Tài liệu Bài giảng Bảo hiểm - Chương 5: Bảo hiểm hàng hóa và tài sản: TMU
DFM_INS2017_Ch05 1
1
BM Quản trị tài chính
ĐH Thương Mại
8/24/2017
Nội dung chính:
5.1. Khái quát về bảo hiểm thương mại
5.2. Bảo hiểm hàng hóa vận tải
5.3. Bảo hiểm thân tàu và hội bảo hiểm “P and I”
5.4. Bảo hiểm hỏa hoạn và các RR đặc biệt
5.5. Bảo hiểm vật chất phương tiện vận tải
8/24/2017 2
5.1.1. Khái niệm
5.1.2. Nguyên tắc
5.1.3. Phân loại
5.1.4. Một số thuật ngữ cần lưu ý
5.1.4. Chế độ bảo hiểm
5.1. Khái quát về BH thương mại
8/24/2017 3
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 2
Trên phương diện pháp lý, BHTM là một thỏa thuận trong đó
bên tham gia BH cam kết trả phí BH cho DNBH, đổi lại việc
DHBH chi trả tiền BH khi xảy ra RR được BH.
Dưới góc độ quản lý RR, BHTM là cơ chế theo đó, người
tham gia BH chuyển nh...
24 trang |
Chia sẻ: putihuynh11 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bảo hiểm - Chương 5: Bảo hiểm hàng hóa và tài sản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TMU
DFM_INS2017_Ch05 1
1
BM Quản trị tài chính
ĐH Thương Mại
8/24/2017
Nội dung chính:
5.1. Khái quát về bảo hiểm thương mại
5.2. Bảo hiểm hàng hóa vận tải
5.3. Bảo hiểm thân tàu và hội bảo hiểm “P and I”
5.4. Bảo hiểm hỏa hoạn và các RR đặc biệt
5.5. Bảo hiểm vật chất phương tiện vận tải
8/24/2017 2
5.1.1. Khái niệm
5.1.2. Nguyên tắc
5.1.3. Phân loại
5.1.4. Một số thuật ngữ cần lưu ý
5.1.4. Chế độ bảo hiểm
5.1. Khái quát về BH thương mại
8/24/2017 3
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 2
Trên phương diện pháp lý, BHTM là một thỏa thuận trong đó
bên tham gia BH cam kết trả phí BH cho DNBH, đổi lại việc
DHBH chi trả tiền BH khi xảy ra RR được BH.
Dưới góc độ quản lý RR, BHTM là cơ chế theo đó, người
tham gia BH chuyển nhượng RR cho DNBH, DNBH chi trả
tiền BH cho các tổn thất thuộc phạm vi BH và phân chia thiệt
hại giữa những người được BH.
Dưới góc độ kỹ thuật BH, BHTM là việc chia nhỏ tổn thất của
một hay một số ít người khi gặp một loại RR dựa vào một quỹ
chung bằng tiền được lập bởi sự đóng góp của nhiều người
cùng có khả năng gặp RR đó thông qua hoạt động của DNBH
5.1.1. Một số khái niệm BH thương mại:
8/24/2017 4
1. Lấy số đông bù số ít (...)
2. Rủi ro có thể được bảo hiểm (...)
3. Phân tán rủi ro (...)
4. Trung thực tuyệt đối giữa người tham gia BH và
DNBH (...)
5. Quyền lợi có thể được bảo hiểm (...)
6. Và một số nguyên tắc khác (...)
5.1.2. Nguyên tắc hoạt động của BH thương mại
8/24/2017 5
Theo phương thức quản lý:
BH tự nguyện
BH bắt buộc
Theo kỹ thuật BH:
BH theo kỹ thuật phân chia
BH theo kỹ thuật tồn tích
Theo đối tượng BH:
Bảo hiểm con người
Bảo hiểm tài sản
Bảo hiểm trách nhiệm
5.1.3. Phân loại BH thương mại
8/24/2017 6
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 3
Giá trị BH là giá trị của TS được BH tính ở thời
điểm ký hợp đồng BH
Số tiền BH là khoản tiền được quy định trong hợp
đồng thể hiện giới hạn trách nhiệm của DNBH
BH dưới giá trị: STBH < GTBH
BH ngang giá: STBH = GTBH
BH trên giá trị: STBH > GTBH
Giá trị BH và Số tiền BH
8/24/2017 7
Nguyên tắc bồi thường: số tiền bồi thường mà người
được BH nhận được trong mọi trường hợp không vượt
quá thiệt hại thực tế trong sự cố BH
Nguyên tắc thế quyền hợp pháp: sau khi trả tiền bồi
thường, DNBH được thay quyền của người được BH để
truy đòi trách nhiệm của người thứ ba có lỗi
Nguyên tắc xử lý BH trùng: nếu BH trùng do gian lận,
DNBH có thể hủy hợp đồng, nếu không thì số tiền BH xác
định theo tỷ lệ trách nhiệm mà họ đảm nhận
Một số lưu ý trong bảo hiểm tài sản
8/24/2017 8
DNBH chỉ chịu trách nhiệm với các tổn thất mà giá
trị thiệt hại thực tế vượt quá một mức độ thỏa
thuận gọi là mức miễn thường.
Miễn thường tự nguyện thì phí BH sẽ giảm bớt
còn miễn thường bắt buộc thì phí BH giữ nguyên.
Miễn thường không khấu trừ: số tiền BH bằng
mức thiệt hại thực tế (> mức miễn thường)
Miễn thường khấu trừ: Số tiền BH bằng mức thiệt
hại thực tế trừ đi mức miễn thường
Chế độ BH theo mức miễn thường
8/24/2017 9
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 4
Trường hợp BH dưới giá trị
STBT = GT thiệt hại thực tế x (STBH/GTBH)
Trường hợp có sự khai báo không chính xác về
rủi ro, công ty BH sẽ áp dụng công thức:
Phí BH đã nộp
STBT = GT thiệt hại thực tế x
Phí BH lẽ ra phải nộp
Chế độ BH theo tỷ lệ
8/24/2017 10
DNBH sẽ trả STBT theo một giới hạn đã thỏa
thuận. Tổn thất của người được BH trong giới hạn
đó gọi là tổn thất đầu tiên hay rủi ro đầu tiên.
Các tổn thất vượt quá có thể được BH bằng một
đơn BH vượt quá.
Chế độ BH này thường được áp dụng trong BH
trộm cắp, để bảo vệ những TS có giá trị lớn chủ
chốt đối với người được BH.
Chế độ BH theo rủi ro đầu tiên
8/24/2017 11
5.2.1. BH hàng hóa XNK vận chuyển đường biển:
a. Rủi ro hàng hải và tổn thất
b. Điều kiện BH
c. GTBH, STBH và phí BH
d. Giám định và bồi thường tổn thất
5.2.2. BH hàng hóa vận chuyển nội địa:
a. Rủi ro được BH
b. Rủi ro loại trừ
c. GTBH, STBH và phí BH
d. Trách nhiệm bồi thường của BH
5.2. BH hàng hóa vận tải
8/24/2017 12
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
D
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 5
Rủi ro thông thường được BH: là những rủi ro được BH
hàng hóa thông thường (mắc cạn, chìm đắm, cháy, đâm
va, ném hàng xuống biển, trộm, cướp,)
Rủi ro không được BH (RR loại trừ): là các RR thường
không được BH trong mọi trường hợp (buôn lậu, tịch thu,
phá bao vây, ẩn tỳ, nội tỳ của HH, sai lầm cố ý của người
tham gia BH, vi phạm quy định XNK,)
Rủi ro phải BH riêng (RR được BH trong trường hợp đặc
biệt): là những RR loại trừ nhưng được BH nếu mua
riêng, mua thêm (đình công, chiến tranh, bạo loạn,)
5.2.1.a)Rủi ro hàng hải
8/24/2017 13
Tổn thất bộ phận (TTBP): một phần của đối tượng được
BH theo hợp đồng BH bị mất mát, hư hỏng, thiệt hại về
số lượng, trọng lượng, thể tích, phẩm chất hoặc giá trị
Tổn thất toàn bộ (TTTB): toàn bộ đối tượng được BH đều
mất mát, hư hỏng, thiệt hại. Có hai loại TTTB gồm:
TTTB thực tế: trong trường hợp HH bị hủy hoại hoàn
toàn, bị tước đoạt không lấy lại được, HH không còn là
vật thể được BH, HH trên tàu được tuyên bố mất tích
TTTB ước tính: HH chưa tới mức thiệt hại toàn bộ thực
tế nhưng không tránh khỏi TTTB, kể cả khi cứu chữa
Các loại tổn thất căn cứ vào quy mô, mức độ
8/24/2017 14
Tổn thất riêng (TTR): gây thiệt hại cho 1 hoặc 1 số chủ
hàng hoặc chủ tàu trên 1 con tàu
Tổn thất chung (TTC): là những hy sinh hay CF đặc biệt
được tiến hành một cách cố ý và hợp lý để cứu tàu và
hàng hóa trên tàu khỏi nguy hiểm chung. TTC bao gồm 2
bộ phận là:
Hy sinh TTC: thiệt hại hoặc CF do hậu quả trực tiếp từ
một hành động TTC
Chi phí TTC: khoản trả cho người thứ ba để cứu nạn
tàu và hàng hoặc để tàu tiếp tục hành trình
Các loại tổn thất căn cứ vào trách nhiệm BH
8/24/2017 15
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 6
Bước 1: Xác định giá trị TTC (Gt): bao gồm giá trị TS hy
sinh và các chi phí TTC
Bước 2: Xác định Giá trị chịu phân bổ TTC (Gc) và tỷ lệ
phân bổ TTC (t)
Gc = GT tàu&HH khi chưa tổn thất – GT TTR trước TTC
Hoặc: Gc = GT tàu&HH khi về bến + Gt + GT TTR sau TTC
t=(Gt/Gc)x100 %
Bước 3: Xác định mức đóng góp của mỗi bên (Mi)
Mi = GT chịu phân bổ mỗi bên (Gd) x t%
Tiến trình phân bổ TTC theo 3 bước:
8/24/2017 16
Tàu 2.000.000 USD, chở hàng 500.000 USD
Tàu mắc cạn, thuyền trưởng ra lệnh ném bớt
hàng trị giá 65.000 USD và cho chạy tàu vượt
công suất gây thiệt hại dẫn tới CF sửa chữa
34.600 USD và các CF khác là 400 USD.
Tàu cập cảng đích, thuyền trưởng tuyên bố đóng
góp TTC
Hãy xác định số tiền đóng góp của mỗi bên
VD về xác định mức đóng góp TTC
8/24/2017 17
Bước1: Gt = 65.000 + 34.600 + 400 = 100.000 $
Bước 2: Gc = 2.000.000+500.000 = 2.500.000 $
t = (Gt/Gc)x100% = 100k/2.500k = 4%
Bước 3: Mtàu = 2.000.000 x 4% = 80.000 $
Mhàng = 500.000 x 4% = 20.000 $
Do chủ tàu đã chi thực tế là $35.000 nên phải chi
thêm 80.000 – 35.000 = 45.000 USD
Chủ hàng được nhận 65.000-20.000 = 45.000 USD
Mức đóng góp trong ví dụ
8/24/2017 18
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 7
ICC 1-1-1963 quy định:
ĐK BH miễn TTR (FPA – Free from particular Average)
ĐK BH TTR (WA – With particular Average)
ĐK BH mọi rủi ro (AR – All Risks)
ICC 1-1-1982 quy định:
Institute cargo clauses C (ICC C): ĐKBH C
Institute cargo clauses B (ICC B): ĐKBH B
Institute cargo clauses A (ICC A): ĐKBH A
ĐKBH chiến tranh
ĐKBH đình công
5.2.1.b) ĐK BH theo Viện những người BH Luân Đôn
8/24/2017 19
1. Mắc cạn, đắm, cháy, đâm va
2. Dỡ hàng tại một cảng gặp nạn
3. Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật
bánh
4. Tổn thất chung và các chi phí hợp lý (chi phí cứu nạn,
chi phí đề phòng hạn chế tổn thất, chi phí giám định, chi
phí khiếu nại tố tụng)
5. Ném hàng ra khỏi tàu
6. Mất tích
7. Phần trách nhiệm mà người được bảo hiểm phải chịu
theo điều khoản 2 tàu đâm va nhau cùng có lỗi
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH C
8/24/2017 20
7. Các trường hợp theo ĐK BH C và
8. Động đất, núi lửa phun, sét đánh
9. Nước cuốn khỏi tàu
10.Nước biển, nước sông, nước hồ tràn vào tàu,
hầm hàng, xà lan, phương tiện vận chuyển hoặc
nơi chứa hàng
11.Tổn thất toàn bộ của bất kỳ một kiện hàng nào do
rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi đang xếp dỡ hàng
hoá
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH B
8/24/2017 21
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 8
11. Các trường hợp theo ĐK BH B và:
12.Tổn thất do các rủi ro phụ gây nên: rách, vỡ, gỉ,
bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất mùi, lây hại, lây
bẩn, hành vi ác ý hoặc phá hoại (không phải của
người được bảo hiểm), va đập vào hàng hoá
khác, trộm, cắp, cướp, nước mưa, giao thiếu
hàng hoá hoặc không giao, móc cẩu hoặc các
rủi ro tương tự
Trường hợp bồi thường theo ĐK BH A
8/24/2017 22
Sử dụng các quy tắc chung (QTC) do Bộ Tài chính
ban hành, nội dung chủ yếu của các QTC cũng
dựa trên nội dung của các ICC:
QTC 1965: FPA, WA, AR tương tự như ICC 1963,
chưa đề cập đến WR và SRCC
QTC 1990: C, B, A tương tự như ICC 1982
QTC không quy định các điều kiện BH phụ như
chiến tranh, đình công
Các ĐK BH theo quy định của Việt Nam
8/24/2017 23
Lô hàng XK trị giá $200.000 ($120.000 của chủ hàng 1 và
$80.000 của chủ hàng 2)
Con tàu được BH ngang giá $300.000
Tàu mắc cạn, CF sửa chữa dự kiến $2.000
Thuyền trưởng ra lệnh ném bớt hàng của chủ hàng 2 trị
giá $20.000; CF liên quan đến việc ném hàng là $2.000
Cập cảng, khi bốc dỡ, 1 kiện hàng của chủ hàng 1 rơi
xuống biển mất tích trị giá $10.000
Về nước, thuyền trưởng tuyên bố đóng góp TTC
Con tàu mua BH theo điều kiện A, Chủ hàng 1 mua BH
theo điều kiện C, chủ hàng 2 mua BH theo điều kiện B.
Ví dụ về TTC và điều kiện BH
8/24/2017 24
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 9
B1: Gt = $20.000 + $2.000 = $22.000
B2: Gc = $200.000 + $300.000 = $500.000
Tỷ lệ phân bổ TTC: t = $22.000/$500.000 = 4,4%
B3: Mtàu = 4,4% x $300.000 = $13.200
MH1 = 4,4% x $120.000 = $5.280
MH2 = 4,4% x $80.000 = $3.520
Chia sẻ: Chủ tàu chi: $13.200 - $2.000 = $11.200
Chủ hàng 1 chi $5.280
Chủ hàng 2 nhận: $20.000 - $3.520 = $16.480
Xác định chia sẻ và bồi thường
8/24/2017 25
Con tàu mua BH mức A, nên chủ tàu được bồi
thường TTC và CF sửa chữa tàu:
$13.200 + $2.000 = $15.200
Chủ hàng 1 mua BH mức C nên chỉ được bồi
thường phần đóng góp TTC: $5.280
Chủ hàng 2 mua BH mức B nên được $3.520
(thiệt hại $20k nhưng chia TTC đã nhận $16.480)
Tổng mức các công ty BH trả: $24.000
Xác định trách nhiệm bồi thường của các công ty BH
8/24/2017 26
Hợp đồng BH chuyến: thể hiện qua đơn BH (...)
hoặc giấy chứng nhận BH (...)
Hợp đồng BH bao (...)
Hợp đồng BH định giá (...)
Hợp đồng BH không định giá (...)
Tham khảo các loại hợp đồng BH (tự NC)
8/24/2017 27
Việt Nam không sử dụng
hợp đồng BH không định giá
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 10
Giá trị BH (Gb) của hàng hóa XNK được xác định dựa
trên giá trị thực tế của lô hàng, cước phí vận chuyển, phí
BH và các CF có liên quan khác (Giá CIF)
CIF = C+F+I = C+F+CIFxR
Gb = CIF = (C+F)/(1-R)
Trường hợp BH cả cho phần lãi dự tính (a thường bằng
10%) trên giá CIF thì:
Gb = CIF = (C+F)x(1+a)/(1-R)
5.2.1.c) Giá trị BH (Gb), số tiền BH (Sb) và phí BH (P)
8/24/2017 28
Số tiền BH (Sb) là số tiền được đăng ký BH, ghi
trong hợp đồng BH.
Sb được xác định trên cơ sở Gb.
Hóa đơn là tài liệu chắc chắc nhất để xác định Gb
Sb = Gb thì gọi là BH ngang giá trị (BH toàn phần)
Sb < Gb thì gọi là BH dưới giá trị (BH dưới mức)
Sb > Gb thì gọi là BH trên giá trị (BH vượt mức)
5.2.1.c) Giá trị BH (Gb), số tiền BH (Sb) và phí BH (P)
8/24/2017 29
Phí BH (P) được tính theo STBH (Sb) và %BH phí (R):
P = Sb x R
Nếu BH ngang giá thì: P = Gb x R
BH phí được tính trên cơ sở thống kê rủi ro tổn thất, phụ
thuộc vào rất nhiều yếu tố như Loại hàng hoá, bao bì;
Cách xếp hàng; Loại tàu; Tuổi tàu; Quãng đường vận
chuyển; Điều kiện BH; Quan hệ với công ty BH; Chính
sách của một quốc gia;...
Tại Việt nam: dựa trên khung phí bảo hiểm do Bộ Tài
chính ban hành 5 năm một lần
5.2.1.c) Giá trị BH (Gb), số tiền BH (Sb) và phí BH (P)
8/24/2017 30
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 11
Tổng công ty vật tư nông nghiệp (VIGECAM
HANOI) nhập 10.000 tấn UREA đóng bao (50kg/1
bao) theo giá CFR (Cost and Freight) là 2.560.000
USD.
Theo yêu cầu của chủ hàng, lô hàng trên đã được
bảo hiểm tại công ty XYZ theo điều kiện BH A với
tỷ lệ phí BH là 0,25%. Số tiền BH ghi trong giấy
chứng nhận bảo hiểm mà XYZ đã cấp bao gồm
cả 10% lãi dự tính.
Ví dụ về số tiền BH và BH phí
8/24/2017 31
C+ F = $2.560.000
Vì R= 0,25%; a = 10% nên ta có:
Gb =(C+F)(1+a)/(1-R)
= $2.560.000x1,1/(1-0,0025) = $2.823.058
Vì bảo hiểm ngang giá nên Sb = Gb
Phí bảo hiểm được tính như sau:
P= SbxR= $2.823.058 x 0,25% = $7.058
Ví dụ về số tiền BH và BH phí
8/24/2017 32
Nghĩa vụ của người tham gia BH
Các quy định về khiếu nại đòi bồi thường
Các quy định về giám định tổn thất
Các quy định về bồi thường tổn thất
5.2.1.d) Giám định và bồi thường tổn thất (Tự NC)
8/24/2017 33
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 12
Cháy hoặc nổ
Động đất, bão lụt, gió lốc, sóng thần, sét đánh
Phương tiện vận chuyển bị đắm, lật, đổ, rơi, mắc cạn,
đâm va vào các vật thể khác, trật bánh
Cây gãy đổ, cầu cống, đường hầm và các công trình kiến
trúc khác bị sập, đổ
Phương tiện chở hàng mất tích
Các CF hợp lý: cho việc phòng, tránh, giảm nhẹ tổn thất,
dỡ hàng, lưu kho, gửi đi tiếp HH được BH tại một nơi dọc
đường đi do hậu quả của RR thuộc phạm vi trách nhiệm
BH, giám định tổn thất thuộc phạm vi trách nhiệm BH
5.2.2.a) Rủi ro được BH trong vận chuyển HH nội địa
8/24/2017 34
Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, khởi nghĩa, phản loạn,...
Hậu quả của phóng xạ hay nhiễm xạ
Hành động xấu, cố ý hay hành vi vi phạm PL của người được
BH hay người làm công cho họ
Mất mát, hư hỏng do khuyết tật vốn có hay nội tỳ của HH
Xếp hàng quá tải hoặc sai quy cách an toàn về HH nguy hiểm
Hao hụt tự nhiên của HH
Phương tiện vận chuyển không đủ khả năng lưu hành, không
đảm bảo an toàn giao thông
Tổn thất có nguyên nhân trực tiếp do chậm trễ, dù chậm trễ đó
có do một RR được BH
Trộm cắp, giao thiếu HH, không giao HH
5.2.2.b) RR loại trừ BH trong vận chuyển HH nội địa
8/24/2017 35
Gb và Sb được xác định tương tự như trường hợp
BH đối với HH XNK đường biển
Phí BH (có thể gồm phí chính cộng với phí phụ)
được xác định theo công thức:
P = Sb x R
Nếu là HH thương mại thì P được tính có a:
P = Sb (1+a) x R
5.2.2.c) Gb, Sb và P
8/24/2017 36
5.2.2.d) Trách nhiệm bồi thường của BH (Tự NC)
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 13
a. KN tàu biển
b. Đối tượng BH
c. Phạm vi BH
d. Các điều kiện BH
e. Số tiền BH
f. Phí BH
g. Tai nạn đâm va và cách giải quyết
5.3.1. BH thân tàu
8/24/2017 37
Theo Luật Hàng hải Việt Nam năm 2005, tàu biển
là tàu hoặc cấu trúc nổi di động khác chuyên dùng
hoạt động trên biển, không bao gồm tàu quân sự,
tàu công vụ và tàu cá.
Tàu được coi là tàu biển khi đạt 2 yêu cầu:
Là phương tiện nổi trên mặt nước, dùng để chuyên
chở hoặc sử dụng vào mục đích khác trên biển
Chạy trên một hải trình xác định
5.3.1.a) KN Tàu biển
8/24/2017 38
Đối tượng BH thân tàu thủy bao gồm toàn bộ con
tàu biển, bao gồm:
Vỏ tàu
Máy móc
Trang thiết bị thông thường đi biển và phục vụ
kinh doanh
5.3.1.b) Đối tượng BH thân tàu:
8/24/2017 39
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 14
Các RR chính trong hàng hải gồm chìm, đắm, mắc
cạn, cháy nổ, đâm va, mất tích do mọi lý do, tàu
hư hại do lỗi của thủy thủ đoàn, do cướp biển,
Các RR loại trừ: chiến tranh, đình công, RR do sư
cố ý, lỗi lầm của người được BH và RR do sự vi
phạm các điều kiện BH
Chủ tàu có thể mua BH bổ sung cho các RR như
tàu đi chệch hướng, thay đổi hay chậm trễ hải
trình
5.3.1.c) Phạm vi BH
8/24/2017 40
Trong mọi trường hợp, công ty BH không bồi
thường vượt quá Sb
Với tổn thất bộ phận: bồi thường bằng giá trị tổn
thất và không quá Sb
Với tổn thất toàn bộ: bồi thường bằng Sb
Với trách nhiệm đâm va: BH giới hạn trong Sb
Chế độ BH thân tàu theo RR đầu tiên
8/24/2017 41
Mức miễn thường chung theo Term Collision
Clause- I.T.C. (1983) là 15% trên Sb
Miễn thường do RR phụ, ẩn tỳ và bất cẩn theo
I.T.C(1983) là 10% giá trị tổn thất sau khi đã trừ
mức miễn thường chung
Miễn thường do tàu vi phạm quy định không thông
báo tổn thất là 15% mức tổn thất theo I.T.C(1983)
Chế độ BH thân tàu theo mức miễn thường
8/24/2017 42
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 15
Các điều kiện BH thân tàu được xây dựng trên cơ sở
Luật Hàng hải quốc tế, các quy tắc và Công ước quốc tế.
Thực tế hiện tồn tại 10 điều kiện BH thân tàu trong đó có
4 ĐK thường được lựa chọn:
ĐK BH tổn thất toàn bộ (TLO - Total Loss Only)
ĐK BH loại trừ tổn thất bộ phận thân tàu (FOD - Free
of Damage Absolutely)
ĐK BH loại trừ tổn thất riêng về thân tàu (FPA – Free
From Particular average absolutely)
ĐK BH thời hạn thân tàu (ITC – Institute Time Slause)
5.3.1.d) Điều kiện BH thân tàu (Tự NC)
8/24/2017 43
Theo đối tượng BH, Gb bao gồm giá trị của con tàu, máy
móc, các trang thiết bị hải hành và KD
Thông thường, chủ tàu mua BH dưới giá trị (Sb<Gb)
Ngoài BH cho bản thân con tàu, chủ tàu có thể mua BH
cho cước phí vận chuyển và CF điều hành:
Theo quy định của I.T.C(1983), tiền BH cho cước phí vận
chuyển cao nhất là 25% STBH thân tàu
Theo quy định của I.T.C(1983), tiền BH cho CF điều hành
cao nhất là 25% STBH thân tàu
5.3.1.e) Số tiền BH thân tàu (Sb)
8/24/2017 44
Phí
BH
thân
tàu
=
Phí
bồi thường
tổn thất
toàn bộ
+
Phí
bồi thường
tổn thất
bộ phận
+
Phụ
phí
khác
Phí
bồi thường
tổn thất
toàn bộ
= Sb x R
5.3.1.f) Phí BH thân tàu (P)
8/24/2017 45
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 16
Các trường hợp lỗi:
Lỗi khách quan: thiệt hại của bên nào bên đó tự
chịu
Lỗi do một tàu gây nên: Tàu có lỗi vừa tự chịu
thiệt hại vừa chịu trách nhiệm với tàu kia
Lỗi do cả hai tàu cùng gây nên: mỗi bên chịu
trách nhiệm với thiệt hại của bên kia tùy theo
mức độ lỗi được xác định
5.3.1.g) Tai nạn đâm va và cách giải quyết
8/24/2017 46
Trách nhiệm của BH khi xảy ra tai nạn đâm va
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm chéo
Giải quyết tai nạn đâm va theo trách nhiệm đơn
Giải quyết trách nhiệm khi đâm va (Tự NC)
8/24/2017 47
a. Khái niệm và nguyên nhân ra đời
b. Cơ cấu tổ chức hoạt động
c. Nguyên tắc hoạt động
d. Rủi ro thuộc trách nhiệm của “P and I”
5.3.2. Hội bảo hiểm “P and I”
8/24/2017 48
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 17
- Khái niệm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là bảo
hiểm những thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm của chủ
tàu đối với người thứ ba trong quá trình sở hữu, kinh
doanh, khai thác tàu biển. Các chủ tàu liên kết với nhau
gọi là các hội chủ tàu (P&I club/ association)
Nguyên nhân ra đời
- Để giảm phí bảo hiểm thân tàu
- Trị giá thân tàu ngày càng cao => nguy cơ đối với các
chủ tàu lớn hơn, họ không có khả năng bù đắp khi tổn
thất toàn bộ xảy ra
- Bảo hiểm những trường hợp mà bảo hiểm thân tàu
không bảo hiểm
5.3.2.a) KN và nguyên nhân ra đời của Hội P&I
8/24/2017 49
Cơ cấu tổ chức
- P&I là một pháp nhân, tương tự như một công ty
TNHH hay là một tổ hợp có từ 100 đến 200 hội viên
- Cơ quan đầu não của hội P&I là Hội đồng giám đốc-
nơi đưa ra các quy tắc, thể lệ của hội và chuẩn y kết
nạp thành viên mới
Cơ quan thường trực:
- Ban giám đốc: do Hội đồng giám đốc chỉ định, thành
viên của Ban giám đốc là các chủ tàu lớn
- Ban quản lý: do Hội đồng giám đốc thuê, gồm các
chuyên gia về pháp lý, thương mại
5.3.2.b) Cơ cấu tổ chức hoạt động của Hội P&I
8/24/2017 50
Nguyên tắc tương hỗ ()
Nguyên tắc gia nhập Hội ()
Nguyên tắc hết hạn hiệu lực ()
5.3.2.c) Nguyên tắc hoạt động của Hội P&I
8/24/2017 51
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 18
Rủi ro về người ()
Rủi ro đâm va ()
Rủi ro ô nhiễm ()
Rủi ro về hàng hoá ()
Các trách nhiệm theo một hợp đồng nhất định ()
Bảo hiểm rủi ro di chuyển xác tàu ()
Rủi ro điều phạt ()
Các chi phí đề phòng hạn chế tổn thất ()
Các chi phí bất thường ()
5.3.2.d) Các RR được BH bởi Hội P&I:
8/24/2017 52
5.4.1.Sự cần thiết và khái niệm
5.4.2. Một số thuật ngữ thường dùng
5.4.3. Các trường hợp rủi ro được BH
5.4.4. Các trường hợp loại trừ trách nhiệm BH
5.4.5. Thời gian BH
5.4.6. Người BH, được BH, đối tượng và trị giá BH
5.4.7. Số tiền BH
5.4.8. Phí BH
5.4. BH hỏa hoạn và các RR đặc biệt
8/24/2017 53
Sự cần thiết của BH hỏa hoạn:
Hiểm họa cháy ()
Các mối nguy ()
Khái niệm: Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc
biệt là nghiệp vụ bảo hiểm những thiệt hại do cháy
và các rủi ro tương tự hay các rủi ro đặc biệt như
động đất, bão lụt, núi lửa, sét đánh gây ra cho
đối tượng bảo hiểm
5.4.1. Sự cần thiết và khái niệm BH hỏa hoạn:
8/24/2017 54
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 19
Hỏa hoạn ()
Sự cháy ()
Đơn vị rủi ro ()
Tài sản ()
Mức miễn thường ()
Tổn thất ()
5.4.2. Một số thuật ngữ thường dùng
8/24/2017 55
Rủi ro A (gồm cháy, sét, nổ)
Rủi ro B (nổ dù không có sét, cháy)
Rủi ro C (bị vật thể hàng không rơi trúng)
Rủi ro E (do bạo động, đình công,)
Rủi ro G (động đất)
Rủi ro K (lửa ngầm)
Rủi ro L (lên men tỏa nhiệt)
Rủi ro N (giông tố, bão, lụt)
Rủi ro P (liên quan đến hệ thống bể chứa nước)
Rủi ro Q (súc vật đâm va)
Rủi ro S (liên quan tới hệ thống vòi phun tự động)
5.4.3. Các trường hợp RR được BH
8/24/2017 56
- Tổn thất do chiến tranh, đình công, bạo động, nổi loạn,
cách mạng, khủng bố
- Tổn thất do phóng xạ, hạt nhân, nguyên tử
- Tổn thất do hành động cố ý của người được bảo hiểm
- Tổn thất về tiền, kim loại quý, đá quý, chứng khoán, văn
bằng, tài liệu, số liệu trên máy tính
- Tổn thất do sử dụng chất nổ
- Tổn thất về người và súc vật sống
- Tổn thất của các tài sản được bảo hiểm theo đơn bảo
hiểm hàng hải
- Tài sản bị cướp hoặc bị mất cắp (xảy ra trước, trong hoặc
sau khi cháy)
5.4.4. Các trường hợp loại trừ BH
8/24/2017 57
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 20
- Thời gian bảo hiểm bắt đầu từ khi ký kết, cấp đơn
bảo hiểm hay thu phí bảo hiểm cho tới trước 16h
của ngày hết hạn bảo hiểm
- Thời hạn của bảo hiểm thông thường là 1 năm
- Bảo hiểm hết hạn hiệu lực khi:
- Di chuyển đối tượng bảo hiểm ra ngoài khu vực bảo hiểm
- Người được bảo hiểm mất quyền sở hữu đối với đối tượng bảo
hiểm
- Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm
của người được bảo hiểm hoặc công ty bảo hiểm
- Thay đổi rủi ro bảo hiểm, quyền sở hữu hoặc quyền quản lý đối
với đối tượng bảo hiểm
5.4.5. Thời gian bảo hiểm
8/24/2017 58
1. Người bảo hiểm: công ty bảo hiểm
2. Người được bảo hiểm: chủ tài sản
3. Đối tượng bảo hiểm: tài sản, kho tàng, vật kiến
trúc, công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp và
hàng hoá để trong kho, nguyên vật liệu, thành
phẩm, bán thành phẩm, tài sản
4. Trị giá bảo hiểm: bao gồm trị giá tài sản và các
chi phí hợp lý khác (phí bảo hiểm, trị giá gia tăng,
phí vận chuyển, lưu kho lưu bãi)
5.4.6. Người BH, được BH, đối tượng và trị giá BH
8/24/2017 59
- Với đối tượng BH mà trị giá BH không thay đổi thì căn
cứ vào trị giá BH để định ra số tiền bảo hiểm
- Với đối tượng BH mà trị giá BH thay đổi:
- Trị giá trung bình: là trung bình cộng của các trị giá tại
các thời điểm khác nhau trong thời hạn BH. Khi có tổn
thất, BH căn cứ vào trị giá tổn thất thực tế để bồi
thường nhưng không vượt quá trị giá trung bình
- Trị giá tối đa: là giá trị lớn nhất của tài sản tại một thời
điểm nào đó trong thời hạn BH. Khi có tổn thất xảy ra
bảo hiểm căn cứ vào trị giá tổn thất thực tế để bồi
thường nhưng không vượt quá trị giá tối đa.
5.4.7. Số tiền BH
8/24/2017 60
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 21
Phí bảo hiểm = phí cơ bản + phụ phí
Phụ phí thường bằng 30% thực phí bảo hiểm
Phí cơ bản = tỷ lệ phí bảo hiểm X số tiền bảo hiểm
Tỷ lệ phí bảo hiểm được tính trên cơ sở:
- Vật liệu công trình có khả năng chống cháy cao
(loại 1), thấp hơn (loại 2) hay dễ cháy (loại 3)
- Hệ thống phòng cháy chữa cháy
5.4.8. Phí BH hỏa hoạn và các RR đặc biệt
8/24/2017 61
5.5.1. BH thân máy bay
a. Các trường hợp BH
b. Chế độ BH
c. Các rủi ro loại trừ
5.5.2. BH vật chất xe cơ giới
a. Đối tượng và phạm vi BH
b. Phạm vi loại trừ BH
c. Giá trị BH và số tiền BH
d. BH phí
5.5. BH vật chất phương tiện vận tải
8/24/2017 62
1. Tổn thất toàn bộ thực tế
2. Tổn thất toàn bộ ước tính
3. Tổn thất bộ phận
4. Các chi phí hợp lý khẩn cấp mà người được bảo
hiểm phải chịu nhằm đảm bảo an toàn cho máy
bay ngay sau khi bị hư hỏng buộc phải hạ cánh
(≤ 10% trị giá thân máy bay)
5. Chi phí giám định, xác định tổn thất thuộc trách
nhiệm bảo hiểm
5.5.1.a) Các trường hợp BH thân máy bay
8/24/2017 63
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 22
- Năm 1991, Việt nam đã ban hành QTC về bảo
hiểm hàng không, trong đó đối với bảo hiểm thân
máy bay gồm 2 điều kiện:
+) Điều kiện B- Điều kiện bảo hiểm tổn thất toàn
bộ (từ mục 1 đến mục 2)
+) Điều kiện A- Điều kiện bảo hiểm mọi rủi ro (từ
mục 1 đến mục 5)
5.5.1.b) Chế độ BH thân máy bay
8/24/2017 64
1. Hao mòn tự nhiên, giảm dần chất lượng, gãy, vỡ, hỏng hoặc hậu
quả của các trường hợp nói trên
2. Phá huỷ dần dần lâu dài gây ra (nếu gây tai nạn bất ngờ thì vẫn
được bồi thường)
3. Máy bay được sử dụng với mục đích khác ghi trên giấy chứng
nhận bảo hiểm
4. Máy bay vượt ra khỏi phạm vi ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm
trừ trường hợp bất khả kháng
5. Máy bay hạ cánh ở những nơi không phù hợp với tính năng kỹ
thuật trừ trường hợp bất khả kháng
6. Máy bay được điều khiển bởi một người không có tên ghi trên hợp
đồng bảo hiểm
7. Số lượng hành khách đi trên máy bay lớn hơn số lượng ghi trên
giấy chứng nhận bảo hiểm
5.5.1.c) Các RR loại trừ trong BH thân máy bay
8/24/2017 65
8. Những trách nhiệm và quyền lợi mà hãng hàng không chấp nhận
hoặc từ bỏ theo bất kỳ một thoả thuận nào khác với vé, phiếu
hành lý hoặc vận đơn hàng không
9. Những khoản tiền mà người được bảo hiểm đã đòi được ở những
người khác
10.Do phóng xạ hoặc nhiễm phóng xạ
11.Có chiến tranh, đình công, vũ khí nguyên tử, khủng bố về chính trị,
hành vi ác ý hay phá hoại, tich thu hay trưng dụng, bắt cóc hoặc
khống chế
12.Máy bay được vận chuyển bằng bất cứ phương tiện nào trừ
trường hợp bất khả kháng
13.2 trường hợp đầu loại trừ riêng cho bảo hiểm thân máy bay, 10
trường hợp còn lại loại trừ chung cho tất cả các loại hình bảo hiểm
hàng không khác
5.5.1.c) Các RR loại trừ (tiếp)
8/24/2017 66
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
T
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
T
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 23
Đối tượng bảo hiểm: Là bản thân những chiếc xe
còn giá trị và được phép lưu hành trên lãnh thổ
quốc gia.
Phạm vi BH:
Tai nạn do đâm, va, lật, đổ;
Cháy, nổ, bão lụt, sét đánh, động đất, mưa đá;
Mất cắp toàn bộ xe;
Tai nạn do rủi ro bất ngờ khác gây nên;
Các CF hợp lý (theo hợp đồng)
5.5.2.a) Đối tượng và phạm vi BH vật chất xe cơ giới
8/24/2017 67
Hao mòn tự nhiên, mất giá, giảm dần chất lượng, hỏng
hóc do khuyết tật;
Hư hỏng mà không do tai nạn gây ra;
Mất cắp bộ phận xe;
Hành động cố ý của chủ xe, lái xe;
Xe không đủ điều kiện kỹ thuật và thiết bị an toàn để lưu
hành theo Luật; Chủ xe vi phạm nghiêm trọng Luật an
toàn giao thông đường bộ;
Những thiệt hại gián tiếp như: giảm giá trị thương mại,
làm đình trệ sản xuất kinh doanh;
Thiệt hại do chiến tranh.
5.5.2.b) Phạm vi loại trừ BH vật chất xe cơ giới
8/24/2017 68
Giá trị bảo hiểm của xe cơ giới là giá trị thực tế
trên thị trường của xe tại thời điểm người tham gia
bảo hiểm mua bảo hiểm.
Việc xác định đúng giá trị bảo hiểm là cơ sở rất
quan trọng để xác định số tiền bồi thường.
5.5.2.c) Giá trị và số tiền BH vật chất xe cơ giới
8/24/2017 69
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
TMU
DFM_INS2017_Ch05 24
Phí bảo hiểm được xác định căn cứ trên một số
nhân tố sau:
Loại xe;
Khu vực giữ xe và để xe;
Mục đích sử dụng xe;
Tuổi tác kinh nghiệm lái xe của người yêu cầu
bảo hiểm và những người thường xuyên sử
dụng chiếc xe được bảo hiểm;
5.5.2.d) Phí BH vật chất xe cơ giới
8/24/2017 70
8/24/2017 71
Anh (Chị) hãy tìm hiểu một dịch vụ BH hỏa hoạn
cho TS thuộc sở hữu của mình, hãy nhận biết các
ĐK sử dụng dịch vụ và các rủi ro miễn trừ BH
Anh (Chị) hãy tìm hiểu một dịch vụ BH vật chất xe
cơ giới cho TS thuộc sở hữu của mình, hãy nhận
biết các ĐK sử dụng dịch vụ và các rủi ro miễn trừ
Nhiệm vụ 5:
8/24/2017 72
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
DH
TM
_T
MU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-bai_giang_bao_hiem_dh_thuong_mai_5_4352_1982055.pdf