Tài liệu Bài giảng Đại cương nghiên cứu khoa học - Đỗ Thị Thanh Toàn: 8/16/16
TS. Đỗ ThịThanh Toàn
1. Nêu được khái niệm và tầm quan trọng của
nghiên cứu sức khỏe cộng đồng
2. Mô tả các bước trong quá trình phát triển một đề
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng
3. Trình bày được cấu trúc cơ bản của một đề
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng.
1 8/16/16
} Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động phát
hiện, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng về bản chất,
sự vận động và quy luật chi phối, kiểm soát hoặc
cải tạo sự vật, hiện tượng đó thông qua mô tả,
phân tích (để nhận thức, giải thích bản chất các
quy luật của các sự vật và hiện tượng) và can
thiệp (làm thay đổi hay kiểm soát sự vật và hiện
tượng). (Luật Khoa học công nghệ -2000)
Theo Mức Theo
độ ứng cách tiếp Theo loại
dụng cận thiết kế NC
KH Định Dọc Ngang
cơ bản tính
Quan sát Can thiệp
NC ứng Định
dụng lượng Mô Phân Lâm Cộng
tả tích sàng đồng
NC hành
động Thuần Bệnh Giá trị test
tập chứng chẩn đoán
2 8/16/16
} + Nghiên cứu cơ bản: chủ yếu l...
13 trang |
Chia sẻ: Tiến Lợi | Ngày: 02/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại cương nghiên cứu khoa học - Đỗ Thị Thanh Toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/16/16
TS. Đỗ ThịThanh Toàn
1. Nêu được khái niệm và tầm quan trọng của
nghiên cứu sức khỏe cộng đồng
2. Mô tả các bước trong quá trình phát triển một đề
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng
3. Trình bày được cấu trúc cơ bản của một đề
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng.
1 8/16/16
} Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động phát
hiện, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng về bản chất,
sự vận động và quy luật chi phối, kiểm soát hoặc
cải tạo sự vật, hiện tượng đó thông qua mô tả,
phân tích (để nhận thức, giải thích bản chất các
quy luật của các sự vật và hiện tượng) và can
thiệp (làm thay đổi hay kiểm soát sự vật và hiện
tượng). (Luật Khoa học công nghệ -2000)
Theo Mức Theo
độ ứng cách tiếp Theo loại
dụng cận thiết kế NC
KH Định Dọc Ngang
cơ bản tính
Quan sát Can thiệp
NC ứng Định
dụng lượng Mô Phân Lâm Cộng
tả tích sàng đồng
NC hành
động Thuần Bệnh Giá trị test
tập chứng chẩn đoán
2 8/16/16
} + Nghiên cứu cơ bản: chủ yếu là các nghiên
cứu trong phòng thí nghiệm, cũng có mô tả,
chứng minh và thực nghiệm trên các mô hình .
Nghiên cứu có thể ở tầm phân tử, tế bào và có
thể là các nghiên cứu sử dụng sinh vật thí
nghiệm, các mô và cơ quan của người nhưng
chưa phải trên cơ thể người.
} Ví dụ: Có gì đặc biệt trong cấu trúc gen di truyền
của loài ruồi giấm?
} + Nghiên cứu ứng dụng: vận dụng các quy luật
được phát hiện qua nghiên cứu cơ bản để đi tìm
các giải pháp và nguyên lý của giải pháp. Nghiên
cứu trên quy mô nhỏ.
} + Nghiên cứu triển khai/hành động: Áp dụng
các kết quả nghiên cứu ứng dụng trong thực tế
phục vụ trực tiếp cho phòng bệnh, khám chữa
bệnh và phục hồi chức năng. Nghiên cứu triển
khai áp dụng trên quy mô rộng rãi.
3 8/16/16
(1) Nghiên cứu lâm sàng:
} Đây là phương pháp nghiên cứu kinh điển nhất.
Tìm ra phương pháp tốt hơn hay tốt nhất hoặc
phát hiện những bất hợp lý, những sai lầm, những
rủi ro trong chẩn đoán và điều trị để tiếp tục
nghiên cứu sau đó.
} Thử nghiệm lâm sàng các thuốc mới, thiết bị y tế
mới để đánh giá hiệu quả và đo lường mức độ an
toàn là một dạng khá đặc biệt của nghiên cứu lâm
sàng do đó được kiểm soát khá nghiêm ngặt theo
các chuẩn mực của GCP (Good Clinical Practice).
(2) Nghiên cứu thực nghiệm:
} Nhiều trường hợp người ta không thể nghiên cứu
bệnh tật cũng như thử nghiệm lâm sàng thuốc
mới hay thiết bị y tế mới trực tiếp trên con người
vì các lý do khác nhau, người ta phải nghiên cứu
trong phòng thí nghiệm: trên súc vật thí nghiệm
(in-vivo) hoặc trong phòng thí nghiệm không sử
dụng súc vật - thường gọi là trong ống nghiệm
(in-vitro)
4 8/16/16
(3) Nghiên cứu cộng đồng:
} Thường sử dụng phương pháp dịch tễ học và y xã
hội học.
} Người nghiên cứu sử dụng các kiến thức y học,
dịch tễ học và kinh tế - xã hội học để tìm hiểu tình
hình sức khoẻ của một hay nhiều quần thể người,
cộng đồng, địa phương, vào một hoặc những giai
đoạn thời gian khác nhau, hay tìm các bằng
chứng giải thích cho tình trạng đó hoặc/và thử
nghiệm các giải pháp can thiệp nhằm cải thiện
hay giải quyết vấn đề tồn tại của sức khoẻ cộng
đồng.
(4) Kết hợp hai hoặc cả ba cách tiếp cận
} Giúp hiểu biết ngày càng đầy đủ hơn các kiến
thức đã có về y học của nhân loại
} Phát hiện những quy luật về sức khỏe và bệnh tật
mà trước đó chưa biết
} Đề xuất các biện pháp hay kỹ thuật mới trong dự
phòng , khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức
năng cho cá thể và cho công đồng
} Góp phần tăng cường sức khỏe cho cá nhân và
cộng đồng, cải thiện chất lượng sống.
} Góp phần tăng cường nguồn lực con người cho
phát triển kinh tế và xã hội.
5 8/16/16
14.709
• Thiếu kinh phí cho
nghiên cứu???
• Hạn chế sử dụng
tiếng Anh??? 4.016
• Chất lượng NC 1.697
thấp???
• ... Việt nam (DS: Thái lan (DS: Nhật bản (DS:
85 triệu) 61 triệu) 127 triệu)
Việt Nam: hơn 60% bài báo có tác giả là NCS việt Nam
tại nuớc ngoài hoặc người nước ngoài!
6 8/16/16
1. Xác định vấn đề liên quan đến lĩnh vực chuyên
môn sẽ được nghiên cứu. Những gì cần biết mà
ta chưa biết?
2. Thu thập (tổng quan) các thông tin có liên quan
đến chủ đề nghiên cứu. vấn đề nghiên cứu là gì.
Các kiến thức khoa học và thực tiễn có liên
quan. Những nghiên cứu trước đây của chính
tác giả và của các tác giả khác nhau, ở các thời
gian khác nhau, đối tượng nghiên cứu hay địa
điểm nghiên cứu khác nhau để chuẩn bị cho
việc lựa chọn đề tài.
3. Lựa chọn đề tài nghiên cứu:
} Xác định tính cấp thiết của vấn đề, chủ đề nghiên
cứu.
} Xác đinh các giả thuyết nghiên cứu, phạm vi hay
giới hạn của nghiên cứu, các câu hỏi nghiên cứu
} Đặt tên cho đề tài nghiên cứu
} Xác định mục tiêu nghiên cứu
} Xác định các nội dung nghiên cứu để thực hiện
các mục tiêu đã đề ra
} Xác định đối tượng , phương pháp nghiên cứu
tương ứng với các mục tiêu và nội dung nghiên
cứu
7 8/16/16
4. Thiết kế đề cương nghiên cứu: theo các quy
định của Bộ GD&ĐT.
5. Lập kế hoạch :
} Kế hoạch về tiến độ thực hiện các nội dung nghiên
cứu theo thời gian, với các dự kiến đầu ra tương ứng.
} Kế hoạch chuẩn bị và hoàn thiện kỹ thuật trước khi
triển khai, kể cả nghiên cứu thử, kế hoạch giám sát,
kế hoạch nhập và sử lý số liệu, kế hoạch phân tích và
viết báo cáo, kế hoạch hoàn thành bản thảo và đưa ra
trình bày thông qua số liệu ở bộ môn cũng như báo
cáo trước hội đồng cơ sở và hội đồng cấp trường, cấp
Bộ.
} Kế hoạch nhân lực: ai chủ trì, ai phối hợp, ai là giám
sát viên; kế hoạch tập huấn nghiên cứu viên .
} Kế hoạch kinh phí và các phương tiện, vật tư cần
cung cấp
Hoàn
ệ
Xem thi n
ề
xét, đ
cương
Khởi thảo điều
chỉnh
đề cương
8 8/16/16
} Đề cương NCKH là một bản kế hoạch chi tiết mô tả:
◦ Mục đích, tầm quan trọng của nghiên cứu
(đặt vấn đề)
◦ Các câu hỏi, mục tiêu, giả thuyết nghiên cứu
◦ Quy trình triển khai nghiên cứu (phương pháp, công cụ, kế
hoạch triển khai, phân tích, trình bày số liệu)
◦ Tính khả thi của nghiên cứu
} Trình bày tư duy của người nghiên cứu 1 cách logic,
có khoa học, dễ thuyết phục
} Có cơ sở để hội đồng khoa học phê duyệt và xin
kinh phí
} Tham khảo và xin ý kiến đóng góp của đồng nghiệp,
chuyên gia
} Chọn đề tài, cỡ mẫu, loại thiết kế NC thích hợp
} Dự trù nguồn lực cần thiết, lường trước các tình
huống có thể xảy ra,
} Dễ triển khai NC do có kế hoạch và khung thời gian
và sự phân bổ của các nguồn lực
9 8/16/16
Chọn chủ Tham khảo Đề xuất
đề NC tài liệu mục tiêu
Dự kiến kết Đối tượng
luận và và phương
kiến nghị pháp
Dự kiến phân Dù trù Kế hoạch
tích, kết quả kinh phí triển khai
nghiên cứu
Các bước Câu hỏi? Sản phẩm
Lựa chọn • Vấn đề nghiên cứu • Vấn đề nghiên cứu
chủ đề NC là gì? • Tên đề tài
• Tại sao? • Đặt vấn đề
Tham khảo • Đã có những thông • Tổng quan tài liệu
tài liệu tin gì về vấn đề NC?
• Thông tin nào cần
bổ sung?
Hình thành • Kết quả mong đợi • Câu hỏi NC
mục tiêu từ NC là gì? • Mục tiêu NC
nghiên cứu • Giả thuyết NC
10 8/16/16
Các bước Câu hỏi? Sản phẩm
Phương • Loại NC nào? • Thiết kế nghiên cứu
pháp • Cần thu thập • Đối tượng nghiên cứu
nghiên những thông tin gì? • Địa điểm nghiên cứu
cứu • Bằng phương pháp • Mẫu và cách chọn
nào? mẫu
• Trên đối tượng • Biến số, chỉ số
nào? • Kỹ thuật và công cụ
• Bao nhiêu? • Khống chế sai số NC
• Ở đâu? • Vấn đề đạo đức NC
• Khi nào?
Các bước Câu hỏi? Sản phẩm
Xây dựng kế Cần nguồn lực gì? Ai làm? • Lập kế hoạch về
hoạch nghiên Ở đâu? Khi nào? nhân lực, thời
cứu Kinh phí là bao nhiêu? Phân gian, tổ chức và
bổ? Lấy từ đâu? dự trù kinh phí
Xây dựng dự Mong đợi kết quả nghiên • Các bảng trống,
kiến kết quả cứu được trình bày như thế biểu đồ
nghiên cứu nào? • Các test TK
Xây dựng dự Những phát hiện chính từ • Dự kiến bàn luận
kiến bàn luận, nghiên cứu? Giải thích? • Dự kiến kết luận
kết luận và Kết luận như thế nào? • Dự kiến kiến nghị
kiến nghị? Kiến nghị như thế nào?
11 8/16/16
1. Tên đề tài
2. Đặt vấn đề
3. Mục tiêu nghiên cứu
4. Tổng quan tài liệu
5. Phương pháp nghiên cứu:
◦ Thiết kế và qui trình nghiên cứu
◦ Đối tượng nghiên cứu
◦ Địa điểm nghiên cứu
◦ Mẫu và cách chọn mẫu
◦ Biến số, chỉ số
◦ Kỹ thuật và công cụ
◦ Quản lý và phân tích số liệu, khống chế sai số NC
◦ Vấn đề đạo đức NC
6. Dự kiến kết quả
7. Dự kiến bàn luận
8. Dự kiến kết luận
9. Dự kiến khuyến nghị
10. Kế hoạch nghiên cứu (nhân lực, vật lực, thời gian
và dự toán kinh phí)
11. Danh mục tài liệu tham khảo
12. Phụ lục (nếu có)
12 8/16/16
Các phần giống nhau: Tên đề tài; Đặt vấn đề; Mục tiêu chung, cụ thể;
Tổng quan (với Báo cáo chi tiết, đầy đủ hơn)
Phần khác nhau Đề cương Báo cáo
Đối tượng và Viết ở thì tương lai Viết ở thì quá khứ và điều
phương pháp chỉnh, bổ sung (nếu có)
Kết quả nghiên cứu Dự kiến các bảng, Bảng, biểu cụ thể, chi tiết,
biểu, đồ thị trống đầy đủ thông tin
Bàn luận Dự kiến các phần So sánh và khái quát hóa kết
sẽ bàn luận quả NC
Kết luận Dự kiến kết luận Kết luận theo mục tiêu
theo mục tiêu
Kiến nghị Chưa có Kiến nghị dựa trên KQ NC
Tài liệu tham khảo Chưa đầy đủ Đầy đủ và chuẩn theo mẫu
Phần khác Phụ lục nếu có Lời cám ơn, phụ lục chi tiết
13
Các file đính kèm theo tài liệu này:
bai_giang_dai_cuong_nghien_cuu_khoa_hoc_do_thi_thanh_toan.pdf