Bài giảng Luật và chính sách công - Quy trình lập pháp

Tài liệu Bài giảng Luật và chính sách công - Quy trình lập pháp: 1 Quy trình lập pháp MPP5-L5 Bài tập 1  Điều 2 Hiến pháp sửa đổi (Dự thảo ngày 18/10/2012) tiếp tục ghi nhận Việt Nam là một nhà nước pháp quyền và bổ sung nội dung quyền lực nhà nước cần được kiểm soát.  Anh chị hiểu thế nào là chế độ pháp quyền (rule of law)?  Vì sao chế độ pháp quyền liên quan đến kiểm soát quyền lực nhà nước?  Việc xây dựng chế độ pháp quyền ở Việt Nam có thể gặp những cản trở nào?  Từ kinh nghiệm của các quốc gia Đông Á, hãy chứng minh chế độ pháp quyền có vai trò thúc đẩy nền kinh tế phát triển. MPP5-L2 1 12/21/2012 2 Chủ quyền nhân dân (dân là gốc, thiên hạ vi công, tất cả quyền lực công cộng thuộc về nhân dân, nhà nước của dân, do dân, vì dân) Quyền lực lập pháp: Quốc hội và cơ quan dân cử có chức năng đại diện cho cử tri và giám sát hành pháp Quyền lực hành pháp: Chính phủ là cơ quan hoạch định chính sách và đứng đầu bộ máy hành chính Quyền lực tư pháp: Tòa án giữ quyền duy trì bảo đảm công...

pdf4 trang | Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luật và chính sách công - Quy trình lập pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Quy trình lập pháp MPP5-L5 Bài tập 1  Điều 2 Hiến pháp sửa đổi (Dự thảo ngày 18/10/2012) tiếp tục ghi nhận Việt Nam là một nhà nước pháp quyền và bổ sung nội dung quyền lực nhà nước cần được kiểm soát.  Anh chị hiểu thế nào là chế độ pháp quyền (rule of law)?  Vì sao chế độ pháp quyền liên quan đến kiểm soát quyền lực nhà nước?  Việc xây dựng chế độ pháp quyền ở Việt Nam có thể gặp những cản trở nào?  Từ kinh nghiệm của các quốc gia Đông Á, hãy chứng minh chế độ pháp quyền có vai trò thúc đẩy nền kinh tế phát triển. MPP5-L2 1 12/21/2012 2 Chủ quyền nhân dân (dân là gốc, thiên hạ vi công, tất cả quyền lực công cộng thuộc về nhân dân, nhà nước của dân, do dân, vì dân) Quyền lực lập pháp: Quốc hội và cơ quan dân cử có chức năng đại diện cho cử tri và giám sát hành pháp Quyền lực hành pháp: Chính phủ là cơ quan hoạch định chính sách và đứng đầu bộ máy hành chính Quyền lực tư pháp: Tòa án giữ quyền duy trì bảo đảm công lý, xét xử các tranh chấp trong xã hội Giải tán nghị viện Giám sát, bỏ phiếu tín nhiệm Hủy bỏ các quy chế hành chính vi hiến, xét xử hành chính Tổ chức và quản trị tòa án, tham gia bổ nhiệm thẩm phán Hủy bỏ các đạo luật vi hiến Yêu cầu chất vấn, đàn hạch Bầu cử Tiếp xúc cử tri Quy trình lập pháp: Sáng kiến xây dựng pháp luật ĐB Nguyễn Minh Hồng và Dự luật Nhà văn 3 Đề nghị của TANDTC VKSNDTC, tổ chức khác có quyền trình dự án luật Dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ Đề nghị của các UB của QH UB Pháp luật QH phối hợp thẩm tra, trình UBTVQH UBTVQH thảo luận thông qua Dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh QH họp phiên toàn thể, thảo luận thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Tập hợp đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành Thành lập Ban soạn thảo (ít nhất có 9 thành viên) do người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo làm trưởng ban Thành lập tổ biên tập, tổ chức soạn thảo, lấy ý kiến về dự thảo luật Cơ quan chủ trì soạn thảo trình dự án luật Bộ Tư pháp thẩm định dự án luật Cơ quan chủ trì nghiên cứu ý kiến thẩm định, chỉnh lý dự án luật trình Chính phủ Chính phủ xem xét, cho ý kiến về dự án luật để trình QH (VPCP chuẩn bị nội dung cơ bản, các ý kiến còn khác nhau để CP thảo luận) CP biểu quyết thông qua dự án, trình dự án luật cho QH Chính phủ Các UB của QH Tổ chức khác 4 Các UB của QH thẩm tra dự án luật UBTVQH cho ý kiến về dự án luật QH thảo luận lần thứ nhất về dự án luật UBTVQH chỉ đạo chỉnh lý dự án luật UBTVQH thông qua dự án luật đã chỉnh lý QH thảo luận lần thứ hai thông qua dự án luật Chủ tịch nước công bố luật Lấy ý kiến nhân dân (dự án lớn) Lấy ý kiến hội nghị ĐB chuyên trách Thảo luận ở đoàn ĐBQH địa phương Cơ quan chủ trì dự án luật, cơ quan thẩm tra, UBPL, BTP và cơ quan hữu quan khác giúp UBTVQH chỉnh lý dự thảo luật theo ý kiến của ĐBQH

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmpp05_541_l05v_2012_12_21_0379.pdf