Tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 5: Chiến lược báo giá quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh: CHƯƠNG VCHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾNội dung5.55.35.45.25.1Giá quốc tế của sản phẩmCác chiến lược giá quốc tếMối quan hệ giữa giá xuất khẩu và nội địaMột số loại giá quốc tếBán phá giá5.1. Giá quốc tế của sản phẩm5.1.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu giá quốc tếLà căn cứ quan trọng giúp doanh nghiệp hoạch định chính sách giá phù hợp và có sức cạnh tranh trên thị trường thế giớiLà cơ sở để doanh nghiệp nghiên cứu, ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa5.1.2. Giá quốc tế của sản phẩmGiá quốc tế???Là hình thái tiền tệ quốc tế của giá trị sản phẩmLà mức giá đại diện cho một loại hàng hóa trên thị trường quốc tế 5.1.3.Mục tiêu của chiến lược giá QTDoanh số và Lợi nhuận Tồn tại Mở rộng thị trườngTạo lợi thế cạnh tranhChọn lọc thị trườngDẫn đầu về chất lượng5.1.4. Nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá1Nhân tố nội tạiChiến lược CtyChi phí s/xuấtChi phí kênh & vận tảiThuế quan2Nhân tố thị trườngNhu cầu thị trườngCạnh tranh3Nhân tố môi trườngTỉ giá hối đoáiTỉ lệ lạm phátMức thu nhậpKiểm soát giá cảCác lu...
26 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 5: Chiến lược báo giá quốc tế - Trần Nguyễn Hải Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG VCHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾNội dung5.55.35.45.25.1Giá quốc tế của sản phẩmCác chiến lược giá quốc tếMối quan hệ giữa giá xuất khẩu và nội địaMột số loại giá quốc tếBán phá giá5.1. Giá quốc tế của sản phẩm5.1.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu giá quốc tếLà căn cứ quan trọng giúp doanh nghiệp hoạch định chính sách giá phù hợp và có sức cạnh tranh trên thị trường thế giớiLà cơ sở để doanh nghiệp nghiên cứu, ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa5.1.2. Giá quốc tế của sản phẩmGiá quốc tế???Là hình thái tiền tệ quốc tế của giá trị sản phẩmLà mức giá đại diện cho một loại hàng hóa trên thị trường quốc tế 5.1.3.Mục tiêu của chiến lược giá QTDoanh số và Lợi nhuận Tồn tại Mở rộng thị trườngTạo lợi thế cạnh tranhChọn lọc thị trườngDẫn đầu về chất lượng5.1.4. Nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá1Nhân tố nội tạiChiến lược CtyChi phí s/xuấtChi phí kênh & vận tảiThuế quan2Nhân tố thị trườngNhu cầu thị trườngCạnh tranh3Nhân tố môi trườngTỉ giá hối đoáiTỉ lệ lạm phátMức thu nhậpKiểm soát giá cảCác luật lệChiến lược định giá quốc tếĐịnh giá qua từng thị trườngĐịnh giá thống nhất5.2. Các chiến lược giá quốc tế Chiến lược giá trong giai đoạn tung sản phẩm mới vào thị trườngHớt vángCao tối đa, thu lợi nhuận caoSản phẩm mới, độc đáo, độc quyềnGiá thâm nhậpThấp, chiếm lĩnh thị trườngKích thích nhu cầu thị trường Chi phí sản xuất giảm theo quy mô 5.2.Các chiến lược giá quốc tế Định giá hớt váng và định giá thâm nhậpBắt đầu Lợi thế của giáGiành được thị phần và doanh sốTăng năng suấtGiảm chi phí đơn vị5.2. Các chiến lược giá quốc tế Chiến lược giá trong giai đoạn tung sản phẩm mới vào thị trườngGiá hiện hành Sát với mức giá phổ biến trên thị trườngKhông có cơ sở chính xác, không tính đến sự thay đổi chi phí, cung cầu hàng hóa5.2. Các chiến lược giá quốc tế Chiến lược giá trong giai đoạn tăng trưởng và chín muồiGiá phân biệtChi phí không phải là căn cứ chủ yếuTheo nhóm khách hàng, nguyên tắc địa lý, tính chất hàng hóa, theo mùa vụ, điều kiện giao hàng, hình ảnh sản phẩm, leo thangPhân biệt theo các điều kiện giao hàng 5.2. Các chiến lược giá quốc tế Chiến lược giá trong giai đoạn tăng trưởng và chín muồiGiá trị cảm nhận của người muaGiá cao ~ chất lượng tốtGiá thấp ~ chất lượng kém/ trung bìnhTừng phần và trọn góiTách bộ sản phẩm phù hợp với túi tiền khách hàngTrọn gói ~ lợi ích nhiều hơnChiến lược giá trong giai đoạn tăng trưởng và chín muồiHủy diệtRất thấpLoại bỏ đối thủ cạnh tranh 5.2. Các chiến lược giá quốc tế 5.2. Các chiến lược giá quốc tếChiến lược giá duy trì thị trườngChiết giáGiảm giáĐiều kiện: số lượng, thời gian/ hình thức thanh toán, chức năngƯu thế: lợi thế về giá, lợi thế kinh tế theo quy môThay đổi giáGiảm giáGiảm giá ẩn hìnhTăng giá5.3. Mối quan hệ giữa giá XK và giá nội địa5.3.1. Giá xuất khẩu thấp hơn giá nội địaỔn định thị trường và sức mua mớiChi phí lao động thấp hơnSự trợ giá của chính phủCác lợi ích khác mà họ được hưởngTăng sản lượng bán ra để thu hồi vốn nhanhSản phẩm xuất khẩu ít nổi tiếng ở thị trường nước ngoài so với ở thị trường nội địa5.3. Mối quan hệ giữa giá XK và giá nội địa5.3.2. Giá xuất khẩu cao hơn giá nội địaTrang trải cho những chi phí ban đầuChi phí đóng gói, bao bì tăngChi phí cho các khoản tín dụng kéo dàiChi phí bán hàng cao hơn so với thị trường nội địa do thủ tục, ngôn ngữ, tập quán5.3. Mối quan hệ giữa giá XK và giá nội địa5.3.3. Giá xuất khẩu bằng giá nội địaChưa có nhiều kinh nghiệm xuất khẩuAn toàn khi hoạt động trong môi trường chưa quen thuộc5.4. Một số loại giá quốc tế5.4.1. Theo phương thức giao dịchGiá ký kết thực tếHợp đồng mua bán ngoại thươngĐàm phánCao, thấp phụ thuộc vào mối quan hệ giao dịch nghiệp vụ giữa 2 bênGiá đấu giá quốc tếThỏa thuậnCao hơn giá thị trường do thị trường thuộc về người bánBán đấu giá chè ở Ấn Độ, Sri- lan- ca, thị trường bán đấu giá len ở Australia.2.3. Một số loại giá quốc tế 5.4.1. Theo phương thức giao dịch Giá đấu thầu quốc tếĐấu thầu (công khai và hạn chế)Thỏa thuậnSát hoặc thấp hơn giá thị trường do người mua nắm ưu thế, cạnh tranh tương đối mạnh giữa những người bánGiá yết bảng sở giao dịch quốc tếGiá hợp đồng mua bán, giá đầu cơ, giá danh nghĩa, giá chào, giá cần, giá mở cửa – đóng cửaGiá niêm yết công khai, đều đặn hàng ngày2.3. Một số loại giá quốc tế5.4.1. Theo phương thức giao dịchGiá tham khảoNguyên nhiên vật liệuMua bán thường xuyênCông bố hệ thống, liên tục trong các loại tạp chí thương mại định kỳ và trong các bảng giá bán buôn2.3. Một số loại giá quốc tế5.4.2. Theo phương pháp tính giáGiá cố địnhẤn định chính thức ngay khi ký kết hợp đồngHàng hóa nguyên vật liệu hoặc tiêu dùng thiết yếuGiá không cố địnhSự thỏa thuận nguyên tắc chung khi ký kết hợp đồngĐược tính toán theo từng đợt giao hàngGiá kết hợpGiá cố định & không cố địnhMức giá thanh toán – thời gian áp dụng giá cố định và không cố định2.3. Một số loại giá quốc tế5.4.2. Theo phương pháp tính giáGiá di độngHàng tư liệu sản xuất: nguyên liệu/ máy móc thiết bịThời gian giao hàng dài, theo từng đợt khác nhauKý kết: thống nhất về giá cơ sở: cơ cấu giá, chi phí, phương pháp tính giá, nguồn công bố giáThanh toán: điều chỉnh theo giá thị trườngCông thức: 5.5. Bán phá giá “ Bán phá giá là hành động mang sản phẩm của một nước sang bán ở một nước khác với mức giá xuất khẩu thấp hơn giá trị thông thường của sản phẩm đó khi bán ở trong nước”.5.5.2.Mục tiêu bán phá giáĐánh bại đối thủ cạnh tranhMục tiêu chính trịMục tiêu lợi nhuận5.5.2.Nguyên nhân bán phá giáTăng được số lượng hàng xuất khẩu do giá rẻ hơn tại nước nhập khẩuBán phá giá để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường từ đó chiếm thế độc quyền.Bán giá thấp tại thị trường nước nhập khẩu để chiếm lĩnh thị phần.Bán giá thấp để thu ngoại tệ mạnh.www.themegallery.comThank You !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_5_sv_4532_1978029.pptx