Tài liệu Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Hiện đại hóa: FULBRIGHT SCHOOL OF
PUBLIC POLICY AND MANAGEMENT
Chính sách phát triển
Bài 3
Hiện đại hóa
© Fulbright University Vietnam 2
Bài 3
• Hiện đại và hiện đại hóa
• Truyền thống và hiện đại
• Lợi ích của thuyết hiện đại hóa
• Chỉ trích hiện đại hóa xã hội và chính trị
© Fulbright University Vietnam 3
Ý nghĩa hiện đại hóa đối với Việt Nam?
© Fulbright University Vietnam 4
Con đường hiện đại hóa của Việt Nam
• Lý thuyết – a. thay thế nhập khẩu (bảo hộ), b.
bắt kịp về kinh tế (ngành cạnh tranh), c. dẫn
đầu về KHCN cơ bản.
• Với vốn và nguồn lực hạn chế - Việt Nam chú
trọng vào a và b
• Ít có phát triển về con người, KHCN và sáng
kiến tri thức
• Cố bắt chước Đông Á và Trung Quốc
© Fulbright University Vietnam 5
Sự hiện đại là gì?
Đặc tính quan trọng của sự hiện đại?
Đặc tính của xã hội tiền hiện đại?
Có tính khoa học?
Có độc đáo như IPhone?
© Fulbright University Vietnam 6
Sự chú ý đối với “hiện đại”
Bối cảnh
Chiến tranh lạnh 1950s
Siêu cường Mỹ
Kế hoạch ...
22 trang |
Chia sẻ: quangot475 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Chính sách phát triển - Bài 3: Hiện đại hóa, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
FULBRIGHT SCHOOL OF
PUBLIC POLICY AND MANAGEMENT
Chính sách phát triển
Bài 3
Hiện đại hóa
© Fulbright University Vietnam 2
Bài 3
• Hiện đại và hiện đại hóa
• Truyền thống và hiện đại
• Lợi ích của thuyết hiện đại hóa
• Chỉ trích hiện đại hóa xã hội và chính trị
© Fulbright University Vietnam 3
Ý nghĩa hiện đại hóa đối với Việt Nam?
© Fulbright University Vietnam 4
Con đường hiện đại hóa của Việt Nam
• Lý thuyết – a. thay thế nhập khẩu (bảo hộ), b.
bắt kịp về kinh tế (ngành cạnh tranh), c. dẫn
đầu về KHCN cơ bản.
• Với vốn và nguồn lực hạn chế - Việt Nam chú
trọng vào a và b
• Ít có phát triển về con người, KHCN và sáng
kiến tri thức
• Cố bắt chước Đông Á và Trung Quốc
© Fulbright University Vietnam 5
Sự hiện đại là gì?
Đặc tính quan trọng của sự hiện đại?
Đặc tính của xã hội tiền hiện đại?
Có tính khoa học?
Có độc đáo như IPhone?
© Fulbright University Vietnam 6
Sự chú ý đối với “hiện đại”
Bối cảnh
Chiến tranh lạnh 1950s
Siêu cường Mỹ
Kế hoạch Marshall
Quan tâm đến sự phát
triển không đồng đều
Ngăn chặn CN cộng sản lan rộng
Tạo vùng đệm
chống CNCS
Sự trỗi dậy của
các nước
thế giới thứ ba
Các
nước đang
phát triển
Các nước
hiện đại
© Fulbright University Vietnam 7
Sự hiện đại là gì?
M. Condorcet E. Durkheim I. Newton C. Darwin T. Parsons
Hiện đạiTiền hiện đại Hậu hiện đại
Định nghĩa xã hội tiền hiện đại?
Định nghĩa xã hội hiện đại?
© Fulbright University Vietnam 8
Định nghĩa xã hội tiền hiện đại
Góc độ nào,
tiêu chí nào?
Hình dung xã hội tiền hiện đại như thế nào?
Chính trị
Kinh tế
Xã hội
Dựa vào cấu trúc dòng tộc
Tính lưu động xã hội,
không gian hạn chế
Hoạt động kinh tế cơ bản
(nông nghiệp)
Giới quyền thế truyền thống
với các tổ chức tôn ti
Quyền lực trong tay địa chủ
© Fulbright University Vietnam 9
Xã hội hiện đại
Tiền
hiện đại
“Xã hội hiện đại”
- Gia đình hạt nhân chỉ có chức
năng giới hạn
- Ngành nghê, nền kinh tế
khác biệt, phức tạp
- Cấu trúc chính trị khác biệt lớn
- Nguồn gốc thẩm quyền
hợp pháp duy lý
Tiến trình
Tự nhiên
Chính trị
Hiện đại về
kinh tế
Hiện đại về
Chính trị
Hiện đại về
Xã hội
© Fulbright University Vietnam 10
Truyền thống vs. hiện đại
Đặc tính nổi trội Truyền thống Hiện đại
Công nghệ Sức kéo gia súc
Nông nghiệp
Cơ học
Sức kéo cơ giới
Công nghiệp
Hữu cơ (phức hợp)
Kết quả Nông thôn
Tuổi thọ thấp
Đô thị
Tuổi thọ cao
Thái độ Gemainschaft
“niềm tin được thiết lập về
tính thiên liêng của những
truyền thống cổ xưa””
Gessellschaft
“thẩm quyền duy lý, niềm
tin vào tính pháp lý của các
mô thức luật định chuẩn
tắc”
Phân công lao động
Chuẩn mực pháp lý
Bản sắc
Phân tán vai trò
Các giá trị trung thành
Tập thể
Vai trò cụ thể
Mang tính đại trà
Định hướng bản thân
© Fulbright University Vietnam 11
Các yếu tố văn hóa của Parsons
• Các giá trị truyền thống cản trở việc phát triển
các giá trị khác như gia đình mở rộng, chuyển
dịch địa lý
Giá trị truyền thống Giá trị hiện đại
• Gán ép Thành tựu
• Chủ nghĩa trung thành Chủ nghĩa đại chúng
• Tập thể Cá nhân
© Fulbright University Vietnam 12
Hiện đại hóa kinh tế
• W. W. Rostow (1960) The Stages of Economic Growth
Giai đoạn 1st
Giai đoạn 2nd
Giai đoạn 3rd
Giai đoạn 4th
Giai đoạn 5th
Xã hội truyền thống: sản xuất hạn chế,
KHCN tiền Newton
Tiền đề cho phát triển: tiến trình chuyển
tiếp (vận dụng khoa học mới)
Phát triển: các lực lượng tăng trưởng
kinh tế trở thành điều kiện thông thường
Động lực đi đến chín mùi: công nghệ hiện
đại phát triển mạnh
Tiêu dùng đại trà cao độ: các ngành dẫn
đầu chuyển dịch sang tiêu dùng bền vững
Hệ thống Ford
1940-50s
U.S.
Tây Âu
Nhật
Liên Xô
:
:
© Fulbright University Vietnam 13
Giả định của Rostow
“Hiện đại hóa là ..”
• Bao gồm các giai đoạn “mọi” nước đều trải qua
• Tiến trình đồng dạng
• Các xã hội hiện đại sao chép từ các giá trị và thế giới
quan của CÂ/bắc Mỹ
• Tiến trình không thể đảo ngược
• Tiến bộ, không phải cách mạng
• Tiến trình biến đổi
© Fulbright University Vietnam 14
Khía cạnh xã hội?
Huy động xã hội
• Deutsch (1961) “huy động xã hội” – tiến trình
trong đó những cụm cam kết xã hội, kinh tế, và
tâm lý xưa cũ quan trọng trở nên xói mòn
• Người dân trở nên sẵn sàng đón nhận các mô
thức mới về xã hội hóa và hành vi
Karl Deutsch
Thông qua tiếp xúc với hiện đại, truyền
thông, bỏ phiếu, đô thị hóa, việc làm
phi nông nghiệp, biết đọc biết viết,
thu nhập bình quân đầu người
© Fulbright University Vietnam 15
“Hiện đại hóa = phương tây hóa”
Hiện đại hóa
đơn thuần tiếp nhận
các đặc tính đi kèm với
phương tây và khái quát
hóa chúng như là “bản
chất của sự hiện đại”
Lợi thế
Mô hình phương tây mong đợi
(tư bản thị trường)
Hình thức thay thế cho mô
hình/nhóm quyền thế
truyền thống
© Fulbright University Vietnam 16
Lý thuyết hiện đại hóa – vai trò của
phương tây ở các nước đang phát triển
• Đầu tư của phương Tây
vào nhà xưởng, chuyên
môn và máy móc – sử
dụng vốn vay WB (quan
điểm rơi vãi)
• Vốn phương tây để du
nhập nền giáo dục trọng
tài ( giá trị của chủ nghĩa
đại chúng, cá nhân và
cạnh tranh)
© Fulbright University Vietnam 17
Lý thuyết hiện đại hóa – vai trò của
phương tây ở các nước đang phát triển
• Truyền thông đại chúng
phổ biến các ý tưởng
hiện đại (ví dụ gia đình
hạt nhân)
• Đô thị hóa được khuyến
khích
© Fulbright University Vietnam 18
Ý kiến chỉ trích thuyết hiện đại hóa
1. Mang tính vị chủng vì
(a) Hạ thấp giá trị truyền thống và thể chế xã hội,
như đại gia đình
(b) Bỏ qua sự bất bình đẳng gia tăng trong và
giữa các nước
(c) Không phải là lý thuyết trung tính như gợi ý
(quảng bá các giá trị tư bản phương tây)
© Fulbright University Vietnam 19
2 Giáo dục ở các nước
đang phát triển chủ
yếu có lợi cho nhóm
nhỏ giới quyền thế địa
phương (nhóm cầm
quyền)
3 Giả định tài nguyên
thiên nhiên vô hạn cho
phát triển công nghiệp
(bỏ qua vấn đề sinh
thái)
© Fulbright University Vietnam 20
4 Để tiến bộ không thể dựa vào một cách duy
nhất, bối cảnh lịch sử cũng quan trọng – tình
huống nghiên cứu (Asian Development Bank).
5 Văn hóa của các nước đang phát triển. Ví dụ
tầm quan trọng của gia đình, có thể là câu trả
lời cho sự bất ổn về kinh tế và phúc lợi vật
chất thấp, không phải là nguyên nhân.
© Fulbright University Vietnam 21
Thảo luận
• Theo các bạn trong số những đặc tính
của tiến trình hiện đại và hiện đại hóa,
Việt Nam tụt hậu ở những dữ kiện
quan trọng nào?
• Đâu là giới hạn của việc đi theo mô
hình của các nước Đông Á?
© Fulbright University Vietnam 22
CONTACT
232/6 Vo Thi Sau, District 3, HCMC
T: (028) 3932 5103
F: (08) 3932 5104
E-mail: info.fsppm@fuv.edu.vn
Web: www.fsppm.fuv.edu.vn/
Fulbright School of Public
Policy and Management
Q&A
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mpp2019_551_l03v_modernization_yooil_bae_2018_03_05_16071392_7393_2355_2132422.pdf