Bài giảng Phân tích và chọn lựa chiến lược

Tài liệu Bài giảng Phân tích và chọn lựa chiến lược: CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH & CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC I. PHÂN TÍCH SWOT S : STRENGTHS (ĐIỂM MẠNH) W : WEAKNESSES (ĐIỂM YẾU) O : OPPORTUNITIES (CƠ HỘI) T : THREATS (ĐE DỌA) Phân tích SWOT là phương pháp phân tích kịch bản trên cơ sở phân tích các yếu tố chiến lược liên quan nhằm xây dựng các kịch bản chiến lược có thể có. I. PHÂN TÍCH SWOT I. PHÂN TÍCH SWOT S/O : dùng điểm mạnh nào để khai thác cơ hội nào S/T : dùng điểm mạnh nào để cô lập & dập tắt đe dọa W/O : duy trì cơ hội bằng cách nào W/T : chấp nhận rủi ro, hạn chế thiệt hại Liên kết & phối hợp các phương án lại với nhau để xây dựng kịch bản chung II. MA TRẬN PORTER Do Michael Porter xây dựng Dựa vào lợi thế cạnh tranh (về chi phí) và mục tiêu cạnh tranh (độ lớn của thị trường) để xác định các trường hợp kinh doanh II. MA TRẬN PORTER III. MA TRẬN BCG Do công ty tư vấn Boston Consulting Group xây dựng và phát triển. Dựa trên yếu t...

ppt15 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích và chọn lựa chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH & CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC I. PHÂN TÍCH SWOT S : STRENGTHS (ĐIỂM MẠNH) W : WEAKNESSES (ĐIỂM YẾU) O : OPPORTUNITIES (CƠ HỘI) T : THREATS (ĐE DỌA) Phân tích SWOT là phương pháp phân tích kịch bản trên cơ sở phân tích các yếu tố chiến lược liên quan nhằm xây dựng các kịch bản chiến lược có thể có. I. PHÂN TÍCH SWOT I. PHÂN TÍCH SWOT S/O : dùng điểm mạnh nào để khai thác cơ hội nào S/T : dùng điểm mạnh nào để cô lập & dập tắt đe dọa W/O : duy trì cơ hội bằng cách nào W/T : chấp nhận rủi ro, hạn chế thiệt hại Liên kết & phối hợp các phương án lại với nhau để xây dựng kịch bản chung II. MA TRẬN PORTER Do Michael Porter xây dựng Dựa vào lợi thế cạnh tranh (về chi phí) và mục tiêu cạnh tranh (độ lớn của thị trường) để xác định các trường hợp kinh doanh II. MA TRẬN PORTER III. MA TRẬN BCG Do công ty tư vấn Boston Consulting Group xây dựng và phát triển. Dựa trên yếu tố : thị phần tương đối của DN và tốc độ tăng trưởng, mỗi yếu tố chia làm 2 mức cao và thấp III. MA TRẬN BCG Thị phần tương đối của doanh nghiệp Cao thấp Cao Tốc độ phát Triển Thấp 10% 1X 0% Y% 0X X IV. MA TRẬN GE Do công ty tư vấn Mc. Kinsey xây dựng, ứng dụng thành công ở công ty General Electric. Dựa trên 2 yếu tố : vị thế cạnh tranh & độ hấp dẫn của thị trường, mỗi yếu tố chia làm 3 mức độ : cao, trung bình, thấp IV. MA TRẬN GE Vị thế cạnh tranh : Thị phần Thương hiệu Chất lượng sản phẩm Giá cả Khả năng sản xuất Khả năng R&D Phân phối … IV. MA TRẬN GE Độ hấp dẫn thị trường : Độ lớn thị trường Tốc độ tăng trưởng Lề lợi nhuận Aùp lực cạnh tranh Yếu tố xã hội Yếu tố luật lệ … IV. MA TRẬN GE Rút lui Tấn công Phòng thủ IV. MA TRẬN GE NHÓM CHIẾN LƯỢC TẤN CÔNG 1. Tấn công mạnh mẽ 2. Tấn công sườn (lĩnh vực) 3. Tấn công duy trì NHÓM CHIẾN LƯỢC PHÒNG THỦ – ĐẦU TƯ 4. Đầu tư chọn lọc 5. Mở rộng 6. Khai thác hạn chế NHÓM CHIẾN LƯỢC RÚT LUI 7. Khai thác & loại bỏ 8. Thu hẹp dần 9. Rút lui ngay IV. MA TRẬN GE Cách tính các biến số IV. MA TRẬN GE Tính điểm của độ hấp dẫn thị trường và vị thế cạnh tranh Vị trí của đơn vị xác định bởi tọa độ {vị thế cạnh tranh; độ hấp dẫn thị trường} Vòng tròn thể hiện độ lớn tuyệt đối về doanh số

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptCLCSKD-SV-CH5.ppt