Bài giảng Khử đường và mặt khuất

Tài liệu Bài giảng Khử đường và mặt khuất: CHNG VII KH NG VÀ MT KHUT 7.1. CÁC KHÁI NIM Mt vt th 3D có th biu din trong máy tính bng nhiu mô hình khác nhau, song hai mô hình ph bin nh t ó là mô hình khung dây (WireFrame) và mô hình các mt a giác ( Polygon mesh model) • Mô hình WireFrame: ã trình bày ch ng 5, nó cho ta hình dáng ca vt th d i dng mt b khung • Mô hình các mt a giác: ây mt vt th 3D c xác nh thông qua các mt (thay vì các cnh nh trong mô hình WireFrame), và mi mt mt li c xác nh thông qua các im mà các im này c xem nh là các nh ca mt a giác, vi mô hình các mt a giác thì chúng ta không ch to ra c hình dáng ca vt th nh mô hình Wireframe mà còn th hin c các c tính v màu sc và nhiu tính ch t khác ca vt th. Song  có th mô t vt th 3D mt cách trung thc (nh trong th gii thc) thì òi hi ng i lp trình phi tính toán và gi lp nhiu thông tin, mà m u cht là v n  kh mt khu t và ...

pdf21 trang | Chia sẻ: hunglv | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Khử đường và mặt khuất, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHNG VII KH NG VÀ MT KHUT 7.1. CÁC KHÁI NIM Mt vt th 3D có th biu din trong máy tính bng nhiu mô hình khác nhau, song hai mô hình ph bin nh t ó là mô hình khung dây (WireFrame) và mô hình các mt a giác ( Polygon mesh model) • Mô hình WireFrame: ã trình bày ch ng 5, nó cho ta hình dáng ca vt th d i dng mt b khung • Mô hình các mt a giác: ây mt vt th 3D c xác nh thông qua các mt (thay vì các cnh nh trong mô hình WireFrame), và mi mt mt li c xác nh thông qua các im mà các im này c xem nh là các nh ca mt a giác, vi mô hình các mt a giác thì chúng ta không ch to ra c hình dáng ca vt th nh mô hình Wireframe mà còn th hin c các c tính v màu sc và nhiu tính ch t khác ca vt th. Song  có th mô t vt th 3D mt cách trung thc (nh trong th gii thc) thì òi hi ng i lp trình phi tính toán và gi lp nhiu thông tin, mà m u cht là v n  kh mt khu t và chiu sáng.Trong ch ng này chúng ta s tp trung nghiên c u v n  kh mt khu t. Ví d!: Mô t vt th nh trong hình 7.1. - Danh sách các nh: 1,2,3,4,5,6 - Danh sách các mt c xác nh theo bng sau: Mt nh 1 2 3 4 5 6 Mt 3 Mt 1 Mt 4 Mt 5 Mt 2 Hình 7.1 Chng VII. Kh ng và m t khut 84 1 2 3 4 5 1,2,3 4,5,6 1,3,6,4 3,2,5,6 1,2,5,4 Chúng ta có th a ra nhiu c u trúc d" liu khác nhau  l u tr" cho a giác. D i ây là phát tho mt kiu c u trúc: Type Point3D = Record {im 3 chiu} x,y,z:real; end; Vector3D = Record {Vector 3 chiu. Mc dù nó ging vi x,y,z:real; Point3D song ta v n khai  các thu t toán end;  c t ng minh} RGBColor = Record {Cu trúc màu sc ca mt mt} B,G,R:Byte; end; KieuMat = Record PhapVT:Vector3D; {Pháp vector ca mt} Sodinh:cardinal; {S nh ca mt} List:array of integer;{Danh sách th t các nh to nên mt.  ây ta dùng mng ng} Color:RGBColor; {màu sc ca mt} end; Obj3D = record {i t ng 3 chiu} ObjName:string; {Tên ca i t ng} Sodinh:cardinal; {S nh} Dinh: array of point3d; {Danh sách nh.  ây ta dùng kiu mng ng} SoMat:cardinal; {S mt} Mat:array of KieuMat; {Danh sách mt} Chng VII. Kh ng và m t khut 85 Xworld,Yworld,Zworld,Zoom:Real; {To  và kích thc th t ca v t trong h to  th gii} end; Khi cài t cho mt ng d!ng c! thì vic s d!ng mng c nh có th gây ra các tr ngi v kích th c ti a hay ti thiu, c#ng nh vic s d!ng b nh không ti u. Vì th ngoài cách dùng mng c nh, ta có th dùng mng ng trong mt s ngôn ng" nh Visual Basic, Delphi hay Visual C++,… hoc dùng c u trúc danh sách móc ni. Song song vi iu ó là vic bt i hay a thêm các thuc tính c$n thit  biu din các c tính khác ca mt hay ca i t ng. * Vn  kh m t khut Khi th hin vt th 3D, mt v n  ny sinh là làm sao ch th hin các mt có th nhìn th y c mà không th hin các mt khu t phía sau. Vic mt mt b khu t hay không b khu t thì tu% thuc vào c u trúc các mt ca vt th và v trí ca im nhìn c#ng nh bi cnh mà vt th ó c t vào. 7.2. CÁC PHNG PHÁP KH MT KHUT 7.2.1. Gii thut ng i th sn và sp xp theo chiu sâu (Depth-Sorting) Ng i th sn (hay Depth-sorting) là tên ca mt thut gii n gin nh t trong s các thut toán v nh thc 3 chiu. Nu  ý ng i th sn làm vic, chúng ta s th y anh ta sn b c tranh t& trong ra ngoài, vi các cnh vt t& xa n g$n. Chúng ta có th áp d!ng mt cách t ng t  v các a giác trong danh sách các a giác. Song có mt v n  c$n phi ch'n la, ó là mt a giác t(n ti trong không gian 3D có ti ba bn nh, và nh"ng nh này có th có các giá tr z ( giá tr  sâu ) khác nhau. Chúng ta s không bit ch'n giá tr nào trong s chúng. T& nh"ng kinh nghim trong thc t, ng i ta cho rng nên s d!ng giá tr z trung bình s cho kt qu tt trong h$u ht các tr ng hp. Nh vy, chúng ta c$n phi sp xp các mt theo th t t& xa n g$n, r(i sau ó v các mt t& xa tr c, r(i v các mt g$n sau, nh th thì các mt g$n s không b che khu t b i các mt xa, mà ch có các mt xa mi có th b các mt g$n che khu t, do các mt g$n v sau nên có th c v ch(ng lên hình nh ca các mt xa. Chng VII. Kh ng và m t khut 86 Nh vy, thut gii Depth-Sorting c thc hin mt cách d dàng khi chúng ta xác nh mt giá tr  sâu (là giá tr z trong h to  quan sát) i din cho c mt. Các mt da vào  sâu i din ca mình  so sánh r(i sp xp theo mt danh sách gim d$n (theo  sâu i din). B c tip theo là v các mt lên mt ph)ng theo th t trong danh sách. Gii thut còn mt s v ng mc sau (hình 7.2): Khi hai mt ct nhau thì thut gii này ch th hin nh chúng ch(ng lên nhau. Hình 7.2 Khi hai mt trong cùng mt khong không gian v  sâu và hình chiu ca chúng lên mt ph)ng chiu ch(ng lên nhau (hay ch(ng mt ph$n lên nhau). Ch)ng hn nh :       Hình 7.3 T& nh"ng ví d! trên chúng ta có th th y rng, có nh"ng tr ng hp các a giác c sp xp sai d*n n kt qu hin th không úng. Liu chúng ta có th khc ph!c c v n  này không? Câu tr li d+ nhiên là có nh ng c#ng (ng ngh+a là chúng ta s phi x lý thêm r t nhiu các tr ng hp và làm t,ng  ph c tp tính toán. • Phép kim tra phn kéo dài Z Hình nh tht Khi v bng gii thut trên Chng VII. Kh ng và m t khut 87 Phép kim tra này nhm xác nh ph$n kéo dài z ca hai a giác có gi lên nhau hay không? Nu các ph$n kéo dài Z là gi lên nhau r t có th các a giác này c$n c hoán i. Vì th phép kim tra tip theo phi c thc hin. • Phép kim tra phn kéo dài X Phép kim tra này t ng t nh phép kim tra tr c, nh ng nó s kim tra ph$n kéo dài X ca hai a giác có gi lên nhau hay không? Nu có, thì r t có th các a giác này c$n c hoán i. Vì th phép kim tra tip theo phi c thc hin. • Phép kim tra phn kéo dài Y Phép kim tra này kim tra ph$n kéo dài Y ca hai a giác có gi lên nhau hay không? Nu có, thì r t có th các a giác này c$n c hoán i. Vì th phép kim tra tip theo phi c thc hin. • Phép kim tra cnh xa Gi s A và B là hai a giác mà sau khi sp xp theo  sâu trung bình thì A ng tr c B. Song qua 3 phép kim tra trên mà v*n không xác nh c liu trt t trên là úng hay ch a. Lúc này chúng phi tin hành phép kim tra cnh xa. Phép kim tra cnh xa nhm xác nh xem a giác B có nm phía sau cnh xa ca a giác A hay không? Nu có thì trt t này là úng, ng c li thì phi qua b c kim tra tip theo.  kim tra a giác B có nm sau cnh xa ca a giác A hay không, chúng ta thc hin vic kim tra mi nh ca a giác B. Các nh này u nm v cùng mt phía ca a giác A theo chiu tr!c Z không? Nu úng thì kt qu trt t trên là úng. Ng c li, có th xy ra mt trong hai tình hung nh hình (7.2) hoc hình (7.3),  xác nh c ta phi tip t!c sang b c kim tra tip theo. • Phép kim tra cnh gn Phép kim tra cnh g$n nhm xác nh xem a giác A có nm phía sau cnh g$n ca a giác B hay không? Nu có thì trt t xác nh tr c ây không Chng VII. Kh ng và m t khut 88 úng, chúng ta c$n phi hoán i li trt t. Ng c li thì rõ ràng hai a giác ang ct nhau (nh hình 7.2) hoc chéo vào nhau (hình 7.4), lúc này chúng ta phi tin hành chia nh hai a giác A và B thành 3 (hoc 4) a giác con, ng chia ct chính là ng giao ct ca 2 a giác. Sau phép chia chúng ta tin hành sp xp li các a giác con. Hình 7.4 7.2.2. Gii thut BackFace S r t n gin nu ta dùng Vector pháp tuyn  kh các mt khu t ca mt i t ng 3D c và l(i. Ta s tính góc gi"a véc t h ng nhìn V và pháp vector N ca mt, nu góc này là ln hn 90o thì mt là không nhìn th y (b khu t), ng c li thì mt là kh kin. D u ca tích vô h ng ca 2 vector là d ng nu góc gi"a chúng nh hn hay bng 90 o . Vy thut toán  xét mt mt b khu t hay không ch n gin là: If V.N >= 0 then M t thy Else M t không thy (m t khut); Vì υ<90 o nên mt quan sát c υ Mt nhìn Vector h ng nhìn Hình 7.5 Chng VII. Kh ng và m t khut 89  Hình 7.6 Cài t minh ho cho thut toán chn lc m t sau Function Tich_vo_huong(v,n:Vector3D):real; {Tính tích vô hngca 2 vector} Begin Tich_vo_huong:=v.x*n.x+v.y*n.y+v.z*n.z; End; Procedure DrawObj_FilterRearFace(Obj:Obj3D; Canvas:TCanvas;Width,Height:integer; Zoom:real;V:Vector3D); {V i t ng theo thu t toán chn lc mt sau. Trong ó: + Obj: cha i t ng 3D cn v + Canvas: Vi v (hay vùng m khung) + Width, Height: Kích thc ca Canvas + Zooom: H s t l khi v i t ng (Hay h s thu phóng) + V: Vector hng nhìn. Nu Obj ã  c chuyn sang h to  quan sát O’UVN thì V=(0,0,-1)} Var i,k,P,cx,cy:integer; Poly:array of TPoint; begin cx:=Width div 2;cy:=Height div 2; {Duyt qua tt c các mt ca i t ng} Chng VII. Kh ng và m t khut 90 For k:=0 to Obj.SoMat-1 do if Tich_vo_huong(v,Obj.Mat[K].PhapVT)>= 0 then {Mt kh kin} begin setlength(Poly,Obj.Mat[K].Sodinh); {Thit l p  dài ca mng Poly bng s nh ca a giác} For i:=0 to Obj.Mat[K].Sodinh -1 do {a to  các nh ca a giác vào Poly} begin P:=Obj.Mat[K].list[i]; Poly[i].X:=round(Obj.dinh[P].x*zoom)+cx; Poly[i].Y:=-round(Obj.dinh[P].y*zoom)+cy; end; {Thit l p màu cho bút tô trc khi tô} canvas.Brush.Color:=rgb(Obj.Mat[K].Color.R, Obj.Mat[K].Color.G,Obj.Mat[K].Color.G); Canvas.Polygon(poly); {Tô a giác vi màu ã  c thit l p} end; setlength(poly,0); end; Rõ ràng, thut toán r t n gin và  ph c tp tính toán không cao. Song khi s d!ng phi luôn m bo rng i t ng có t tính là “c và li”, nu i t ng không tho mãn iu kin ó thì chúng ta phi áp d!ng mt thot toán khác hay có nh"ng sa i c$n thit  tránh s th hin sai lc. 7.2.3. Gii thut vùng m  sâu (Z-Buffer) Bng cách tính giá tr  sâu (là giá tr Z trong h to  quan sát) ca mi im trong t t c các mt a giác, ti mi im trên mt ph)ng chiu có th có nh ca nhiu im trên nhiu mt a giác khác nhau, song hình v ch c th hin hình nh ca im có  sâu th p nh t ( t c là im g$n nh t). Vi cách thc hin này gii thut có th kh c t t c các tr ng hp mà các gii thut khác mc phi. Chng VII. Kh ng và m t khut 91 Gii hn ca ph ng pháp này là òi hi nhiu b nh và thc hin nhiu tính toán. Z-Buffer là mt b m dùng  l u  sâu cho mi pixel trên hình nh ca vt th, thông th ng ta t ch c nó là mt ma trn hình ch" nht. Nu dùng 1 byte  biu din  sâu ca mt pixel, thì mt vt th có hình nh trên mt ph)ng chiu là 100x100 s c$n 10000 byte dùng  làm Depth Buffer, và khi ó vùng m  sâu s cho phép ta phân bit c 256 m c sâu khác nhau, iu này có ngh+a là nu có 257 pixel 257  sâu khác nhau thì khi ó but ta phi quy 2 pixel nào ó v cùng mt  sâu. Nu ta dùng 4 byte  biu din  sâu ca mt pixel, thì khi ó vùng m  sâu s cho phép ta phân bit c 4294967296 (232) m c sâu khác nhau, song lúc ó s phi c$n 40000 byte cho mt b m kích th c 100x100. Do tính ch t 2 mt này nên tu% vào tình hung và yêu c$u mà ta có th t,ng hay gim s byte  l u gi"  sâu ca 1 pixel. Và thông th ng ng i ta dùng 4 byte  l u gi"  sâu ca mt im, khi ó thì  chính xác r t cao. Mt câu hi có th t ra là làm sao có th tính  sâu ca mi im trong a giác. - ây có 2 ph ng pháp: ph ng pháp trc tip và ph ng pháp gián tip. • Ph ng pháp trc tip s tính  sâu ca mi im da vào ph ng trình mt ph)ng ch a a giác. Vi ph ng pháp này chúng ta c$n duyt qua t t các im ca a giác (t t nhiên ch h"u hn im), bng cách cho các thành ph$n x và y, nu cp giá tr (x,y) tho trong min gii hn ca a giác thì chúng ta s tìm thành ph$n th 3 là z bng cách thay th x và y vào ph ng trình mt ph)ng  tính ra thành ph$n z. V mt toán h'c thì ph ng pháp trc tip rõ ràng là r t khoa h'c, song khi áp d!ng ta s gp phi v ng mc: C$n phi tính bao nhiêu im  hình nh th hin ca a giác lên mt ph)ng chiu  mn và c#ng không b tình trng quá mn (t c là v r t nhiu im ch(ng ch t lên nhau không c$n thit mà li gây ra tình trng chm chp và t,ng  ph c tp tính toán. C#ng nên nh rng khi th hin mt a giác lên mt ph)ng chiu thì nh ca nó có th c phóng to hay thu nh). • Ph ng pháp gián tip: Chúng ta s tính  sâu ca mt im gián tip thông qua  sâu ca các im lân cn.  thc hin chúng ta tin hành theo các b c sau: Chng VII. Kh ng và m t khut 92 G'i G là mt mt a giác c biu din b i tp các im P1, P2, … Pn và G’ là hình chiu ca G xung mt ph)ng chiu vi tp các nh P1’,P2’,… Pn’.  th hin hình nh ca G lên mt ph)ng chiu thì rõ ràng là chúng ta phi tin hành tô a giác G’. Song nh thut toán ã phát biu, chúng ta c$n xác nh xem mi im M’ b t k% thuc G’ là nh ca im M nào trên G và da vào  sâu ca M  so sánh vi  sâu ã có trong z- buffer  quyt nh là có v im M’ hay không. Nu ta gán thêm cho các im nh mt thành ph$n n"a, ó là giá tr  sâu ca im to nh (t c là im ã to ra im nh sau phép chiu) thì lúc này ta không c$n thit phi xác nh M  tính  sâu, mà ta có th tính c giá tr  sâu này qua công th c sau: Nu M’ nm trên on th)ng P’Q’ vi t. l là: P’M’/P’Q’=t và nu bit c  sâu ca P’ và Q’ l$n l t là z(P’) và z(Q’) thì  sâu mà im nh M’ nhn c là z(M’)=z(P’)+(z(Q’)-z(P’))t (2.3.1) Ta có th s d!ng c công th c trên vi t t c các phép chiu có bo toàn ng th)ng. T& ó ta có th xác nh quy trình v a giác G’ là nh ca G nh sau: + Gán thêm cho mi im nh ca a giác G’ mt thành ph$n z có giá tr bng  sâu ca im to nh. Có ngh+a là P’1 s ch a thêm giá tr z(P1), P’2 s ch a thêm giá tr z(P2), hay mt cách tng quát P’i s ch a thêm giá tr z(Pi) vi i=1..n. Tin hành tô a giác G’ theo mt quy trình t ng t nh thut toán tô a giác theo dòng quét. Có ngh+a là cho mt dòng quét chy ngang qua a giác, ti mi v trí b t k% ca dòng quét, chúng ta tin hành tìm tp các giao im ca dòng quét vi a giác. G'i {xm} là tp các giao im, mt iu c$n chú ý là ta c$n tính  sâu cho các giao im này. Gi s xi là giao im ca ng quét vi cnh Pi’Pj’ th thì ta có th tính ra  sâu ca xi thông qua công th c (2.3.1) nh sau: Chng VII. Kh ng và m t khut 93 Nu g'i yscan là giá tr tung  ca dòng quét th thì: z(xi) = z(Pi’)+z(Pj’)*[(yscan – y(Pi’))/(y(Pj’)-y(Pi’))] (2.3.2) {trong ó y(P) là thành ph$n to  y ca im P} Rõ ràng qua công th c trên ta th y, nu xi là trung im ca Pi’Pj’ thì z(xi) = z(Pi’)+z(Pj’)*1/2 Cài t minh ho cho gii thut “vùng m  sâu” T& nh"ng phân tính trên chúng ta có th tin hành khai báo các c u trúc d" liu c$n thit và cài t cho thut toán. • Khai báo các c u trúc d" liu c$n thit: Sau ây là các khai báo c$n thit  cho phép l u tr" mt i t ng 3D theo mô hình các mt a giác, cùng các khai báo c$n thit  tin hành kh mt khu t theo thut toán z-Buffer theo ngôn ng" Pascal trong môi tr ng ca trình biên dch Delphi {Bt $u ph$n khai báo ph!c v! cho gii thut Z-buffer} Type Z_BufferType=Array of Array of cardinal; {Kiu b m Z, ây là mt mng ng 2 chiu mà mi phn t có kiu cardinal, iu ó có ngh!a là vùng m  sâu s cho phép ta phân bit  c 4294967296 (232) mc sâu khác nhau} NutPoly_Z=record {Cu trúc ca mt nh ca a giác chiu G’ } x,y:Integer; {To  ca nh trên mt ph"ng chiu} z:real; {Thành phn  sâu i kèm (là  sâu ca to nh)} end; Polygon_Z =array of NutPoly_Z; {a giác chiu là mt mng ng. Nh mt a giác 2 chiu, song mi mt nh có cha thêm thành phn  sâu ca nh} CanhCat_Z=record {Cu trúc ca các cnh a giác  c xây dng nhm ph#c v# cho quá trình tính giao im} y1,y2:Integer; {Tung  bt u và kt thúc ca mt cnh (y1<=y2)} Chng VII. Kh ng và m t khut 94 xGiao:real; {hoành  xut phát ca cnh. Song trong quá trình tính toán nó s là tung  giao im ca cnh vi  ng quét ngang} xStep:real; {Giá tr$ thay %i ca x khi y thay %i 1 n v$, nó cho bit  dc ca cnh} zGiao:real; {Giá tr$  sâu ti im xut phát ca cnh. Song trong quá trình tính toán nó s là giá tr$  sâu ca giao im vi  ng quét ngang} zStep:real; {Giá tr$  sâu ca giao im tip theo so vi giá tr$  sâu ca giao im trc ó s chênh lch nhau mt khong là zStep} end; DanhSachCanhCat_Z=array of CanhCat_Z; {Danh sách các cnh  c to ra t& a giác chiu G’, danh sách này nhm ph# v# cho quá trình tính toán các giao im vi  ng quét c'ng nh  sâu ca mi giao im} GiaoDiem_Z=record {Lu to  giao im và  sâu tng ng vi giao im ó} x,y:Integer; {To  giao im} z:real; {Giá tr$  sâu} ChiSoCanh:integer; {Ch s cnh ct to ra giao im (Nhm m#c ích kh các giao im th&a)} end; DanhsachGiaoDiem_Z=array of GiaoDiem_Z; {Kt thúc ph$n khai báo ph!c v! cho gii thut Z-buffer} Procedure DrawObj(Obj:Obj3D; Zmin,ZMax:Real; Z_Buffer:Z_BufferType; Canvas:TCanvas; Width,Height:integer; Zoom:real); {u vào: + i t ng 3D cha trong Obj + Gii hn  sâu trong không gian mà chng trình x lý là t& Zmin n Zmax. Ta s thc hin ánh x các giá tr$  sâu tính  c ca các im trên a Chng VII. Kh ng và m t khut 95 giác sang on 0..4294967294. Bit rng  sâu Zmin ng vi 0 và Zmax ng vi 4294967294. (  sâu 4294967295 làm giá tr$ mc $nh cho các im nn + Z_Buffer: là ma tr n cha  sâu các im nh ca các i t ng ã th hin trên Canvas (xem nh là mt ph"ng chiu). Nu ta cha v i t ng nào trc ó thì Z_Buffer  c kh(i ng là 4294967295 Canvas: Tm vi v. Chúng ta s thc hin v hình nh ca i t ng lên Canvas. Width,Height: Là chiu rng và cao ca Canvas + Zoom: t l th hin i t ng lên Canvas sau khi thc hin phép chiu, ta có th hiu nôm na là t l thu phóng.} Var i,k,P,cx,cy:integer; Poly:Polygon_Z; CuongDoSang:Real; Color:Tcolor; Begin cx:=Width div 2;cy:=Height div 2; For k:=0 to Obj.SoMat-1 do {Duyt qua tt c các mt a giác} begin setlength(Poly,Obj.Mat[K].Sodinh); {Thit l p s phn t ca Poly bng s nh ca mt mà nó sp cha} For i:=0 to Obj.Mat[K].Sodinh -1 do {Duyt qua tt c các nh ca mt và thit l p giá tr$ cho mi nh ca Poly} begin P:=Obj.Mat[K].list[i]; {nh th i trong a giác K s là nh th P trong danh sách nh ca Obj} {Dùng phép chiu trc giao  chiu im Obj.dinh[P] xung mt ph"ng OXY ta  c ta  nh là (Obj.dinh[P].y,Obj.dinh[P].x), r)i sau ó phóng theo t l là Zoom và t$nh tin theo vector (cx,cy) nhm giúp a hình nh ra vùng gi*a Canvas} Poly[i].X:=round(Obj.dinh[P].x*zoom)+cx; Chng VII. Kh ng và m t khut 96 Poly[i].Y:=-round(Obj.dinh[P].y*zoom)+cy; Poly[i].Z:=((Obj.dinh[P].z-ZMin)/(ZMax-Zmin) *4294967294); //MaxCardinal=4294967295 {Giá tr$  sâu ca nh Poly[i] là giá tr$ Obj.dinh[P].z song  c ánh x vào on 0..4294967294} end; Color:=RGB(Obj.Mat[K].Color.R,Obj.Mat[K].Color.G, Obj.Mat[K].Color.B); FillPolygon3D(Poly,Color,Z_Buffer,CanVas); end; setlength(poly,0); end; Procedure FillPolygon3D(Poly:Polygon_Z;Color:TColor; Z_Buffer:Z_BufferType;Canvas:TCanvas); {Th t#c tô màu mt a giác theo thu t toán Z_Buffer} var L,H,ND,NG,i,j,Y,MaxY,MinY:integer; D:DanhSachCanhCat_Z; G:DanhsachGiaoDiem_Z; Z_BufferW,Z_BufferH:Integer; {L,H:Gii hn ch s ca mng Poly D:Danh sách các cnh  c to ra t& Poly, cha nh*ng thông tin cn thit  tính giao im và  sâu ca giao im mt cách nhanh chóng ND: S phn t ca mng D G: Cha danh sách các giao im có  c sau mi ln dòng quét thay %i NG:s phn t ca mng G} Procedure TaoDanhSachCanhCat; {Th t#c này to ra danh sách D, là danh sách các cnh ca a giác t& thông tin u vào Poly} Var i,d1,d2,Dem,Dy,Cuoi:integer; begin Chng VII. Kh ng và m t khut 97 {Xác $nh s cnh ca a giác} If (Poly[L].xPoly[H].x)or (Poly[L].yPoly[H].y) then begin ND:=H-L+1; setlength(D,ND); Cuoi:=H; end else begin ND:=H-L; setlength(D,ND); Cuoi:=H-1; end; Dem:=0; {To ra các cnh} For i:=L to Cuoi do begin If i<H then j:=i+1 else j:=L; {Xác $nh im u và im cui ca cnh, im u là im có giá tr$ y nh+} If Poly[i].y<=Poly[j].y then begin d1:=i;d2:=j end else begin d1:=j;d2:=i end; D[dem].y1:=Poly[d1].y;D[dem].y2:=Poly[d2].y; {Lu tr* tung  xut phát và kt thúc} D[dem].xGiao:=Poly[d1].x; {Tung  xut phát. Kh(i u thì (D[dem].y1,D[dem].xGiao) chính là to  ca im u ca cnh} D[dem].zGiao:=Poly[d1].z; { sâu ca giao im ti im im u ca cnh} Dy:=(Poly[d2].y-Poly[d1].y); Chng VII. Kh ng và m t khut 98 { chênh lch tung  ca im u và im cui} If Dy0 then begin D[dem].xStep:=(Poly[d2].x-Poly[d1].x)/Dy; D[dem].zStep:=(Poly[d2].z-Poly[d1].z)/Dy; {T&  chênh lch Dy ta suy ra gia trng ca x và  sâu z khi giá tr$ y t,ng 1 n v$. Nu khi dòng quét i qua im u thì to  giao im là (D[dem].y1,D[dem].xGiao) vi  sâu là D[dem].zGiao, nu sau ó dòng quét t,ng 1 n v$ thì rõ ràng to  giao im s là (D[dem].y1+1,D[dem].xGiao+D[dem].xStep) và  sâu s là (D[dem].zGiao+D[dem].zStep)} end else begin D[dem].xStep:=0; D[dem].zStep:=0; end; Dem:=Dem+1; end; end; Procedure TaoDanhSachGiaoDiem; {To danh sách các giao im vi  ng quét có tung  y hin th i} Var i:integer; Begin Setlength(G,ND); NG:=0; {Duyt qua tt c các cnh} for i:=0 to ND-1 do begin If (D[i].y1<=y)and(y<=D[i].y2) then {Có giao im vi  ng quét y} Begin Chng VII. Kh ng và m t khut 99 {Lu li to  giao im và  sâu} G[NG].x:=round(D[i].xGiao); G[NG].y:=y; G[NG].z:=D[i].zGiao; G[NG].ChiSoCanh:=i; {Ch s cnh ã to ra giao im. Nhm ph#c v# cho quá trình lc b+ các giao im không cn thit} {Lu li Tung  và  sâu ca giao im vi  ng quét tip theo (y+1) vào chính D[i].xGiao và D[i].zGiao} D[i].xGiao:=D[i].xGiao+D[i].xStep; D[i].zGiao:=D[i].zGiao+D[i].zStep; NG:=NG+1; end; end; end; Procedure SapXepVaLoc; {Sp xp li các giao im và lc b+ các giao im th&a} Var i,j,C1,C2:integer; Tg:GiaoDiem_Z; Begin {Sp xp li các giao im} for i:=0 to NG-2 do For j:=i+1 to NG-1 do If G[i].x>G[j].x then begin Tg:=G[i];G[i]:=G[j];G[j]:=Tg; end; i:=0; {Kh nh*ng Giao im th&a} While i<(NG-2) do begin If G[i].x=G[i+1].x then {2 giao im trùng nhau} Chng VII. Kh ng và m t khut 100 begin C1:=G[i].ChiSoCanh; C2:=G[i+1].ChiSoCanh; {C1 và C2 là hai cnh ã to nên 2 giao im trùng nhau ang xét} If (D[C1].y1D[C2].y1)and(D[C1].y2D[C2].y2)) or(D[C1].y1=D[C1].y2)or(D[C2].y1=D[C2].y2) then {Xoá bt mt giao im nu nh: 2 cnh to nên 2 giao im này nm v hai phía ca  ng quét hoc có mt cnh là nm ngang} begin For j:=i to NG-2 do G[j]:=G[j+1]; NG:=NG-1; end; end; i:=i+1; end; end; Procedure ToMauCacDoan; {Thc hin tô màu các on th"ng là phn giao ca  ng quét vi a giác. ó là các on x1x2, x3x4,…} Var i,x,K:integer;Dz:real; Z:Cardinal; begin i:=0; While i<NG-1 do begin K:=G[i+1].x - G[i].x; If k0 then Dz:=(G[i+1].z-G[i].z)/K else Dz:=0; For x:=G[i].x to G[i+1].x do {Vi mi on ta thc hin tính  sâu ca t&ng im r)i so sánh vi giá tr$ có trong Z_Buffer} begin Chng VII. Kh ng và m t khut 101 If (0<=x)and(x<=Z_BufferW)and(0<=y) and(y<=Z_BufferH) then begin z:=round(G[i].z); If Z_Buffer[x,G[i].y]>Z then {So sánh  sâu ca im tính c vi  sâu ã có } {Nu  sâu ca im tính  c nh+ hn  sâu ã có trong Z_Buffer thì rõ ràng là im tính  c ( gn hn im ã v trc ó trong vùng m Z và Canvas} Begin Canvas.Pixels[x,G[i].y]:=Color; {V im lên Canvas} Z_Buffer[x,G[i].y]:=Z; {C p nh t  sâu ca im v&a v vào vùng m Z} end; end; G[i].z:=G[i].z+Dz; {Gán giá tr$  sâu ca im tip theo vào trong G[i].z} end; i:=i+2; end; end; {Th t#c chính} Begin L:=low(Poly); H:=High(Poly); {Xác $nh gii hn trên và gii hn di ca Poly} Z_BufferW:=high(Z_Buffer); {Xác $nh các chiu ca ma tr n Z_Buffer} Z_BufferH:=high(Z_Buffer[0]); {Z_BufferW+1:Chiu rng (t& 0..Z_BufferW) Z_BufferH+1:Chiu cao (t& 0..Z_BufferH)} Chng VII. Kh ng và m t khut 102 { Tìm giá tr$ y ln nht và nh+ nht ca a giác Poly  t& ó cho dòng quét thc hin quét t& trên min n max} MaxY:=Poly[L].y; MinY:=MaxY; For i:=L+1 to H do if MaxY<Poly[i].y then MaxY:=Poly[i].y else If MinY>Poly[i].y then MinY:=Poly[i].y; TaoDanhSachCanhCat; {To danh sách các cnh ca a giác Poly vi các tham s thit l p nhm giúp cho vic tính toán giao im  c d- dàng} For y:=MinY to MaxY do {Cho dòng quét chy t& MinY n MaxY } begin TaoDanhSachGiaoDiem; {Tìm danh sách các giao im ca  ng quét y vi các cnh ca Poly} SapXepVaLoc; {Sp xp li các giao im và lc b+ các giao im th&a} ToMauCacDoan; {Da vào các giao im  xác $nh ra các on nm trong a giác, t& ó tô màu t&ng im trên on ó da vào  sâu so sánh vi giá tr$  sâu tng ng trên Z_Buffer} end; Setlength(D,0); {Gii phóng mng D} Setlength(G,0); {Gii phóng mng G} end; Chng VII. Kh ng và m t khut 103 BÀI TP 1. Cài t cho thut gii Depth-Sorting Cài t ch ng trình cho phép biu din và quan sát vt th 3D theo mô hình "các mt a giác" trong ó s d!ng thut gii Depth-Sorting  kh các mt khu t 2. Cài t cho thut gii chn lc m t sau Cài t ch ng trình cho phép biu din và quan sát vt th 3D theo mô hình "các mt a giác" trong ó s d!ng thut gii ch'n l'c mt sau  kh các mt khu t. Vi i t ng là các hình lp ph ng, t din, bát din, c$u,… 3. Cài t cho thut gii vùng m  sâu Cài t ch ng trình cho phép biu din và quan sát vt th 3D theo mô hình "các mt a giác" trong ó s d!ng thut gii ch'n l'c mt sau  kh các mt khu t. Vi i t ng là các mt ct nhau, các hình l(i lõm b t k%.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf_giaotrinhlythuyetdohoach7.pdf