điểm thử:
+ Trong phòng thí nghiệm
+ Nơi trung tâm đông người , , ,
lý, sắc tộc v.v…
+ Nhân viên tại công ty hay dân địa
phương ???
+ Tại hộ gia đình
•Thời gian thử nếm sản phẩm
Điề kiệ thử ế ó kiể át ới điề kiệ thử ế thô thườ• u n n m c m so so v u n n m ng ng
•Cảm thụ sản phẩm riêng biệt tại phòng thí nghiệm và tại nhà
•Sự ảnh hưởng của các thành viên trong gia đình khi thử nếm tại nhà
•Độ dài và mức độ phức tạp của câu hỏi
Phương pháp thị hiếu định tính
•Nhóm mục tiêu (focus group):
buổi gặp gỡ giữa người điều hành thảo luận và một nhóm nhỏ người tiêu
dùng từ 10 12 người từ khoảng 1 đến 2 giờ - .
•Hội đồng mục tiêu (focus panels):
cùng một nhóm người tiêu dùng từ 2 đến 3 lần trở lên
•Phỏng vấn trực tiếp 1-1
4/20/2009
3
Phương pháp thị hiếu định lượng
Nhóm đông người tiêu dùng (thường từ 50 đến hàng trăm người) thông
qua bộ câu hỏi về sự ưa thích, các đặc tính cảm quan của sản phẩm v.v…
Yêu cầu Loại phép thử Câu hỏi
Lựa chọn Phép thử ưa tiên Anh/Chị thích mẫu nào?
Anh/Chị ưa thích mẫu nào hơn?
Đánh giá Phép thử chấp nhận Anh/Chị thích sản phẩm ở mức độ
nào?
Anh/Chị chấp nhận sản phẩm ở
mức độ nào?
Loại phép thử Số lượng mẫu Ưu tiên
Cặp đôi thị hiếu 2 Lựa chọn sản phẩm ưa thích hơn (A-
B)
Phép thử ưu tiên
So hàng thị hiếu 3 hay nhiều hơn Mức độ ưa thích tương đối giữa các
mẫu (A-B-C-D)
Ví dụ: người tiêu dùng mong muốn sản phẩm bơ đậu phộng sẽ tốt hơn
nếu có nhiều mùi đậu phộng hơn. Sau khi thực hiện phép thử phân biệt
thuộc tính đã lựa chọn được một mẫu bơ có nhiều mùi đậu phộng hơn.
Bộ phận tiếp thị của công ty muốn xác nhận mẫu thử nghiệm này có
thật sự được ưa thích hơn dòng sản phẩm hiện tại vốn đang có doanh
số bán ra cao.
4/20/2009
4
PHÉP THỬ ƯU TIÊN
SẢN PHẨM BƠ ĐẬU PHỘNG
Hướng dẫn:
1. Anh/Chị hãy nếm sản phẩm bên trái trước và sau đó nếm sản phẩm bên
phải.
Anh/Chị vừa thử cả hai sản phẩm bơ đậu phộng, xin Anh/Chị vui lòng
cho biết Anh/Chị thích sản phẩm nào hơn? Đánh dấu vào ô có mã số
tương ứng:
463
463
1. Xin Anh/Chị lý do lựa chọn:
Tên người thử:_______________ Người thử:_______________
•Phép thử một phía
62 người thử ưa thích mẫu thử nghiệm hơn: Kết luận?
•Lựa chọn khoảng 100 người thử là những người có sử
dụng sản phẩm bơ đậu phộng Nơi thử: trung tâm.
•Có hai thứ tự trình bày mẫu là A-B và B-A.
Phép thử chấp nhận
Muốn biết mức độ ưa thích
của người tiêu dùng
Thang thị hiếu 9 điểm (hedonic scale)
Cực kỳ thích
Rất thích
Cho phép người tiêu dùng lựa
chọn mức độ chấp nhận hay
không chấp nhận, thích hay
không thích.
Tương đối thích
Hơi thích
Không thích không ghét
Hơi ghét
Tương đối ghét
Rất ghét
Cực kỳ ghét
4/20/2009
5
Thang đo thị hiếu 9 điểm bằng biểu tượng
Thang đo ‘trẻ em’
P&K*
Thang đo “chó Snoopy” *
Vô cùng tốt
Rất tốt
Tốt
Chỉ hơi tốt
Xấu
Rất xấu
Vô cùng xấu
Ví dụ câu hỏi phân tích thuộc tính
1. Anh/Chị thích mẫu nào hơn?
2. Anh/Chị thích màu sắc của mẫu nào hơn?
3. Anh/Chị thích mùi chanh của mẫu nào hơn?
4. Anh/Chị thích vị cay của mẫu nào hơn?
5. Anh/Chị thích vị ngọt của mẫu nào hơn?
467 _______ 813 ________
467 _______ 813 ________
467 _______ 813 ________
467 _______ 813 ________
467 813 _______ ________
Câu hỏi phân tích thuộc tính cho một đơn mẫu sử dụng thang thị hiếu cho mỗi thuộc
tính
Cực kỳ thích
Rất thích
Tương đối thích
Hơi thích
Không thích không ghét
Anh/Chị hãy dùng thang thị hiếu kế bên để đánh giá:
Anh/Chị cảm nhận thế nào về thức uống này?________
Anh/Chị cảm nhận thế nào về màu sắc?_____________
Anh/Chị cảm nhận thế nào về hương chanh?_________
Anh/Chị cảm nhận thế nào về vị cay?______________
Hơi ghét
Tương đối ghét
Rất ghét
Cực kỳ ghét
Anh/Chị cảm nhận thế nào về độ ngọt?_____________
Anh/Chị cảm nhận thế nào về độ sánh?_____________
4/20/2009
6
Độ dài câ hỏi Phát t iển à tổ chức các phép thử thị
Phép thử thị hiếu
Thiết kế câu hỏi Tổ chức thực hiện
• u
•Câu hỏi phải rõ ràng, tương đối
giống nhau về dạng thức.
•Câu hỏi phải đi thẳng vào vấn đề
•Chỉ đặt những câu hỏi cần thiết
r v
hiếu: cần lưu ý các vấn đề trang thiết
bị, người điều hành, người thử, sàng
lọc mẫu và xử lý mẫu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Food Sensory - S7-Consumer Tests.pdf