Tài liệu Bài giảng Lập trình C - Chương 2: Phương pháp xây dựng chương trình: CHƢƠNG 1
PHƢƠNG PHÁP XÂY DỰNG
CHƢƠNG TRÌNH
Các bƣớc cơ bản để xây dựng hệ thống chƣơng trình
B1: Phân tích và xác định rõ bài toán
B2: Xây dựng thuật toán
B3: Viết chương trình
B4: Chạy và kiểm tra chương trình
B5: Bảo trì
2
Đánh giá chất lƣợng của một hệ thống chƣơng trình
Đúng đắn, chính xác (correctness).
Chắc chắn (robustness).
Thân thiện (user friendliness).
Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để
phát triển tiến hóa theo yêu cầu.
Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm
một phần trong một chương trình lớn khác.
Tính hiệu quả (efficiency).
Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa
các môi trường.
Tính an toàn (security).
Tính dừng (halt).
3
Phương pháp Top - down
Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được
sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ
thống.
Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng...
7 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lập trình C - Chương 2: Phương pháp xây dựng chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƢƠNG 1
PHƢƠNG PHÁP XÂY DỰNG
CHƢƠNG TRÌNH
Các bƣớc cơ bản để xây dựng hệ thống chƣơng trình
B1: Phân tích và xác định rõ bài toán
B2: Xây dựng thuật toán
B3: Viết chương trình
B4: Chạy và kiểm tra chương trình
B5: Bảo trì
2
Đánh giá chất lƣợng của một hệ thống chƣơng trình
Đúng đắn, chính xác (correctness).
Chắc chắn (robustness).
Thân thiện (user friendliness).
Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để
phát triển tiến hóa theo yêu cầu.
Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm
một phần trong một chương trình lớn khác.
Tính hiệu quả (efficiency).
Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa
các môi trường.
Tính an toàn (security).
Tính dừng (halt).
3
Phương pháp Top - down
Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được
sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ
thống.
Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng mức
khác nhau.
Mức thấp nhất gọi là mức tổng quan, mức này cho thấy
chức năng của hệ thống một cách tổng thể (hệ thống
làm được những gì?).
Mức tiếp theo là phân tích các chức năng chính.
Quá trình phân tích tiếp tục phân rã cho tới khi nào nhận
được mức đơn thể, và tiến hành cài đặt.
4
Phương pháp Bottom - Up
Được sử dụng cho quá trình cài đặt hệ thống.
Ngược lại với phương pháp Top-down, phương pháp này:
Đi từ cái riêng cho tới cái chung
Từ các đối tượng thành phần ở mức cao tới mức thấp
Từ mức mođun đến mức tổng thể
Từ những mođun có sẵn lắp ghép thành mođun mới.
5
Các nguyên lý khi lập trình
Nguyên lý tối thiểu
Nắm vững các cấu trúc lệnh, kiểu dữ liệu cùng với phép toán
trên nó để viết chương trình. Tiếp theo, mới tìm hiểu những thư
viện tiện ích của ngôn ngữ.
Nguyên lý địa phương
Hạn chế sử dụng biến toàn cục
Nguyên lý nhất quán
Thao tác phải phù hợp với dữ liệu
Nguyên lý an toàn
Tránh mọi lỗi trong khi xây dựng chương trình, lỗi ở mức thiết
kế là lỗi nặng nhất, nên phát hiện và sửa lỗi ở từng bước của
chương trình
6
Các phương pháp lập trình
Tuần tự
Thủ tục
Đơn thể (module)
Hướng đối tượng
7
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_2_phuong_phap_xay_dung_ct_5836.pdf