Tài liệu Bài giảng Nghiên cứu bệnh- Chứng Case – Control Studies – Lê Hoàng Ninh: NGHIÊN CỨU BỆNH- CHỨNG
CASE – CONTROL STUDIES
PGS,TS LÊ HOÀNG NINH
I ĐẶC ĐIỂM N.C BỆNH CHỨNG
Tên gọi khác : nghiên cứu hồi cứu
Kiểu hình nghiên cứu: phân tích quan
sát
Cho phép kiểm định một giả thuyết
về mối quan hệ giữa bệnh tật và tiếp
xúc
Kết luận về mối quan hệ nầy: tiếp xúc
có phải là yếu tố nguy cơ phát bệnh
hay không
I.ĐẶC ĐIỂM N.C BỆNH CHỨNG
Nguyên tắc thiết kế:
– Bắt đầu bằng 2 nhóm : nhóm bệnh và nhóm không
bệnh ( nhóm chứng)
– Điều tra ngược về quá khứ nhằm xác định tình trang
tiếp xúc của từng cá thể trong nhóm bệnh và nhóm
không bệnh
Nguyên tắc phân tích:
– So sánh ( tương đối) độ chênh về tiếp xúc giữa nhóm
bệnh và nhóm không bệnh
– Nêu yếu tố tiếp xúc là yếu tố nguy cơ thì đô chênh
tiếp xúc trong nhóm bệnh phải cao hơn độ chênh về
tiếp xúc trong nhóm chứng
II. ƢU VÀ HẠN CHẾ N.C BỆNH CHỨNG
Ưu:
1. Nhanh, kinh phí ít
2. Thích hợp với các bệnh mà thời kỳ tiềm ẩn
dài
3. Lý tưởng cho n.cứu các bệnh hi...
18 trang |
Chia sẻ: Đình Chiến | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nghiên cứu bệnh- Chứng Case – Control Studies – Lê Hoàng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIÊN CỨU BỆNH- CHỨNG
CASE – CONTROL STUDIES
PGS,TS LÊ HOÀNG NINH
I ĐẶC ĐIỂM N.C BỆNH CHỨNG
Tên gọi khác : nghiên cứu hồi cứu
Kiểu hình nghiên cứu: phân tích quan
sát
Cho phép kiểm định một giả thuyết
về mối quan hệ giữa bệnh tật và tiếp
xúc
Kết luận về mối quan hệ nầy: tiếp xúc
có phải là yếu tố nguy cơ phát bệnh
hay không
I.ĐẶC ĐIỂM N.C BỆNH CHỨNG
Nguyên tắc thiết kế:
– Bắt đầu bằng 2 nhóm : nhóm bệnh và nhóm không
bệnh ( nhóm chứng)
– Điều tra ngược về quá khứ nhằm xác định tình trang
tiếp xúc của từng cá thể trong nhóm bệnh và nhóm
không bệnh
Nguyên tắc phân tích:
– So sánh ( tương đối) độ chênh về tiếp xúc giữa nhóm
bệnh và nhóm không bệnh
– Nêu yếu tố tiếp xúc là yếu tố nguy cơ thì đô chênh
tiếp xúc trong nhóm bệnh phải cao hơn độ chênh về
tiếp xúc trong nhóm chứng
II. ƢU VÀ HẠN CHẾ N.C BỆNH CHỨNG
Ưu:
1. Nhanh, kinh phí ít
2. Thích hợp với các bệnh mà thời kỳ tiềm ẩn
dài
3. Lý tưởng cho n.cứu các bệnh hiếm
4. Có thể khảo sát tác động của ngiều yếu tố
căn nguyên cùng một lúc
5. Bước đầu xác định căn nguyên các bệnh mà
hiểu biết còn hạn chế
II. ƢU VÀ HẠN CHẾ N.C BỆNH CHỨNG
Hạn chế:
1. Trong nghiên cứu các tiếp xúc hiếm gặp (
ngoại trừ khi % AR cao)
2. Không tính được tỷ suất bệnh mới
3. Khó xác định mối quan hệ thời gian : nhân
trước- quả sau
4. Có nhiều sai số hệ thống xuất hiện trong
nghiên cứu nầy
III. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG
THIẾT KẾ N.C BỆNH CHỨNG
Phải xem xét , thận trong để chọn được 2
nhóm bệnh và chứng CÓ Ý NGHĨA ( GIÁ
TRỊ) để so sánh
Phải xem xét, thận trọng thu thập thông
tin để đảm bảo tính giá trị trong so sánh
3 Vấn đề cần cân nhắc:
– Lựa chọn nhóm bệnh
– Lựa chọn nhóm chứng
– Thu thập thông tin về tiếp xúc/ bệnh tật
A. Lựa chọn nhóm bệnh
1. Tiêu chuẩn chẩn đoán:
Có giá trị rõ ràng
Tin cậy chính xác
2. Nguồn cung cấp ca bệnh:
1. Người bệnh tại cơ sở y tế
2. Người bệnh từ cộng đồng -> hạn chế được sai lệch
chọn lựa
3. Bệnh mới hay bệnh hiện mắc
1. Bệnh mới chẩn đoán
2. Bệnh hiện mắc -> khó lý giải nhân – quả
B. Lựa chọn nhóm chứng
Nguyên tắc sao cho có thể so sánh được với nhóm
bệnh
Cần xem xét đặc tính nhóm bệnh và nguồn của nhóm
bệnh
Nguồn nhóm chứng: nguồn quan trọng hơn việc chọn
cá nhân vào nhóm chứng
1. Tại bệnh viện: ưu ( giống người bệnh) và nhược ( khác người
không bệnh)
2. Nhóm chứng từ cộng đồng ( cùng với nhóm bệnh)
3. Nhóm chứng lấy từ người thân
Số nhóm chứng: có thể trên 2
Tương quan ca bệnh và ca chứng:
Ca bệnh và chứng lớn : 1/1
Ca bệnh có giới hạn : 4 / 1
C. Thu thập thông tin về bệnh
và tiếp xúc
Thông tin về bệnh: khai tử, y bạ, bệnh án,
hồ sơ lưu tại cơ sở y tế
Thông tin về tiếp xúc:
– Thu thập trên chính đối tượng nghiên cứu
– Phỏng vấn
– Khác, đặc biệt ghi nhận trong hồ sơ tiếp xúc
trước khi bệnh xảy ra
– Lưu ý: cách thu thập thông tin phải giống
nhau trên 2 nhóm
IV. Phân tích trong nghiên cứu
Phân tích sự tương đồng nhóm bệnh và
nhóm chứng
Số đo về sự liên quan trong nghiên cứu
bệnh chứng:
– OR = a.d / b.c ; 95 % CI của OR
V. LÝ GIẢI KẾT QUẢ
1. Có sự liện quan thật giữa tiếp xúc và
bệnh tật không?
2. Yếu tố tiếp xúc có phải là nguyên nhân
của bệnh không
3. Tính giá trị của kết quả tìm thấy ?
1. Cơ hội?
2. Sai lệch hệ thống?
3. Nhiễu?
Vai trò của sai lệch hệ thống trong
nghiên cứu bệnh-chứng
1. Sai lệch chọn lựa:
– Xảy ra khi chọn đối tượng đưa vào nghiên cứu: đủ
tiêu chuẩn nhưng không tham gia, hoặc không được
chọn bởi người nghiên cứu
– Tỷ lệ trả lời phỏng vấn thấp/ không bằng nhau giữa
nhóm bệnh và chứng
– Việc thay người được chọn bằng người khác cũng có
thể xãy ra sai lệch
– Thí dụ:
nghiên cứu tiêu chảy và công trình vệ sinh
Hội chứng shock nhiễm độc và sử dụng băng vệ sinh của
phụ nữ
Vai trò của sai lệch hệ thống trong
nghiên cứu bệnh-chứng
2. Sai lêch đo lường:
– Xảy ra khi thu thập thông tin/ ( đo các biến số)
– Tiếp xúc được đo khi bệnh đã xãy ra nên những kiến
thức về bệnh của đối tượng có thễ dẫn đến sai lệch
đo lường
– Sai lệch nhớ lại ( recall bias):
Người bệnh có động cơ nhớ lại hơn người không bệnh
– Sai lệch do xếp loại sai :
ngẫu nhiên và
không ngẫu nhiên
Biện giải các giả thuyết từ kết quả
Trả lời được câu hỏi là giữa bệnh tật và
tiếp xúc có quan hệ không? có không? tại
sao?
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả
nghiên cứu tìm thấy: cơ hội, sai lệch hệ
thống, gây nhiễu
Kiểm định một giả thuyết đặc hiệu/ thăm
dò những mối quan hệ khác có thể
Các bước trong thiết kế nghiên cứu
bệnh chứng ( 4 bước )
1. Chọn dân số lấy mẫu: bệnh-chứng
1. Bệnh viện
2. Cộng đồng
3. Thân cận
4. Đủ cỡ mẫu để kiểm định giả thyết
Các bước trong thiết kế nghiên cứu
bệnh chứng ( 4 bước )
2. Chọn dân số nghiên cứu ( lấy mẫu)
– Ca bệnh: định nghĩa , tiêu chuẩn nhận vào/
tiêu chuẩn loại ra. ca bệnh cũ/ mới
Đủ cỡ mẫu
– Ca chứng : định nghĩa , tiêu chuẩn nhận vào/
loại ra
Đủ cở mẫu
Cùng nguồn với ca bệnh
Chứng/bệnh : 4 /1
– Matching: bắt cặp ?
Các bước trong thiết kế nghiên cứu
bệnh chứng ( 4 bước )
3. Đo lường / đánh giá yếu tố tiếp xúc
– Công cụ đo lường phải có tính giá trị và độ tin
cậy cao
– Đo các biến trên cả 2 nhóm bệnh và chứng
– Đo cùng một công cụ đo, thể cách đo, cùng
không gian, cùng thời gian trên cả hai nhóm
Các bước trong thiết kế nghiên cứu
bệnh chứng ( 4 bước )
4. Phân tích dữ liệu / lý giải kết quả
– Các đặc trưng nền của nhóm bệnh và chứng
– So sánh các đặc trưng nền của 2 nhóm bệnh
và chứng
– Số đo liên quan/ quan hệ :
OR ; 95 % CI của OR
– Tính giá trị và độ tin cậy của kết quả:
Cơ hội/ sai lệch hệ thống/ nhiễu ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_nghien_cuu_benh_chung_case_control_studies_le_hoan.pdf