Tài liệu Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Bài 8: Tổ chức triển khai hệ thống thông tin và Đảm bảo chất lượng: Phân Tích Thiết Kế
Hệ Thống Thông
Tin
Tổ chức triển khai hệ
thống thông tin và Đảm
bảo chất lượng
Nội dung chính
1. Thiết kế thủ tục nhập liệu chính xác
2. Đảm bảo chất lượng hệ thống thông tin
3. Tổ chức triển khai hệ thống thông tin
2
Tài liệu tham khảo
[01] Kendall and Kendall, “System Analysis
and Design”, 8th Edition, Prentice Hall, 2011.
• Chapter 15, 16
3
1. Thiết kế thủ tục nhập
liệu chính xác
4
Mục tiêu nhập liệu chính xác
Mã hóa hiệu quả (Effective coding)
Thu thập dữ liệu có hiệu suất cao (Efficient
data capture)
Thu thập dữ liệu hiệu quả (Effective data
capture)
Đảm bảo chất lượng dữ liệu thông qua xác
thực (Assuring data quality through
validation)
5
Các chủ đề chính
Mã hóa hiệu quả (Effective coding)
Các loại mã (Types of codes)
Hướng dẫn cho mã hóa (Guidelines for
coding)
Các phương thức xác thực (Validation
methods)
Kiểm tra chữ số (Check digits)
Thương mại điện tử chính xác ...
122 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Bài 8: Tổ chức triển khai hệ thống thông tin và Đảm bảo chất lượng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân Tích Thiết Kế
Hệ Thống Thông
Tin
Tổ chức triển khai hệ
thống thông tin và Đảm
bảo chất lượng
Nội dung chính
1. Thiết kế thủ tục nhập liệu chính xác
2. Đảm bảo chất lượng hệ thống thông tin
3. Tổ chức triển khai hệ thống thông tin
2
Tài liệu tham khảo
[01] Kendall and Kendall, “System Analysis
and Design”, 8th Edition, Prentice Hall, 2011.
• Chapter 15, 16
3
1. Thiết kế thủ tục nhập
liệu chính xác
4
Mục tiêu nhập liệu chính xác
Mã hóa hiệu quả (Effective coding)
Thu thập dữ liệu có hiệu suất cao (Efficient
data capture)
Thu thập dữ liệu hiệu quả (Effective data
capture)
Đảm bảo chất lượng dữ liệu thông qua xác
thực (Assuring data quality through
validation)
5
Các chủ đề chính
Mã hóa hiệu quả (Effective coding)
Các loại mã (Types of codes)
Hướng dẫn cho mã hóa (Guidelines for
coding)
Các phương thức xác thực (Validation
methods)
Kiểm tra chữ số (Check digits)
Thương mại điện tử chính xác (Ecommerce
accuracy)
6
Mã hóa hiệu quả (Effective
coding)
Dữ liệu được mã hóa đòi hỏi ít thời gian
để nhập
Mã hóa giúp giảm thiểu số lượng
các mục nhập
Mã hóa có thể giúp phân loại dữ liệu
trong quá trình chuyển đổi dữ liệu
Dữ liệu được mã hóa có thể tiết kiệm bộ
nhớ và không gian lưu trữ đáng kể
7
Mục đích của con người đối với mã
hoá (Human Purposes for Coding)
Lưu giữ về một cái gì đó (Keeps track of
something)
Phân loại thông tin (Classifies information)
Che giấu thông tin (Conceals information)
Tiết lộ thông tin (Reveals information)
Yêu cầu hành động thích hợp (Requests
appropriate action)
8
Lưu giữ về một cái gì đó
(Keeps track of something)
Mã tuần tự đơn giản (Simple sequence code)
Mã có nguồn gốc chữ cái (Alphabetic
derivation code)
9
Mã tuần tự đơn giản
(Simple sequence code)
Một số được gán cho một cái gì đó nếu
nó cần phải được đánh số
Không có liên quan đến các dữ liệu của
chính nó
10
Mã tuần tự đơn giản...
Thuận lợi
Loại bỏ khả năng việc gán cùng một số
Nó cung cấp cho người sử dụng một xấp xỉ
của thứ tự nhận được
Bất lợi
Khi bạn không muốn có ai đó đọc các mã để
tìm ra nhiều con số đã được chỉ định
Khi một mã phức tạp hơn là mong muốn để
tránh một sai lầm tốn kém
11
Mã có nguồn gốc chữ cái
(Alphabetic derivation code)
Một phương pháp thường được sử dụng
trong việc xác định một số tài khoản
12
Mã có nguồn gốc chữ cái...
Bất lợi
Khi phần chữ cái nhỏ hoặc khi tên có chứa
các phụ âm ít hơn so với mã yêu cầu
n Những cái tên như ROE - trở thành RXX
Một số dữ liệu có thể thay đổi
13
Phân loại thông tin
(Classifies information)
Có đủ khả năng khả năng phân biệt giữa
các lớp của các mục
Phải là loại trừ lẫn nhau
Mã phân loại (Classification codes)
Mã khối trình tự (Block sequence codes)
14
Mã phân loại (Classification
codes)
Được sử dụng để phân biệt một nhóm dữ
liệu với các đặc điểm đặc biệt khác
Có thể bao gồm một chữ cái duy nhất
hoặc một con số
Một cách viết tắt của mô tả một người,
địa điểm, điều, hoặc sự kiện
Được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng
hoặc đăng để người dùng có thể xác định
vị trí chúng một cách dễ dàng
15
Mã phân loại (Classification
codes)
Sử dụng một chữ cái duy nhất cho một mã
16
Mã khối tuần tự
(Block sequence codes)
Một phần mở rộng của mã tuần tự
Dữ liệu được nhóm lại theo các đặc điểm
chung
Đơn giản trong việc chỉ định số có hiệu
lực tiếp theo (trong khối) để xác định
mục cần tiếp theo
17
Sử dụng một mã khối tuần tự
để nhóm các gói phần mềm tương tự
18
Che giấu thông tin
(Conceals information)
Mã có thể được sử dụng để che giấu hoặc
ngụy trang thông tin
Mã thuật toán mã hóa (Cipher Codes)
Việc thay thế trực tiếp của một chữ cái
khác, một số khác, hoặc chữ cái cho một số
19
Mã hóa giá ghi giá hạ với một mã thuật
toán mã hóa là một cách che giấu thông
tin về giá từ khách hàng
20
Tiết lộ thông tin
(Reveals information)
Đôi khi đó là mong muốn tiết lộ thông tin
cho những người dùng cụ thể thông qua
một mã
Làm cho việc nhập dữ liệu có ý nghĩa hơn
đối với con người
Mã tập con chữ số có ý nghĩa
(Significant-Digit subset codes)
Mã gợi nhớ (Mnemonic codes)
Mã Unicode (Unicode)
21
Mã tập con chữ số có ý nghĩa
(Significant-Digit subset codes)
Được sử dụng để mô tả một sản phẩm
bởi tính chất có ích của các thành viên
của nó ở những nhóm nhỏ
Có thể để xác định vị trí các mục thuộc
về một nhóm hoặc lớp nào đó
Các yêu cầu có thể được thực hiện trên
một phần của mã này
Hữu ích cho một sản phẩm marketing
22
Sử dụng một mã tập con chữ số có ý
nghĩa giúp nhân viên xác định vị trí các
hạng mục thuộc một bộ phận cụ thể
23
Mã gợi nhớ (Memonic codes)
Gợi nhớ (phát âm là ni-môn'-Ik) là một trợ
giúp trí nhớ con người
Bất kỳ mã giúp người nhập dữ liệu nhớ làm
thế nào để nhập dữ liệu hoặc người sử dụng
nhớ làm thế nào để sử dụng thông tin là
một gợi nhớ
Sử dụng một sự kết hợp của các chữ cái và
các ký hiệu dành cho một cách rõ ràng để
mã hóa một sản phẩm để mã có thể dễ
dàng nhận thấy và hiểu
24
Mã gợi nhớ có chức năng như hỗ trợ trí nhớ
bằng cách sử dụng một sự kết hợp có ý nghĩa
của các chữ cái và số
25
Mã Unicode
Bao gồm tất cả các ký hiệu ngôn ngữ theo
tiêu chuẩn
Có chỗ cho 65.535 ký tự
Tập hợp đầy đủ các ký tự Unicode được
nhóm lại theo ngôn ngữ và có thể được tìm
thấy tại www.unicode.org
26
Yêu cầu hành động thích hợp
(Requests appropriate action)
Hướng dẫn máy tính hoặc người đề ra quyết
định về những hành động gì để thực hiện
Mã chức năng (Function codes)
27
Mã chức năng (Function codes)
Mã số ngắn hoặc chữ số được sử dụng để
đánh vần ra chính xác những hoạt động
được thực hiện
28
Hướng dẫn chung cho mã hoá
Phải súc tích
Giữ mã ổn định
Đảm bảo mã là duy nhất
Cho phép mã sắp xếp được
Tránh mã khó hiểu
Giữ mã thống nhất
Cho phép sửa đổi mã
Làm cho mã có ý nghĩa
29
Phải súc tích
Mã quá dài có nghĩa là gõ phím nhiều hơn
và các lỗi do đó nhiều hơn
Mã dài cũng có nghĩa là việc lưu trữ các
thông tin trong cơ sở dữ liệu sẽ yêu cầu bộ
nhớ nhiều hơn nữa
Mã ngắn dễ dàng hơn để mọi người nhớ và
dễ dàng hơn để nhập
Nếu mã cần phải dài, chúng nên được chia
thành các mã con (subcodes)
30
Giữ mã ổn định
Sự ổn định có nghĩa là mã số nhận dạng cho
một khách hàng không nên thay đổi mỗi khi
nhận được dữ liệu mới
Không thay đổi mã trong một hệ thống ghi
nhớ
31
Đảm bảo mã là duy nhất
Đối với mã làm việc, chúng phải là duy nhất
Không chỉ định cùng một mã số hoặc tên
cho các mục tương tự
32
Cho phép mã sắp xếp được
Hãy chắc chắn rằng người dùng có thể làm
những gì bạn định làm với mã số mà bạn tạo
ra
Mã số dễ dàng hơn nhiều để sắp xếp hơn so
với các dữ liệu chữ số
33
Tránh mã khó hiểu
Tránh sử dụng các ký tự mã hóa có hình
dạng và âm thanh như nhau
34
Giữ mã thống nhất
Cần theo các hình thức dễ dàng cảm nhận
Giữ mã đồng đều giữa cũng như bên trong
các chương trình
35
Cho phép sửa đổi mã
Hệ thống sẽ phát triển theo thời gian
Hệ thống mã hóa sẽ có thể bao gồm sự thay
đổi
36
Làm cho mã có ý nghĩa
Mã hóa hiệu quả chứa thông tin
Phải có ý nghĩa cho người sử dụng chúng
Dễ dàng hơn để hiểu, làm việc với, và nhớ
lại
37
Sử dụng mã
Chương trình xác nhận
Chương trìnhBáo cáo và yêu cầu
Chương trình giao diện đồ họa người dùng
(GUI)
38
Nắm bắt dữ liệu hữu hiệu và
hiệu quả
Quyết định những gì cần nắm bắt
Để máy tính làm phần còn lại
Tránh tắc nghẽn và các bước phụ
Bắt đầu với một biểu mẫu tốt
Chọn một phương thức nhập liệu
39
Bảo đảm chất lượng dữ liệu
thông qua xác thực đầu vào
Tầm quan trọng của các lỗi nắm bắt trong
thời gian đầu vào, trước khi xử lý và lưu trữ
có thể không được chú trọng tương xứng
Vấn đề
Xác nhận hợp lệ các giao dịch đầu vào
Xác nhận hợp lệ dữ liệu đầu vào
40
Xác thực đầu vào là quan trọng để đảm
bảo rằng các vấn đề tiềm ẩn nhất với dữ
liệu được loại sớm
Loại xác thực Có thể ngăn chặn các vấn đề
Xác nhận hợp lệ các
giao dịch đầu vào
• Đệ trình các dữ liệu sai
• Dữ liệu được gửi bởi một người trái phép
• Yêu cầu hệ thống thực hiện một chức năng
không thể chấp nhận được
Xác nhận hợp lệ dữ
liệu đầu vào
• Dữ liệu bị thiếu
• Độ dài trường dữ liệu không đúng
• Dữ liệu có thành phần không thể chấp nhận
được
• Dữ liệu ở ngoài phạm vi
• Dữ liệu không hợp lệ
• Dữ liệu không phù hợp với dữ liệu được lưu
trữ
41
Xác nhận hợp lệ dữ liệu đầu vào
Kiểm tra đối với dữ liệu bị mất
Kiểm tra đối với chiều dài trường chính xác
Kiểm tra đối với lớp hoặc thành phần
Kiểm tra đối với các phạm vi hoặc tính hợp lý
Kiểm tra đối với các giá trị không hợp lệ
Kiểm tra tham chiếu chéo
Kiểm tra để so sánh với các dữ liệu được lưu
trữ
Thiết lập tự xác nhận mã số (kiểm tra chữ số)
42
Quy trình xác thực
Đầu tiên kiểm tra đối với dữ liệu còn thiếu
Kiểm tra cú pháp
Kiểm tra ngữ nghĩa
Màn hình giao diện đồ họa có thể giúp giảm số
lượng các lỗi đầu vào con người khi chúng kết hợp
các nút radio, hộp kiểm tra và danh sách thả xuống
Biểu thức thông thường (Regular expressions)
Xác nhận hợp lệ các tài liệu XML
DTD
Schema
43
44
2. Đảm bảo chất lượng hệ
thống thông tin
45
Đảm bảo chất lượng phần mềm
Đảm bảo chất lượng phần mềm (SQA -
Software Quality Assurance) kiểm soát các
quá trình được sử dụng trong sản xuất phần
mềm, bằng cách đảm bảo rằng các tiêu
chuẩn và thủ tục được thiết lập và đi theo
trong suốt chu trình phát triển phần mềm
46
Các cách tiếp cận để đảm bảo
chất lượng
Đảm bảo chất lượng toàn diện thông qua
thiết kế hệ thống và phần mềm với một cách
tiếp cận từ trên xuống và theo mô-đun
(Modules)
Lập tài liệu phần mềm với các công cụ thích
hợp
Kiểm tra, duy trì, và kiểm toán phần mềm
47
Các chủ đề chính
Six Sigma
Đảm bảo chất lượng (Quality assurance)
Các hướng (Walkthroughs)
Sơ đồ cấu trúc (Structure charts)
Mô-đun (Modules)
Dữ liệu và thông qua kiểm soát
Tài liệu
Thử nghiệm
48
Six Sigma
Một nền văn hóa được xây dựng trên chất
lượng
Sử dụng một cách tiếp cận từ trên xuống
Trưởng dự án được gọi là Black Belt
Thành viên dự án được gọi là Green Belts
Master Black Belts đã làm việc trên nhiều dự
án và có sẵn như là một nguồn lực cho các
đội dự án
49
Mỗi nhà phân tích hệ thống phải hiểu
phương pháp và triết lý của Six Sigma
50
1. Xác định
vấn đề
2. Quan sát
vấn đề
3. Phân tích
nguyên nhân
4. Hành
động
5. Đánh giá
kết quả
6. Thay đổi
7. Rút ra
kết luận
Trách nhiệm quản lý chất lượng
toàn diện
Hỗ trợ đầy đủ cho tổ chức về quản lý phải
tồn tại
Sớm cam kết chất lượng từ các nhà phân
tích và người dùng kinh doanh
51
Các hướng (Walkthroughs) có
cấu trúc
Một trong những hành động quản lý chất
lượng mạnh nhất là để làm các Các hướng
(walkthroughs) có cấu trúc thường xuyên
Sử dụng các giới nhận xét ngang hàng để
giám sát các chương trình của hệ thống và
phát triển tổng thể
Chỉ ra vấn đề
Cho phép các lập trình viên hoặc nhà phân
tích để thực hiện các thay đổi phù hợp
52
Tham gia trong các hướng
(walkthroughs) có cấu trúc
Người chịu trách nhiệm cho một phần của
hệ thống đang được xem xét
Một điều phối viên theo hướng
(Walkthrough)
Một lập trình viên hoặc nhà phân tích đồng
đẳng
Một đồng đẳng có ghi chú về các đề xuất
53
Thiết kế và phát triển hệ thống
Từ dưới lên (Bottom-up)
Từ trên xuống (Top-down)
Mô-đun hóa (Modular)
54
Thiết kế từ dưới lên (Bottom-Up
Design)
Xác định các quá trình cần tin học hóa khi
chúng phát sinh
Phân tích chúng như các hệ thống
Hoặc viết mã hoặc mua phần mềm đóng gói
để đáp ứng các vấn đề ngay lập tức
55
Bất lợi của cách tiếp cận từ dưới
lên
Có một trùng lặp trong việc mua phần mềm
và nhập dữ liệu
Dữ liệu vô giá trị được nhập vào hệ thống
Mục tiêu tổng thể của tổ chức không được
xem xét và do đó không thể được đáp ứng
56
Cách tiếp cận từ trên xuống
(Top-Down Approach)
Thiết kế từ trên xuống cho phép các nhà
phân tích hệ thống xác định được mục tiêu
tổng thể của tổ chức và cách thức chúng
được đáp ứng tốt nhất trong một hệ thống
tổng thể
Hệ thống được chia thành các hệ thống con
và yêu cầu của chúng
57
Sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống để
xác định mục tiêu tổng thể của tổ chức
đầu tiên
58
Thuận lợi của cách tiếp cận từ
trên xuống
Tránh sự hỗn loạn của cố gắng để thiết kế
một hệ thống cùng một lúc
Cho phép các nhóm phân tích hệ thống
riêng biệt để làm việc song song trên các hệ
thống con khác nhau, nhưng cần thiết
Ngăn chặn mất tầm nhìn của hệ thống là
điều phải làm
59
Bất lợi của cách tiếp cận từ trên
xuống
Có một nguy cơ là hệ thống sẽ được chia
thành các hệ thống con sai
Một khi bộ phận hệ thống phụ được thực
hiện, giao diện của chúng có thể được bỏ
qua hay bị lờ đi
Các hệ thống con phải được tái hòa nhập
cuối cùng
60
Phát triển Mô-đun hóa (Modular
Development)
Phá vỡ việc lập trình vào phần có thể quản
lý hợp lý, hoặc các mô-đun
Làm việc tốt với các thiết kế từ trên xuống
Mỗi mô-đun riêng lẻ nên có chức năng gắn
kết, hoàn thành chỉ có một chức năng
61
Thuận lợi của lập trình mô-đun
Mô-đun dễ dàng hơn để viết và gỡ lỗi
Mô-đun dễ dàng hơn để duy trì
Mô-đun dễ dàng hơn để nắm bắt, vì chúng
là hệ thống con khép kín
62
Hướng dẫn cho lập trình mô-
đun
Giữ mỗi mô-đun để có thể quản lý quy mô
Đặc biệt chú ý đến giao diện then chốt
Giảm thiểu số lượng các mô-đun người sử
dụng phải chỉnh sửa khi thay đổi
Duy trì các mối quan hệ thứ bậc trong giai
đoạn từ trên xuống
63
Mô đun trong môi trường
Windows
Có hai hệ thống liên kết các chương trình
trong Microsoft Windows:
DDE (Dynamic Data Exchange) chia sẻ mã
bằng cách sử dụng các tập tin thư viện liên
kết động (DLL - Dynamic Link Library)
OLE (Object Linking and Embedding) ràng
buộc trong dữ liệu ứng dụng và đồ họa
64
Sử dụng các sơ đồ cấu trúc để
thiết kế hệ thống
Công cụ được đề nghị để thiết kế một hệ
thống theo mô-đun từ trên xuống là một sơ
đồ cấu trúc
Một sơ đồ cấu trúc đơn giản chỉ là một sơ đồ
bao gồm các hộp hình chữ nhật, đại diện
cho các mô-đun, và các đường kết nối
65
Một sơ đồ cấu trúc khuyến khích thiết kế
từ trên xuống bằng cách sử dụng mô-đun
66
Kiến trúc hướng dịch vụ (Service
Oriented Architecture SOA)
Cách tiếp cận SOA làm cho các dịch vụ SOA
riêng lẻ ít có sự liên kết với nhau hoặc sự kết
dính thấp có thể làm việc với nhau
Mỗi dịch vụ thực hiện một hành động
Mỗi dịch vụ có thể được dùng trong các ứng
dụng khác nhau bên trong tổ chức hoặc
trong các tổ chức khác
67
Kiến trúc hướng dịch vụ
Mỗi dịch vụ có thể dùng các giao thức được
định nghĩa rõ ràng để có thể giao tiếp với
các dịch vụ khác
Cần có một quá trình để phối hợp các dịch
vụ sao cho hữu dụng nhất
Điều này có thể thực hiện được bằng cách
chọn lựa các dịch vụ từ danh mục các dịch
vụ theo dõi chúng bằng các dashboard SOA
68
Kiến trúc hướng dịch vụ
Để thiết lập SOA, các dịch vụ cần phải:
Ở dạng mô-đun
Có thể dùng lại
Làm việc được với các mô-đun khác
(interoperability)
Có thể lập danh mục và định danh
Có thể theo dõi
Tuân theo các tiêu chuẩn công nghiệp đặc biệt
69
Các mô-đun trong SOA là độc
lập và có thể có ở khắp nơi
70
Tài liệu hệ thống
Tài liệu hướng dẫn sử dụng
Phương pháp FOLKLORE
71
Tài liệu hướng dẫn sử dụng
Các thành phần dạng ngôn ngữ tiếng Anh
của tài liệu
Các phần chính
Giới thiệu
Làm thế nào để sử dụng phần mềm
Phải làm gì nếu có vấn đề
Một phần tài liệu tham khảo kỹ thuật một chỉ
mục
Thông tin về việc làm thế nào để liên lạc với nhà
sản xuất
72
Tài liệu hướng dẫn sử dụng
Tài liệu hướng dẫn giải quyết các than
phiền:
Chúng được tổ chức kém
Thật khó để tìm thấy thông tin cần thiết
Trường hợp cụ thể trong câu hỏi không xuất hiện
trong hướng dẫn sử dụng, làm thế nào để sử
dụng cuốn sách phần mềm, thay vì làm thế nào
để hoàn tất một công việc bằng cách sử dụng
phần mềm
Hướng dẫn sử dụng không được viết bằng tiếng
Anh đơn giản
73
Phương pháp FOLKLORE
Thu thập thông tin trong các dạng:
Thông lệ (Customs)
Chuyện kể (Tales)
Câu nói (Sayings)
Các hình thức nghệ thuật (Art forms)
74
Phương pháp FOLKLORE trong
hệ thống thôn tin
75
Lựa chọn một kỹ thuật thiết kế
và lập tài liệu
Nó tương thích với các tài liệu hiện có
Được hiểu bởi đối tượng khác trong tổ chức
Nó cho phép bạn quay trở lại làm việc trên
hệ thống sau khi bạn đã đi từ nó qua một
khoảng thời gian
Nó phù hợp với kích thước của hệ thống bạn
đang làm việc
Nó cho phép đối với một phương pháp thiết
kế có cấu trúc nếu được coi là quan trọng
hơn các yếu tố khác
Nó cho phép thay đổi dễ dàng
76
Kiểm thử (Testing), Bảo trì
(Maintenance), và Kiểm toán (Auditing)
Quy trình kiểm thử (The testing process)
Thực tiễn bảo trì (Maintenance practices)
Kiểm toán (Auditing)
77
Xác minh (Verification) và xác
thực (Validation)
Xác minh: "Chúng ta đã xây dựng đúng
phần mềm phải không?" (Liệu nó có phù
hợp với đặc tả chi tiết?)
Xác nhận: "Chúng ta đã xây dựng phần
mềm đúng" (Đây có phải là những gì khách
hàng cần?)
¨ V & V được sử dụng để kiểm tra xem sản
phẩm đáp ứng đúng mục đích, và là thành
phần quan trọng của một hệ thống quản lý
chất lượng
78
Các cách tiếp cận để xác minh
và xác thực
Hai phương pháp tiếp cận bổ sung nhau:
Kiểm tra phần mềm (Software inspections)
hoặc đánh giá ngang hàng (peer reviews)
Kiểm thử phần mềm (Software testing)
Kiểm thử xác thực (Validation testing): cho thấy
phần mềm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng
Kiểm thử khiếm khuyết (Defect testing): tiết lộ
mâu thuẫn giữa phần mềm và đặc tả chi tiết của
nó (lỗi)
79
Quy trình kiểm thử (The testing
process)
Kiểm thử chương trình với dữ liệu kiểm thử
(Program Testing with Test Data)
Liên kết (tích hợp) kiểm thử với dữ liệu kiểm
thử (Link (integration) testing with test data)
Kiểm thử toàn bộ hệ thống với dữ liệu kiểm
thử (Full system testing with test data)
Kiểm thử toàn bộ hệ thống với dữ liệu sống
(dữ liệu nhập trực tiếp) (Full system testing
with live data)
80
Các lập trình viên (programmers), các nhà phân tích
(analysts), các nhà điều hành (operators), và những
người sử dụng (users) tất cả đều đóng vai trò khác nhau
trong kiểm thử phần mềm và hệ thống
81
Kiểm thử chương trình với dữ
liệu kiểm thử
Chương trình kiểm tra tại chỗ
Kiểm thử với cả dữ liệu hợp lệ và không hợp
lệ
Kiểm tra đầu ra cho các lỗi và thực hiện bất
kỳ điều chỉnh cần thiết
82
Liên kết (tích hợp) kiểm thử với
dữ liệu kiểm thử
Cũng được gọi là chuỗi kiểm thử
Kiểm tra xem nếu các chương trình phụ
thuộc lẫn nhau có thực sự làm việc cùng
nhau theo kế hoạch
Kiểm thử cho các giao dịch bình thường
Kiểm thử với các dữ liệu không hợp lệ
83
Kiểm thử toàn bộ hệ thống với
dữ liệu kiểm thử
Đầy đủ tài liệu thủ tục hướng dẫn sử dụng
Được hướng dẫn sử dụng thủ tục rõ ràng
Làm việc thực sự với “luồng” (flow)
Có được đầu ra chính xác và làm người dùng
hiểu được đầu ra này
84
Kiểm thử toàn bộ hệ thống với dữ
liệu sống (dữ liệu nhập trực tiếp)
So sánh đầu ra của hệ thống mới với những
gì bạn biết được xử lý đầu ra một cách chính
xác
Chỉ có một lượng nhỏ dữ liệu trực tiếp (dữ
liệu sống) được sử dụng
85
Thực tiễn bảo trì (Maintenance
practices)
Giảm chi phí bảo trì
Cải thiện các phần mềm hiện có
Cập nhật phần mềm để đáp ứng với thay đổi
tổ chức
Đảm bảo các kênh thông tin phản hồi
Lập lược đồ phân loại
86
Kiểm toán (Auditing)
Có một chuyên gia không tham gia vào việc thiết
lập hoặc sử dụng hệ thống kiểm tra thông tin để
xác định độ tin cậy của nó
Có kiểm toán viên nội bộ và bên ngoài
Các kiểm toán viên nội bộ (Internal auditors) nghiên
cứu các kiểm soát được sử dụng trong các hệ thống
thông tin để đảm bảo rằng chúng là đầy đủ
Các kiểm toán viên bên ngoài (External auditors)
được sử dụng khi hệ thống thông tin xử lý dữ liệu
ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của công ty
87
3. Hiện thực hệ thống
thông tin
88
Hiện thực (Implementation)
Quá trình đảm bảo hệ thống thông tin vận
hành được và sau đó cho phép người dùng
tiếp nhận hoạt động của nó để sử dụng và
đánh giá
Hiện thực xem xét:
Xử lý phân bố
Đào tạo người sử dụng
Chuyển đổi từ hệ thống cũ
Đánh giá hệ thống mới
89
Các chủ đề chính
Điện toán Khách/ Chủ (Client/server
computing)
Các loại hình mạng (Network types)
Phần mềm làm việc nhóm (Groupware)
Đào tạo (Training)
Bảo mật (Security)
Những ẩn dụ về tổ chức (Organizational
metaphors)
Đánh giá (Evaluation)
90
Hiện thực hệ thống phân bố
(Distributed Systems)
Có thể được quan niệm như là một ứng
dụng của viễn thông
Bao gồm các trạm làm việc có thể giao tiếp
với nhau và với bộ xử lý dữ liệu
Có thể có cấu hình kiến trúc thứ bậc khác
nhau của các bộ xử lý dữ liệu để giao tiếp
với nhau
91
Công nghệ Khách/Chủ
(Client/Server Technology)
Mô hình khách/chủ (Client/Server) đề cập
đến mô hình thiết kế trong đó các ứng dụng
giống như đang chạy trên một mạng cục bộ
(LAN)
Máy khách là một máy tính nối mạng sử
dụng các chương trình nhỏ để làm xử lí
front-end, bao gồm cả giao tiếp với người sử
dụng
92
Thuận lợi và bất lợi của mô hình
Client/Server
Thuận lợi
Sức mạnh máy tính lớn hơn và cơ hội lớn hơn để
tùy chỉnh các ứng dụng
Bất lợi
Tốn kém hơn và các ứng dụng phải được viết
như là hai thành phần phần mềm riêng biệt chạy
trên các máy riêng biệt
93
Cấu hình client/server 3 tầng
94
Điện toán đám mây
Người dùng tổ chức và cá nhân có thể dùng:
Dịch vụ web
Dịch vụ cơ sở dữ liệu
Dịch vụ ứng dụng qua Internet
Có thể làm việc mà không phải đầu tư trong
tổ chức về phần cứng, phần mềm, các công
cụ phần mềm
95
Điện toán đám mây
96
Điện toán đám mây
Một tập hợp lớn người dùng tổ chức tham
gia vào với chi phí thấp
Tăng tính tin cậy trong khả năng đáp ứng
Giúp công ty tăng khả năng khôi phục khi có
sự cố
97
Có bốn khó khăn chính đối với việc
tạo ra các hệ thống phân bố
Khó khăn trong việc đạt được một hệ thống
đáng tin cậy
Mối quan tâm bảo mật tăng tương xứng khi
nhiều cá nhân có quyền truy cập vào hệ
thống
Các nhà phân tích phải nhấn mạnh vào
mạng và sự tương tác của nó cung cấp và
làm giảm sức mạnh của hệ thống con
Chọn mức độ sai lầm của điện toán để hỗ
trợ (tức là cá nhân, thay vì bộ phận, bộ
phận thay thế của chi nhánh)
98
Đào tạo (Training)
Ai được đào tạo (Who to train)
Những ai đào tạo người sử dụng (People
who train users)
Các mục tiêu đào tạo (Training objectives)
Các phương pháp đào tạo (Training
methods)
Các địa điểm đào tạo (Training sites)
Các tài liệu đào tạo (Training materials)
99
Ai được đào tạo (Who to train)
Tất cả những người có sử dụng chính hay
phụ của hệ thống
Đảm bảo rằng người sử dụng trình độ kỹ
năng khác nhau và lợi ích công việc được
phân cách
100
Những ai đào tạo người sử dụng
(People who train users)
Các nhà cung cấp (Vendors)
Phân tích viên hệ thống (Systems analysts)
Các giảng viên trả lương bên ngoài (External
paid trainers)
Các giảng viên trong nội bộ (In-house
trainers)
Các hệ thống người dùng khác (Other
system users)
101
Các mục tiêu, phương pháp, địa
điểm, và các tài liệu đào tạo phù
hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Các thành phần Các yếu tố có liên quan
Các mục tiêu đào tạo
(Training objectives)
Tùy thuộc vào yêu cầu công việc của người sử dụng
Các phương pháp đào
tạo (Training methods)
Tùy thuộc vào công việc tính cách, nền, và kinh
nghiệm người sử dụng, sử dụng sự kết hợp của
bài giảng, trình diễn, thực hành và nghiên cứu
Các địa điểm đào tạo
(Training sites)
Tùy thuộc vào các mục tiêu đào tạo, chi phí sẵn
có, các địa điểm nhà cung cấp miễn phí với các
thiết bị có thể hoạt động cài đặt trong nhà, thiết
bị đi thuê
Các tài liệu đào tạo (Training materials)
Tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng,
hướng dẫn vận hành, các trường hợp, nguyên
mẫu của các thiết bị và đầu ra, hướng dẫn trực
tuyến
102
Các chiến lượcchuyển đổi
(Conversion Strategies)
Chuyển đổi trực tiếp (Direct changeover)
Chuyển đổi song song (Parallel conversion)
Chuyển đổi dần dần hoặc theo giai đoạn
(Gradual or Phased conversion)
Chuyển đổi mẫu thử theo mô đun (Modular
prototype conversion)
Chuyển đổi phân bố (Distributed conversion)
103
Chiến lược chuyển đổi
104
Chuyển đổi trực tiếp (Direct
changeover)
Thuận lợi
Người sử dụng không có khả năng sử dụng các
hệ thống cũ thay hệ thống mới
Bất lợi
Trì hoãn lâu dài có thể xảy ra sau nếu xảy ra lỗi
Người dùng phẫn nộ bị buộc phải vào sử dụng
một hệ thống không quen thuộc mà không có
quyền truy đòi
Không có cách nào thích hợp để so sánh các kết
quả mới với cũ
105
Chuyển đổi song song (Parallel
conversion)
Thuận lợi
Có thể kiểm tra dữ liệu mới so với lại các dữ liệu
cũ
Cảm giác an toàn cho người sử dụng
Bất lợi
Chi phí vận hành hai hệ thống
Tăng gấp đôi khối lượng công việc của nhân viên
Đối mặt với một sự lựa chọn, nhân viên có thể
chọn hệ thống cũ
106
Chuyển đổi dần dần hoặc theo giai
đoạn
Thuận lợi
Cho phép người dùng được tham gia với hệ
thống dần dần
Bất lợi
Quá lâu để có được hệ thống mới tại chỗ
Không phù hợp cho chuyển đổi hệ thống nhỏ,
không phức tạp
107
Chuyển đổi mẫu thử theo mô
đun
Thuận lợi
Mỗi mô đun được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi
được sử dụng
Người sử dụng đã quen thuộc với mỗi mô-đun
khi nó được vận hành
Bất lợi
Tạo nguyên mẫu (Prototyping) thường là không
khả thi
Sự chú ý đặc biệt phải được trả cho các giao diện
108
Chuyển đổi phân bố
Thuận lợi
Các vấn đề có thể được phát hiện và được chứa
đựng
Bất lợi
Ngay cả khi có một chuyển đổi thành công, mỗi
nơi (site) sẽ có đặc thù riêng của mình để làm
việc thông qua
109
Các mối quan tâm bảo mật
(Security Concerns)
Bảo mật vật lý (Physical security) đảm bảo
các máy tính, thiết bị và phần mềm của nó,
thông qua các phương tiện vật lý
Bảo mật luận lý (Logical security) đề cập
đến điều khiển hợp lý trong bản thân phần
mềm
Bảo mật hành vi (Behavioral security) xây
dựng và thực thi các thủ tục để ngăn chặn
sự lạm dụng của phần cứng máy tính và
phần mềm
110
Những xem xét bảo mật đặc
biệt cho thương mại điện tử
Phần mềm bảo vệ chống virus
Các sản phẩm lọc thư điện tử
Các sản phẩm lọc URL
Tường lửa (Firewalls), cổng (gateways), và
mạng riêng ảo (virtual private networks)
Các sản phẩm phát hiện xâm nhập
111
Những xem xét bảo mật đặc
biệt cho thương mại điện tử
Các sản phẩm phẩm quản lý lỗ hổng
(Vulnerability)
Các công nghệ bảo mật như SSL (socket
layering) để xác thực
Các công nghệ mã hóa (Encryption
technologies)
Sử dụng PKI (Public key infrastructure) và có
được một chứng thư số (digital certificate)
112
Xem xét sự riêng tư cho
Thương mại điện tử
Bắt đầu với một chính sách của doanh
nghiệp về quyền riêng tư
Chỉ yêu cầu thông tin cần thiết để hoàn tất
giao dịch
Làm cho nó thành tùy chọn cho các khách
hàng điền thông tin cá nhân trên trang Web
Sử dụng các nguồn cho phép để bạn có
được thông tin vô danh về các lớp của khách
hàng
Có đạo đức
113
Lập kế hoạch phục hồi hư hỏng
(Disaster Recovery Planning)
Xác định các nhóm chịu trách nhiệm quản lý
một khủng hoảng
Loại bỏ các đơn điểm (Single Points) của
thất bại
Xác định công nghệ sao chép dữ liệu phù
hợp với thời gian biểu của tổ chức
Tạo kế hoạch di dời và chuyển tải chi tiết
Cung cấp các giải pháp phục hồi bao gồm
một vị trí bên ngoài (off-site)
Đảm bảo về thể chất và tâm lý của nhân
viên và những người khác
114
Xem xét các chuyển đổi khác
Đặt mua thiết bị
Đặt mua bất kỳ các vật liệu bên ngoài cung
cấp cho hệ thống thông tin
Bổ nhiệm một người quản lý để giám sát
việc chuẩn bị của địa điểm cài đặt
Lập kế hoạch, lịch trình, và giám sát các lập
trình viên và nhân viên nhập dữ liệu
115
Các kỹ thuật đánh giá
(Evaluation Techniques)
Phân tích chi phí-lợi ích (Cost-benefit
analysis)
Cách tiếp cận đánh giá quyết định sửa đổi
(Revised decision evaluation approach)
Người sử dụng tham gia các đánh giá (User
involvement evaluations)
Phương pháp tiếp cận tiện ích hệ thống
thông tin (The information system utility
approach)
116
Phương pháp tiếp cận tiện ích
hệ thống thông tin
Sở hữu (Possession)
Hình thức (Form)
Địa điểm (Place)
Thời gian (Time)
Hiện thực hóa (Actualization)
Mục tiêu (Goal)
117
Phương pháp tiếp cận tiện ích
hệ thống thông tin...
Tiện ích sở hữu trả lời câu hỏi của người cần
nhận được đầu ra
Tiện ích mục tiêu trả lời lý do tại sao về hệ
thống thông tin bằng cách hỏi cho dù đầu ra
có giá trị trong việc giúp đỡ các tổ chức đạt
được mục tiêu của nó
Tiện ích địa điểm trả lời câu hỏi về thông tin
được phân phối
118
Phương pháp tiếp cận tiện ích
hệ thống thông tin...
Tiện ích hình thức trả lời câu hỏi về những
loại đầu ra được phân phối cho người đề ra
quyết định
Tiện ích thời gian trả lời các câu hỏi khi nào
thông tin được cung cấp
Tiện ích hiện thực hóa liên quan đến thông
tin được giới thiệu và được sử dụng bởi
người đề ra quyết định
119
Đánh giá trang web
(Web Site Evaluation)
Biết trang web thường được truy cập như
thế nào
Tìm hiểu chi tiết về các trang cụ thể trên
trang web
Tìm hiểu thêm về khách truy cập của trang
web
120
Đánh giá trang web
(Web Site Evaluation)...
Khám phá nếu khách truy cập đúng cách có
thể điền vào biểu mẫu bạn thiết kế
Tìm ra những người đang giới thiệu khách
truy cập trang web vào trang web của máy
khách (client’s site)
Xác định những trình duyệt truy cập đang sử
dụng
Tìm ra nếu khách truy cập trang Web của
máy khách được quan tâm đến quảng cáo
121
Hỏi đáp
122
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sad_08_7353.pdf