Tài liệu Bài giảng Kỹ năng phối hợp, giải quyết các vấn đề liên ngành - Bùi Quang Xuân: KỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHTS. BÙI QUANG XUÂNHỢP TÁCThách thức của mỗi đội ngũ là xây dựng cảm giác thống nhất, cảm giác phụ thuộc lẫn nhau bởi câu hỏi thường không phải là mỗi người làm tốt thế nào, mà là họ hợp tác cùng nhau tốt thế nào.Vince LombardiChúng ta càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Chúng ta càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Chúng ta càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng.William Arthur WardKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNH I. Tổng quan về công tác phối hợp xử lý các vấn đề liên ngànhKỹ năng xây dựng kế hoạch phối hợp công tácMỤC TIÊUKỹ năng phối hợp xử lý các vấn đề.Nghiên cứu, lựa chọn, tham mưu, đề xuất biện phápThái độ đúng đắnTỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC PHỐI HỢP XỬ LÝ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKhái niệm phối hợp công tácSự cần thiết của phối hợp công tácÝ nghĩa, nguyên tắc, mục đích, yêu cầu của phối hợp công tácCác ...
41 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Kỹ năng phối hợp, giải quyết các vấn đề liên ngành - Bùi Quang Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHTS. BÙI QUANG XUÂNHỢP TÁCThách thức của mỗi đội ngũ là xây dựng cảm giác thống nhất, cảm giác phụ thuộc lẫn nhau bởi câu hỏi thường không phải là mỗi người làm tốt thế nào, mà là họ hợp tác cùng nhau tốt thế nào.Vince LombardiChúng ta càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Chúng ta càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Chúng ta càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng.William Arthur WardKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNH I. Tổng quan về công tác phối hợp xử lý các vấn đề liên ngànhKỹ năng xây dựng kế hoạch phối hợp công tácMỤC TIÊUKỹ năng phối hợp xử lý các vấn đề.Nghiên cứu, lựa chọn, tham mưu, đề xuất biện phápThái độ đúng đắnTỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC PHỐI HỢP XỬ LÝ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKhái niệm phối hợp công tácSự cần thiết của phối hợp công tácÝ nghĩa, nguyên tắc, mục đích, yêu cầu của phối hợp công tácCác hình thức phối hợp công tác Quy định của Nhà nước, của địa phương về công tác phối hợp xử lý các vấn đề liên ngànhYÊU CẦU PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁCChủ trì phối hợpRàng buộc về mặt pháp lý, quy định, quy chế Cơ chế làm việcChuyên môn hóa một việc, làm việc theo nhóm. Kế hoạch phối hợpĐàm phán hiệu quảXử lý xung độtHÌNH THỨC PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁCPhối hợp theo chiều dọcPhối hợp theo chiều ngangPhối hợp theo mạng lướiPhối hợp bên trongCÓ BA HÌNH THỨC CƠ BẢNThứ nhất, tổ chức cuộc họp.Thứ hai, thành lập tổ chức phối hợpThứ ba, phối hợp thông qua mạngKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHA. SCHWARZENEGGER"Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp" PHỐI HỢP CÔNG TÁC-Phối hợp có mối quan hệ, tương đồng gần gũi với nhiều thuật ngữ khác như: kết hợp, hợp tác, cộng tác, hỗ trợ, điều hoà, hợp lực, liên hiệp, liên kết.PHỐI HỢP Quá trình liên kết các hoạt động hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau của các thành viên trong tổ chức Nhằm thực hiện các nhiệm vụ để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.PHỐI HỢP CÔNG TÁCTRONG THỰC THI CÔNG VỤ, Phối hợp là quá trình liên kết các hoạt động của các cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính, các tổ chức xã hội một cách có ý thức và có kế hoạch, Nhằm thực hiện mục tiêu chung theo phương pháp can thiệp đã được thống nhất trước.SỰ CẦN THIẾT CỦA PHỐI HỢP CÔNG TÁCCầu quan trọng trong điều hành công việc. Quá trình làm việc cùng nhau nhằm đạt được mục đíchĐiều kiện để tổ chức hoạt động hiệu quả.Phân công, chuyên môn hóaSỰ CẦN THIẾT CỦA PHỐI HỢP CÔNG TÁCChủ yếu trong quản lý tổ chức côngCần có sự phối hợp của nhiều chủ thểCác vấn đề phức tạpNâng cao về chất lượng dịch vụCơ sở để thiết lập quan hệ hợp tácNguyên tắc phối hợp trong công tác- Nguyên tắc thống nhất, lãnh đạo, quản lý.- Nguyên tắc chia sẻ thông tin- Nguyên tắc chuyên môn hóa đi đôi với hợp tác hóa.- Nguyên tắc tính khách quan- Phối hợp ngay từ đầu. CÁC GIAI ĐOẠN PHỐI HỢP CÔNG TÁC KỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHJack MaBạn không thể thống nhất suy nghĩ của mọi người, nhưng bạn có thể thống nhất mọi người qua một mục tiêu chung. 1. Đừng cho rằng mình sẽ có thể đảm bảo điều mọi người suy nghĩ là nhất quán; chuyện đó là bất khả thi.2. 30% mọi người sẽ không bao giờ tin bạn. Đừng để đồng nghiệp và cấp dưới làm việc cho bạn. Thay vì thế, hãy để họ làm việc vì một mục tiêu chung.3. Dễ dàng hơn nhiều khi thống nhất cả công ty dưới một mục tiêu chung hơn là thống nhất cả công ty xung quanh một người cụ thể.a. Giai đoạn hình hànhb. Giai đoạn xung đột c. Giai đoạn định hình d. Giai đoạn ổn địnhCÁC GIAI ĐOẠN PHỐI HỢP CÔNG TÁC HỢP TÁCTIN TƯỞNGGẮN KẾT7. CÁC YẾU TỐ ĐÓNG GÓP HIỆU QUẢ TRONG PHỐI HỢP1. HỢP TÁCLãnh đạo, quản lý và các công chức hợp tác khi nỗ lực của họ được kết hợp một cách có hệ thống nhằm đạt được một mục tiêu chung.Mức độ kết hợp càng lớn thì mức độ hợp tác càng cao.Từ góc độ nhân văn, cạnh tranh quá được coi trọng và thường ảnh hưởng xấu đến hợp 2. TIN TƯỞNGNiềm tin chính là sự tin tưởng, lòng tin lẫn nhau trong dự định và hành vi.Tạo ra sự tin tưởng là thể hiện các chuẩn mực giá trị của quản lý và công chức, họ hành động theo các giá trị của tổ chức.GẮN KẾTKhi niềm tin của công chức dành cho lãnh đạo, quản lý và tổ chức ngày càng nâng cao tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức tạo nên sự đoàn kết, nhất trí cao trong hành động. II. KỸ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHỐI HỢPKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHTS. BÙI QUANG XUÂNTS. BÙI QUANG XUÂN1. KIẾN THỨC CHUNG VỀ KẾ HOẠCH PHỐI HỢPKỸ NĂNG PHỐI HỢP, GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ LIÊN NGÀNHKẾ HOẠCH là một tập hợp những hoạt động được sắp xếp theo lịch trình, có thời hạn, nguồn lực, ấn định những mục tiêu cụ thể và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện một mục tiêu cuối cùng đã được đề ra. LẬP KẾ HOẠCH Lập kế hoạch là một quá trình nhằm xác định mục tiêu tương lai, các phương thức thích hợp để đạt mục tiêu đó. PHÂN LOẠI KẾ HOẠCHTheo cấp độ kế hoạch: Kế hoạch vĩ mô và kế hoạch vi môTheo phạm vi: Kế hoạch toàn diện và kế hoạch từng phần.Theo lĩnh vực hoạt động: Kế hoạch tài chính, kế hoạch nhân sự, kế hoạch vật tư, kế hoạch đào tạo, kế hoạch giảng dạyTheo mức độ hoạt động: Kế hoạch chiến lược, Kế hoạch tác nghiệpNGUYÊN TẮC LẬP KẾ HOẠCH- Nguyên tắc mục tiêu- Nguyên tắc hiệu quả- Nguyên tắc cân đối- Nguyên tắc linh hoạt- Nguyên tắc đảm bảo sự cam kết- Nguyên tắc phù hợp- Nguyên tắc nhân tố hạn chế- Nguyên tắc khách quan.YÊU CẦU LẬP KẾ HOẠCH- Tính cụ thể- Tính đo lường được- Tính có thể đạt được- Tính thực tế- Khung thời gianTHU THẬP THÔNG TIN - XỬ LÝ THÔNG TIN TRONG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHỐI HỢPTHU THẬP THÔNG TINNGHIÊN CỨU TÀI LIỆUKHẢO SÁT THỰC ĐỊAKIỂM TRA THỰC TẾPHỎNG VẤNTỔNG HỢP, PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN, DỮ LIỆUTổng hơp thông tin, dữ liệuXử lý thông tin, dữ liệu để đưa ra những quyết địnhQUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHỐI HỢPNHỮNG YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHỐI HỢP- Phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức.- Đáp ứng được chủ trương quyết định của cấp trên.- Nội dung của kế hoạch cần chỉ rõ danh mục những công việc dự kiến, nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) thời hạn hoàn thành.- Các công việc phải được sắp xếp có hệ thống, có trọng tâm, trọng điểm; Xác định công việc cần phối hợpPhân tích công việc cần phối hợpphân công thực hiệnXác định trách nhiệmQuy định mối quan hệ phối hợpXác định các rủi roLập kế hoạch phối hợpQUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH PHỐI HỢPBẢN KẾ HOẠCH CHI TIẾT CÁC CÔNG VIỆCTTNội dung công việcNgười chủ trìNgười phối hợpThời gian tiên hành (từ-đến)Kêt quả/ Sản phẩm 1 2 3 4 CHÚC THÀNH CÔNG & HẠNH PHÚCBUIQUANGXUAN0913183168 buiquangxuandn@gmail.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phoi_hop_8428_2182568.pptx