Tài liệu Bài giảng OOAD năm 2014 - Bài 2: Xác định yêu cầu: BÀI GIẢNG OOAD
NĂM 2014
BÀI 2:
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
02/05/2013 GV:HVĐ 2
MỤC TIÊU CỦA XĐYC
• Định hình hệ thống mới như thế nào dưới góc
độ người dùng ?
• Hệ thống phải làm gì ?
• Hệ thống phải có gì ?
02/05/2013 3 GV:HVĐ
MỤC TIÊU BUỔI HỌC
• Phương pháp luận
– Mô hình nghiệp vụ
– Xác định yêu cầu hay mô hình hóa chức năng
• UML
– Biểu đồ use case
– Biểu đồ hoạt động
– Biểu đồ lớp
• Kỹ năng
– Lập mô hình nghiệp vụ
– Lập mô hình use case
02/05/2013 4 GV:HVĐ
NỘI DUNG
• Mô hình nghiệp vụ
• Mô hình use-case
02/05/2013 5 GV:HVĐ
MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ
• Mô hình nghiệp vụ
– Phương pháp luận
– Tình huống
• Mô hình use-case
02/05/2013 6 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
• Quy trình nghiệp vụ
– Tự động hóa (BPA)
– Cải tiến (BPI)
– Xây dựng lại (BPR)
• Domain Model
02/05/2013 7 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
02/05/2013 8 GV:HVĐ
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 9 GV:HVĐ
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 10
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 11
...
28 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng OOAD năm 2014 - Bài 2: Xác định yêu cầu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG OOAD
NĂM 2014
BÀI 2:
XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
02/05/2013 GV:HVĐ 2
MỤC TIÊU CỦA XĐYC
• Định hình hệ thống mới như thế nào dưới góc
độ người dùng ?
• Hệ thống phải làm gì ?
• Hệ thống phải có gì ?
02/05/2013 3 GV:HVĐ
MỤC TIÊU BUỔI HỌC
• Phương pháp luận
– Mô hình nghiệp vụ
– Xác định yêu cầu hay mô hình hóa chức năng
• UML
– Biểu đồ use case
– Biểu đồ hoạt động
– Biểu đồ lớp
• Kỹ năng
– Lập mô hình nghiệp vụ
– Lập mô hình use case
02/05/2013 4 GV:HVĐ
NỘI DUNG
• Mô hình nghiệp vụ
• Mô hình use-case
02/05/2013 5 GV:HVĐ
MÔ HÌNH NGHIỆP VỤ
• Mô hình nghiệp vụ
– Phương pháp luận
– Tình huống
• Mô hình use-case
02/05/2013 6 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
• Quy trình nghiệp vụ
– Tự động hóa (BPA)
– Cải tiến (BPI)
– Xây dựng lại (BPR)
• Domain Model
02/05/2013 7 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
02/05/2013 8 GV:HVĐ
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 9 GV:HVĐ
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 10
TÌNH HUỐNG – NCKH
02/05/2013 GV:HVĐ 11
Ban TM
Ban KK Ban THHoatDongKHCN
Bien ban
HDcoNgThu
QDinhHoiD
HopDong
TÌNH HUỐNG – TT BDVH
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và
phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên
chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên
ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng
của mình. Với những thành viên mới thư ký phải
tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn
phải tính lương cho tất cả thành viên để thành
viên có thể biết được lương của họ.
02/05/2013 12 GV:HVĐ
TÌNH HUỐNG – TT BDVH
Cuối mỗi tháng quản lý có nhiệm vụ mở lớp và
phân công giảng dạy. Căn cứ vào đó học viên
chọn lớp đóng tiền và nhận biên lai từ nhân viên
ghi danh, giảng viên cũng biết được lịch giảng
của mình. Với những thành viên mới thư ký phải
tiếp nhận và quản lý hồ sơ của họ. Thư ký còn
phải tính lương cho tất cả thành viên để thành
viên có thể biết được lương của họ.
02/05/2013 13 GV:HVĐ
MÔ HÌNH USE CASE
• Mô hình nghiệp vụ
• Mô hình usecase
– Phương pháp luận
– Tình huống
02/05/2013 14 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
02/05/2013 15 GV:HVĐ
CÔNG VIỆC
02/05/2013 16 GV:HVĐ
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 17 GV:HVĐ
TÀI LIỆU – BIỂU ĐỒ
02/05/2013 18 GV:HVĐ
TÌM ACTOR, USE CASE
• Giảng viên
– Đăng ký
– Xem kết quả
– Kê khai bổ sung
• Chuyên viên
– Lập Hợp đồng
– Lập Hội đồng
– Nghiệm thu
– Xác nhận kê khai
– Cập nhật các danh
mục
02/05/2013 GV:HVĐ 19
TÌM ACTOR, USE CASE
02/05/2013 20 GV:HVĐ
SẮP XẾP USECASE
• Đăng ký
• Kê khai bổ sung
• Lập Hợp đồng
• Lập Hội đồng
• Nghiệm thu
• Xác nhận kê khai
• Xem kết quả
• Cập nhật các danh mục
02/05/2013 GV:HVĐ 21
ĐẶC TẢ USE CASE
02/05/2013 22 GV:HVĐ
ĐẶC TẢ USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 23
Create Administrative Report
Brief Description. The use case allows the Payroll Administrator to create either a “Total Hours
Worked” or “Pay Year-to-Date” report.
Flow of Events. The use case begins when the Payroll selects the “create report” activity from
the Main Form.
Main Flow - Create Administrative Report
1. The Payroll Administrator selects the report type: total hours worked or pay year-to-date.
2. The Payroll Administrator specifies the following to include in the report: Begin and end
dates for the report, Employee name(s)
3. The Payroll Administrator selects “create report.”
4. The system processes the report request and retrieves the requested information.
5. The system formats and displays the retrieved information.
6. The Payroll Administrator selects to save the report information.
7. The system prompts the Payroll Administrator for the location and file name for the report.
8. The Payroll Administrator selects the location and enters the filename and selects “save.”
9. The system saves the report.
Requested Information Unavailable. The system will display an error message. The actor can
choose to either return back or cancel the operation.
Invalid Format or Insufficient Information. The system will prompt. The actor can either enter
or choose to cancel the operation.
ĐẶC TẢ
USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 24
PHÁC THẢO GIAO DIỆN
02/05/2013 GV:HVĐ 25
BIỂU ĐỒ USE CASE
02/05/2013 GV:HVĐ 26
Ke khai bo sungXem kqua ca nhan
Xem kqua don viQuan ly Khoa
Lap BC don vi
Lap Hop dong
Cap nhat cac DM
Lap Hoi dong
Xac nhan
Lap BC
>
>
GiangVien
Dang ky
ChuyenVien
Nghiem thu
LUYỆN TẬP
02/05/2013 27 GV:HVĐ
LUYỆN TẬP
Đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên là việc làm thường xuyên.
Đầu năm, trưởng khoa phân công người quản lý và thành lập
hội đồng đánh giá cấp khoa. Trong học kỳ, các phòng, ban, đơn
vị cung cấp thông tin về quá trình rèn luyện của sinh viên về
khoa. Những thông tin này được hội đồng cấp khoa ghi vào
phiếu đánh giá dưới dạng điểm số theo từng tiểu mục. Cuối học
kỳ, các lớp tổ chức công bố phiếu đánh giá, dưới sự chủ trì của
giáo viên chủ nhiệm. Những ý kiến phản hồi được giáo viên chủ
nhiệm ghi trong biên bản họp lớp để hội đồng xem xét điều
chỉnh. Sau khi có kết luận chính thức của hội đồng cấp khoa,
sinh viên có quyền khiếu nại trực tiếp đến phòng công tác chính
trị để xem xét giải quyết trước khi trình hội đồng cấp trường.
Phiếu đánh giá, sau khi được hội đồng cấp trường thông qua sẽ
không còn được điều chỉnh nữa, và được lưu giữ, cùng với các
thông tin liên quan, ít nhất 3 năm. 02/05/2013 28 GV:HVĐ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ooad14_bai02_xdyc_1542.pdf