Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Hiện đại hóa

Tài liệu Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Hiện đại hóa: FULBRIGHT SCHOOL OF PUBLIC POLICY AND MANAGEMENT Chính sách phát triển Bài 3 Hiện đại hóa © Fulbright University Vietnam 2 Bài 3 • Hiện đại và hiện đại hóa • Truyền thống và hiện đại • Lợi ích của thuyết hiện đại hóa • Chỉ trích hiện đại hóa xã hội và chính trị © Fulbright University Vietnam 3 Ý nghĩa hiện đại hóa đối với Việt Nam? © Fulbright University Vietnam 4 Con đường hiện đại hóa của Việt Nam • Lý thuyết – a. thay thế nhập khẩu (bảo hộ), b. bắt kịp về kinh tế (ngành cạnh tranh), c. dẫn đầu về KHCN cơ bản. • Với vốn và nguồn lực hạn chế - Việt Nam chú trọng vào a và b • Ít có phát triển về con người, KHCN và sáng kiến tri thức • Cố bắt chước Đông Á và Trung Quốc © Fulbright University Vietnam 5 Sự hiện đại là gì? Đặc tính quan trọng của sự hiện đại? Đặc tính của xã hội tiền hiện đại? Có tính khoa học? Có độc đáo như IPhone? © Fulbright University Vietnam 6 Sự chú ý đối với “hiện đại” Bối cảnh Chiến tranh lạnh 1950s Siêu cường Mỹ Kế hoạch ...

pdf22 trang | Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Hiện đại hóa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
FULBRIGHT SCHOOL OF PUBLIC POLICY AND MANAGEMENT Chính sách phát triển Bài 3 Hiện đại hóa © Fulbright University Vietnam 2 Bài 3 • Hiện đại và hiện đại hóa • Truyền thống và hiện đại • Lợi ích của thuyết hiện đại hóa • Chỉ trích hiện đại hóa xã hội và chính trị © Fulbright University Vietnam 3 Ý nghĩa hiện đại hóa đối với Việt Nam? © Fulbright University Vietnam 4 Con đường hiện đại hóa của Việt Nam • Lý thuyết – a. thay thế nhập khẩu (bảo hộ), b. bắt kịp về kinh tế (ngành cạnh tranh), c. dẫn đầu về KHCN cơ bản. • Với vốn và nguồn lực hạn chế - Việt Nam chú trọng vào a và b • Ít có phát triển về con người, KHCN và sáng kiến tri thức • Cố bắt chước Đông Á và Trung Quốc © Fulbright University Vietnam 5 Sự hiện đại là gì? Đặc tính quan trọng của sự hiện đại? Đặc tính của xã hội tiền hiện đại? Có tính khoa học? Có độc đáo như IPhone? © Fulbright University Vietnam 6 Sự chú ý đối với “hiện đại” Bối cảnh Chiến tranh lạnh 1950s Siêu cường Mỹ Kế hoạch Marshall Quan tâm đến sự phát triển không đồng đều Ngăn chặn CN cộng sản lan rộng Tạo vùng đệm chống CNCS Sự trỗi dậy của các nước thế giới thứ ba Các nước đang phát triển Các nước hiện đại © Fulbright University Vietnam 7 Sự hiện đại là gì? M. Condorcet E. Durkheim I. Newton C. Darwin T. Parsons Hiện đạiTiền hiện đại Hậu hiện đại Định nghĩa xã hội tiền hiện đại? Định nghĩa xã hội hiện đại? © Fulbright University Vietnam 8 Định nghĩa xã hội tiền hiện đại Góc độ nào, tiêu chí nào? Hình dung xã hội tiền hiện đại như thế nào? Chính trị Kinh tế Xã hội Dựa vào cấu trúc dòng tộc Tính lưu động xã hội, không gian hạn chế Hoạt động kinh tế cơ bản (nông nghiệp) Giới quyền thế truyền thống với các tổ chức tôn ti Quyền lực trong tay địa chủ © Fulbright University Vietnam 9 Xã hội hiện đại Tiền hiện đại “Xã hội hiện đại” - Gia đình hạt nhân chỉ có chức năng giới hạn - Ngành nghê, nền kinh tế khác biệt, phức tạp - Cấu trúc chính trị khác biệt lớn - Nguồn gốc thẩm quyền hợp pháp duy lý Tiến trình Tự nhiên Chính trị Hiện đại về kinh tế Hiện đại về Chính trị Hiện đại về Xã hội © Fulbright University Vietnam 10 Truyền thống vs. hiện đại Đặc tính nổi trội Truyền thống Hiện đại Công nghệ Sức kéo gia súc Nông nghiệp Cơ học Sức kéo cơ giới Công nghiệp Hữu cơ (phức hợp) Kết quả Nông thôn Tuổi thọ thấp Đô thị Tuổi thọ cao Thái độ Gemainschaft “niềm tin được thiết lập về tính thiên liêng của những truyền thống cổ xưa”” Gessellschaft “thẩm quyền duy lý, niềm tin vào tính pháp lý của các mô thức luật định chuẩn tắc” Phân công lao động Chuẩn mực pháp lý Bản sắc Phân tán vai trò Các giá trị trung thành Tập thể Vai trò cụ thể Mang tính đại trà Định hướng bản thân © Fulbright University Vietnam 11 Các yếu tố văn hóa của Parsons • Các giá trị truyền thống cản trở việc phát triển các giá trị khác như gia đình mở rộng, chuyển dịch địa lý Giá trị truyền thống Giá trị hiện đại • Gán ép Thành tựu • Chủ nghĩa trung thành Chủ nghĩa đại chúng • Tập thể Cá nhân © Fulbright University Vietnam 12 Hiện đại hóa kinh tế • W. W. Rostow (1960) The Stages of Economic Growth Giai đoạn 1st Giai đoạn 2nd Giai đoạn 3rd Giai đoạn 4th Giai đoạn 5th Xã hội truyền thống: sản xuất hạn chế, KHCN tiền Newton Tiền đề cho phát triển: tiến trình chuyển tiếp (vận dụng khoa học mới) Phát triển: các lực lượng tăng trưởng kinh tế trở thành điều kiện thông thường Động lực đi đến chín mùi: công nghệ hiện đại phát triển mạnh Tiêu dùng đại trà cao độ: các ngành dẫn đầu chuyển dịch sang tiêu dùng bền vững Hệ thống Ford 1940-50s U.S. Tây Âu Nhật Liên Xô : : © Fulbright University Vietnam 13 Giả định của Rostow “Hiện đại hóa là ..” • Bao gồm các giai đoạn “mọi” nước đều trải qua • Tiến trình đồng dạng • Các xã hội hiện đại sao chép từ các giá trị và thế giới quan của CÂ/bắc Mỹ • Tiến trình không thể đảo ngược • Tiến bộ, không phải cách mạng • Tiến trình biến đổi © Fulbright University Vietnam 14 Khía cạnh xã hội? Huy động xã hội • Deutsch (1961) “huy động xã hội” – tiến trình trong đó những cụm cam kết xã hội, kinh tế, và tâm lý xưa cũ quan trọng trở nên xói mòn • Người dân trở nên sẵn sàng đón nhận các mô thức mới về xã hội hóa và hành vi Karl Deutsch Thông qua tiếp xúc với hiện đại, truyền thông, bỏ phiếu, đô thị hóa, việc làm phi nông nghiệp, biết đọc biết viết, thu nhập bình quân đầu người © Fulbright University Vietnam 15 “Hiện đại hóa = phương tây hóa” Hiện đại hóa đơn thuần tiếp nhận các đặc tính đi kèm với phương tây và khái quát hóa chúng như là “bản chất của sự hiện đại” Lợi thế Mô hình phương tây mong đợi (tư bản thị trường) Hình thức thay thế cho mô hình/nhóm quyền thế truyền thống © Fulbright University Vietnam 16 Lý thuyết hiện đại hóa – vai trò của phương tây ở các nước đang phát triển • Đầu tư của phương Tây vào nhà xưởng, chuyên môn và máy móc – sử dụng vốn vay WB (quan điểm rơi vãi) • Vốn phương tây để du nhập nền giáo dục trọng tài ( giá trị của chủ nghĩa đại chúng, cá nhân và cạnh tranh) © Fulbright University Vietnam 17 Lý thuyết hiện đại hóa – vai trò của phương tây ở các nước đang phát triển • Truyền thông đại chúng phổ biến các ý tưởng hiện đại (ví dụ gia đình hạt nhân) • Đô thị hóa được khuyến khích © Fulbright University Vietnam 18 Ý kiến chỉ trích thuyết hiện đại hóa 1. Mang tính vị chủng vì (a) Hạ thấp giá trị truyền thống và thể chế xã hội, như đại gia đình (b) Bỏ qua sự bất bình đẳng gia tăng trong và giữa các nước (c) Không phải là lý thuyết trung tính như gợi ý (quảng bá các giá trị tư bản phương tây) © Fulbright University Vietnam 19 2 Giáo dục ở các nước đang phát triển chủ yếu có lợi cho nhóm nhỏ giới quyền thế địa phương (nhóm cầm quyền) 3 Giả định tài nguyên thiên nhiên vô hạn cho phát triển công nghiệp (bỏ qua vấn đề sinh thái) © Fulbright University Vietnam 20 4 Để tiến bộ không thể dựa vào một cách duy nhất, bối cảnh lịch sử cũng quan trọng – tình huống nghiên cứu (Asian Development Bank). 5 Văn hóa của các nước đang phát triển. Ví dụ tầm quan trọng của gia đình, có thể là câu trả lời cho sự bất ổn về kinh tế và phúc lợi vật chất thấp, không phải là nguyên nhân. © Fulbright University Vietnam 21 Thảo luận • Theo các bạn trong số những đặc tính của tiến trình hiện đại và hiện đại hóa, Việt Nam tụt hậu ở những dữ kiện quan trọng nào? • Đâu là giới hạn của việc đi theo mô hình của các nước Đông Á? © Fulbright University Vietnam 22 CONTACT 232/6 Vo Thi Sau, District 3, HCMC T: (028) 3932 5103 F: (08) 3932 5104 E-mail: info.fsppm@fuv.edu.vn Web: www.fsppm.fuv.edu.vn/ Fulbright School of Public Policy and Management Q&A

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmpp2019_551_l03v_modernization_yooil_bae_2018_03_05_16071392_7393_2355_2132422.pdf
Tài liệu liên quan