Tài liệu Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch - Hà Minh Phước: CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG DU LỊCH2.1.Tổng quan về thị trường du lịch.2.1.1. Khái niệm. 2.1.2. Đặc điểm.2.1.3. Chức năng.2.1.4. Phân loại thị trường du lịch.2.2. Cầu du lịch.2.2.1. Khái niệm.2.2.2. Đặc trưng.2.2.3. Nội dung.2.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng.2.3. Cung du lịch.2.3.1. Khái niệm.2.3.2. Đặc trưng.2.3.3. Nội dung.2.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng.2.1. Tổng quan về thị trường du lịch.2.1.1. Khái niệm. Theo nghĩa hẹp“Thị trường du lịch chỉ là thị trường nguồn khách du lịch, tức là vào một thời gian nhất định, thời điểm nhất định tồn tại người mua hiện thực và người mua tiềm năng có khả năng mua sản phẩm hàng hóa du lịch”.Theo nghĩa rộng“Thị trường du lịch chỉ là tổng thể các hành vi và quan hệ kinh tế thể hiện ra trong quá trình trao đổi sản phẩm du lịch. Mâu thuẫn cơ bản của thị trường du lịch là mâu thuẫn giữa nhu cầu và cung cấp sản phẩm du lịch”.Thị trường du lịch là một bộ phận thị trường hàng hóa. Thị trường du lịch xuất hiện muộn hơn so với thị trường hàng hóaTrong du lịch không có sự ...
13 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kinh tế du lịch - Chương 2: Thị trường du lịch - Hà Minh Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2: THỊ TRƯỜNG DU LỊCH2.1.Tổng quan về thị trường du lịch.2.1.1. Khái niệm. 2.1.2. Đặc điểm.2.1.3. Chức năng.2.1.4. Phân loại thị trường du lịch.2.2. Cầu du lịch.2.2.1. Khái niệm.2.2.2. Đặc trưng.2.2.3. Nội dung.2.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng.2.3. Cung du lịch.2.3.1. Khái niệm.2.3.2. Đặc trưng.2.3.3. Nội dung.2.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng.2.1. Tổng quan về thị trường du lịch.2.1.1. Khái niệm. Theo nghĩa hẹp“Thị trường du lịch chỉ là thị trường nguồn khách du lịch, tức là vào một thời gian nhất định, thời điểm nhất định tồn tại người mua hiện thực và người mua tiềm năng có khả năng mua sản phẩm hàng hóa du lịch”.Theo nghĩa rộng“Thị trường du lịch chỉ là tổng thể các hành vi và quan hệ kinh tế thể hiện ra trong quá trình trao đổi sản phẩm du lịch. Mâu thuẫn cơ bản của thị trường du lịch là mâu thuẫn giữa nhu cầu và cung cấp sản phẩm du lịch”.Thị trường du lịch là một bộ phận thị trường hàng hóa. Thị trường du lịch xuất hiện muộn hơn so với thị trường hàng hóaTrong du lịch không có sự di chuyển hàng hóa. Cung cầu du lịch chủ yếu là dịch vụ Đối tượng mua bán không hiện hữu. Các sản phẩm du lịch không bán được sẽ không có giá trị. Thị trường du lịch mang tính thời vụ2.1.2. Đặc điểmChức năng thực hiện và công nhậnChức năng thông tinChức năng điều tiết và kích thích2.1.3.Chức năngThị trường cung cầuThị trường theo du lịch quốc tế Thị trường theo du lịch nội địa Thị trường theo du lịch quốc gia Thị trường theo du lịch khu vực Thị trường theo du lịch thế giớiTheo khả năng kinh tế của bên bán và bên mua• Theo một số tiêu thức thông dụng :- Theo tiêu thức địa lý chính trị- Theo đặc điểm không gian của cung và cầu- Theo thực trạng thị trường- Theo thời gian- Theo dịch vụ du lịch .2.1.4. Phân loại thị trường du lịch.Các loại cầu trong du lịch và ý nghĩa Cầu trong du lịch gồm có 2 nhómNhóm 1: dịch vụ cơ bản thiết yếuDịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống tại điểm du lịch và dịch vụ bổ sung.Nhóm 2: hàng lưu niệm, hàng sinh hoạt Thị trường cung cầu2.2. Cầu trong du lịch 2.2.2. Nét đặc trưng của cầu trong du lịchCầu trong du lịch chủ yếu cầu về dịch vụCầu trong du lịch có tính linh hoạt caoCầu trong du lịch có sự phân tánCầu trong du lịch mang tính chu kỳCầu trong du lịch phong phú và đa dạng 2.2.3. Những yế tố ảnh hưởng đến cầu trong du lịchYếu tố tự nhiênYếu tố xã hội Nhận thứ về du lịch cộng đồng xã hội Tình trang tam sinh lý Cơ cấu dân cư độ tuổi giới tính Thời gian nhà rỗiYếu tố kinh tếYếu tố chính trịCác yếu tố khác Phương pháp nghien cứu cầu trong du lịchPhương pháp điều tra phương pháp phân tích hệ thốngphương pháp phân tích xu thếphương pháp sử lý bằng phần mềm 2.3. cung trong du lịch 2.3.1. khái niệmLà toàn bộ hệ thống của cải và dịch vụmà bộ máy du lịch dịch vụ đưa ra phục vụ cho khách có khả năng thanh toán trong thời gian nhất định.2.3.2 Các yếu tố tạo thành cung trong du lịch Tài nguyên du lịchCơ sở vật chất kỹ thuật du lịchNhững dịch vụ phụ vụ khách du lịch2.3.2. Các đặc trưng trong cung trong du lịch Cung du lịch không ở hiện vậtCung du lịch không có tính mềm dẻoCung du lịch hạn chế về số lượngCung du lịch không có tính chuyên môn hóa cao2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung trong du lịch Khoa học công nghệCầu trong du lịchMức độ tập trung của cungGiá cả hàng hóa và dịch vụ trên thị trường du lịchChính sách du lịch của một quốc gia
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_kinh_te_du_lich_c2_4358_1993456.ppt