Tài liệu Bài giảng Mở rộng thị trường toàn cầu: 2. Mở rộng thị trường toàn cầu Marketing toàn cầu Đầu tư nước ngoài Các công ty đầu tư để thâm nhập thị trường hay tìm kiếm nguồn cung cấp. Đầu tư trực tiếp nước ngoài Đầu tư tài sản để tạo ra hay phát triển lợi nhuận trong một doanh nghiệp nước ngoài. Đầu tư chứng khoán Mua chứng khoán và cổ phiếu quốc tế. Các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu Hơn 45,000 công ty đa quốc gia với hơn 280,000 cơ sở khắp toàn cầu. Thuật ngữ “nước ngoài” hay “trong nước” sẽ không còn được sử dụng nữa . Lý do để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài Các yếu tố tiếp thị Các động cơ lợi nhuận và tăng trưởng. Vỡ các rào cản thương mại do chính phủ dựng lên. Tiếp cận với các nguồn lực và sự cung ứng rẻ. Thị hiếu của khách hàng địa phương đối với hàng hóa và dịch vụ trong nước. Các nỗ lực để đạt được nguồn lực rẻ và đảm bảo nguồn cung ứng. Các hình thức công ty quốc tế Người tìm k...
13 trang |
Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Mở rộng thị trường toàn cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2. Môû roäng thò tröôøng toaøn caàu Marketing toaøn caàu Ñaàu tö nöôùc ngoaøi Caùc coâng ty ñaàu tö ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng hay tìm kieám nguoàn cung caáp. Ñaàu tö tröïc tieáp nöôùc ngoaøi Ñaàu tö taøi saûn ñeå taïo ra hay phaùt trieån lôïi nhuaän trong moät doanh nghieäp nöôùc ngoaøi. Ñaàu tö chöùng khoaùn Mua chöùng khoaùn vaø coå phieáu quoác teá. Caùc nhaø ñaàu tö nöôùc ngoaøi chuû yeáu Hôn 45,000 coâng ty ña quoác gia vôùi hôn 280,000 cô sôû khaép toaøn caàu. Thuaät ngöõ “nöôùc ngoaøi” hay “trong nöôùc” seõ khoâng coøn ñöôïc söû duïng nöõa . Lyù do ñeå ñaàu tö tröïc tieáp ra nöôùc ngoaøi Caùc yeáu toá tieáp thò Caùc ñoäng cô lôïi nhuaän vaø taêng tröôûng. Vôõ caùc raøo caûn thöông maïi do chính phuû döïng leân. Tieáp caän vôùi caùc nguoàn löïc vaø söï cung öùng reû. Thò hieáu cuûa khaùch haøng ñòa phöông ñoái vôùi haøng hoùa vaø dòch vuï trong nöôùc. Caùc noã löïc ñeå ñaït ñöôïc nguoàn löïc reû vaø ñaûm baûo nguoàn cung öùng. Caùc hình thöùc coâng ty quoác teá Ngöôøi tìm kieám nguoàn löïc Ñang tìm kieám caùc nguoàn nhaân löïc vaø taøi nguyeân thieân nhieân. Ngöôøi tìm kieám thò tröôøng Ñang tìm kieám caùc cô hoäi toát hôn ñeå thaâm nhaäp hay môû roäng thò tröôøng. Ngöôøi tìm kieám hieäu naêng Ñang noã löïc ñeå tìm kieám caùc nguoàn löïc kinh teá nhaát Lyù do ñeå ñaàu tö tröïc tieáp ra nöôùc ngoaøi Nhu caàu phaùt sinh theâm Phaùt sinh khi doanh nghieäp di chuyeån ra nöôùc ngoaøi vaø khuyeán khích caùc nhaø cung caáp theo sau hoï, taïo ra chuoãi hay moâ hình ñaàu tö trong moät thò tröôøng. Caùc khuyeán khích cuûa chính phuû Töôûng thöôûng veà taøi chính Mieãn thueá, trôï caáp, tín duïng vaø phaù giaù. Töôûng thöôûng taøi chính Hoã trôï veà ñaát ñai vaø nhaø xöôûng, caùc khoaûn cho vay vaø theá chaáp, trôï caáp löông. Töôûng thöôûng phi taøi chính Baûo ñaûm thöông maïi, thueá baûo hoä, haïn ngaïch nhaäp khaåu, caùc yeâu caàu cuûa ñòa phöông, haï taàng. Caùc nhaø ñaàu tö tröïc tieáp nöôùc ngoaøi Maët tích cöïc Ñem laïi voán, caùc hoaït ñoäng kinh teá vaø thueâ muôùn nhaân coâng. Chuyeån giao coâng ngheä vaø kyõ naêng quaûn lyù. Thuùc ñaåy caïnh tranh vaø choïn löïa thò tröôøng. Maët tieâu cöïc Khai thaùc caïn kieät nguoàn löïc cuûa caùc nöôùc tieáp nhaän ñaàu tö. Gaây khoù khaên cho caùc thò tröôøng voán nhoû hôn. Kìm haõm söï phaùt trieån coâng ngheä cuûa ñòa phöông. Chuyeån giao coâng ngheä loãi thôøi. Caïnh tranh vôùi caùc coâng ty ñòa phöông. Caùc hình thöùc sôõ höõu Caùc moâ hình sôõ höõu coù theá döïa treân caùc kinh ngheäm veà caùc moâ hình sôõ höõu töông töï tröôùc ñaây. 100% voán Kieåm soaùt hoaøn toaøn, chòu hoaøn toaøn caùc ruûi ro Coù theå ñaùng mong öôùc, nhöng khoâng caàn thieát cho söï thaønh coâng quoác teá. Lieân doanh Cuøng quaûn lyù, cuøng chòu ruûi ro Lyù do ñeå lieân doanh: Aùp löïc cuûa chính phuû buoäc phaûi lieân doanh vôùi caùc ñoái taùc ñòa phöông Caùc löu taâm veà thöông maïi vaø lôïi nhuaän song phöông trong vieäc chia thò phaàn mutually beneficial commercial considerations in sharing markets, ñoùng goùp caùc nguoàn löïc, vaø caùc nhaø cung caáp ñòa phöông Caùc lieân doanh Öu ñieåm Chia seõ caùc nguoàn löïc Quan heä toát hôn vôùi caùc toå chöùc ñòa phöông Knowledge the partner brings of the local market Giaûm thieåu ruûi ro veà nguoàn voán daøi haïn Toái ña hoùa tính thanh khoaûn cuûa voán ñaàu tö Haïn cheá Caùc möùc ñoä kieåm soaùt khaùc nhau ñöôïc thöøa nhaän hay yeâu caàu Khoù duy trì quan heä Baát ñoàng trong kinh doanh Baát ñoàng trong vieäc phaân chia vaø tích luyõ lôïi nhuaän (chuyeån lôïi nhuaän veà nöôùc) Caùc gôïi yù ñoái vôùi lieân doanh Tìm ñoái taùc thích hôïp. Thöông thaûo caån thaän caùc thoûa thuaän lieân doanh. Linh ñoäng ñeå thích nghi vôùi caùc thay ñoåi cuûa thò tröôøng. Caùc hình thöùc sôõ höõu...tieáp Caùc lieân minh chieán löôïc “…hôn moái quan heä ngöôøi mua - baùn, nhöng khoâng baèng söï chieám höõu toaøn boä.” Lieân keát vôùi chính phuû Quan heä tö nhaân vaø nhaø nöôùc trong moät döï aùn naøo ñoù. Trôï caáp hay hoã trôï töø chính phuû. Caùc lieân minh chieán löôïc Coù caùc hình thöùc: + Lieân minh treân cô sôû coâng ngheä(Technology-based alliances) TD: lieân minh giöõa AT&T vaø Olivetti maët haøng maùy tính + Lieân minh treân cô sôû saûn xuaát ( Production-based alliances) TD: Renault vaø Volvo + Lieân minh treân cô sôû phaân phoái(Distribution-based alliances) TD: General Mills vôùi Nestleù Caùc söùc maïnh boå sung taïo ra giaù trò SOURCES: “Portable Technology Takes the Next Step: Electronics You Can Wear,”The Wall Street Journal, August 22, 2000, B1, B4; Joel Bleeke and David Ernst, “Is Your Strategic Alliance Really a Sale?” Harvard Business Review 73 (January-February 1995); 97-105; and Melanie Wells, “Coca-Cola Proclaims Nesta Time for CAA.” Advertising Age, January 30, 1995, 2 See also and Hôïp ñoàng hôïp taùc .Cross-marketing Caùc beân ñoàng yù thöïc hieän caùc hoaït ñoäng hoã trôï vaø khoâng caïnh tranh laãn nhau. Saûn xuaát theo hôïp ñoàng Moät thoûa thuaän cho pheùp moät beân ñaët beân kia saûn xuaát saûn phaåm nhöng vaãn kieåm soaùt vieäc nghieân cöùu vaø phaùt trieån Hôïp ñoàng quaûn trò Moät nhaø cung caáp cung caáp moät dòch vuï cho khaùch haøng (ví duï, hoaït ñoäng trao tay). Lôïi theá cuûa hôïp ñoàng hôïp taùc Lôïi theá cho khaùch haøng Cung caáp caùc kyõ naêng quaûn lyù. Söï saün coù caùc kyõ naêng. Hoã trôï veà quaûn lyù. Lôïi theá cho nhaø cung caáp Giaûm thieåu ruûi ro vì khoâng ñoùng goùp voán. Tham gia kieåm soaùt caùc hoaït ñoäng. Lôïi theá chieán löôïc cuûa vieäc trôû thaønh ngöôøi beân trong Cô hoäi thöông maïi hoùa “know-how”. Duøng caùc nhaân vieân coù kinh nghieäm ñeå buû ñaép cho caùc bieán ñoäng veà kinh doanh. Ruûi ro cuûa hôïp ñoàng quaûn lyù Ruûi ro ñoái vôùi khaùch haøng Phuï thuoäc hoaøn toaøn vaøo nhaø cung caáp. Maát söï kieåm soaùt ñoái vôùi nhaø cung caáp. Ruûi ro ñoái vôùi ngöôøi cung caáp Baùo giaù nhöng khoâng hieåu bieát veà chi phí cung caáp dòch vuï. Aûnh höôûng cuûa vieäc huûy boû hôïp ñoàng vaø caùc vaán ñeà nhaân söï phaùt sinh.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ch2.ppt