Tài liệu Bài giảng môn kinh tế học vĩ mô - Bài 7: Về Vận dụng: Chi phí xã hội của việc đánh thuế: 1Bài 7Vận dụng: Chi phí xã hội của việc đánh thuế2Mục tiêu nghiên cứuSử dụng công cụ thặng dư để lý giải một cách toàn diện hơn tác động của thuế trong việc gây ra sự giảm sút phúc lợi kinh tế của các bên tham gia thị trường3I. Chi phí xã hội của việc đánh thuế1.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị trường ntn?SDP*Q*PMPBABCDEFQ141.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị trường ntn? (tiếp)Trước thuếSau thuếThay đổiCS A + B + C A - (B + C)PS D + E + F F - (D + E)Chính phủ 0 B + D + (B + D)TSA + B + C + D + E + FA + F + B + D - (C + E)Cái mất của người mua, người bán do thuế gây ra vượt quá nguồn thu từ thuế mà CP nhận được Tổn thất tải trọng (mất không)51.2 Tổn thất tải trọng và những mối lợi từ thương mại Tổn thất tải trọng xuất hiện từ đâu? Thuế làm tăng PM, giảm PB một số người bán và mua cận biên rời bỏ thị trường lượng cân bằng thị trường giảm một số mối lợi từ thương mại không thực hiện được tổn thất tải trọng phát sinh 6II. Những yếu tố quyết định chi phí...
12 trang |
Chia sẻ: ntt139 | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn kinh tế học vĩ mô - Bài 7: Về Vận dụng: Chi phí xã hội của việc đánh thuế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Bài 7Vận dụng: Chi phí xã hội của việc đánh thuế2Mục tiêu nghiên cứuSử dụng công cụ thặng dư để lý giải một cách toàn diện hơn tác động của thuế trong việc gây ra sự giảm sút phúc lợi kinh tế của các bên tham gia thị trường3I. Chi phí xã hội của việc đánh thuế1.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị trường ntn?SDP*Q*PMPBABCDEFQ141.1 Thuế tác động tới những người tham gia thị trường ntn? (tiếp)Trước thuếSau thuếThay đổiCS A + B + C A - (B + C)PS D + E + F F - (D + E)Chính phủ 0 B + D + (B + D)TSA + B + C + D + E + FA + F + B + D - (C + E)Cái mất của người mua, người bán do thuế gây ra vượt quá nguồn thu từ thuế mà CP nhận được Tổn thất tải trọng (mất không)51.2 Tổn thất tải trọng và những mối lợi từ thương mại Tổn thất tải trọng xuất hiện từ đâu? Thuế làm tăng PM, giảm PB một số người bán và mua cận biên rời bỏ thị trường lượng cân bằng thị trường giảm một số mối lợi từ thương mại không thực hiện được tổn thất tải trọng phát sinh 6II. Những yếu tố quyết định chi phí của việc đánh thuế 2.1 Hệ số co dãn của cung S(co dãn)DABEPMPB S(ít co dãn)DAEPMPBBQuy mô thuế, hệ số co dãn của cầu theo giá là như nhau: HSCG của cung càng lớn, tổn thất tải trọng càng lớn72.2 Hệ số co dãn của cầu S D(co dãn)ABEPMPBNêm thuế, hệ số co dãn của cung theo giá là như nhau: HSCG của cầu càng lớn, tổn thất tải trọng càng lớn S D (ít co dãn)ABEPMPB8Nghiên cứu tình huống 1: Thuế đánh vào lao độngQuan điểm 1: Thuế đánh vào lđ không gây ra biến dạng nhiều vì cung lđ tương đối không co dãn Quan điểm 2: Thuế đánh vào lđ gây ra biến dạng lớn vì cung lđ tương đối co dãn9Nghiên cứu tình huống 2: Thuế đánh vào đất đai (đất nguyên khai)SDP*tPB Bên bán hoàn toàn chịu gánh nặng thuế 10III. Thuế suất, tổn thất tải trọng và nguồn thu từ thuế3.1 Thuế suất và tổn thất tải trọngThuế suất càng cao, tổn thất tải trọng càng lớnMức tăng của tổn thất tải trọng bằng bình phương mức tăng của thuế suất Tổn thất tải trọngThuế suất113.2 Thuế suất và doanh thu thuế- Ban đầu doanh thu thuế tăng cùng với thuế suất. Nhưng sau đó khi thuế suất tiếp tục tăng doanh thu thuế bắt đầu giảm (do quy mô thị trường bị thu hẹp quá nhiều) Doanh thu thuếThuế suấtĐường Laffer12
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tailieu.ppt