Bài giảng Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Tài liệu Bài giảng Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 1 Qun tr Ngun Nhân lc ào to và Phát trin Nguyn Hu Lam, Ph.D. Center for Excellence in Management Development University of Economics – Hochiminh City Email: lam@ueh.edu.vn Web Site: www.cemd.ueh.edu.vn “ có c mt l c lng lao ng và mt công ty t m c th gi i, các công ty phi to ra và nuôi d ng mt môi trng trong ó có vic hc tp và ào to liên tc, không ngng, gn chúng v i các mc tiêu chi n lc, và s chia s ki n thc trong toàn công ty. Th c hin iu này s giúp to ra và chun b cho ngi lao ng lãnh nhiu ngha v hn và t gii quy t các vn . H c n iu này  duy trì tinh cnh tranh trong ngành.” Michael A. Johnston Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation 1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner Hc tp và ào to & Phát trin Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 2 Qun tr Ngun Nhân lc Hc tp và ào to & Phát trin ng c hc tp Vic hc tp  c c ng c b i ...

pdf22 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 1 Qun tr Ngun Nhân lc ào to và Phát trin Nguyn Hu Lam, Ph.D. Center for Excellence in Management Development University of Economics – Hochiminh City Email: lam@ueh.edu.vn Web Site: www.cemd.ueh.edu.vn “ có c mt l c lng lao ng và mt công ty t m c th gi i, các công ty phi to ra và nuôi d ng mt môi trng trong ó có vic hc tp và ào to liên tc, không ngng, gn chúng v i các mc tiêu chi n lc, và s chia s ki n thc trong toàn công ty. Th c hin iu này s giúp to ra và chun b cho ngi lao ng lãnh nhiu ngha v hn và t gii quy t các vn . H c n iu này  duy trì tinh cnh tranh trong ngành.” Michael A. Johnston Chairman, Merrill Lynch Credit Corporation 1997 Malcolm Baldrige National Quality Award Winner Hc tp và ào to & Phát trin Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 2 Qun tr Ngun Nhân lc Hc tp và ào to & Phát trin ng c hc tp Vic hc tp  c c ng c b i t chc Thc tp và các hot ng Nhng hành vi mi  c ánh giá là có ý ngha Nhng ni dung  c truyn t mt cách có hiu qu Nhng ni dung  c chuyn vào ni làm vic     H     Nhng K nng c a Th k 21 Ngu n: Báo cáo ca b Thng mi, Giáo dc, Lao ng M . January 1999 T chc ni làm vic Thit k công vic K nng c a NL Qun lý lc l ng L Truyn t Ra quyt nh Tng nc, Chc nng, Cng ng c M ng, M ng các i, Linh ho t Hp; làm m t vic; n gin hóa; tiêu chun hóa R ng; làm nhiu vic; nhiu ngha v Chuyên môn hóa a k nng H thng mnh lnh, kim soát T qun Trên xung; nhu cu bit a chiu; bc tranh tng th Chui mnh lnh – Trên xung T qun Ch dn Các th tc vn hành c nh, c tiêu chun hóa Các th tc trong iu kin !"#ng xuyên thay i T ch c a NL Thp Cao Kin thc c a NL v t chc Hp R ng Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 3 Qun tr Ngun Nhân lc B i cnh cho thc hin trong mt t chc “Mi” Mng quan h Làm vic theo i Cu trúc theo i Phát trin các liên minh Mng àm phán Phát trinh thng ng viên Qun lý biên gi$i Linh hot a nhim v Qun lý lc lng lao ng H%c tp a dng L ng nghe, thông cm H thng Qun lý xung t Quan h v$i các nhân vt h&u quan Toàn cu Truyn t a vn hóa H i nhp a biên gi$i áp ng v$i òi h i a phng Ngu n: Ancona, at al., (2003). “Organizational Behavior & Processes: Managing for the Future.” Nhng Nng lc Quan trng  D ch v khách hàng  Gi i quyt vn  & ra quyt nh  Truyn t  Làm vic ng i  T th hin & phát trin nh hng  Hc tp liên tc, sut i Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 4 Qun tr Ngun Nhân lc Hc tp Hc tp là vic din ra ngay trong b n thân ngi hc và nó là cái cá nhân ca ngi y. Hc tp ch x y ra khi mt cá nhân c m thy mt nhu cu, th hin nhng n lc ca mình  tha mãn nhu cu ó, và có c nhng tho mãn vi kt qu ca nhng n lc ó. After Leagans, 1971. Hc tp Hc liên quan n s thay i Hc tp là tt c nhng thay i trong hành vi mà iu này x y ra nh là kt qu ca nhng kinh nghim S thay i din ra trong b n thân ngi hc khi giáo dc và ào to áp !ng c nhu cu và giúp cho cá nhân ngi hc thích !ng tt hn vi mt môi trng c th. Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 5 Qun tr Ngun Nhân lc Hc tp Các thuy t v Hc tp  iu kin c in  iu kin hot ng  Hc tp xã hi Hc tp c a Ngi ln Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 6 Qun tr Ngun Nhân lc Nhng Hàm ý  i vi ào to                Ngi thc hin có t duy  K nng    Kin thc  Hành vi  Giá tr êu nng lc (    Vd. Phân tích, truyn t, sáng t o, h%c tp và t phát trin, gii quyt vn  Nng lc Ngh nghip Bn vng Cheetham & Chivers (1998) and Kolb (1984)  Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 7 Qun tr Ngun Nhân lc Thi t k H th ng ào to  "ánh giá nhu cu ào to  B o m s s#n sàng ca NL" cho vic ào to  To ra môi trng hc tp  B o m s chuyn vic hc thành hành ng ti ni làm vic  Chn la các phng pháp ào to  Lng giá các chng trình ào to Thách thc trong ào to  "ào to có ph i là gi i pháp cho vn ?  Các mc tiêu ào to có rõ ràng và thc t?  "ào to có ph i là mt u t tt, có hiu qu ?  "ào to có c x y ra nh mong mun? Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 8 Qun tr Ngun Nhân lc ánh giá Nhu cu ào to & Phát trin Phân tích nhu cu Xác nh các M c tiêu ào to & Phát trin Xác nh các tip cn ánh giá Nhu cu ào to • Lut pháp • Thiu các k nng c bn • Thc hin nhim v ti • Công ngh m$i • òi h i ca khách hàng • Sn phm m$i • Tiêu chun thc hin '() "n • Công vic m$i • H tr chin lc kinh doanh Lý do • Ng#i h%c cn h%c iu gì? • Ai là ng#i cn c h%c? • Lo i hình o t o • Tn s ào t o • Thuê hay t làm • ào t o hay thc hin thông qua các hình thc khác nh tuyn la ho*c thit k l i công vic Kt c c Phân tích T chc Phân tích Nhim v Phân tích Con ngi Bi cnh H% cn ào t o iu gì? Ai là ng#i cn c ào t o Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 9 Qun tr Ngun Nhân lc Bo m s Sn sàng c a NL cho vic ào to To ra Môi trng Hc tp Mc tiêu ào to Nhng ni dung thit thc, có ý ngh$a Nhng c hi thc tp Nhng ph n h i Quan tâm, thích !ng vi phong các hc tp Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 10 Qun tr Ngun Nhân lc Phát trin Chng trình ào to M c tiêu Ni dung Các hot ng ging dy & hc tp ánh giá Bo m s Chuyn vic Hc thành Hành ng ti Ni làm vic Môi trng cho vic chuyn Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 11 Qun tr Ngun Nhân lc Ni làm vic & Chng trình ào to Nhim v và công vic c hi nhp thông qua nhng nh ngh$a rng v công vic hay các i a ch!c n%ng Ngi lao ng c t khi xng và giao nhiu trách nhim hn Ngi lao ng gi i quyt vn  trong nhng tình hung mi l Trng tâm là s hoàn thin liên tc Ngi lao ông cn hiu ch!c n%ng ca mình trong bi c nh mc tiêu ln ca t ch!c Ch d n giúp làm Tng vic Hc tp, Ghi nh và Chuyn Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 12 Qun tr Ngun Nhân lc Các dng ào to "ào to k n%ng (Skills Training) Tái ào to (Retraining) "ào to xuyên/ a ch!c n%ng (Cross-functional training) "ào to theo i (Team training) "ào to sáng to (Creativity training) "ào to c b n (Literacy training) "ào to làm vic vi s a dng (Diversity training) "ào to v khng ho ng (Crisis training) "ào to v d ch v khách hàng (Customer service training) Phng pháp ào to & Phát trin Các chng trình trên c s làm vic Các chng trình trên c s gi ng dy Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 13 Qun tr Ngun Nhân lc Ch d n cho S! dng OJT Các nhà qun tr" nên chn OJT khi: Chn la Phng pháp ào to Lp hc Video "óng vai Nghiên c!u tình hung S& dng máy tính vi CD-ROMs Trò chi S& dng mng ni b S& dng mng internet Thc t o Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 14 Qun tr Ngun Nhân lc Chn la Ging viên In-house experts don’t always make good instructors Professional trainers may lack expertise Gi     !"#   $% &  '( )  *)  $% Chi n lc Giúp Ngi ln Hc  To ra mt môi trng phù hp cho vic hc tp  Làm rõ/thng nht v các mc ích t ng th  Cung cp nhng tr i nghim phù hp  Tr giúp các thành viên tham gia suy ngh$ v kinh nghim ã tr i qua  To ra môt c hi cho ngi hc suy ngh$ v mi liên h gia kinh nghim ã tr i qua vi vic hc tp hin ti  Cung cp cho h mt c hi  kim tra và hành ng  Kt thúc bài hc mt cách hiu qu Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 15 Qun tr Ngun Nhân lc Lng giá các Chng trình ào to Các kt cc  v nhn th!c  v thái , tình c m  v hành vi Kt qu Lng giá ào to & Phát trin Nhng o lng v thay  i trong vic thc hin c a t chc Kim nh vic thc hin trc và sau L ng giá c a ngi  c ào to v chng trình ào to & phát trin Các ngu!n thông tin l ng giá Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 16 Qun tr Ngun Nhân lc Lng giá ào to & Phát trin C"p  o lng 1 Phn ng ca ng#i h%c i v$i vic ào t o t i th#i im ào t o 2 Vic tip thu n i dung ào t o c+a ng#i h%c 3 Vic ng#i h%c s, dng nh&ng kin thc và k nng m$i ca h% vào công vic 4 Thu nhp ca công ty t- ào t o (ROI) Phát trin Chng trình ào to Chu"+,(-  . /   01   2  3   )( ) 2  - 1 4, 5 3  ) 6 7    8    %   5 . , )#    Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 17 Qun tr Ngun Nhân lc Phát trin Mt n# lc cung c$p cho NL nhng nng lc mà t chc s% cnt trong tng lai Quan h gia ào to và Phát trin "ào to  Mt n lc ca t ch!c  thúc 'y vic hc tp v KSAs liên quan ti công vic.  Nh(m giúp t ch!c hot ng vi hiu sut cao hn.  Nh(m nâng cao n%ng sut ca ngi lao ng. "c s& dng  làm phù hp vi nhng thay i trong t ch!c. Phát trin  Liên quan ti vic dy cho ngi lao ng nhng kin th!c, k n%ng cn thit cho công vic hin ti và tng lai.  Giúp các nhà qu n lý hiu bit tt hn, gi i quyt các vn  và ra quyt nh tt hn, ng viên ngi lao ng  thu c nhng li ích t) các c hi. Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 18 Qun tr Ngun Nhân lc Phát trin NL Quan h gia phát trin và ào to T nguynB*t bucS tham gia Chu'n b cho s thay iChu'n b cho công vic hin tiMc tiêu CaoThpS! dng kinh nghim làm vic Tng laiHin tiChú trng PHÁT TRI&NÀO T'O Phát trin NL         ! " Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 19 Qun tr Ngun Nhân lc Phát trin NL Mô hình hp tác trong phát trin s nghip: Công c hoch nh k th)a Công c giúp t ch!c hoch nh dài hn: hoch nh ngu n lc cho các mc tiêu dài hn Công c khuyn khích s hi nhp cho các nhà qu n lý cp trung Công c ng viên ca nhng nhà qu n lý cp thp Công c cho s thuyên chuyn Phát trin NL Các phng pháp phát trin NL" Giáo dc chính th!c "ánh giá NL" Các kinh nghim làm vic Quan h qua li gia các cá nhân Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 20 Qun tr Ngun Nhân lc Phát trin NL Qu n lý s nghip và h thng hoch nh phát trin NL" T ánh giá Kim tra tính thc t Xác nh mc tiêu K hoch hành ng Phát trin NL !  # $ %!& '( ) * #&+ , Nhn dng các c hi và các nhu cu cho vic hoàn thin Cung cp nhng thông tin ánh giá  nhn dng im mnh, im yu, quan tâm, và giá tr Nhn dng các nhu cu là thc t  phát trin Truy+ t ánh giá thc hin, ch ra nhng ch mà NL" phù hp vi các k hoch dài hn ca công ty. Nhn dng mc tiêu và phng pháp xác nh quá trình t ti mc tiêu B o m SMART, Và giúp NL" t ti mc tiêu. Nhn dng các bc và l ch trình t ti mc tiêu Nhn dng các ngu n lc NL" cn +  t ti mc tiêu, bao g m các khóa hc, các kinh nghim làm vic, và các quan h Tr ác h n hi m c a NL  Tr ác h n hi m c a cô n g ty -. /0 "$  ! " Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 21 Qun tr Ngun Nhân lc Mc tiêu c a vic "nh hng To ra nhng kinh nghim ban u t t #p cho nhng ngi lao ng mi Gim i nhng bn khon, lo l$ng cho nhng ngi lao ng mi Giúp ngi lao ng mi làm quen, hoà nhp vào các nhóm làm vic Chng trình nh hng Nhng im C bn trong "nh hng Nhng im cn quan tâm khi hoch nh mt chng trình nh hng N- *) . / ,  9 - *) 3 :,  9 Ch;4)3  4  . / ,  9 Chng 5 Nguyn Hu Lam, Ph.D. 22 Qun tr Ngun Nhân lc Các K thut ph bi n trong Phát trin Qun lý Bài tp b túi Bài tp nhóm thiu ngi lãnh o

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfDao tao va phat trien nguon nhan luc.pdf