Bài giảng môn tài chính tiền tệ - Chương 6: Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn

Tài liệu Bài giảng môn tài chính tiền tệ - Chương 6: Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn: 1THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH KHƠNG HỒN TỒN GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Email: nnhatran@gmail.com 9chỉ có một người bán một sản phẩm riêng biệt và nhiều người mua. 9không có sản phẩm thay thế tốt 9Có rào cản lớn trong việc gia nhập ngành THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN (monopoly) 2GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Đặc điểm Nguyên nhân dẫn đến độc quyền 9Hiệu quả kinh tế của quy mô 9Lợi thế về tự nhiên 9Độc quyền sở hữu tài nguyên thiên nhiên 9Độc quyền bằng phát minh sáng chế 9Quy định của chính phủ 3GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Đặc điểm của DN ĐQ ⎟⎟⎠ ⎞ ⎜⎜⎝ ⎛ −= DE PMR 11 (D) MR P Q P Q TR P = a1Q + b1→ MR = dTR/dQ = 2a1Q + b1 * Quan hệ giữa MR và P: AR AR=TR/Q =P MR= dTR/dQ 4GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Phân tích ngắn hạn Mục tiêu: Tối đa hoá lợi nhuận Nguyên tắc sản xuất: →sản xuất tại Q* : MR = MC Quy tắc định giá: DE MCP /11...

pdf3 trang | Chia sẻ: ntt139 | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn tài chính tiền tệ - Chương 6: Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH KHƠNG HỒN TỒN GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Email: nnhatran@gmail.com 9chỉ có một người bán một sản phẩm riêng biệt và nhiều người mua. 9không có sản phẩm thay thế tốt 9Có rào cản lớn trong việc gia nhập ngành THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN (monopoly) 2GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Đặc điểm Nguyên nhân dẫn đến độc quyền 9Hiệu quả kinh tế của quy mô 9Lợi thế về tự nhiên 9Độc quyền sở hữu tài nguyên thiên nhiên 9Độc quyền bằng phát minh sáng chế 9Quy định của chính phủ 3GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Đặc điểm của DN ĐQ ⎟⎟⎠ ⎞ ⎜⎜⎝ ⎛ −= DE PMR 11 (D) MR P Q P Q TR P = a1Q + b1→ MR = dTR/dQ = 2a1Q + b1 * Quan hệ giữa MR và P: AR AR=TR/Q =P MR= dTR/dQ 4GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Phân tích ngắn hạn Mục tiêu: Tối đa hoá lợi nhuận Nguyên tắc sản xuất: →sản xuất tại Q* : MR = MC Quy tắc định giá: DE MCP /11−= 5GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN TPr Q* AC0 AR0 (D),(AR) TR0 TC0 Lợi nhụân MC AC TC TR Q Q MR Tổng lợi nhuận LN/SP 6GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân 2*Những chiến thuật khác của DN + Tối đa hoá doanh thu TRmax→ dTR/dq = (MR) = 0 + Số bán lớn nhất (Qmax) với điều kiện ràng buộc: không bị lỗ TR = TC (hay P = AC) + Đạt lợi nhuận định mức theo chi phí P = (1+ m)AC 7GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN * Trường hợp DN độc quyền có nhiều cơ sở → MC1=MC2= = MCn= MCT 8GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN CHIẾN LƯỢC PHÂN BIỆT GIÁ CỦA DN ĐỘC QUYỀN ƒ Phân biệt giá cấp 1:→định giá khác nhau cho mỗi khách hàng, bằng giá tối đa mà người TD sẵn lòng trả. ƒPhân biệt giá cấp 2: → áp dụng các mức giá khác nhau cho những khối lượng SP khác nhau. ƒPhân biệt giá cấp 3: → phân thị trường ra thành những thị trường nhỏ → TPr max ⇔ MR1 =MR2 = =MRT (= MC) 9GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN (Monopolistic competition) Đặc điểm 9Nhiều người bán tự do gia nhập và rút lui khỏi ngành 9Thị phần của mỗi DN nhỏ. 9SP cĩ sự khác biệt → các SP cĩ thể thay thế nhau (nhưng khơng thay thế hồn tồn) 10GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Đường cầu và đường Doanh thu biên của DN (d) (AR) (MR) (D) (AR)(MR) q P (d),(AR),(MR) P CTHT Độc quyền P QP qCTĐQ 11GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Chiến lược của DN sử dụng phổ biến trong cạnh tranh ¾Quảng cáo ¾Nổ lực dị biệt hoá sản phẩm ¾Xúc tiến bán hàng ¾Dịch vụ hậu mãi 12GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN 3MC AC q MR (d)AC0 AR0 = P q* Phân tích trong ngắn hạn Mục tiêu: Tối đa hoá lợi nhuận: → sản xuất tại q*: MC = MR Tổng lơi nhuận 13GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Phân tích dài hạn → Dn thiết lập ở mức quy mô sản xuất nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu. → sản lượng cân bằng dài hạn của DN: Q0: SMC = LMC = MR và SAC = LAC = P0 (LN ktế = 0) 14GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM (thiểu số độc quyền- Oligopoly) 9Chỉ có vài DN trong ngành 9Hàng hóa có thể đồng nhất hoặc không đồng nhất 9Khả năng gia nhập ngành: khó khăn 9Đường cầu thị trường có thể thiết lập dễ dàng (nhưng khó thiết lập dường cầu của từng DN) 15GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Đặc điểm Hoạt động của DN ĐQ nhóm trong trường hợp có hợp tác ¾ Hợp tác ngầm: Mô hình lãnh đạo giá: → DN chiếm ưu thế quyết định giá bán, các DN khác sẽ chấp nhập giá ¾Hợp tác công khai: → hình thành Cartel → Aán định mức giá và sản lượng cần sản xuất 16GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM Trường hợp các DN ĐQ nhóm không hợp tác → chiến tranh về giá cả → chiến tranh về quảng cáo 17GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftailieu.pdf