Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 6: Nguồn lực và hiệu quả kinh tế của thương mại Việt Nam

Tài liệu Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 6: Nguồn lực và hiệu quả kinh tế của thương mại Việt Nam: CHƢƠNG 6. NGUỒN LỰC VÀ HIỆU QUẢ KINH TẾ CỦA THƢƠNG MẠI VIỆT NAM 6.1. Nguồn lực thƣơng mại Việt Nam 6.2. Hiệu quả kinh tế của thƣơng mại Việt Nam DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 6.1. Nguồn lực thƣơng mại Việt Nam 6.1.1 Nguồn nhân lực thương mại 6.1.2. Nguồn lực tài chính thương mại 6.1.3. Nguồn lực vật chất (hạ tầng thương mại, các yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật và vật chất khác) DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU ...

pdf13 trang | Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế thương mại Việt Nam - Chương 6: Nguồn lực và hiệu quả kinh tế của thương mại Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƢƠNG 6. NGUỒN LỰC VÀ HIỆU QUẢ KINH TẾ CỦA THƢƠNG MẠI VIỆT NAM 6.1. Nguồn lực thƣơng mại Việt Nam 6.2. Hiệu quả kinh tế của thƣơng mại Việt Nam DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 6.1. Nguồn lực thƣơng mại Việt Nam 6.1.1 Nguồn nhân lực thương mại 6.1.2. Nguồn lực tài chính thương mại 6.1.3. Nguồn lực vật chất (hạ tầng thương mại, các yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật và vật chất khác) DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Khái niệm Các bộ phận chủ yếu của nguồn nhân lực thương mại Việt Nam Lao động trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ hợp đồng, tác nghiệp mua bán hàng hóa và dịch vụ trong các DN Lao động trực tiếp ở các khâu kho hàng, vận chuyển và giao nhận hàng hóa Lao động làm các dịch vụ gắn liền quá trình trao đổi mua bán Lao động quản lý mua bán, vận chuyển, kho hàng 6.1.1 Nguồn nhân lực thƣơng mại Nhân lực TM chính là các loại lao động trong ngành TM được bố trí, phân công đảm nhận các công việc chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật, công tác quản trị kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân lực thương mại còn bao gồm cả lao động làm việc trong các cơ quan quản lý vĩ mô về thương mại các cấp. DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Nguồn hình thành: Bộ phận dân số đến tuổi lao động trong nền kinh tế và cung ứng SLĐ của họ trên thị trường Lao động từ các ngành khác trong nền kinh tế chuyển dịch sang ngành thương mại Học sinh. sinh viên từ các cơ sở giáo dục, đào tạo Từ nước ngoài (về hoặc vào VN) 6.1.1 Nguồn nhân lực thƣơng mại DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Đặc điểm cơ bản của nguồn nhân lực thương mại Việt Nam Dồi dào cung về nhân lực, nhưng mất cân đối với cầu về cơ cấu và chất lượng Cải thiện về chất lượng, nhưng tính chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh còn kém Phân bố lao động chưa hợp lý 6.1.1 Nguồn nhân lực thƣơng mại DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Phân loại Nguồn vốn trong nước Nguồn vốn nước ngoài 6.1.2. Nguồn lực tài chính thƣơng mại DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Đặc điểm nguồn lực tài chính thương mại Việt Nam Quy mô, cơ cấu nguồn lực tài chính Chất lượng nguồn lực tài chính Phân bổ nguồn lực tài chính Tính hiệu quả khai thác, sử dụng các nguồn lực tài chính trong và ngoài nước. 6.1.2. Nguồn lực tài chính thƣơng mại D HT M_ TM U DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 6.1.3. Nguồn lực vật chất (hạ tầng thƣơng mại, các yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật và vật chất khác) Đất đai, mặt nước, khoảng không, tài nguyên biển Hệ thống kho hàng, cửa hàng bán buôn bán lẻ Hệ thống chợ Hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích Trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm Trung tâm Hội chợ thương mại Sàn giao dịch hàng hoá, dịch vụ Trang thiết bị, máy móc, công nghệ kinh doanh Vật tư, hàng hóa, nguyên, phụ liệu, DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU 6.2.1 Bản chất, phân loại và tiêu chuẩn hiệu quả 6.2.2. Tầm quan trọng và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế thương mại 6.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế 6.2. Hiệu quả kinh tế của thƣơng mại Việt Nam DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Khái niệm: • Phạm trù kinh tế, phản ánh quan hệ so sánh giữa kết quả đạt được với chi phí bỏ ra về nguồn lực TM. Thực chất, đó là hiệu quả sử dụng các nguồn lực TM nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế trong từng giai đoạn phát triển. Phân loại Hiệu quả chung và hiệu quả TMHH, TMDV Hiệu quả từng bộ phận chi phí nguồn lực và hiệu quả tổng chi phí nguồn lực; Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh 6.2.1 Bản chất, phân loại và tiêu chuẩn hiệu quả DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Tầm quan trọng: Nhân tố ảnh hưởng: Theo cấp độ ảnh hưởng: Nhân tố vĩ mô trong nước và quốc tế; Các nhân tố về thị trường; Các nhân tố thuộc về ngành Theo nguyên nhân ảnh hưởng: Các nhân tố chủ quan, các nhân tố khách quan Theo đặc điểm: Các nhân tố về kinh tế, kỹ thuật, tổ chức, pháp lý, chính trị, VH- XH, 6.2.2. Tầm quan trọng và các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh tế thƣơng mại Đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ và gìn giữ môi trường Đối với nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy hội nhập và phát triển. Đối với quá trình CNH và HĐH đất nước,... DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Hiệu quả kinh tế thương mại (chung cho nội địa và ngoại thương) 6.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế • Các chỉ tiêu so sánh giữa kết quả GDP, tổng thương mại so với chi phí các nguồn lực, giữa lợi ích thu được từ thương mại hoặc tác động của thương mại đến các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường so với các nguồn lực đã hao phí; • Tỷ lệ đóng góp của TM vào GDP của nền kinh tế, giá trị gia tăng của thương mại theo ngành hàng hóa/dịch vụ, năng lực cạnh tranh của thương mại Trên tầm vĩ mô: • Các chỉ tiêu so sánh giữa kết quả doanh thu, lợi nhuận so với chi phí về giá thành, giá vốn hoặc vốn kinh doanh. Phạm vi doanh nghiệp: DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU Hiệu quả kinh tế ngoại thương 6.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế Trên tầm vĩ mô • HQnt = TNQDsx/TNQDsd • TM ròng = KNXK – KNNK hoặc tỷ lệ TM ròng tác động đến CCTM; • Độ mở kinh tế = XNK/GDP ; • Tỷ suất ngoại tệ XK = Doanh thu XK (ngoại tệ)/ CP XK (nội tệ); • Tỷ suất ngoại tệ NK = Doanh thu NK (nội tệ)/CP NK (ngoại tệ); • Tăng thu ngoại tệ = Thu ngoại tệ XK – Chi phí ngoại tệ cho NK; • Tiết kiệm ngoại tệ = CP ngoại tệ nếu NK – CP ngoại tệ cần NK; Phạm vi doanh nghiệp: • DT XNK/CP XNK • LN XNK/CP XNK • LN XNK/ DT XNK • LN XNK/VKD XNK • Thời gian thu hồi vốn = Vốn đầu tư/LN+KHCB DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _ MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU DH TM _T MU

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkttmvn_6_3845_1992610.pdf