Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Phân tích chiến lược tại saudi aramco

Tài liệu Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Phân tích chiến lược tại saudi aramco: GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃNNHÓM: 5LỚP: QTCL3-10GIỚI THIỆU VỀ SAUDI ARAMCOThành lập 1933, trụ sở tại Dhahran, Ả-rập Xê-útHoạt động:- Thăm dò- Sản xuất- Lọc dầu- Hoá dầu- Vận chuyển quốc tế- Marketing- Phân phối.Thị trường:Châu ÁBắc Mỹ châu Âu.QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂNMua lại 35% công ty lọc dầu SsangYongMua lại 50% nhà máy lọc dầu Corinth, Avinoil, Hy LạpThành lập liên doanh- Công ty Lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến (FRPC)- Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co (SSPC)“Giải quyết một số vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu”.VIỄN CẢNH“Our commitment to remain the world leader in the production of petroleum-based energy is complemented by our commitment to help solve a host of pressing issues. We believe we can make a difference wherever we do business by investing in innovation and entrepreneurship, creating educational opportunities, powering economic progress, increasing environmental awareness, and working in partnership for energy sustainability”.VIỄN CẢNHMỤC ĐÍCH CỐT LÕIHoạt độn...

ppt27 trang | Chia sẻ: ntt139 | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Phân tích chiến lược tại saudi aramco, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: NGUYỄN XUÂN LÃNNHÓM: 5LỚP: QTCL3-10GIỚI THIỆU VỀ SAUDI ARAMCOThành lập 1933, trụ sở tại Dhahran, Ả-rập Xê-útHoạt động:- Thăm dò- Sản xuất- Lọc dầu- Hoá dầu- Vận chuyển quốc tế- Marketing- Phân phối.Thị trường:Châu ÁBắc Mỹ châu Âu.QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂNMua lại 35% công ty lọc dầu SsangYongMua lại 50% nhà máy lọc dầu Corinth, Avinoil, Hy LạpThành lập liên doanh- Công ty Lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến (FRPC)- Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co (SSPC)“Giải quyết một số vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu”.VIỄN CẢNH“Our commitment to remain the world leader in the production of petroleum-based energy is complemented by our commitment to help solve a host of pressing issues. We believe we can make a difference wherever we do business by investing in innovation and entrepreneurship, creating educational opportunities, powering economic progress, increasing environmental awareness, and working in partnership for energy sustainability”.VIỄN CẢNHMỤC ĐÍCH CỐT LÕIHoạt động vì tương lai của năng lượngTrở thành nhà cung cấp đáng tin cậySỨ MỆNHCác giá trị1. Xuất sắc2. An toàn3. Trách nhiệm4. Chính trực5. Cộng đồng“Saudi Aramco's mission, as an integrated international oil company, is to engage in all activities related to the oil industry on a commercial basis and for profit.”MÔI TRƯỜNG VĨ MÔMÔI TRƯỜNG KINH TẾ2002, 2009: Cắt giảm các hoạt độngSau 2009: thực hiện liên doanhMÔI TRƯỜNG VĨ MÔKhu vực có nền chính trị bất ổnChính phủ Ả Rập Xê Út có chính sách cho việc phát triển ngành công nghiệp hóa dầuMÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬTMÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆỨng dụng công nghệ năng lượng sạchNghiên cứu và ứng dụng công nghệ được chú trọngMÔI TRƯỜNG VĨ MÔTác động từ nền KT TCầuXu hướng toàn cầu hóaMT TOÀN CẦUVấn đề môi trườngMÔI TRƯỜNG NGÀNH VÀ CẠNH TRANHĐỊNH NGHĨA NGÀNH:Ngành hóa dầu bao gồm một nhóm các công ty chế biến các sản phẩm của lọc dầu, thông qua quá trình làm sạch và hóa học sâu để tạo ra các sản phẩm hóa dầu như xăng, dầu, nhiên liệu diezen, nhiên liệu cho động cơ máy bayMÔ HÌNH 5 LỰC LƯỢNG CẠNH TRANHTHẤPTRUNG BÌNHKhả năng thương lượng của khách hàngNguy cơ nhập cuộc của đối thủ tiềm năngĐe dọa từ sản phẩm thay thếKhả năng thương lượng của nhà cung cấpCạnh tranh giữa các đối thủ trong ngànhTHẤPTHẤPTHẤP  mức độ cạnh tranh trong ngành thấp và mức độ tập trung cao.PHÂN TÍCH CHU KỲ NGÀNHNgành tập trungNgành CNHDẢ Rập Xê Út đang ởgiai đoạn bão hòa2011- 2012, nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chính của Ả Rập Xê Ut giảm, giá các sản phẩm hóa dầu xuống mức thấpPHÂN TÍCH NHÓM CHIẾN LƯỢC Cao Chi phí R&D Thấp Thấp Phạm vi hoạt động Cao .SipchemYANSAB,NAMA ChemicalsSAUDI ARAMCO,SABICTích hợp các nhà máy lọc dầu với cơ sở hóa dầu.- 2005, lập liên doanh Petro Rabigh.- 2007, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu Phúc Kiến.- 2008, lập liên doanh: Công ty lọc dầu và hóa dầu SATORP.- 2012, lập liên doanh: Công ty Yanbu Aramco Sinopec.Mở rộng hoạt động đầu ra: phân phối, marketing 2002, thành lập Motiva Enterprises LLC. 2007, ký thỏa thuận vận chuyển dài hạn với công ty con Vela International Marine Limited. 2007, thành lập liên doanh marketing: Công ty Sinopec SenMei Petroleum Co Ltd.Hội nhập dọc xuôi chiềuPHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TYHội nhập dọc ngược chiềuCHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦUNền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ.Sức ép giảm chi phí thấp.Nhu cầu xăng dầu tăng mạnh.Sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương là thấp. Thị trường lựa chọn:Trung QuốcThời điểm gia nhập: 2005Sản phẩm: Aramco xuất dầu thô sang TQTRUNG QUỐCCHIẾN LƯỢC TRONG MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦUCaoThấpCaoSức ép đáp ứng địa phươngSaudi AramcoChiến lược quốc tế- 2005, xuất khẩu 8.5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày TQ- 2007, Thành lập liên doanh lọc dầu và hóa dầu và liên doanh marketingSức ép giảm thấp chi phíCL SẢN XUẤTCL R&DCL NGUỒN NHÂN LỰCCL MARKETINGTính kinh tế về quy môCải tiến trong quá trình sản xuấtPhát triển công nghệ mới: GigaPOWESThu hút nguồn nhân lựcĐào tạo nguồn nhân lực chất lượng caoThành lập liên doanh marketing (SSPC)CHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNGNâng cao năng xuất sản xuấtCHIẾN LƯỢC CHỨC NĂNG1. Lợi nhuận khoảng 110 - 180 tỷ USD/năm, sau khi chính phủ đã giữ lại 30 – 50%.2. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 5%/năm.3. Là quốc gia dầu khí đứng đầu thế giới HIỆU QUẢCẢI TIẾNĐÁP ỨNG KHCHẤT LƯỢNGVƯỢTTRỘIHIỆU QUẢ VƯỢT TRỘISaudi Aramco đạt được lợi thế cạnh tranhCHIẾN LƯỢC CẤP SBUNhu cầu KH và sự khác biệt hóa SPCác nhóm KH và phân đoạn TTMTKhả năngtạo khácbiệt Nhu cầu các NGL tăng nhanh nhất NGLs khá đồng nhất, ít có sự khác biệt về sản phẩm và giá.• Chỉ xuất khẩu, không phục vụ trong nước.• Thị trường: Châu Á và Mỹ. NGLs tập trung phục vụ cho 1 khu vực thị trường lớn.• Đầu vào giá rẻ, sẵn có, khai thác được tính kinh tế theo quy mô và hiệu ứng học tập.• Tập trung R & D, Chiến lược dẫn đạo chi phíCHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG2008, mở rộng nhà máy khí Hawiyah,nâng công suất lên 2,4 tỉ scfd.Mở rộng nhà máy khí Ju'aymah và các nhà máy khí Yanbu: từ 390.000 lên 585.000 thùng dầu/ ngày.2011, Saudi Aramo trao 4 gói kỹ thuật và xây dựng trị giá 10.35 tỷ USD cho dự án Shaybah.CHIẾN LƯỢC CẤP SBUPHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊVẬN CHUYỂNĐẦU VÀOSẢN XUẤTVẬN CHUYỂNĐẦU RAMARKETINGVÀ BÁN HÀNGDỊCH VỤHOẠT ĐỘNGCHÍNHPHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊHOẠT ĐỘNGHỖ TRỢMua hàngQuản trị nguồn nhân lựcCơ sở hạ tầngNgiên cứu và phát triểnCÁC NGUỒN LỰC HỮU HÌNHVật chấtTrung tâm R&D và EXPEC ARC100 bằng sáng chếKỹ thuậtTổng giá trị ước tính khoảng 10 nghìn tỉ USD Lợi nhuận mỗi ngày lên tới hơn 1 stỷ đôlaTài chính- Lãnh đạo bởi Hội đồng Dầu khí và Khoáng sản tối caoTổ chức Tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ Cơ sở thăm dò, khai thác, nhà máy sản xuất, chế biến quy mô và hiện đạiCÁC NGUỒN LỰC VÔ HÌNHDanh tiếng Đội ngũ nhân viên, kỹ sư chất lượng cao được đào tạo bài bảnNhân sựNhà cung cấp đáng tin cậy trên thế giới- Sở hữu nhân viên khả năng sáng tạo caoXây dựng văn hóa sáng tạo 100 bằng sáng chếSáng kiếnCÁC KHẢ NĂNG TIỀM TÀNGPhát triển kỹ năng của đội ngũ lao độngThu hút nguồn nhân lực chất lượng caoPhát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khíXây dựng nền văn hóa sáng tạoNĂNG LỰC CỐT LÕISTTKhả năng tiềm tàngĐáng giáHiếmKhó bắt chướcKhông thể thay thế1Phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khíXXXX2Thu hút nguồn nhân lực chất lượng caoXX3Phát triển kỹ năng của đội ngũ lao độngXX4Xây dựng nền văn hóa sáng tạoXXXXNĂNG LỰC CỐT LÕIPhát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khíKhả năng phát minh, cải tiến các công cụ thăm dò dầu khí kết hợp với nguồn lực kỹ thuật, nguồn nhân sự và sáng kiếnXây dựng nền văn hóa sáng tạoKhả năng xây dựng văn hóa sáng tạo trong công ty kết hợp với nguồn lực sáng kiến và nguồn nhân lực chất lượng caoThank You !Add Your Company Sloganwww.themegallery.com

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttailieu.ppt
Tài liệu liên quan