Bài giảng Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh và sự năng động cạnh tranh

Tài liệu Bài giảng Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh và sự năng động cạnh tranh: Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 1 Quản trị Chiến lược Cạnh tranh giữa Cỏc nhà Cạnh tranh & Sự Năng ủộng Cạnh tranh CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Trần Quang Khải, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn Together, We Shin e! Nguyễn Hữu Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! “Chiến lược kinh doanh thành cụng liờn quan tới việc chủ ủộng ủịnh hỡnh trũ chơi mà bạn chơi, khụng phải chỉ chơi trũ chơi mà bạn tỡm ra. Adam M. Brandenburger and Barry J. Nalebuff Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 2 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! “ðường chắc chắn dẫn tới sự quờn lóng là duy trỡ sự ổn ủịnh hiện tại của bạn.” Bernard Fauber Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Mục tiờu Kết thỳc nghiờn cứu chương này, bạn sẽ cú khả năng...

pdf19 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh và sự năng động cạnh tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 1 Quản trị Chiến lược Cạnh tranh giữa Các nhà Cạnh tranh & Sự Năng động Cạnh tranh CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Trần Quang Khải, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn Together, We Shin e! Nguyễn Hữu Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! “Chiến lược kinh doanh thành cơng liên quan tới việc chủ động định hình trị chơi mà bạn chơi, khơng phải chỉ chơi trị chơi mà bạn tìm ra. Adam M. Brandenburger and Barry J. Nalebuff Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 2 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! “ðường chắc chắn dẫn tới sự quên lãng là duy trì sự ổn định hiện tại của bạn.” Bernard Fauber Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Mục tiêu Kết thúc nghiên cứu chương này, bạn sẽ cĩ khả năng để: 1. ðịnh nghĩa về các nhà cạnh tranh, cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh, hành vi cạnh tranh, và sự năng động cạnh tranh 2. Mơ tả độ tương đồng thị trường và độ tương tự nguồn lực như là những nhân tố quan trọng của phân tích nhà cạnh tranh 3. Giải thích sự nhận biết, động viên, và khả năng như là những nhân tố ảnh hưởng tới hành vi cạnh tranh 4. Thảo luận các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng mà một nhà cạnh tranh sẽ thực hiện các hành động cạnh tranh 5. Thảo luận các nhân tố ảnh hưởng tới việc một nhà cạnh tranh sẽ đáp trả các hành động cạnh tranh 6. Giải thích sự năng động cạnh tranh trong các thị trường chu kỳ chậm, nhanh và tiêu chuẩn Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 3 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các ðịnh nghĩa  Các nhà cạnh tranh  Các cơng ty hoạt động trong cùng một thị trường, cung cấp những sản phẩm tương tự như nhau và nhắm tới những khách hàng giống nhau  Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh  Một tập hợp liên tục các hành động cạnh tranh và những phản ứng xảy ra giữa các nhà cạnh tranh  Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh ảnh hưởng tới khả năng của một cơng ty trong việc đạt tới và duy trì lợi thế cạnh tranh Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các ðịnh nghĩa  Hành vi cạnh tranh  Tập hợp các hành động cạnh tranh và phản ứng cĩ tính cạnh tranh mà cơng ty thực hiện để xây dựng hoặc bảo vệ lợi thế cạnh tranh và hồn thiện vị trì thị trường của nĩ  Cạnh tranh trên nhiều thị trường  Các cơng ty cạnh tranh với nhau trong nhiều thị trường sản phẩm hoặc địa lý  Năng động cạnh tranh  Tồn bộ tập hợp các hành động và các phản ứng được thực hiện bởi tất cả các cơng ty cạnh tranh trog một thị trường Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 4 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Từ các Nhà Cạnh tranh đến Năng động Cạnh tranh Các nhà Cạnh tranh • ðể đạt tới lợi thế cạnh tranh trên thị trường • Hành vi cạnh tranh • Các hành động cạnh tranh • Các phản ứng cạnh tranh Năng động Cạnh tranh Các hành động và các phản ứng được thực hiện bởi tất cả các cơng ty cạnh tranh trong một thị trường Tham gia vào Lý do? Cách thức Kết quả Kết quả Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh Nguồn: Từ M.-J. Chen, 1996, Competitor analysis and interfirm rivalry: Toward a theoretical integration, Academy of Management Review, 21: 100–134. Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Ảnh hưởng của Cạnh tranh đến Chiến lược  Sự thành cơng của một chiến lược được xác định bởi:  Những hành động khởi xướng cạnh tranh của cơng ty  Nĩ tiên liệu những đáp trả của các nhà cạnh tranh ra sao?  Cơng ty tiên liệu và đáp trả những hành động khởi xướng cạnh tranh của các nhà cạnh tranh ra sao?  Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh:  Ảnh hưởng tất cả các dạng chiến lược  Cĩ ảnh hướng mạnh nhất đến chiến lược cấp kinh doanh của cơng ty Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 5 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Mơ hình về Cạnh tranh giữa Các nhà Cạnh tranh  Các cơng ty là phụ thuộc lẫn nhau  Những hành động cạnh tranh của cơng ty cĩ những ảnh hưởng rõ ràng đến các nhà cạnh tranh của nĩ  Những hành động cạnh tranh của cơng ty khơi dậy, kích thích những đáp trả từ các nhà cạnh tranh của nĩ  Các nhà cạnh tranh luơn cảm nhận được những hành động và những đáp trả của nhau  Sự thành cơng trên thị trường là hàm số của Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Mơ hình về Cạnh tranh giữa Các nhà Cạnh tranh Phân tích cạnh tranh • ðộ tương đồng thị trường • ðộ tương tự về nguồn lực Các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi cạnh tranh • Nhận biết • ðộng viên • Khả năng Cạnh tranh lẫn nhau • Khả năng xảy ra Tấn cơng • ðộng cơ của người hành động trước tiên • Qui mơ của tổ chức • Chất lượng • Khả năng xảy ra ðáp trả • Dạng hành động cạnh tranh • Danh tiếng, uy tín • ðộ phụ thuộc thị trường Kết cục • Vị thế thị truờng • Kết quả tài chính Phản hồi Nguồn: Từ M.-J. Chen, 1996, Competitor analysis and interfirm rivalry: Toward a theoretical integration, Academy of Management Review, 21: 100–134. Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 6 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Phân tích Nhà Cạnh tranh  Phân tích các nhà cạnh tranh được sử dụng để giúp cơng ty hiểu các nhà cạnh tranh của nĩ  Cơng ty nghiên cứu những mục tiêu tương lai, chiến lược hiện tại, các giả định và các khả năng  Với sự phân tích, cơng ty cĩ khả năng tốt hơn để dự báo các hành vi của các nhà cạnh tranh khi hình thành những hành động và phản ứng cạnh tranh của nĩ Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! ðộ Tương đồng Thị trường  ðộ tương đồng thị trường  Các cơng ty cạnh tranh với nhau trong trong một số hoặc nhiều thị trường tham gia, gắn bĩ với cuộc cạnh tranh trên nhiều thị trường Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 7 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! ðộ Tương tự về Nguồn lực  ðộ tương tự về nguồn lực  Các cơng ty cĩ sự tương tự, tương đồng nhau về những dạng và qui mơ nguồn lực thường  ðánh giá độ tương tự về nguồn lực cĩ thể là rất khĩ khăn khi các nguồn lực cốt lõi, quan trọng Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Yếu tố Ảnh hưởng tới Hành vi Cạnh tranh  Nhận biết làNhận biết Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 8 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Yếu tố Ảnh hưởng tới Hành vi Cạnh tranh  ðộng viên liên quan tớiNhận biết ðộng viên Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Yếu tố Ảnh hưởng tới Hành vi Cạnh tranh  Khả năng liên quan tới  Nếu khơng cĩ sẵn các nguồn lực, cơng ty khơng cĩ khả năng để Nhận biết ðộng viên Khả năng Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 9 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Yếu tố Ảnh hưởng tới Hành vi Cạnh tranh  Cơng ty thường tấn cơng nhà cạnh tranh cĩ độ tương đồng thị trường  Trong điều kiện cạnh tranh mạnh mẽ trong một thị trường tương đồng, cơng ty bị tấn cơng sẽ đáp trả hành động của các nhà cạnh tranh của nĩ Nhận biết ðộng viên ðộ tương đồng thị trường Khả năng Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Yếu tố Ảnh hưởng tới Hành vi Cạnh tranh  Sự khơng giống nhau về nguồn lực giữa các cơng ty càng lớn, cơng ty cĩ sự bất lợi về nguồn lực sẽ cĩ xu hướng   Khi đối mặt với các nhà cạnh tranh cĩ nguồn lực lớn hơn hoặc cĩ vị thế thị trường tốt hơn, các cơng ty Nhận biết ðộng viên Khơng Tương tự về Nguồn lực Khả năng ðộ tương đồng thị trường Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 10 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Cạnh tranh giữa Các nhà Cạnh tranh  Hành động cạnh tranh  Phản ứng cạnh tranh Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Hành động Chiến lược và Chiến thuật  Hành động (hoặc phản ứng) chiến lược  Hành động (hoặc phản ứng) chiến thuật Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 11 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng  Cơng ty hành động trước tiên phân bổ ngân sách của nĩ cho:  Cơng ty hành động trước tiên cĩ thể đạt được: ðộng cơ của cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động trước tiên: Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên ðộng cơ của cơng ty hành động thứ hai Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 12 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động thứ hai Cơng ty hành động trễ hơn Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động thứ hai Qui mơ của Cơng ty - Nhỏ Cơng ty hành động trễ hơn Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 13 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động thứ hai Qui mơ của Cơng ty - Lớn Cơng ty hành động trễ hơn Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động thứ hai Chất lượng (Sản phẩm) Cơng ty hành động trễ hơn Qui mơ của Cơng ty Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 14 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự Tấn cơng Cơng ty hành động trước tiên Cơng ty hành động thứ hai Chất lượng (Dịch vụ) Cơng ty hành động trễ hơn Qui mơ của Cơng ty Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự ðáp trả  ðáp trả hành động của nhà cạnh tranh được thực hiện khi hành động:  Dẫn tới việc sử dụng tốt hơn các khả năng của nhà cạnh tranh để đạt tới hoặc tạo ra mạnh mẽ hơn hoặc một sự hồn thiện vị thế thị trường của cơng ty  Phá hủy khả năng của cơng ty trong việc sử dụng của nĩ để tạo ra hoặc duy trì lợi thế  Làm cho vị thế thị trường của cơng ty trở nên ít phải tự vệ hơn Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 15 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Dẫn tới Sự ðáp trả  Cơng ty nghiên cứu thêm ba nhân tố để dự báo khả năng đáp trả của nhà cạnh tranh đối với các hành động cạnh tranh Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Ảnh hưởng tới Sự ðáp trả Dạng Hành động Cạnh tranh Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 16 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Ảnh hưởng tới Sự ðáp trả Dạng Hành động Cạnh tranh Danh tiếng Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Các Nhân tố Ảnh hưởng tới Sự ðáp trả Dạng Hành động Cạnh tranh Danh tiếng ðộ Phụ thuộc Vào thị trường Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 17 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Sự Năng động Cạnh tranh Khác Sự Cạnh tranh  Sự năng động cạnh tranh  Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Sự Năng động Cạnh tranh Khác Sự Cạnh tranh  Cạnh tranh giữa các nhà cạnh tranh (Các cơng ty riêng rẽ)  Sự năng động cạnh tranh (Tất cả các cơng ty) Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 18 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Sự Năng động Cạnh tranh  Lợi thế cạnh tranh được bảo vệ  Các lợi thế cạnh tranh là bền vững trong những thị trường  Tất cả các cơng ty chú trọng vào các hành động và các đáp trả cạnh tranh để bảo vệ, duy trì, và mở rộng Các thị trường cĩ Chu Kỳ Chậm Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Sự Năng động Cạnh tranh  Các lợi thế cạnh tranh của cơng ty khơng được bảo vệ  Sự xảy ra một cách nhanh chĩng và tương đối đắt đỏ  Các lợi thế cạnh tranh là khơng bền vững  Các cơng nghệ được phát tán, lan tỏa một cách nhanh chĩng Các thị trường cĩ Chu Kỳ Chậm Các thị trường cĩ Chu Kỳ Nhanh Chng 5 Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. 19 Quản trị Chiến lược Center for Excellence in Management Development Together, We Shin e! Sự Năng động Cạnh tranh  Chi phí là trung bình cĩ thể bảo vệ các lợi thế cạnh tranh  Các lợi thế cạnh tranh là bền vững một phần khi của nĩ được hồn thiện liên tục  Các cơng ty Các thị trường cĩ Chu Kỳ Chậm Các thị trường cĩ Chu Kỳ Nhanh Các thị trường cĩ Chu Kỳ Chuẩn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfHandout_VN_05_Competitive Reviry and Competitive Dynamics.pdf
Tài liệu liên quan