Tài liệu Bài giảng Giáo dục và Truyền thông Môi trường - Chương 1 Tổng quan về giáo dục môi trường: 15/04/2015 1
15/04/2015 2
15/04/2015 3
Theo em, từ khi nào GDMT được nhắc đến như một
hoạt động cần thiết được thực hiện:
- trên thế giới?
- ở Việt Nam từ khi nào?
15/04/2015 4
Theo em, có lý do đặc biệt nào dẫn tới sự ra đời
của thuật ngữ “Giáo dục môi trường” không?
15/04/2015 5
Mong muốn của bản thân sau khi kết thúc môn học:
- Về kiến thức?
- Về kỹ năng?
- Về thái độ?
15/04/2015 6
Giáo dục và Truyền thông
Môi trường
15/04/2015 7
- Số tín chỉ: 2, Số tiết: 30
- Phân bố thời gian loại giờ tín chỉ:
- Lý thuyết: 25 tiết
- Thảo luận và làm bài tập: 5 tiết
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 8
- Mục tiêu: nắm được kiến thức:
+ Ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động GDMT;
+ Tâm lý người học;
+ Phương pháp truyền đạt kiến thức cho các đối tượng khác nhau;
+ Phương pháp xây dựng một chương trình giáo dục môi trường;
+ Ý nghĩa, tầm quan trọng và phương pháp làm việc với cộng đồng;
+ Những phương pháp và phương tiện truyền thông áp dụng trong
giáo dục môi trường;
+ Quy...
100 trang |
Chia sẻ: honghanh66 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục và Truyền thông Môi trường - Chương 1 Tổng quan về giáo dục môi trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15/04/2015 1
15/04/2015 2
15/04/2015 3
Theo em, từ khi nào GDMT được nhắc đến như một
hoạt động cần thiết được thực hiện:
- trên thế giới?
- ở Việt Nam từ khi nào?
15/04/2015 4
Theo em, có lý do đặc biệt nào dẫn tới sự ra đời
của thuật ngữ “Giáo dục môi trường” không?
15/04/2015 5
Mong muốn của bản thân sau khi kết thúc môn học:
- Về kiến thức?
- Về kỹ năng?
- Về thái độ?
15/04/2015 6
Giáo dục và Truyền thông
Môi trường
15/04/2015 7
- Số tín chỉ: 2, Số tiết: 30
- Phân bố thời gian loại giờ tín chỉ:
- Lý thuyết: 25 tiết
- Thảo luận và làm bài tập: 5 tiết
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 8
- Mục tiêu: nắm được kiến thức:
+ Ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động GDMT;
+ Tâm lý người học;
+ Phương pháp truyền đạt kiến thức cho các đối tượng khác nhau;
+ Phương pháp xây dựng một chương trình giáo dục môi trường;
+ Ý nghĩa, tầm quan trọng và phương pháp làm việc với cộng đồng;
+ Những phương pháp và phương tiện truyền thông áp dụng trong
giáo dục môi trường;
+ Quy trình thiết kế chương trình và sản phẩm truyền thông.
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 9
-Yêu cầu: sau khi học môn Giáo dục môi trường:
+ Biết cách xây dựng một chương trình giáo dục môi
trường phù hợp cho các từng đối tượng với nhiều nội dung
ưu tiêu khác nhau;
+ Có khả năng thiết kế chương trình truyền thông và sản
phẩm truyền thông.
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 10
- Mô tả vắn tắt nội dung môn học: Nội dung môn học được
chia thành bốn chương.
+ Chương 1 trình bày các kiến thức tổng quan về Giáo dục
môi trường.
+ Chương 2 trình bày quá trình lập kế hoạch và thực hiện
chương trình giáo dục môi trường.
+ Chương 3 tập trung nghiên cứu các kiến thức và kỹ năng
trong quá trình làm việc với cộng đồng về bảo tồn tài nguyên.
+ Chương 4 trình bày khái niệm truyền thông, truyền thông
môi trường và các bước xây dựng một chương trình truyền
thông môi trường.
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 11
THÔNG TIN CHUNG
- Chủ đề thảo luận:
1. Chương 1: 1 bài.
2. Chương 2: 1 bài.
3. Chương 3: 1 bài.
4. Chương 4: 2 bài.
15/04/2015 12
Tiêu chuẩn
đánh giá
Chuyên
cần + ý
thức
Kiểm tra
giữa kỳ
Thảo
luận
Thi hết
môn
Tổng
cộng
Trọng số (%) 10 15 15 60 100
- Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
THÔNG TIN CHUNG
15/04/2015 13
15/04/2015 14
1. Vũ Cao Đàm. Nghiên cứu xã hội về Môi trường, NXB Khoa học &
Kỹ thuật, Hà Nội, 2009.
2. Lưu Đøc H¶i – NguyÔn Ngäc Sinh. Qu¶n lý m«i trêng cho sù ph¸t
triÓn bÒn vững, NXB Đ¹i häc Quèc gia, Hµ néi, 2000.
3. Micheal Matarasso, Maurits Servaas. Gi¸o dôc b¶o tån cã sù tham
gia cña céng ®ång, WWF, Hµ Néi, 2004.
4. NguyÔn Đình HoÌ (chñ biªn): Sæ tay hưíng dÉn truyÒn th«ng m«i
trêng, Së KH&CN H¶i D¬ng, 07/2002.
5. Hoµng Đøc NhuËn, NguyÔn Văn Khang. Mét sè ph¬ng ph¸p tiÕp
cËn Gi¸o dôc m«i trêng, NXB Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1999.
6. Thaddeus C. Trzyna: ThÕ giíi bÒn vững - ®Þnh nghÜa vµ tr¾c lîng
ph¸t triÓn bÒn vững, ViÖn nghiªn cøu chiÕn lîc, Hµ néi, 2001.
Chương 1
Tổng quan về giáo dục môi trường
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Giáo dục môi
trường
1.1.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu lịch sử hình thành và
phát triển của GDMT
Nhằm mục đích:
- tìm hiểu,
- đánh giá
- sự thay đổi
- và cải thiện
nhận thức, hành vi của
con người trong mối
quan hệ với môi trường
tự nhiên.
- giải pháp mới;
- chiến lược mới
15/04/2015 15
15/04/2015 16
Trước đây
Hiện nay
15/04/2015 17
Tìm hiểu
- quá trình ra
đời
- trưởng
thành
hoạt động
giáo dục
môi trường
- mốc thời
gian,
- sự kiện môi
trường đặc
biệt;
- và các nhân
vật điển hình.
15/04/2015 18
15/04/2015 19
Những nhân tố quan trọng liên quan đến việc ra đời của
GDMT:
- yêu cầu:
+ đổi mới phương pháp dạy học;
+ nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi nhằm làm giảm
tác động tiêu cực của các hành động của con người đến môi
trường tự nhiên.
- sự cải thiện trong mối quan hệ hợp tác giữa các nước trên
thế giới;
- sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.
1.1.2. Các mốc quan trọng trong quá trình phát triển
nhận thức của thế giới về Giáo dục môi trường
1- Sir Patrick Geddes, gi¸o s thùc vËt
häc, x· héi häc, ®Þa lý häc, quy ho¹ch ®«
thÞ ngêi Scotland (1854 – 1932);
15/04/2015 20
1.1.2. Các mốc quan trọng trong quá trình phát triển
nhận thức của thế giới về Giáo dục môi trường
+ ChØ ra mèi liªn hÖ quan träng gi÷a chÊt
lîng m«i trêng víi chÊt lîng gi¸o dôc vµo
kho¶ng n¨m 1892.
+ Gedes còng ®i ®Çu trong viÖc gi¶ng d¹y
t¹o c¬ héi cho ngêi häc tiÕp xóc trùc tiÕp
víi m«i trêng xung quanh.
15/04/2015 21
2 - Hai tõ “m«i trêng” vµ “gi¸o dôc” ®îc
chÝnh thøc kÕt hîp víi nhau lÇn ®Çu tiªn
vµo kho¶ng gi÷a nh÷ng n¨m 1960.
- Đặc biệt là từ năm 1962 khi Rachel Carson
xuất bản cuốn sách của mình “Mùa xuân thầm
lặng” (Silent Spring). xem là xuất phát điểm
cho phong trào bảo vệ môi trường toàn cầu;
- Rachel Louise Carson (1907 – 1964) là
nhà động vật học và sinh học biển người Mỹ.
15/04/2015 22
- “Mùa xuân tĩnh lặng” (Silent
Spring) đề cập đến sự suy thoái môi
trường và những nguy hiểm đang rình
rập cuộc sống của con người (chủ yếu
do việc lạm dụng thuốc trừ sâu trong
ngành nông nghiệp Mỹ);
15/04/2015 23
- Cuốn sách được xem như đã góp phần
thúc đẩy sự ra đời của luật cấm sử dụng
DDT ở Mỹ năm 1972.
- Nó cũng đã được biết đến rộng rãi như là
một bước ngoặt quan trọng trong sự thay
đổi nhận thức của nhân loại về các vấn đề
môi trường.
15/04/2015 24
15/04/2015 25
Rachel Carson được truy tặng huân chương tổng thống về tự
do (Presidential Medal of Freedom).
15/04/2015 26
WHO khuyên dùng thuốc trừ sâu DDT trở lại???
3. N¨m 1972, Héi nghÞ toµn cÇu lÇn thø nhÊt vÒ M«i tr-
êng nh©n v¨n ®îc tæ chøc ë Stockholm (Thôy §iÓn), vµ
kh¸i niÖm GDMT chÝnh thøc ra ®êi.
- N¨m 1975, Héi nghÞ ë Belgrade (Serbia) t¹i ®©y ngêi
ta ®· ®a ra ®Þnh nghÜa ®Çu tiªn vÒ GDMT.
15/04/2015 27
- N¨m 1977, Héi nghÞ Liªn chÝnh phñ vÒ GDMT ®îc tæ
chøc ë Tbilisi (Liªn X« cò), chÝnh thøc t¸n thµnh ®Þnh
nghÜa vµ c¸c nguyªn t¾c cña GDMT.
15/04/2015 28
4. N¨m 1980, ChiÕn lîc B¶o tån ThÕ giíi nhÊn m¹nh
b¶n chÊt thèng nhÊt cña tÊt c¶ c¸c hîp phÇn trong sinh
quyÓn, trong ®ã cã céng ®ång nh©n lo¹i.
ChiÕn lîc kªu gäi cÇn cã mét "®¹o lý" míi trong x· héi
loµi ngêi ®Ó chung sèng hµi hoµ víi thÕ giíi tù nhiªn
mµ con ngêi vèn vÉ n ph¶i phô thuéc ®Ó sinh tån vµ
ph t¸ triÓn.
15/04/2015 29
5. N¨m 1987, Héi nghÞ thÕ giíi lÇn thø hai vÒ GDMT tæ chøc
ë Moscow (Liªn X« cò) thõa nhËn r»ng nhiÒu s¸ng kiÕn
GDMT trong sè nh÷ng s¸ng kiÕn ®Çu tiªn ®· bÞ thÊt b¹i.
15/04/2015 30
- GDMT ®îc d¹y nh mét m«n häc riªng trong gi¸o tr×nh chÝnh
kho¸, GDMT qu¸ lý thuyÕt vµ kh«ng ®ñ tÝnh thùc tiÔn.
- Sau Héi nghÞ nµy c¸c ho¹t ®éng hiÖn trêng bïng næ.
C¸c hiÖp héi ®îc thµnh lËp ë rÊt nhiÒu níc kh¸c nhau vµ mäi
nç lùc ®Òu ®i theo ®Þnh híng “suy nghÜ ë cÊp toµn cÇu vµ
hµnh ®éng ë cÊp ®Þa ph¬ng”.
15/04/2015 31
6. N¨m 1992, Héi nghÞ Thîng ®Ønh vÒ Tr¸i ®Êt ®îc tæ
chøc ë Rio de Janeiro, Brazil.
T¹i Héi nghÞ nµy, c¸c nhµ l·nh ®¹o trªn toµn thÕ giíi ®·
cïng x©y dùng vµ nhÊt trÝ vÒ nh÷ng chiÕn lîc chung ®Þnh
híng ph¸t triÓn bÒn v÷ng cho quèc gia cña m×nh, nghÜa lµ
“ph¸t triÓn ®Ó ®¸p øng nhu cÇu hiÖn t¹i mµ kh«ng lµm h¹i
®Õn kh¶ n¨ng tù ®¸p øng nhu cÇu b¶n th©n cña thÕ hÖ t-
¬ng lai.”
15/04/2015 32
7. N¨m 2002, Héi nghÞ thîng ®Ønh thÕ giíi vÒ Ph¸t triÓn
bÒn v÷ng tæ chøc ë Johannesburg, Nam Phi.
KÓ tõ sau Héi nghÞ thîng ®Ønh vÒ Tr¸i §Êt (n¨m 1992), trªn
thÕ giíi ®· xuÊt hiÖn sù ®ång t©m nhÊt trÝ cho r»ng viÖc phÊ n
®Ê u ®Ó ®¹t ®îc ph t¸ triÓn bÒn v÷ng, vÒ b¶n chÊt, lµ mét qu¸
tr×nh häc hái.
15/04/2015 33
§Ó ph¸t triÓn bÒn v÷ng ®ßi hái ph¶i cã:
+ nh÷ng c«ng d©n n¨ng ®éng, cã kiÕn thøc,
+ nh÷ng nhµ ra quyÕt ®Þnh quan t©m, cËp nhËt th«ng
tin, cã kh¶ n¨ng ®a ra nh÷ng lùa chän vµ quyÕt ®Þnh
®óng ®¾n vÒ nh÷ng vÊn ®Ò kinh tÕ, x· héi vµ m«i trêng
phøc t¹p, cã quan hÖ t¬ng t¸c mµ x· héi ®ang ®¬ng
®Çu.
15/04/2015 34
Nh vË y, giê ®©y môc ®Ých cña gi o¸ dôc m«i
trưêng ®ể trë thµnh viÖc theo ®uæi của tÊt c¶
c c¸ ho¹t ®éng gi o¸ dôc.
15/04/2015 35
8. Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, diễn
ra từ 7-18/12/2009 tại Copenhagen (Đan Mạch).
9. Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, trong các
ngày 2 và 3/12/2010, tại Cancun – Mexico.
Các cuộc họp về những vấn đề kỹ thuật chi tiết như CDM, về
công nghệ thu hồi và lưu giữ cácbon, giảm nhẹ, hợp tác
10. Hội nghị Thượng đỉnh Trái Đất Rio + 20.
15/04/2015 36
70s’ 80s’ 90s’
Học sinh được tiếp cận
với các thông tin về các
vấn đề môi trường.
GDMT được
diễn ra trong
môi trường.
GDMT hướng tới
các hành động vì
môi trường.
Sự phát triển của GDMT
15/04/2015 37
1.2. Định nghĩa Giáo dục môi trường và các vấn đề liên quan
1.2.1. Các định nghĩa về giáo dục môi trường
Có nhiều định nghĩa khác nhau về Giáo dục môi trường
15/04/2015 38
Héi nghÞ quèc tÕ vÒ GDMT trong Ch¬ng tr×nh häc ®êng do
IUCN/UNESCO tæ chøc t¹i Nevada, Mü n¨m 1970. Héi nghÞ
nµy ®· th«ng qua ®Þnh nghÜa sau vÒ GDMT:
“Lµ qu¸ tr×nh thõa nhËn gi¸ trÞ vµ lµm râ kh¸i niÖm ®Ó x©y
dùng nh÷ng kü n¨ng vµ th¸i ®é cÇn thiÕt gióp hiÓu biÕt vµ
®¸nh gi¸ ®óng mèi t¬ng quan gi÷a con ngêi víi nÒn v¨n ho¸
vµ m«i trêng lý sinh xung quanh m×nh. Gi¸o dôc m«i trêng
còng t¹o c¬ héi cho viÖc thùc hµnh ®Ó ra quyÕt ®Þnh vµ tù
h×nh thµnh quy t¾c øng xö tríc nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn
chÊt lîng m«i trêng”.
(IUCN, 1970)
15/04/2015 39
Héi nghÞ ë Belgrade (1975), GDMT míi ®îc ®Þnh nghÜa trªn
qui m« toµn cÇu. KÓ tõ ®ã, céng ®ång quèc tÕ thõa nhËn ®Þnh
nghÜa vÒ GDMT lµ:
“Qu¸ tr×nh nh»m ph¸t triÓn mét céng ®ång d©n c cã nhËn
thøc râ rµng vµ quan t©m ®Õn toµn bé m«i trêng cïng
nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan, cã kiÕn thøc, kü n¨ng, ®éng c¬ vµ
cam kÕt ®Ó cã thÓ lµm viÖc ®éc lËp hoÆc hîp t¸c víi ngêi
kh¸c nh»m t×m ra gi¶i ph¸p cho nh÷ng vÊn ®Ò hiÖn cã vµ
phßng chèng nh÷ng vÊn ®Ò cã thÓ x¶y ra trong t¬ng lai”.
(Belgrade, 1975)
15/04/2015 40
GDMT hiÖn ®¹i, ®Þnh nghÜa cña HiÖp héi Gi¸o dôc m«i trêng
B¾c Mü, n¨m 1993:
“mét qu¸ tr×nh gióp ngêi häc tiÕp thu kiÕn thøc, kü n¨ng,
vµ nh÷ng kinh nghiÖm m«i trêng tÝch cùc ®Ó cã thÓ ph©n
tÝch vÊn ®Ò, ®¸nh gi¸ lîi Ých vµ rñi ro, ®a ra nh÷ng quyÕt
®Þnh ®îc th«ng tin ®Çy ®ñ, vµ thùc hiÖn nh÷ng hµnh ®éng
cã tr¸ch nhiÖm nh»m ®¹t ®îc vµ duy tr× chÊt lîng m«i trêng”.
15/04/2015 41
ĐÞnh nghÜa t¬ng ®èi míi vÒ GDMT cã kh¶ n¨ng gi¶i quyÕt ®îc
nh÷ng th¸ch thøc ®èi víi ph¸t triÓn bÒn v÷ng:
“Gi¸o dôc m«i trêng lµ mét qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nh÷ng t×nh
huèng d¹y/häc h÷u Ých gióp ngêi d¹y vµ ngêi häc tham gia
gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò m«i trêng cã ¶nh hëng ®Õn hä vµ t×m
ra nh÷ng c©u tr¶ lêi dÉn ®Õn mét lèi sèng cã tr¸ch nhiÖm, ®îc
th«ng tin ®Çy ®ñ”
(Jonathon Wigley, 2000)
15/04/2015 42
15/04/2015 43
"Giáo dục môi trường là một quá trình thông qua các hoạt
động giáo dục chính quy và không chính quy nhằm giúp con
người có được sự hiểu biết, kỹ năng và quan điểm về giá trị,
tạo điều kiện cho họ tham gia vào phát triển một xã hội bền
vững về sinh thái".
Mét sè ®iÓm c¬ b¶n chung:
1. Thø nhÊt, lµ GDMT lµ mét qu¸ tr×nh diÔn ra trong mét
kho¶ng thêi gian, ë nhiÒu ®Þa ®iÓm kh¸c nhau, th«ng
qua nh÷ng kinh nghiÖm kh¸c nhau vµ b»ng nh÷ng ph-
¬ng thøc kh¸c nhau.
2. Thø hai, GDMT nh»m thay ®æi hµnh vi.
3. Thø ba, khung c¶nh häc tËp lµ b¶n th©n m«i trêng vµ
nh÷ng vÊn ®Ò cã trong thùc tÕ.
4. Thø t, GDMT bao gåm gi¶i quyÕt vÊn ®Ò vµ ra quyÕt
®Þnh vÒ c¸ch sèng.
15/04/2015 44
15/04/2015 45
1. So sánh các định nghĩa về GDMT trên các phương
diện:
- Đối tượng
- Mục tiêu
- Phương pháp
2. Định nghĩa về GDMT nào mà em thích nhất? Giải
thích cho lựa chọn đó.
1.2.2. Mục đích, mục tiêu và nguyên tắc của GDMT
a. Môc ®Ých chÝnh cña GDMT
-T¨ng cêng nhËn thøc vµ sù quan t©m ®Õn c¸c mèi quan hÖ
phô thuéc lÉn nhau gi÷a c¸c mÆt kinh tÕ, x· héi, chÝnh trÞ vµ
sinh th¸i ë thµnh thÞ còng nh n«ng th«n;
- T¹o c¬ héi cho mäi ngêi tiÕp thu nh÷ng kiÕn thøc, c¸ch
nh×n nhËn gi¸ trÞ, th¸i ®é, ý thøc vµ kü n¨ng cÇn thiÕt ®Ó
b¶o vÖ vµ c¶i thiÖn m«i trêng;
15/04/2015 46
1.2.2. Mục đích, mục tiêu và nguyên tắc của GDMT
a. Môc ®Ých chÝnh cña GDMT
-T¹o ra c¸c m« h×nh vÒ hµnh vi th©n thiÖn víi m«i trêng cho
tõng c¸ nh©n, céng ®ång vµ toµn x· héi;
- KhuyÕn khÝch, cñng cè vµ/hoÆc ph¸t huy nh÷ng th¸i ®é vµ
hµnh vi tÝch cùc ®èi víi m«i trêng hiÖn cã.
15/04/2015 47
b. Môc tiªu cña GDMT
N¨m môc tiªu GDMT chÝnh đã ®îc nhÊt trÝ, t¸n thµnh ë
Héi nghÞ Tbilisi (1977) lµ:
(1) KiÕn thøc:
GDMT nh»m cung cÊp cho c¸c c¸ nh©n vµ céng ®ång
nh÷ng kiÕn thøc còng nh sù hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ m«i tr-
êng vµ mèi quan hÖ phô thuéc lÉn nhau gi÷a con ngêi
vµ m«i trêng;
15/04/2015 48
b. Môc tiªu cña GDMT
N¨m môc tiªu GDMT chÝnh đã ®îc nhÊt trÝ, t¸n thµnh ë Héi
nghÞ Tbilisi (1977) lµ:
(2) NhËn thøc: GDMT thóc ®Èy c¸c c¸ nh©n, céng ®ång x· héi
t¹o dùng nhËn thøc vµ sù nh¹y c¶m ®èi víi m«i trêng còng nh
c¸c vÊn ®Ò m«i trêng;
15/04/2015 49
b. Môc tiªu cña GDMT
N¨m môc tiªu GDMT chÝnh đã ®îc nhÊt trÝ, t¸n thµnh ë Héi
nghÞ Tbilisi (1977) lµ:
(3) Th¸i ®é: GDMT khuyÕn khÝch c¸c c¸ nh©n, céng ®ång x·
héi t«n träng vµ quan t©m tíi tÇm quan träng cña m«i trêng,
thóc giôc hä tham gia tÝch cùc vµo viÖc c¶i thiÖn vµ b¶o vÖ m«i
trêng;
15/04/2015 50
(4) Kü n¨ng: GDMT cung cÊp c¸c kü n¨ng trong viÖc x¸c
®Þnh, dù ®o¸n, ng¨n ngõa vµ gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò m«i
trêng;
(5) Sù tham gia: GDMT cung cÊp cho c¸c c¸ nh©n vµ
céng ®ång x· héi c¬ héi tham gia tÝch cùc trong viÖc gi¶i
quyÕt c¸c vÊn ®Ò m«i trêng còng nh ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh
m«i trêng ®óng ®¾n.
15/04/2015 51
c. Nguyªn t¾c cña GDMT
6 nguyên tắc của GDMT:
(1) Coi m«i trêng lµ mét tæng thÓ. Xem xÐt m«i trêng ë mäi khÝa
c¹nh: tù nhiªn, nh©n t¹o, c«ng nghÖ vµ x· héi (kinh tÕ, kü thuËt,
lÞch sö-v¨n ho¸, ®¹o ®øc, thÈm mü);
15/04/2015 52
c. Nguyªn t¾c cña GDMT
6 nguyên tắc của GDMT:
(2) Lµ mét qu¸ tr×nh gi¸o dôc liªn tôc vµ l©u dµi, b¾t ®Çu tõ
trưíc tuæi ®Õn trêng vµ tiÕp tôc trong suèt thêi kú trëng thµnh ë
tÊt c¶ c¸c lĩnh vùc chÝnh quy vµ phi chÝnh quy;
(3) Cã c¸ch tiÕp cËn liªn ngµnh, ®îc h×nh thµnh trªn c¬ së néi
dung riªng cña tõng ngµnh, m«n häc ®Ó h×nh thµnh nªn nh÷ng
quan ®iÓm hoµn chØnh, c©n b»ng vµ cã tÝnh hÖ thèng;
15/04/2015 53
(4) Xem xÐt nh÷ng vÊn ®Ò m«i trêng c¬ b¶n trªn quan ®iÓm
cña cÊp ®Þa ph¬ng, cÊp quèc gia, cÊp vïng vµ cÊp toµn cÇu
®Ó người học cã thÓ ®¸nh gi¸ một cách toàn diện hơn vÒ ®iÒu
kiÖn m«i trêng ë nh÷ng khu vùc ®Þa lý và phạm vi kh¸c
nhau;
15/04/2015 54
(5) TËp trung vµo t×nh h×nh m«i trêng hiÖn nay vµ t¬ng lai cã
xÐt ®Õn bèi c¶nh lÞch sö;
(6) §Ò cao gi¸ trÞ vµ sù cÇn thiÕt cña viÖc hîp t¸c ë cÊp ®Þa ph-
¬ng, quèc gia, vµ quèc tÕ trong viÖc phßng chèng vµ gi¶i quyÕt
c¸c vÊn ®Ò m«i trêng.
15/04/2015 55
d. Lo¹i h×nh Gi¸o dôc m«i trêng
Ba lo¹i h×nh Gi¸o dôc m«i trêng: Giáo dục môi trường chính quy,
giáo dục môi trường phi chính quy, và giáo dục môi trường thông
thường.
(1) Gi¸o dôc m«i trêng chÝnh quy – qu¸ tr×nh gi¸o dôc m«i trêng ®-
îc lËp kÕ ho¹ch vµ diÔn ra trong hÖ thèng giáo dục chÝnh
quy, vÝ dô trong c¸c trêng häc vµ c¬ së gi¸o dôc.
Lo¹i h×nh nµy bao gåm nh÷ng ho¹t ®éng GDMT diÔn ra trong vµ
ngoµi trêng häc, cßn gäi lµ ho¹t ®éng ngo¹i kho¸.
15/04/2015 56
(2) Gi¸o dôc m«i trêng phi chÝnh quy – gi¸o dôc m«i trêng
®îc lËp kÕ ho¹ch vµ nh»m vµo nh÷ng ®èi tîng môc tiªu nhÊt
®Þnh nhng diÔn ra ngoµi hÖ thèng gi¸o dôc chÝnh quy.
Ví dụ: th«ng qua c¸c tæ chøc phi chÝnh phñ (NGOs), c¸n bé
khuyÕn n«ng (vÝ dô c¸n bé l©m nghiÖp), c©u l¹c bé thanh
niªn, nhµ b¶o tµng, ho¹t ®éng kinh doanh vµ ho¹t ®éng ngµnh
nghÒ....
15/04/2015 57
(3) Gi¸o dôc m«i trêng th«ng thêng – thêng kh«ng cã kÕ
ho¹ch vµ kh«ng theo mét kÕt cÊu nµo.
Lµ nh÷ng g× c¸ nh©n häc hái ®îc vÒ m«i trêng th«ng qua hÖ
thèng truyÒn th«ng ®¹i chóng, truyền thông công đồng (®èi
tho¹i, h¸t...), tìm hiểu cá nhân (®äc tµi liÖu, phim ¶nh, v.v),
giao tiếp cá nhân...
15/04/2015 58
1.3. Giáo dục môi trường và thay đổi hành vi
1.3.1. Mối liên hệ giữa hành vi và môi trường xung quanh
a. Hµnh vi lµ g×?
- Kh¸i niÖm: Hµnh vi lµ mét tËp hîp c¸c quyÕt ®Þnh, thãi
quen vµ nh÷ng hµnh ®éng cña con ngêi.
+ Hành vi được thể hiện dưới các hình thức: hành động, cử
chỉ, thái độ, thói quen của con người;
+ Hành vi bao gồm hành vi vô thức và hành vi có ý thức.
15/04/2015 59
1.3. Giáo dục môi trường và thay đổi hành vi
1.3.1. Mối liên hệ giữa hành vi và môi trường xung quanh
- Hành vi là một chuỗi các hành động lặp đi lặp lại.
+ Hành động có tính mục đích cụ thể, phương tiện cụ thể tại
một địa điểm cụ thể.
+ Như vậy, đơn vị cơ sở của hành vi là hành động và do đó,
hành vi của con người có tính chất hướng đích.
15/04/2015 60
1.3. Giáo dục môi trường và thay đổi hành vi
1.3.1. Mối liên hệ giữa hành vi và môi trường xung quanh
Hµnh vi ®îc thiÕt lËp dùa vµo:
+ së thÝch;
+ quan ®iÓm vÒ c¸c gi¸ trÞ;
+ hiÖn tr¹ng kinh tÕ – x· héi;
+ vµ mét sè yÕu tè kh¸c nh: kinh nghiÖm, v¨n hãa vµ tÝn ng-
ìng...
15/04/2015 61
b. Hµnh vi vµ m«i trêng
- C¸c vÊn ®Ò suy tho¸i m«i trêng hiÖn nay ®Òu cã nguån gèc
trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp tõ c¸c hµnh vi cña con ngêi.
V× vËy, vÊn ®Ò lµ lµm thÕ nµo ®Ó thay ®æi nh÷ng hµnh vi tiªu
cùc cña con ngêi ®èi víi m«i trêng tù nhiªn?
15/04/2015 62
b. Hµnh vi vµ m«i trêng
ViÖc thay ®æi hµnh vi lµ rÊt khã kh¨n, bëi lu«n cã sù kh¸c biÖt
gi÷a nh÷ng g× con ngêi nghÜ vµ con ngêi lµm.
• Cã nhËn thøc vÉn cha ®ñ.
• §îc gi¸o dôc vÉn cha ®ñ.
NÕu muèn b¶o vÖ m«i trêng, cÇn lÊy môc tiªu lµ thay ®æi hµnh vi cña
con ngêi vµ häc c¸ch thay ®æi chóng.
15/04/2015 63
Tríc hÕt, cÇn t×m hiÓu xem v× sao mµ con ngêi l¹i cã nh÷ng
hµnh vi nh vËy?
Khi x¸c ®Þnh ®îc nguyªn nh©n h×nh thµnh hµnh vi th× vÊn ®Ò
cã thÓ ®îc gi¶i quyÕt mét c¸ch dÔ dµng.
15/04/2015 64
1.3.2. Vai trò của GDMT trong thay đổi hành vi
Gi¸o dôc m«i trêng cã nhiÖm vô lµm thay ®æi th¸i ®é vµ hµnh
vi cña toµn x· héi, sao cho quan ®iÓm ®¹o ®øc b¶o tån míi
liªn quan ®Õn ®éng, thùc vËt vµ con ngêi trë thµnh hiÖn thùc.
(ICCEm 1984, ®o¹n 67)
15/04/2015 65
15/04/2015 66
1.3.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
a. Quan điểm về Gi¸ trÞ
Quan điểm về Gi¸ trÞ ®îc hiÓu lµ sù lùa chän gi÷a
viÖc ®¸nh gi¸ c¸i ®óng vµ c¸i sai.
Tuy nhiªn, lu«n tån t¹i nh÷ng m©u thuÉn trong quan ®iÓm vÒ
gi¸ trÞ kinh tÕ víi quan ®iÓm vÒ gi¸ trÞ m«i trêng, gi¸ trÞ vËt
chÊt vµ gi¸ trÞ tinh thÇn.
Nh×n chung, trong mäi ho¹t ®éng hµng ngµy, con ngêi lu«n ®-
îc ®Þnh híng bëi quan ®iÓm vÒ gi¸ trÞ cña chÝnh m×nh.
15/04/2015 67
1.3.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
a. Quan điểm về Gi¸ trÞ (tiếp)
Nh×n chung, trong mäi ho¹t ®éng hµng ngµy, con ngêi lu«n ®-
îc ®Þnh híng bëi quan ®iÓm vÒ gi¸ trÞ cña chÝnh m×nh.
15/04/2015 68
Ví dụ về sự khác nhau trong quan điểm về giá trị của
mỗi người
- Người thợ săn và Kiểm lâm viên
- Nhà đầu tư phát triển kinh tế và Nhà bảo tồn thiên nhiên
- Sinh viên học ngành kinh tế và sinh viên học về khoa
học môi trường.
15/04/2015 69
Tồn tại mâu thuẫn trong quan điểm về giá trị của mỗi
người
- Thay vì việc đi xe máy 30km mỗi ngày để đi từ Hà Đông
đến VFU, em có sẵn lòng chuyển vào ký túc để giảm lượng
phát thải khí CO2 vào môi trường?
- Chúng ta nên tiết kiệm điện để giảm việc sản xuất điện có
khả năng gây tổn hại đến môi trường, nhưng, khi mùa đông
ngày càng lạnh hơn, mùa hè ngày càng nóng hơn, em vẫn có
thể chịu được mà không cần dùng quạt sưởi hoặc điều hòa?
15/04/2015 70
Các quan điểm về giá trị:
- Giá trị nội sinh/tại - Giá trị ngoại sinh/áp đặt/sử
dụng/vật dụng;
- Giá trị sử dụng hiện tại: giá trị vật chất – giá trị phi vật
chất (tâm lý hay tình cảm).
- Giá trị sử dụng trong tương lai: giá trị vật chất – giá trị
phi vật chất (tâm lý hay tình cảm).
15/04/2015 71
Giá trị vật dụng hay giá trị sử dụng
Các loài sinh vật và các hệ sinh thái có giá trị vì chúng
hữu ích cho con người
Giá trị sử dụng hiện tại
Giá trị vật chất Giá trị tinh thần
Trực tiếp:
- Cung cấp thức ăn, quần
áo, nơi ở, nước, thuốc chữa
bệnh;
- Các nhu cầu cơ bản khác.
Gián tiếp:
Những phương tiện hỗ trợ
cuộc sống hay các lợi ích mà
hệ sinh thái mang lại:
- Các chu trình sinh địa hóa:
Carbon, nước, nito,
photpho...
- Sự phân hủy chất thải;
- Sự pha loãng nồng độ ô
nhiễm.....
Tín ngưỡng: niềm tin, sự
cấm kỵ, nghi lễ...
- Tinh thần và thẩm mỹ:
thư giãn, suy tưởng, vẻ
đẹp, thưởng ngoạn...
- Khoa học và giáo dục:
phòng thí nghiệm, phòng
học...
- Lịch sử;
- Văn hóa....
Giá trị sử dụng tương lai
Giá trị vật chất Giá trị tinh thần
Giá trị nội tại
Các loài sinh vật và các hệ sinh thái có giá trị không phụ
thuộc vào bất kỳ giá trị nào đối với con người
15/04/2015 72
Thiên về tinh
thần
Thiên về vật
chất
- Hào phóng
- An phận
- Vị tha
- Đủ dùng
- Tinh thần cộng
đồng từ thiện.
- Tiên tiến
- Tham vọng
- Tri thức khoa học
cao
- Thừa thãi của cải
- Chủ nghĩa cá nhân
Cân bằng =
MT bền
vững
15/04/2015 73
- Giá trị vật dụng/sử dụng/ngoại sinh: Các loài sinh vật,
các sự vật và hệ sinh thái có giá trị vì chúng hữu ích cho
con người.
- Giá trị nội tại: Các loài sinh vật, các sự vật và hệ sinh
thái có giá trị không phụ thuộc vào việc chúng có hay
không có ích cho con người.
15/04/2015 74
15/04/2015 75
- Cần tìm hiểu rõ quan điểm về giá trị của đối tượng,
những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện hành vi thân
thiện đối với môi trường của đối tượng;
- Xây dựng chương trình hoặc kế hoạch để có thể thay đổi
quan điểm về giá trị của đối tượng.
b. §¹o ®øc m«i trêng
§¹o ®øc lµ g×?
§¹o ®øc lµ mét hÖ thèng c¸c quan ®iÓm vÒ gi¸ trÞ
trong ®ã c«ng nhËn sù phô thuéc lÉn nhau cña mçi c¸ nh©n.
- §¹o ®øc lµ mét hÖ thèng c¸c chuÈn mùc vÒ c¸c mèi quan
hÖ gi÷a con ngêi víi con ngêi, gi÷a con ngêi víi céng ®ång,
víi x· héi vµ víi thÕ giíi tù nhiªn ®îc mäi ngêi thõa nhËn.
15/04/2015 76
- T¸c dông: ph¸n xÐt, ®¸nh gi¸ hµnh ®éng cña mçi c¸
nh©n hoÆc tæ chøc, ®ång thêi x¸c ®Þnh nh÷ng mÆt cÇn
khuyÕn khÝch vµ nh÷ng mÆt cÇn h¹n chÕ trong tõng c¸ nh©n
vµ tõng céng ®ång (mÆt tèt vµ mÆt xÊu).
- ¸p lùc tõ nh÷ng ngêi xung quanh cã vai trß quan träng
trong viÖc thi hµnh hÖ thèng c¸c chuÈn mùc nµy.
15/04/2015 77
§¹o ®øc m«i trêng
Cã hai quan ®iÓm ®¹o ®øc kh¸c nhau:
1, Quan ®iÓm ®¹o ®øc kh«ng c«ng nhËn con ngêi lµ trung
t©m vµ c«ng nhËn gi¸ trÞ néi t¹i cña mçi c¬ thÓ sèng.
- Con ngêi chØ lµ mét phÇn cña vò trô bao la, lµ nh÷ng thùc
thÓ sinh häc còng nh nh÷ng thùc thÓ sinh häc kh¸c trong sinh
quyÓn.
- TÊt c¶ mäi d¹ng sèng ®Òu cÇn ®îc t«n träng cho dï chóng
cã gi¸ trÞ nh thÕ nµo ®èi víi con ngêi.
15/04/2015 78
§¹o ®øc m«i trêng
- Do ®ã, sù ph¸t triÓn cña con ngêi kh«ng ®îc x©m h¹i ®Õn
thiªn nhiªn vµ ®e däa sù sèng cßn cña c¸c loµi sinh vËt kh¸c.
- Con ngêi cÇn t«n träng mäi sinh vật sèng, tr¸nh g©y cho
chóng nh÷ng tæn th¬ng vµ chÕt chãc kh«ng cÇn thiÕt.
- Mçi ngêi ®Òu ph¶i cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi t¸c ®éng ®Õn
m«i trêng cña m×nh.
15/04/2015 79
2, Quan ®iÓm ®¹o ®øc lÊy con ngêi lµm trung t©m vµ c«ng
nhËn c¸c gi¸ trÞ vËt chÊt.
- Quan ®iÓm nµy cho r»ng, thiªn nhiªn tån t¹i lµ ®Ó cho con
ngêi sö dông. Thiªn nhiªn ®îc t¹o ra nh»m phôc vô sù sèng
cßn vµ sinh s«i cña con ngêi.
- V× thÕ, con ngêi cã quyÒn khai th¸c thiªn nhiªn ®Ó phôc vô
b¶n th©n m×nh. Kh«ng cÇn ph¶i lo l¾ng vÒ t¬ng lai bëi c¸c
nguån tµi nguyªn lu«n cung cÊp ®ñ cho chóng ta.
15/04/2015 80
15/04/2015 81
c. V¨n hãa
V¨n hãa lµ tËp hîp c¸c hµnh vi, thãi quen øng xö,
nghÖ thuËt, tÝn ngìng, thÓ chÕ vµ mäi s¶n phÈm kh¸c h×nh
thµnh tõ lao ®éng ch©n tay vµ lao ®éng trÝ ãc cña con ngêi.
Ví dụ?????
15/04/2015 82
c. V¨n hãa
Đặc điểm:
- V¨n hãa lu«n biÕn ®æi ®Ó phï hîp víi thêi ®¹i vµ hiÖn tr¹ng
x· héi, v× vËy, v¨n hãa kh«ng ph¶i lµ mét tæng thÓ cè ®Þnh.
- V¨n hãa cã t¸c ®éng lín ®Õn c¸ch thøc con ngêi suy nghÜ vµ
c xö trong x· héi.
Cã thÓ coi v¨n hãa lµ yÕu tè quan träng ¶nh hëng tíi viÖc
h×nh thµnh hµnh vi vµ thay ®æi hµnh vi.
Ví dụ???
15/04/2015 83
15/04/2015 84
d. Gi¸o dôc vµ kü n¨ng
- Gi¸o dôc m«i trêng lµ mét yÕu tè quan träng quyÕt ®Þnh hµnh
vi cña con ngêi.
- Cã 3 lo¹i h×nh gi¸o dôc chÝnh: Gi¸o dôc chÝnh quy, Gi¸o dôc
phi chÝnh quy, Gi¸o dôc th«ng thêng.
15/04/2015 85
d. Gi¸o dôc vµ kü n¨ng
Đặc điểm:
Tïy vµo tõng hoµn c¶nh cô thÓ, ®èi tîng cô thÓ vµ yªu cÇu
gi¸o dôc mµ ¸p dông c¸c lo¹i h×nh gi¸o dôc kh¸c nhau hoÆc
cïng lóc kÕt hîp nhiÒu lo¹i h×nh kh¸c nhau.
- Kh¶ n¨ng h×nh thµnh kü n¨ng míi.
§iÒu nµy cã thÓ thùc hiÖn b»ng viÖc t¹o dùng vµ båi dìng kü
n¨ng th«ng qua c¸c ho¹t ®éng thùc hµnh, cã híng dÉn vµ ph¶n
håi.
15/04/2015 86
e. ChuÈn mùc x· héi, tËp tôc, ®¹o ®øc vµ ¸p lùc x· héi
- ChuÈn mùc x· héi nãi chung ®îc h×nh thµnh nh»m thiÕt lËp
trËt tù, tr¸nh hçn ®én, mçi c¸ nh©n trong céng ®ång ®Òu ph¶i
cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn nh÷ng chuÈn mùc nµy, bao gåm c¶
nh÷ng chuÈn mùc x· héi vÒ vÊn ®Ò m«i trêng.
- Nh÷ng chuÈn mùc nµy thêng thÓ hiÖn trong nh÷ng quan ®iÓm
vÒ gi¸ trÞ, ®¹o ®øc cña x· héi ®ã.
Khi mét c¸ nh©n kh«ng tu©n theo c¸c chuÈn mùc x· héi, c¸
nh©n ®ã sÏ bÞ khai trõ hoÆc chÞu ph¹t.
15/04/2015 87
- ¸p lùc x· héi, d luËn x· héi lµ yÕu tè quan träng gióp mçi
c¸ nh©n trong x· héi tu©n theo c¸c chuÈn mùc vµ tËp tôc vèn
cã ®îc coi lµ lîi Ých tèi cao cña mçi c¸ nh©n.
15/04/2015 88
g. Kü thuËt vµ kh¶ n¨ng tiÕp cËn tµi nguyªn
- Hµnh vi vµ quyÕt ®Þnh cña mçi ngêi thêng bÞ t¸c ®éng bëi kh¶
n¨ng tiÕp cËn c¸c thµnh tùu khoa häc – kü thuËt vµ c¸c nguån tµi
nguyªn s½n cã.
15/04/2015 89
g. Kü thuËt vµ kh¶ n¨ng tiÕp cËn tµi nguyªn
- Mét c¸ nh©n kh«ng thÓ ®i lµm b»ng xe buýt nÕu kh«ng cã s½n xe
buýt.
- Ngêi tiªu dïng kh«ng thÓ mua rau s¹ch, thùc phÈm s¹ch nÕu
nh÷ng yÕu tè nµy kh«ng cã s½n mÆc dï hä cã tiÒn.
- Ngêi n«ng d©n kh«ng thÓ b¸n s¶n phÈm cña m×nh cho c¸c c¬ së
xuÊt khÈu do kh«ng cã kü thuËt trång vµ kh¶ n¨ng tiÕp cËn c¸c
nguån níc s¹ch dµnh cho tíi tiªu
15/04/2015 90
Nh vËy, con ngêi cã thÓ cã quan ®iÓm vÒ gi¸ trÞ vµ ®¹o ®øc
®óng ®¾n ®Ó lµm mét viÖc bÊt kú, nhng nÕu hä kh«ng cã sù lùa
chän nµo kh¸c, kh«ng cã kh¶ n¨ng vÒ kü thuËt vµ tiÕp cËn
tµi nguyªn, hä sÏ kh«ng thÓ hµnh ®éng mét c¸ch ®óng ®¾n.
Trong khi thiÕt kÕ ch¬ng tr×nh gi¸o dôc m«i trêng cÇn tÝnh ®Õn
c¶ nh÷ng vÊn ®Ò hiÖn t¹i cña ngêi d©n mµ kh«ng cã ph¬ng
c¸ch gi¶i quyÕt.
15/04/2015 91
h. ChÝnh trÞ vµ luËt ph¸p
- Hµnh vi cña mét ngêi ®Òu ph¶i tu©n theo c¸c quy ®Þnh ban
hµnh bëi hÖ thèng chÝnh trÞ vµ ph¸p luËt cña x· héi mµ hä
sèng.
- YÕu tè chÝnh trÞ t¸c ®éng rÊt lín ®Õn quan ®iÓm cña con ngêi
vÒ gi¸ trÞ, ®¹o ®øc, hÖ thèng v¨n hãa vµ kinh tÕ.
LuËt ph¸p lµ yÕu tè lµm chuÈn cho hµnh vi vµ quyÕt ®Þnh
trong mèi quan hÖ gi÷a c¸ nh©n víi c¸ nh©n vµ gi÷a c¸c c¸
nh©n víi nhãm ngêi kh¸c trong x· héi.15/04/2015 92
- Khi cã c¬ chÕ thùc thi ph¸p luËt tèt, luËt vµ c¸c quy ®Þnh cã
thÓ lµ mét c«ng cô ®¾c lùc thóc ®Èy viÖc thay ®æi hµnh vi.
Tuy nhiªn, nÕu kh«ng ®îc thùc hiÖn mét c¸ch hiÖu qu¶, luËt
ph¸p sÏ kh«ng t¸c ®éng ®Õn thay ®æi hµnh vi.
Gi¸o dôc m«i trưêng cã sù tham gia cña céng ®ång cã thÓ lµ
mét c«ng cô hç trî viÖc thi hµnh ph¸p luËt.
15/04/2015 93
i. Kinh tÕ
Con ngêi vµ nÒn kinh tÕ
Con ngêi lµ chñ thÓ h×nh thµnh nÒn kinh tÕ, nÒn kinh tÕ lµ s¶n
phÈm ho¹t ®éng trao ®æi, mua b¸n cña c¶i cña c¸ nh©n víi c¸
nh©n, c¸ nh©n víi céng ®ång nh»m ®em l¹i lîi nhuËn cho m×nh
vµ céng ®ång.
HiÖn tr¹ng nÒn kinh tÕ cã ¶nh hëng trùc tiÕp vµ gi¸n tiÕp tíi
hµnh vi cña con ngêi ®èi víi tµi nguyªn m«i trêng.
15/04/2015 94
Kinh tÕ vµ m«i trêng
- §Ó duy tr× sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ, phÇn lín
con ngêi ph¶i khai th¸c tµi nguyªn tõ m«i trêng.
C¸c vÊn ®Ò:
+ Nguån tµi nguyªn lµ h÷u h¹n trong khi mong muèn cña con
ngêi lµ v« h¹n.
§iÒu nµy ®· dÉn tíi sù khan hiÕm tµi nguyªn vµ cã nguy c¬
c¹n kiÖt trong t¬ng lai.
+ Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt thêng t¹o ra chÊt th¶i g©y « nhiÔm vµ t¸c
®éng tiªu cùc tíi c¸c nguån tµi nguyªn kh¸c nh ®Êt, níc,
kh«ng khÝ.
15/04/2015 95
C¸c gi¶i ph¸p m«i trêng ®îc ®Ò xuÊt thêng m©u thuÉn
víi lîi Ých kinh tÕ, do vËy, chóng Ýt ®îc chó ý. §iÒu
quan träng lµ ph¶i t«n träng nhu cÇu cña c¶ con
ngêi vµ c¶ m«i trêng, dÇn híng tíi sù thay ®æi cã
Ých cho m«i trêng.
15/04/2015 96
k. Giíi
- Giíi thêng còng cã vai trß quyÕt ®Þnh ®èi víi hµnh vi.
- Giíi liªn quan ®Õn vai trß cña n÷ giíi vµ nam giíi trong mét
x· héi.
Trong rÊt nhiÒu trêng hîp, vai trß cña nam giíi vµ n÷ giíi
trong x· héi kh«ng c©n b»ng ¶nh hëng ®Õn viÖc ra quyÕt
®Þnh, ph©n bæ lao ®éng, sù thÞnh vîng vµ quyÒn lùc trong x·
héi.
15/04/2015 97
- HiÓu vµ x¸c ®Þnh ®îc ®éng lùc giíi cña mét x· héi gióp hiÓu
râ h¬n nguyªn nh©n cña mét hµnh vi cô thÓ nµo ®ã trong x·
héi.
- Trong gi¸o dôc m«i trêng, cÇn x¸c ®Þnh ®îc nguyªn nh©n dÉn
®Õn thiÕu b×nh ®¼ng giíi.
- §©y lµ mét vÊn ®Ò nh¹y c¶m trong hÇu hÕt c¸c céng ®ång x·
héi nªn khi lµm viÖc víi mçi giíi, cÇn ph¶i cã nh÷ng c¸ch thøc
tiÕp cËn ®Æc thï vµ lùa chän nh÷ng ph¬ng thøc truyÒn th«ng vµ
vËn ®éng riªng.
15/04/2015 98
15/04/2015 99
Chủ đề thảo luận chương 1:
- Thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của con
người đối với môi trường.
Phương thức thực hiện:
- Mỗi nhóm thực hiện một yếu tố;
- Lấy ví dụ thực tế để minh họa cho các yếu tố đó.
Câu hỏi:
1. Thế nào là giá trị nội sinh? Giá trị ngoại sinh? Có ý kiến
cho rằng, hầu hết các hành động thường ngày của mỗi
người được định hưởng bởi quan điểm giá trị ngoại sinh.
Em có đồng ý với ý kiến đó? Cho ví dụ minh họa về bản
thân mình.
2. Hãy lựa chọn và phân tích một yếu tố văn hóa có ảnh hưởng
đến hành vi của con người, trong đó, hành vi này có khả
năng gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường.
3. Hãy phân tích ảnh hưởng của Giới đến việc hình thành hành
vi đối với môi trường của con người.
15/04/2015 100
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gdtt_mtchuong_1_bai_1_2014_9665.pdf