Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Kỹ năng pr và event

Tài liệu Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Kỹ năng pr và event: www.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG PR & EVENTDiễn giả Quách Tuấn Khanhwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG QUAN HỆ BÁO CHÍwww.quachtuankhanh.netSƠ ĐỒ TRUYỀN THƠNGNgười truyềnNgười nhậnThông điệpMã hóaGiải mãPhản hồiwww.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍMục đích quan trọng nhất của cơng tác quan hệ báo chí ?Mâu thuẫn giữa người làm cơng tác PR và báo chí là gì ? Lý do ?Thơng tin đăng tải trên báo chí khác gì với quảng cáo?www.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍXây dựng một danh sách báo chí:Tên họ, chức danh nhà báoBáo, tạp chíĐịa chỉ, điện thoại liên lạcNgày phát hành báoSố lượng phát hànhKhu vực phát hànhThời hạn gửi thơng tinwww.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍMột số nguyên tắc làm việc với báo chí:Linh động, tùy trường hợpPhát ngơn thống nhất với báo chíKhơng đợi đến lúc cĩ tất cả thơng tin mới phát ngơnĐính chính khi báo chí phản ánh saiĐừng trả lời mọi câu hỏi  CHÍNH SÁCH QUAN HỆ BÁO CHÍwww.quachtuankhanh.netCách hiệu quả để lên báo chí:Nắm thời điểm phát hành và thời hạn gửi thơng...

ppt33 trang | Chia sẻ: ntt139 | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Quản trị kinh doanh - Kỹ năng pr và event, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
www.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG PR & EVENTDiễn giả Quách Tuấn Khanhwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG QUAN HỆ BÁO CHÍwww.quachtuankhanh.netSƠ ĐỒ TRUYỀN THƠNGNgười truyềnNgười nhậnThông điệpMã hóaGiải mãPhản hồiwww.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍMục đích quan trọng nhất của cơng tác quan hệ báo chí ?Mâu thuẫn giữa người làm cơng tác PR và báo chí là gì ? Lý do ?Thơng tin đăng tải trên báo chí khác gì với quảng cáo?www.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍXây dựng một danh sách báo chí:Tên họ, chức danh nhà báoBáo, tạp chíĐịa chỉ, điện thoại liên lạcNgày phát hành báoSố lượng phát hànhKhu vực phát hànhThời hạn gửi thơng tinwww.quachtuankhanh.netQUAN HỆ BÁO CHÍMột số nguyên tắc làm việc với báo chí:Linh động, tùy trường hợpPhát ngơn thống nhất với báo chíKhơng đợi đến lúc cĩ tất cả thơng tin mới phát ngơnĐính chính khi báo chí phản ánh saiĐừng trả lời mọi câu hỏi  CHÍNH SÁCH QUAN HỆ BÁO CHÍwww.quachtuankhanh.netCách hiệu quả để lên báo chí:Nắm thời điểm phát hành và thời hạn gửi thơng tin thật rõViết là kỹ năng quan trọng nhấtGửi thư đến cá nhânĐừng càu nhàuQuan hệ cá nhân rất quan trọngQUAN HỆ BÁO CHÍwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG VIẾT Ba điểm căn bản khi viết:123www.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG VIẾT Thông cáo báo chí:5Wwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG VIẾT Các công cụ viết khác:Tiểu sử nhân vậtLịch sử công tyHỏi & ĐápBài viết dàiBài tổng hợp hay nhận định chungẢnh và chú thích ảnh Bộ tài liệu báo chíwww.quachtuankhanh.netwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG TỔ CHỨC EVENTNghiên cứuĐánh giáPhối hợp thực hiệnKế hoạchThiết kếwww.quachtuankhanh.netwww.quachtuankhanh.netNghiên cứu cái gì?WHYWHOWHENWHEREWHATHOWMục đíchĐối tượngThời điểmĐịa điểmThơng điệp (message)Cách thức, chủ đề (concept, theme)Truyền thơngwww.quachtuankhanh.netCác câu hỏi cần trả lờiTại sao ta tổ chức event này? Ta cĩ nguồn lực (thời gian, tiền, con người) như thế nào cho event?Mục đích của event là gì? Mục tiêu là gì? Làm cách nào để đạt mục tiêu đĩ với các nguồn lực như trên?www.quachtuankhanh.netCác nguyên tắc họp ý tưởngCấm chỉ trích ý tưởngKhuyến khích cải thiện ý tưởngCàng nhiều ý tưởng càng tốtRất cần những ý tưởng lạwww.quachtuankhanh.netCác bước họp ý tưởngXác định vấn đề thảo luậnThông báo trướcChọn thời gian và địa điểmChọn người điều phối phù hợpĐảm bảo ý tưởng được trình bày liên tụcKhuyến khích cải thiện ý tưởngGhi chép cẩn thận các ý tưởngChọn lựa ý tưởng áp dụng đượcThực hiện và phản hồiwww.quachtuankhanh.netCác mục tiêu của eventĐưa được nhiều người đến để trao đổi thơng tinCung cấp thơng tin mới và thiết thựcTìm giải pháp cho các vấn đềTạo thiện cảm với người tham dựHuấn luyện và tư vấnLấy dữ liệu cho các hoạt động khácGây chú ý cho cơng chúng, phương tiện truyền thơngTặng thưởng, bày tỏ lịng biết ơnwww.quachtuankhanh.netChủ đề eventChủ đề phải gắn với mục đích và nhằm đạt được mục đíchCĩ thể chọn chủ đề theo dịp đặc biệt trong năm, địa điểm tổ chức, nhưng phải phù hợp với đối tượng tham giaCĩ thể chọn ý tưởng theo những chủ đề cĩ sẵn để người tham dự dễ cảmChủ đề gợi thơng điệp chính cho event, và gợi ý cho tên eventwww.quachtuankhanh.netChủ đề eventThể hiện chủ đề xuyên suốt trong logo event, thư mời, trang trí, âm nhạc, giải trí, trị chơi, hĩa trang, kịch bản chương trình chính, thức ăn & đồ uốngNgười tham dự phải nhìn, nghe, cảm, ngửi, nếm chủ đềNếu ngân sách hạn chế thì chọn những yếu tố quan trọng nhất, tùy thuộc nhu cầu của người dựwww.quachtuankhanh.netTạo cảm xúc trong eventCảm xúc là điều đọng lại sau event, làm người tham dự nhớ, mong muốn hành độngÂm thanh với một số hiệu ứng đặc biệtÂm nhạc hỗ trợ cho chủ đềÁnh sáng với các loại đèn chuyên dùngHình ảnh, video clipHiệu ứng đặc biệt (bong bĩng, confetti, khĩi lạnh, khĩi bay, sương, hình ảnh 3 chiều, laser, máy tạo giĩ)Loại hình nghệ thuậtThế giới tỉ phúBillionaire partyStage (entertainment & lucky draw)Swimming poolHome theatreLas VegasLuxury BarPartition & charity cornerReading roomWorking tableWelcome entrancewww.quachtuankhanh.netwww.quachtuankhanh.netKỸ NĂNG LẬP KẾ HOẠCH PRwww.quachtuankhanh.netLẬP KẾ HOẠCH PRHiện trạng (từ nghiên cứu) – current situationMục tiêu – objective  WhyĐối tượng mục tiêu – target audience  to WhomThông điệp, chủ đề – message, theme  say WhatChiến lược hành động – strategy  How we do (concept, guidelines)Chiến thuật hành động – tactics  How we do (specific activities)Các giới hạn: ngân sách, nhân lực (staff time), thời gianPhương pháp đánh giá – evaluation  How to measurewww.quachtuankhanh.netCÁC CÔNG CỤ CỦA PRWritten tactics:Đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ (press kit)  gửi thông tin trực tiếp đến các nhóm mục tiêuNewsletter, company magazine, brochure, handbook, annual reportQuảng cáo PR, quảng cáo hưởng ứng (Advocacy ad)Đăng trên báo mạng, website, forum, tạo blogSpoken tactics:SpeechFace-to-face discussionInterviewSử dụng dịch vụ điện thoại tư vấnwww.quachtuankhanh.netCÁC CÔNG CỤ CỦA PRVisual tactics:Triển lãm thương mại/Trưng bàyPhim phóng sự, phim tự giới thiệuCorporate videoBố trí sản phẩm trong phim ảnh, phim giải tríHình ảnhCorporate identity (brand, logo, corporate colors, slogan) Chọn một nhân vật nổi tiếng làm đại diện cho sản phẩm www.quachtuankhanh.netCÁC CÔNG CỤ CỦA PRTiếp thị dựa trên một vấn đề xã hội (cause-related marketing)Tài trợ từ thiện, chương trình TV, sport, music, art, cultureTổ chức các sự kiện đặc biệt (special event)Tương tác trên Internetwww.quachtuankhanh.netLẬP THỜI GIAN BIỂUĐịnh thời điểm cho toàn bộ kế hoạch/chiến dịchLập thời gian biểu cho các hoạt động, chương trìnhLập checklist, timeline cho từng hoạt độngwww.quachtuankhanh.netRA MẮT MICROSOFT WINDOWS ’95Situation: Một dự án cụ thể kéo dài 20 tháng trước khi sản phẩm ra mắt chính thứcObjective: Tạo nhận thức rộng rãi trong các nhóm công chúng đối tượng của Windows 95 là “buộc phải nâng cấp”Target audience: (1) nhà sản xuất máy tính, nhà kinh doanh phần mềm, báo chí thương mại, nhà phân tích kinh tế (2) người tiêu dùng sở hữu máy tính (3) khách hàng doanh nghiệpwww.quachtuankhanh.netRA MẮT MICROSOFT WINDOWS ’95Strategy: Tạo sự hào hứng, đón chờ qua các hoạt động báo chíTruyền thông các ưu điểm vượt trội và ích lợi của Windows 95Công bố sự hỗ trợ mạnh mẽ của MicrosoftHướng báo chí vào những điểm tích cực của Windows 95 qua thời kỳ hoạt động mạnh mẽ trước khi ra mắt. www.quachtuankhanh.netRA MẮT MICROSOFT WINDOWS ’95Tactics: Đăng tải thông tin trên các ấn phẩm thương mại và tiêu dùng50.000 người tiêu dùng tại 23 thành phố được dùng thử các phiên bản đầu tiên của Windows 95, sử dụng lời phát biểu trên báo chí Tổ chức hội thảo cho báo chí tiêu dùng ở New York, tập trung vào nhiều ứng dụng thực tiễn của Windows 95Công bố hợp đồng với ban nhạc Rolling Stones, dùng bài hát Start Me Up làm bài hát chủ đề trong chiến dịch quảng cáo truyền hình.www.quachtuankhanh.netRA MẮT MICROSOFT WINDOWS ’95Tactics (cont.): Phát không báo Times cho dân London vào ngày 24/8 – ngày ra mắt chính thức của Windows 95. Tờ báo có phần nói về các điều kỳ diệu của Windows 95.Chiếu sáng tòa nhà Empire State Building ở New York với các màu của Windows 95 vào đêm trước ngày ra mắt sản phẩm.Tung Windows 95 vào lúc 12 giờ đêm 24/8 cùng lúc ở nhiều quốc gia. Các cửa hàng bán lẻ mở cửa suốt đêm với những hàng dài người chờ đợi. Báo chí khắp thế giới gọi đây là “cơn sốt lúc nửa đêm”.Lễ ra mắt kéo dài 1 ngày tại trụ sở Microsoft, với hơn 500 nhà báo tham dự www.quachtuankhanh.netThank You !www.quachtuankhanh.net

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttailieu.ppt