Bài giảng Phân tích hệ thống thương mại điện tử

Tài liệu Bài giảng Phân tích hệ thống thương mại điện tử: 1Phân tích hệ thống THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bộ môn TMĐT Khoa HTTTKT và TMĐT D TM_TMU 2Tài liệu  Bài giảng - Chương 3 – Phân tích hệ thống TMĐT - Website:  Tài liệu tham khảo Cuốn Developing e-Commerce Systems Nhà xuất bản Prentice Hall, 2001 Tác giả Jim Carter; Chương 5,6,7,8 DHTM_TMU 3Nội dung  Giới thiệu phân tích hệ thống  Xác định các yêu cầu đối với hệ thống TMĐT  Phân tích yêu cầu của hệ thống  Bài tập thực hành DHTM_TMU 4Giới thiệu Phân tích hệ thống TMĐT  Phân tích hệ thống TMĐT (PTHT) là việc thiết lập một tình huống kinh doanh (business case) cho một hệ thống TMĐT hay nói cách khác là xây dựng mô hình tổng thể của một hệ thống TMĐT cần xây dựng DHTM_TMU 5Giới thiệu  Phân tích HT bao gồm các nội dung: – Xác định tính khả thi của hệ thống TMĐT – Xác định yêu cầu đối với hệ thống TMĐT – Phân tích yêu cầu của hệ thống DHTM_TMU 6Các yếu tố cơ bản của hệ thống TMĐT  Tác vụ (what)  Người dùng (who)  Nội dung (how)  Công cụ (with what)...

pdf29 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Phân tích hệ thống thương mại điện tử, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phân tích hệ thống THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bộ môn TMĐT Khoa HTTTKT và TMĐT D TM_TMU 2Tài liệu  Bài giảng - Chương 3 – Phân tích hệ thống TMĐT - Website:  Tài liệu tham khảo Cuốn Developing e-Commerce Systems Nhà xuất bản Prentice Hall, 2001 Tác giả Jim Carter; Chương 5,6,7,8 DHTM_TMU 3Nội dung  Giới thiệu phân tích hệ thống  Xác định các yêu cầu đối với hệ thống TMĐT  Phân tích yêu cầu của hệ thống  Bài tập thực hành DHTM_TMU 4Giới thiệu Phân tích hệ thống TMĐT  Phân tích hệ thống TMĐT (PTHT) là việc thiết lập một tình huống kinh doanh (business case) cho một hệ thống TMĐT hay nói cách khác là xây dựng mô hình tổng thể của một hệ thống TMĐT cần xây dựng DHTM_TMU 5Giới thiệu  Phân tích HT bao gồm các nội dung: – Xác định tính khả thi của hệ thống TMĐT – Xác định yêu cầu đối với hệ thống TMĐT – Phân tích yêu cầu của hệ thống DHTM_TMU 6Các yếu tố cơ bản của hệ thống TMĐT  Tác vụ (what)  Người dùng (who)  Nội dung (how)  Công cụ (with what) DHTM_TMU 7Xác định các yêu cầu  Khái niệm “Yêu cầu là những bản thuyết minh hay sự mô tả những nhu cầu, đòi hỏi của người dùng và những đối tượng liên quan, dự định sẽ được hệ thống đang được phát triển đáp ứng” DHTM_TMU 8Xác định các yêu cầu  Các loại yêu cầu – Yêu cầu của các tác vụ:  những việc cần thực hiện? – Yêu cầu về tính khả dụng:  cách thức tiến hành các việc đó? DHTM_TMU 9Xác định các yêu cầu  Phương thức mô tả yêu cầu phổ biến: nêu ra các giới hạn hoặc giải pháp cụ thể.  Ưu điểm của phương pháp: – Nhanh chóng – Dễ dàng – Cụ thể DHTM_TMU 10 Nội dung của xác định yêu cầu  Xác định tác vụ  Xác định người dùng  Xác định nội dung  Xác định công cụ DHTM_TMU 11 Xác định các tác vụ  Là quá trình người dùng và người phát triển hệ thống cùng nhau xác định những “thay đổi” có thể thực hiện đối với các công cụ mà những người dùng khác nhau sử dụng nhằm thực hiện các tác vụ trên cơ sở các nội dung cụ thể DHTM_TMU 12 Xác định các tác vụ  Các tác vụ được xác định trên cơ sở xem xét – Những trách nhiệm mà người dùng bên trong hệ thống cần thực hiện – Các mong muốn khác nhau mà người dùng bên ngoài hệ thống đạt được khi tương tác với một hệ thống  Cần phân biệt tác vụ và công cụ DHTM_TMU 13 Xác định các tác vụ  Các tác vụ trong một hệ thống TMĐT liên quan tới: – Hướng khách hàng tới các giao dịch kinh doanh – Xác định giao dịch kinh doanh – Các thoả thuận liên quan tới giao dịch – Quá trình thực hiện giao dịch – Hoạt động sau quá trình giao dịch – Các tác vụ khác DHTM_TMU 15 Xác định người dùng  Người dùng: – Tất cả những người và/hoặc tổ chức liên quan tới việc thực hiện một phần hoặc toàn bộ các ứng dụng. – Người dùng tiến hành các tác vụ trên hệ thống để có được các kết quả từ hệ thống đó. – Có thể tương tác trực tiếp hoặc qua trung gian DHTM_TMU 16 Xác định người dùng  Lưu ý khi xác định người dùng – Người dùng khác nhau có yêu cầu khác nhau – Cần xem xét ai là người cung cấp nội dung, ai là người sử dụng nội dung – Một cá nhân có thể là thành viên của một hoặc nhiều nhóm người dùng – Nhóm và cá nhân người dùng có thể có tác động qua lại lẫn nhau DHTM_TMU 17 Xác định người dùng  Các nhóm người dùng cần đặc biệt quan tâm: – Các nhóm có thể phân biệt với các nhóm khác dựa trên tập hợp nhất định các đặc tính chung – Kích thước nhóm đủ lớn, đáng để bỏ thời gian và công sức để đáp ứng nhu cầu – Các yêu cầu của nhóm có thể được đáp ứng DHTM_TMU 18 Xác định người dùng  Các tiêu chí phân loại nhóm thường là: - Thuộc tính nhân khẩu học - Khả năng nhận biết - Khả năng thực hiện - Năng lực ghi nhớ - Tính cách - DHTM_TMU 19 Xác định nội dung  Khái niệm: – Nội dung (ở đây) là các tài liệu (material) được xử lý và đưa ra bởi hệ thống TMĐT, bất kể cách thức xử lý và cách thức thể hiện DHTM_TMU 20 Xác định nội dung  Mảng nội dung (content chunks): Mảng nội dung là đơn vị nội dung đáp ứng yêu cầu của một hoặc một số tác vụ cụ thể cho một hoặc nhiều người dùng bằng chính nó (mảng nội dung đó) hoặc kết hợp với các mảng nội dung khác DHTM_TMU 21 Xác định nội dung  Các mảng nội dung cần lưu ý – Mang đặc trưng về cấu trúc chức năng và cấu trúc dữ liệu – Cần thiết để hoàn thành tác vụ – Có thể được cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người dùng DHTM_TMU 22 Xác định nội dung  Nội dung được xác định trên cơ sở: xác định mức độ (level) nội dung và phụ thuộc vào việc xác định tác vụ và người sử dụng DHTM_TMU 23 Xác định công cụ Khái niệm:  Công cụ là những phương tiện giúp cho người sử dụng hoàn thành một tác vụ nào đó DHTM_TMU 24 Xác định công cụ  Mục tiêu của việc xác định công cụ: - Xác định các công cụ mà người dùng hiện đang sử dụng - Xác định các công cụ mới (bao gồm cả hệ thống đang được phát triển) mà người dùng sẽ sử dụng DHTM_TMU 25 Phân tích yêu cầu  Mỗi thành phần hệ thống đã được xác định cần được phân tích và mô tả để hiểu rõ mối quan hệ giữa chúng và mối quan hệ với yêu cầu đặt ra cho hệ thống  Yêu cầu đặt ra đối với việc phân tích - Phân tích và mô tả các thành phần đã được xác định - Có sự tham gia của cả những nhà phát triển hệ thống và người sử dụng hệ thống DHTM_TMU 26 Phân tích yêu cầu  Phân tích yêu cầu bao gồm – Mô tả tác vụ – Mô tả nhóm người dùng – Mô tả nội dung – Mô tả công cụ DHTM_TMU 27 Mẫu mô tả tác vụ  Tác vụ  Ai  Cái gì  Ở đâu và khi nào  Vì sao  Như thế nào  Bao nhiêu  Với những gì DHTM_TMU 28 Mẫu mô tả các nhóm người dùng  Nhóm người dùng  Đặc tính  Các tác vụ  Tư cách hội viên  Ý nghĩa  Cách xử lý  Tính khả thi  Với những gì DHTM_TMU 29 Mẫu mô tả nội dung  Nội dung  Ai  Tác vụ (What)  Khi nào  Vì sao  Như thế nào  Bao nhiêu  Với cái gì DHTM_TMU 30 Mẫu mô tả các công cụ  Công cụ  Ai  Cái gì  Khi nào và ở đâu  Vì sao  Như thế nào  Bao nhiêu  Với những gì DHTM_TMU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-3_4_part03_0809_1982308.pdf